CTTĐT - Trước những kiến nghị của cử tri Yên Bái về việc khắc phục những hư hỏng đối với tỉnh lộ 163,166 khi thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ngày 11/1/2019, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản trả lời ý kiến cử tri cụ thể như sau:
Nút giao IC12 kết nối thành phố Yên Bái với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. (Ảnh: Thanh Miền)
Cử tri Yên Bái phản ánh “Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa phận huyện Trấn Yên, Văn Yên và thành phố Yên Bái đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đã lâu, song đến nay những ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Cử tri đã kiến nghị nhiều lần và đã được Bộ Giao thông vận tải trả lời tại các Văn bản số 8917/BGTVT-CQLXD ngày 08/8/2017; số 727/BGTVT-CQLXD ngày 22/01/2018. Tuy nhiên, cử tri không đồng tình với những nội dung trả lời của Bộ Giao thông vận tải tại hai văn bản nêu trên và tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần chủ trì phối hợp với các bên liên quan sớm giải quyết dứt điểm để người dân yên tâm sản xuất và ổn định đời sống”.
Trên cơ sở báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tại Văn bản số 3566/VEC-QLTC ngày 25/12/2018, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục trả lời như sau:
1. Về các tuyến đường Tỉnh lộ 163 và 166: Tại Văn bản số 727/BGTVT-CQLXD ngày 22/01/2018 của Bộ Giao thông vận tải đã có ý kiến cụ thể: “Trong quá trình thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo Nhà thầu duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn cho phương tiện và người dân tham gia giao thông. Sau khi thi công hoàn thành và đưa Dự án vào khai thác sử dụng, từ ngày 18/9/2014 đến ngày 25/11/2014, Nhà thầu đã tiến hành sửa chữa hoàn trả các tuyến đường và bàn giao lại cho chính quyền địa phương để quản lý khai thác (Biên bản làm việc ngày 25/11/2014). Do vậy, việc duy tu bảo dưỡng, nâng cấp đường Tỉnh lộ 163 và 166 sau khi đã khắc phục các ảnh hưởng do thi công dự án thuộc trách nhiệm của địa phương.
Như vậy, hiện tại các tuyến đường Tỉnh lộ 163, 166 đã được nhà thầu sửa chữa, hoàn trả và bàn giao lại cho địa phương quản lý (đã có Biên bản giao nhận giữa hai bên), trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp các tuyến đường này sau khi đã khắc phục thuộc trách nhiệm của địa phương.
2. Về hệ thống đường gom dân sinh, cống chui, đường kết nối cống chui, công trình thủy lợi, hạ tầng tái định cư: Trong quá trình thi công, VEC và Nhà thầu thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương các cấp kiểm tra rà soát hệ thống mương thủy lợi, đường dân sinh cắt ngang qua đường cao tốc để thiết kế, thi công đấu nối, hoàn trả cho địa phương phù hợp với điều kiện thực tế hiện trường. Đến tháng 12/2015, Dự án đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục này trong đó đã bổ sung nhiều công trình dân sinh như đường gom, kênh mương thủy lợi, cống thoát nước.v.v...
Sau khi đường cao tốc được đưa vào khai thác vận hành, vào các ngày 20/5/2016 và 08/6/2016, VEC đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, xã có đường cao tốc đi qua tiếp tục đi kiểm tra, rà soát từng vị trí đường gom dân sinh và hệ thống mương thủy lợi phải điều chỉnh sửa chữa để phục vụ đi lại và canh tác của các hộ dân. Mặt khác, từ ngày 03/11/2016 đến ngày 30/11/2017, VEC đã tiến hành thi công bổ sung, sửa chữa một số công trình, hạng mục thuộc địa phận huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, cụ thể như sau:
+ Thi công hoàn thiện kéo dài 17 vị trí cống chui dân sinh, đường kết nối cống chui; làm mới 18 vị trí đường gom dân sinh, đường kết nối vào khu sản xuất,... với tổng chiều dài hơn 11km; Khơi thông hệ thống mương thủy lợi thuộc địa phận xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên.
- Về hạ tầng các khu tái định cư: Đây là một phần khối lượng công việc trong công tác giải phóng mặt bằng do địa phương làm Chủ đầu tư. Bộ Giao thông vận tải đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái có ý kiến chỉ đạo Chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng giải quyết các nội dung còn tồn tại theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.
3. Về việc bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng do quá trình thi công: VEC và các Nhà thầu thi công đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các cấp để giải quyết kịp thời những ảnh hưởng do việc thi công của Nhà thầu gây ra và các Nhà thầu cũng đã kịp thời chi trả toàn bộ số tiền gây ảnh hưởng trong quá trình thi công cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án. Theo báo cáo của VEC tại Văn bản số 2596/VEC-QLTC ngày 27/7/2017, VEC đã chi trả bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng do quá trình thi công là: 15,9 tỷ đồng, trong đó: huyện Trấn Yên 4,5 tỷ đồng, thành phố Yên Bái là 1,75 tỷ đồng, huyện Văn Yên là 9,7 tỷ đồng;
Ngày 21/12/2017, VEC đã có văn bản số 4167/VEC-TCKT chấp thuận tạm ứng kinh phí bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái cho Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Yên Bái (phục vụ việc chi trả tiền hỗ trợ chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thu hồi ngoài biên giải phóng mặt bằng) với số tiền là: 7.103.551.000 đồng;
Ngoài ra, trong năm 2017, Ban Quản lý dự án Nội Bài - Lào Cai đã đôn đốc, chỉ đạo Nhà thầu thi công chi trả bổ sung cho các hộ bị ảnh hưởng quá trình thi công (đất đá vùi lấp ruộng vườn, ngập úng đất sản xuất...) thuộc địa phận xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên với tổng số tiền là: 293.050.218 đồng và cho 03 hộ thuộc xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái bị ảnh hưởng do rung nứt với số tiền là: 2.689.000 đồng.
Như vậy, với các nội dung nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đã trả lời chi tiết và chỉ đạo giải quyết đến từng nội dung phản ánh của cử tri tỉnh Yên Bái, tuy nhiên đến nay cử tri tỉnh Yên Bái vẫn phản ánh không đồng tình với những nội dung trả lời của Bộ GTVT tại hai văn bản nêu trên. Để giải quyết triệt để các ý kiến kiến nghị của cử tri, phù hợp với quy định pháp luật, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục yêu cầu VEC trực tiếp phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương để rà soát và xử lý; đồng thời, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái chỉ đạo các cơ quan, ban ngành có liên quan của địa phương tích cực phối hợp để giải quyết các kiến nghị của cử tri.
1841 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Trước những kiến nghị của cử tri Yên Bái về việc khắc phục những hư hỏng đối với tỉnh lộ 163,166 khi thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ngày 11/1/2019, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản trả lời ý kiến cử tri cụ thể như sau: Cử tri Yên Bái phản ánh “Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa phận huyện Trấn Yên, Văn Yên và thành phố Yên Bái đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đã lâu, song đến nay những ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Cử tri đã kiến nghị nhiều lần và đã được Bộ Giao thông vận tải trả lời tại các Văn bản số 8917/BGTVT-CQLXD ngày 08/8/2017; số 727/BGTVT-CQLXD ngày 22/01/2018. Tuy nhiên, cử tri không đồng tình với những nội dung trả lời của Bộ Giao thông vận tải tại hai văn bản nêu trên và tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần chủ trì phối hợp với các bên liên quan sớm giải quyết dứt điểm để người dân yên tâm sản xuất và ổn định đời sống”.
Trên cơ sở báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tại Văn bản số 3566/VEC-QLTC ngày 25/12/2018, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục trả lời như sau:
1. Về các tuyến đường Tỉnh lộ 163 và 166: Tại Văn bản số 727/BGTVT-CQLXD ngày 22/01/2018 của Bộ Giao thông vận tải đã có ý kiến cụ thể: “Trong quá trình thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo Nhà thầu duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn cho phương tiện và người dân tham gia giao thông. Sau khi thi công hoàn thành và đưa Dự án vào khai thác sử dụng, từ ngày 18/9/2014 đến ngày 25/11/2014, Nhà thầu đã tiến hành sửa chữa hoàn trả các tuyến đường và bàn giao lại cho chính quyền địa phương để quản lý khai thác (Biên bản làm việc ngày 25/11/2014). Do vậy, việc duy tu bảo dưỡng, nâng cấp đường Tỉnh lộ 163 và 166 sau khi đã khắc phục các ảnh hưởng do thi công dự án thuộc trách nhiệm của địa phương.
Như vậy, hiện tại các tuyến đường Tỉnh lộ 163, 166 đã được nhà thầu sửa chữa, hoàn trả và bàn giao lại cho địa phương quản lý (đã có Biên bản giao nhận giữa hai bên), trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp các tuyến đường này sau khi đã khắc phục thuộc trách nhiệm của địa phương.
2. Về hệ thống đường gom dân sinh, cống chui, đường kết nối cống chui, công trình thủy lợi, hạ tầng tái định cư: Trong quá trình thi công, VEC và Nhà thầu thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương các cấp kiểm tra rà soát hệ thống mương thủy lợi, đường dân sinh cắt ngang qua đường cao tốc để thiết kế, thi công đấu nối, hoàn trả cho địa phương phù hợp với điều kiện thực tế hiện trường. Đến tháng 12/2015, Dự án đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục này trong đó đã bổ sung nhiều công trình dân sinh như đường gom, kênh mương thủy lợi, cống thoát nước.v.v...
Sau khi đường cao tốc được đưa vào khai thác vận hành, vào các ngày 20/5/2016 và 08/6/2016, VEC đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, xã có đường cao tốc đi qua tiếp tục đi kiểm tra, rà soát từng vị trí đường gom dân sinh và hệ thống mương thủy lợi phải điều chỉnh sửa chữa để phục vụ đi lại và canh tác của các hộ dân. Mặt khác, từ ngày 03/11/2016 đến ngày 30/11/2017, VEC đã tiến hành thi công bổ sung, sửa chữa một số công trình, hạng mục thuộc địa phận huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, cụ thể như sau:
+ Thi công hoàn thiện kéo dài 17 vị trí cống chui dân sinh, đường kết nối cống chui; làm mới 18 vị trí đường gom dân sinh, đường kết nối vào khu sản xuất,... với tổng chiều dài hơn 11km; Khơi thông hệ thống mương thủy lợi thuộc địa phận xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên.
- Về hạ tầng các khu tái định cư: Đây là một phần khối lượng công việc trong công tác giải phóng mặt bằng do địa phương làm Chủ đầu tư. Bộ Giao thông vận tải đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái có ý kiến chỉ đạo Chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng giải quyết các nội dung còn tồn tại theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.
3. Về việc bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng do quá trình thi công: VEC và các Nhà thầu thi công đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các cấp để giải quyết kịp thời những ảnh hưởng do việc thi công của Nhà thầu gây ra và các Nhà thầu cũng đã kịp thời chi trả toàn bộ số tiền gây ảnh hưởng trong quá trình thi công cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án. Theo báo cáo của VEC tại Văn bản số 2596/VEC-QLTC ngày 27/7/2017, VEC đã chi trả bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng do quá trình thi công là: 15,9 tỷ đồng, trong đó: huyện Trấn Yên 4,5 tỷ đồng, thành phố Yên Bái là 1,75 tỷ đồng, huyện Văn Yên là 9,7 tỷ đồng;
Ngày 21/12/2017, VEC đã có văn bản số 4167/VEC-TCKT chấp thuận tạm ứng kinh phí bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái cho Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Yên Bái (phục vụ việc chi trả tiền hỗ trợ chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thu hồi ngoài biên giải phóng mặt bằng) với số tiền là: 7.103.551.000 đồng;
Ngoài ra, trong năm 2017, Ban Quản lý dự án Nội Bài - Lào Cai đã đôn đốc, chỉ đạo Nhà thầu thi công chi trả bổ sung cho các hộ bị ảnh hưởng quá trình thi công (đất đá vùi lấp ruộng vườn, ngập úng đất sản xuất...) thuộc địa phận xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên với tổng số tiền là: 293.050.218 đồng và cho 03 hộ thuộc xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái bị ảnh hưởng do rung nứt với số tiền là: 2.689.000 đồng.
Như vậy, với các nội dung nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đã trả lời chi tiết và chỉ đạo giải quyết đến từng nội dung phản ánh của cử tri tỉnh Yên Bái, tuy nhiên đến nay cử tri tỉnh Yên Bái vẫn phản ánh không đồng tình với những nội dung trả lời của Bộ GTVT tại hai văn bản nêu trên. Để giải quyết triệt để các ý kiến kiến nghị của cử tri, phù hợp với quy định pháp luật, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục yêu cầu VEC trực tiếp phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương để rà soát và xử lý; đồng thời, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái chỉ đạo các cơ quan, ban ngành có liên quan của địa phương tích cực phối hợp để giải quyết các kiến nghị của cử tri.