Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin trong tỉnh >> Văn bản mới

Chỉ thị của UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 trên địa bàn tỉnh Yên Bái

19/03/2021 09:39:55 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Ngày 17/3, Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Thành phố Yên Bái luyện tập tình huống ứng cứu người bị thương do ngập lụt

Nội dung Chỉ thị như sau:

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, trong thời gian qua các dạng thiên tai xảy ra với tần suất, cấp độ gia tăng. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, năm 2021 xuất hiện khoảng 10 - 12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Trong đó, có 3 - 4 cơn bão, áp thấp nhiệt đới có hoàn lưu ảnh hưởng đến tỉnh Yên Bái.

Thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Kế hoạch số 193KH/TU ngày 27/4/2020 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai. Để chủ động phòng, tránh hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2021, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và Uỷ ban nhân dân các huyện, thị, thành phố tập trung triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống thiên tai năm 2020, xác định rõ những việc đã làm, chưa làm được, những tồn tại, nguyên nhân. Điều chỉnh kế hoạch và phương án phòng, tránh, ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai xảy ra trên địa bàn cụ thể, chi tiết, hợp lý với địa phương, cơ quan; đảm bảo thống nhất đồng bộ, đặc biệt tại các vùng trọng điểm, xung yếu; có kế hoạch phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, địa phương nhằm đối phó kịp thời, hiệu quả với tình huống bất lợi khi thiên tai xảy ra.

2. Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Phòng chống thiên tai; Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ; Kế hoạch số 193KH/TU của Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc cần kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, giải quyết.

3. Kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành khi có thay đổi nhân sự để đảm bảo kịp thời công tác chỉ đạo, chỉ huy, điều hành phòng chống, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn; đồng thời, phù hợp với quy định tại Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai.

4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm

a) Xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai. Chủ động rà soát, di dời dân cư kịp thời ra khỏi các khu vực thiên tai nguy hiểm. Tăng cường kiểm tra, đánh giá, quản lý việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là công trình giao thông, thuỷ lợi, hồ đập, hệ thống tiêu thoát nước, khu hầm lò, khai thác mỏ, khu dân cư, khu vực ven sông, suối; đánh giá mức độ an toàn hồ đập. Ngăn chặn các hoạt động làm tăng nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phòng, chống, ứng phó với thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”. Chủ động bố trí nguồn ngân sách địa phương và huy động các  nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện công tác phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;

b) Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn và diễn tập về công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai giúp cho cán bộ quản lý, nhân dân trên địa bàn nâng cao ý thức chủ động phòng, ngừa ảnh hưởng của thiên tai đạt hiệu quả, từ đó góp phần giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra;

c) Tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch thu nộp quỹ và đẩy mạnh công tác thu, nộp quỹ phòng, chống thiên tai để tăng nguồn tài chính đầu tư cho phòng chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai;

d) Đối với trường hợp cần phải di dời dân khẩn cấp để phòng, tránh thiên tai, giao cho Ủy ban nhân các huyện, thị xã, thành phố sử dụng nguồn ngân sách dự phòng của địa phương tạm ứng để bố trí di dời khẩn cấp tránh trường hợp xảy ra thiệt hại về người và tài sản;

e) Khi có thiên tai xảy ra, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo thực hiện việc thống kê, kiểm kê, đánh giá chính xác mức độ thiệt hại theo Thông tư liên tịch số 43/2015/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT ngày 23/11/2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn thống kê, đánh giá thiệt hại do thiên tai gây ra; Văn bản số 122/BCH-PCTT ngày 12/9/2018 của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh về việc hướng dẫn mẫu báo cáo nhanh thiệt hại, công tác chỉ đạo khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra và Văn bản số 1910/UBND-NLN ngày 07/7/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện một số nội dung tại quyết định số 37/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (về cơ chế, quy trình hỗ trợ kinh phí cho các địa phương để khắc phục hậu quả thiên tai); Nghị quyết số 66/2020/QĐ-UBND ngày 16/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc ban hành chính sách hỗ trợ khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 37/2018/QĐ-UBND ngày 18/12/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc sửa đổi một số nội dung tại Quy định chế độ trợ giúp xã hội đối với các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái ban hành kèm theo Quyết định số 44/2016/QĐ-UBND ngày 07/11/2016; Quyết định số 417/QĐ-UBND ngày 19/03/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc quy định mức hỗ trợ để khôi phục sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Yên Bái; đề xuất nhu cầu hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn đảm bảo kịp thời, đúng chính sách, chế độ; báo cáo về Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

a) Chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh các nhiệm vụ liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo phương án sản xuất nông nghiệp phù hợp thời tiết của từng địa phương để hạn chế thiệt hại; xây dựng kế hoạch cung ứng giống, vật tư nông nghiệp đảm bảo đáp ứng đủ, kịp thời cho sản xuất. Đề xuất các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ công tác cảnh báo, ứng phó, quản lý thiên tai. Xây dựng kế hoạch thu Quỹ phòng, chống thiên tai; đôn đốc thu nộp Quỹ phòng, chống thiên tai;

b) Phối hợp Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đầu tư hiện đại hóa trang thiết bị của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; đảm bảo việc tiếp nhận, xử lý thông tin, hỗ trợ ra quyết định, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

6. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh

a) Duy trì nghiêm chế độ trực, chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình sự cố, thiên tai trên địa bàn. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, kiểm tra và có kế hoạch tổ chức tập kết, quản lý sử dụng các phương tiện, trang thiết bị thường trực để tham gia kịp thời, có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, cứu sập, sơ tán dân khi xảy ra thiên tai; đặc biệt là tại các khu vực xung yếu (vùng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ven sông, suối vùng trũng thấp…). Sẵn sàng phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị ứng phó, hỗ trợ, chi viện cho các huyện, thị xã, thành phố ngay khi có yêu cầu;

b) Chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, từng bước đầu tư, hiện đại hóa, nâng cao năng lực cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn nhằm đáp ứng yêu cầu cứu hộ, cứu nạn trong mọi tình huống;

c) Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn, diễn tập về công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho lực lượng cán bộ, chiến sĩ thành thục nghiệp vụ để sẵn sàng, nhanh chóng thực hiện các nhiệm vụ được giao  đạt hiệu quả cao nhất;

d) Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân huyện Văn Chấn chuẩn bị và tổ chức diễn tập Ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn làm điểm cho Quân khu 2. Thành phần tham quan gồm các huyện, thị xã, thành phố các tỉnh, thời gian dự kiến trong khoảng tháng 5-6/2021.

7. Công an tỉnh: Chủ động xây dựng, tổ chức thực hiện phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng thiên tai; tham gia cứu hộ, cứu nạn; phối hợp với các cơ quan liên quan bố trí lực lượng tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai, kiểm soát phương tiện giao thông qua các đoạn đường bị ngập sâu, sạt lở đất, sụt lún đất... Hỗ trợ khắc phục đối với các hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai gây ra.

8. Đài Khí tượng Thuỷ văn tỉnh Yên Bái: Theo dõi chặt chẽ, cập nhật, xử lý kịp thời thông tin về tình hình diễn biết thời tiết khí hậu, nâng cao chất lượng dự báo, đặc biệt là việc dự báo sớm các khả năng xuất hiện và diễn biến của các tình huống phức tạp về thời tiết, cung cấp kịp thời các số liệu, bản tin dự báo thời tiết cho Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các ban, ngành, địa phương liên quan để kịp thời chỉ đạo đối phó với mọi diễn biến của thiên tai.

9. Sở Giao thông vận tải: Lập kế hoạch đảm bảo giao thông thông suốt cho người và các phương tiện khi có sự cố thiên tai xảy ra; chuẩn bị đầy đủ vật tư, bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu, khắc phục sự cố thiên tai. Quan tâm đặc biệt đến các tuyến đường trọng điểm; các khu vực đường xung yếu, cầu yếu, sạt lở đất để ứng cứu, thay thế khi có sự cố ách tắc giao thông trong thời gian nhanh nhất.

10. Sở Công thương:

a) Tăng cường chỉ đạo công tác xây dựng, kiểm tra, kiểm định đảm bảo an toàn các công trình đập hồ thủy điện, hầm lò khai thác khoáng sản, hệ thống cung cấp điện; Rà soát điều chỉnh quy trình vận hành, xả lũ và các phương án đảm bảo an toàn đập và vùng hạ du các hồ chứa lớn theo lưu vực;

b) Phối hợp với Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch dự phòng các mặt hàng thiết yếu, thực hiện cung ứng hàng cho vùng sâu, vùng xa trước mùa mưa lũ.

11. Sở Tài nguyên và Môi trường: Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị quỹ đất để di chuyển sắp xếp dân cư ra khỏi khu vực thiên tai nguy hiểm. Hướng dẫn thực hiện công tác vệ sinh môi trường. Chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý cá nhân, đơn vị khai thác tài nguyên khoáng sản vi phạm các quy định của Luật phòng, chống thiên tai.

12. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Theo dõi chặt chẽ thiệt hại về thiên tai đến đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh; tham mưu, đề xuất và triển khai thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo trợ xã hội, cứu đói, thăm hỏi động viên, hỗ trợ kịp thời cho dân cư khu vực bị thiệt hại do sự cố thiên tai gây ra; bảo đảm ổn định cuộc sống, an sinh cho nhân dân.

13. Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Đài Phát thanh và Truyền hình; Báo Yên Bái và các cơ quan thông tin đại chúng: Tăng cường công tác truyền tin, phổ biến kịp thời các thông tin dự báo thời tiết, các chủ trương, chỉ thị, mệnh lệnh về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Phối hợp với cơ quan chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân những kiến thức cơ bản về phòng, chống thiên tai.

14. Sở Y tế: Xây dựng các phương án phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau khi thiên tai; chuẩn bị đầy đủ lực lượng cán bộ y tế, dự trữ đủ cơ số thuốc, phương tiện, vật tư y tế, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu cứu thương, phòng ngừa bệnh dịch; hướng dẫn cho cộng đồng dân cư về kỹ thuật cấp cứu thông thường, biện pháp vệ sinh, xử lý môi trường vùng bị thiên tai. Cấp cứu nạn nhân bị thiên tai kịp thời; tham gia các cuộc diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn.

15. Sở Xây dựng

a) Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các địa phương rà soát, kiểm tra chất lượng an toàn cửa các pa nô, áp phích, biển quảng cáo đúng yêu cầu kỹ thuật quy định, hướng dẫn chằng chống nhà cửa, nhằm đảm bảo an toàn, có khả năng chống chịu được sức gió mạnh khi có lốc, mưa giông, gió giật xảy ra;

b) Chủ trì, phối hợp với các địa phương và đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, cảnh báo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn khi đang thi công xây dựng, lắp đặt, sử dụng giàn giáo, vận hành cần cẩu tại các công trình đang thi công, nhất là đối với các công trình trên cao. Tổ chức rà soát, thống kê, đánh giá mức độ an toàn chịu lực đối với các công trình gồm: trụ sở làm việc và các công trình công cộng đã xuống cấp, có dấu hiệu nguy hiểm, mất an toàn;

c) Phổ biến, hướng dẫn và kiểm tra các đơn vị, tổ chức, người dân thực hiện đúng tiêu chuẩn thiết kế, xây dựng các công trình công cộng, trụ sở, nhà ở có khả năng chịu được lốc xoáy, giông gió có cường độ cao và khả năng kháng chấn khi có động đất xảy ra.

16. Sở Khoa học và Công nghệ: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu ứng dụng Khoa học - Công nghệ các đề tài, dự án nghiên cứu, ứng dụng trong phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; đặc biệt trong công tác truyền tin cảnh báo sớm các loại thiên tai nguy hiểm.

17. Sở Giáo dục và Đào tạo: Lồng ghép kiến thức phòng chống thiên tai với kiến thức giảng dạy trong trường học; xây dựng phương án ứng phó với thiên tai của ngành giáo dục bản đảm an toàn cho học sinh; kiểm tra trường lớp học trước mùa mưa, lũ để có kế hoạch sửa chữa đảm bảo cho công tác dạy và học; chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định cho học sinh nghỉ học khi cần thiết.

18. Công ty điện lực Yên Bái

a) Kiểm tra, đảm bảo tình trạng vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, thiết bị điện, trạm biến thế, công trình điện lực;

b) Đảm bảo nguồn điện liên tục cho các cơ quan phòng chống thiên tai của tỉnh, huyện, xã;

c) Khi có sự cố trên lưới điện do các tình huống thời tiết xấu hoặc thiên tai: Chủ động cắt điện để phòng tránh sự cố và chủ động khôi phục lưới điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong thời gian sớm nhất, đặc biệt là cho cơ quan chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, cơ sở y tế, cung cấp nước sạch, viễn thông, phát thanh, truyền hình.

19. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái: Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các chương trình tập bơi cho thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, sinh sống ở địa bàn ven sông, suối, không để xảy ra tình trạng trẻ em bị đuối nước trên địa bàn tỉnh.

20. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan điều hành Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh: Tiếp tục cân đối ưu tiên bố trí nguồn ngân sách, Quỹ phòng chống thiên tai và các nguồn kinh phí hợp pháp khác trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và kế hoạch vốn đầu tư năm 2021 để di dời dân cư, sửa chữa, nâng cấp duy tu bảo dưỡng hồ đập, kè chống sạt lở đất... Lồng ghép các nguồn vốn đầu tư trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác, ưu tiên các công trình phòng chống, khắc phục hư hỏng do thiên tai và đảm bảo các hoạt động cần thiết của cơ quan làm nhiệm vụ phòng chống thiên tai.

21. Các sở, ban, ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo, xây dựng và thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để chủ động tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thuộc tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực hiện.

2265 lượt xem
Ban Biên tập

Các bài khác

Xem thêm »

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h