CTTĐT - Năm 2019 huyện Lục Yên được tỉnh giao dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 208,6 tỷ đồng. Chỉ tiêu phấn đấu là 230 tỷ (trong đó: Thu cân đối 164 tỷ, tiền giao đất là 66 tỷ). Tính đến hết ngày 30/6/2019, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt được 93,6 tỷ đồng (trong đó: Thu cân đối là:73,011 tỷ đồng, thu tiền giao đất là: 20,590 tỷ đồng). So với dự toán năm đạt 45%, so với dự toán phấn đấu đạt 41%, và đạt 117 % so với cùng kỳ năm 2018. Có 4 nguồn thu đạt sát và vượt tiến độ bình quân từ gần 49%-58%, gồm: Thuế NQD 49%; tiền thuê đất 58%, thu khác NS 55%; thuế thu nhập cá nhân 56%; còn lại 4 nguồn thu đạt thấp hơn tiến độ bình quân chỉ từ 32-46% là: Thuế tài nguyên khối DN đầu tư nước ngoài, khối thu quốc doanh, lệ phí trước bạ; thu phí-lệ phí và thu tiền sử dụng đất.
Nguồn thu từ sản phẩm đá trắng là thế mạnh của huyện Lục Yên (ảnh chụp tại Công ty TNHH đá cẩm thạch R.K Việt Nam)
Theo đánh giá của Chi cục thì trong 6 tháng đầu năm Chi cục Thuế Lục Yên đã làm tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, đã thực hiện tư vấn hướng dẫn về chế độ chính sách thuế cho gần 100 lượt người nộp thuế; Thực hiện tốt công tác quản lý kê khai và kế toán thuế với 100% doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện khai thuế điện tử, 322/337 doanh nghiệp thực hiện nộp điện tử đạt 95,5% với số tền nộp thuế bằng phương thức điện tử đạt 99,7%; Thực hiện cấp mới 595 mã số thuế và khôi phục 22 mã số thu. Bên cạnh đó, Chi cục đã tổ chức triển khai tốt các ứng dụng tin học, hỗ trợ theo kế hoạch và hướng dẫn của ngành, việc vận hành, khai thác ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý thuế từng bước nâng lên nhờ sự nhận thức đúng vài trò của ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, khả năng khai thác sử dụng các ứng dụng của công chức tại đơn vị cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đối với công tác kiểm tra thuế, Chi cục cũng đã thực hiện đúng theo kế hoạch kiểm tra đã được phê duyệt với tổng số 43 cuộc kiểm tra. Kết quả xử lý qua kiểm tra với tổng số tiền truy thu, xử phạt là 75,1 triệu đồng, xử lý giảm lỗ 972 triệu đồng.
Về nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tiến độ một số nguồn thu không đạt đó là: Thuế tài nguyên từ DN có vốn đầu tư nước ngoài do sản lượng đá khối khai thuế 6 tháng đầu năm 2019 giảm so với cùng kỳ 2018. Giá tính thuế bình quân (đá khối) 6 tháng đầu năm 2019 giảm từ 5,988tr/m3 2018 xuống 5,483 tr/m3 năm 2019, sản lượng đá trắng nghiền bột 6 tháng đầu năm 2019 giảm mạnh so cùng kỳ năm trước; Về thu tiền sử dụng đất đạt thấp so với dự toán là do thị trường đất nói chung chững lại, nhu cầu người dân giảm, cùng với việc trên địa bàn có nhiều quỹ đất cùng bán đấu giá, nên đất đấu giá ít người mua và còn nhiều trường hợp nợ, chậm nộp tiền sử dụng đất;...
Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn phải thực thiện 136,492 tỷ đồng, để phấn đấu hoàn thành dự toán phấn đấu năm 2019 với tổng số thu là 230 tỷ đồng, đảm bảo hoàn thành cả nguồn thu cân đối 164 tỷ và thu cấp quyền sử dụng đất 66 tỷ đồng.
Nhằm thực hiện tốt dự toán thu ngân sách 6 tháng cuối năm 2019 với dự toán thu còn phải thực hiện là 136,5 tỷ đồng, Chi cục Thuế Lục Yên sẽ chủ động tích cực tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo cơ quan thuế phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục quản lý chặt chẽ, khai thác tốt các nguồn thu tiềm năng và phát sinh, tăng cường hiệu quả hoạt động của tổ công tác liên ngành chống thất thu ngân sách, kiểm soát tốt khoáng sản, sản phẩm gỗ rừng trồng vận chuyển ra khỏi địa bàn đảm bảo được quản lý thuế, nhằm nâng cao tính tự giác chấp hành kê khai nộp thuế của mọi tổ chức cá nhân trên địa bàn; tăng cường phối hợp thanh tra kiểm tra trực tiếp tại các DN có dấu hiệu rủi ro cao về thuế; Tích cực tham mưu cho huyện và phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng các ngành liên quan đẩy nhanh việc rà soát các quỹ đất và nhu cầu thuê đất của một số DN, hỗ trợ các DN lập thủ tục đề nghị được thuê đất thu tiền 1 lần; đối với thu khác NS, phối hợp với phòng Tài Chính, Kho bạc Nhà nước đôn đốc các chủ đầu tư nộp lại ngân sách nhà nước các khoản thuộc vốn từ các công trình, dự án xây dựng có vốn từ ngân sách nhà nước nhưng sử dụng không đúng mục đích được phát hiện khi thẩm định quyết toán. Đồng thời tích cực trao đổi, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm chỉ đạo các cơ quan nghiệp vụ của Sở hỗ trợ xúc tiến nhanh các thủ tục thuê đất thu tiền 1 lần của các DN này để bù đắp một phần nguồn thu thiếu hụt.
Thường xuyên, định kỳ rà soát dữ liệu quản lý kê khai để đảm bảo có dữ liệu quản lý thuế chính xác, xử lý hạn chế đến mức tối đa số thuế thiếu, tích cực, cương quyết xử lý nợ tiền chậm nộp nhất là của các hộ nhỏ, không để nợ kéo dài. Thường xuyên rà soát số DN không còn hoạt động, phối hợp các ngành xử lý đúng trạng thái mã số thuế nhằm giảm tối đa số DN không hoạt động, đề ra biện pháp rà soát một cách khoa học và phù hợp thực tế.
Nâng cao chất lượng cuộc kiểm tra về hồ sơ, trình tự thủ tục kiểm tra, tuyệt đối tuân thủ quy trình, quy chế kiểm tra, pháp luật về kiểm tra. Chú trọng khâu phân tích sâu trước khi tiến hành kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế để kiểm tra có trọng tâm trọng điểm, lựa chọn đúng đối tượng có rủi ro cao về thuế, kiểm tra đảm bảo tính hiệu quả. Tăng cường phối hợp các ngành kiểm tra thanh tra để chống thất thu thuế theo chỉ đạo của ngành và chủ trương của huyện; chú trọng công tác chống thất thu qua hoạt động kinh doanh liên kết, chuyển giá; tăng cường đối chiếu xác minh hóa đơn.
Nâng cao kỷ cương, kỷ luật, ý thức trách nhiệm, thái độ tiếp xúc phục vụ người nộp thuế của CBCC, quan tâm đổi mới nhận thức đúng về cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác thuế, góp phần nâng cao chỉ số cạnh tranh, hấp dẫn đầu tư của địa phương và tỉnh./.
1253 lượt xem
Theo Cục Thuế tỉnh
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Năm 2019 huyện Lục Yên được tỉnh giao dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 208,6 tỷ đồng. Chỉ tiêu phấn đấu là 230 tỷ (trong đó: Thu cân đối 164 tỷ, tiền giao đất là 66 tỷ). Tính đến hết ngày 30/6/2019, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt được 93,6 tỷ đồng (trong đó: Thu cân đối là:73,011 tỷ đồng, thu tiền giao đất là: 20,590 tỷ đồng). So với dự toán năm đạt 45%, so với dự toán phấn đấu đạt 41%, và đạt 117 % so với cùng kỳ năm 2018. Có 4 nguồn thu đạt sát và vượt tiến độ bình quân từ gần 49%-58%, gồm: Thuế NQD 49%; tiền thuê đất 58%, thu khác NS 55%; thuế thu nhập cá nhân 56%; còn lại 4 nguồn thu đạt thấp hơn tiến độ bình quân chỉ từ 32-46% là: Thuế tài nguyên khối DN đầu tư nước ngoài, khối thu quốc doanh, lệ phí trước bạ; thu phí-lệ phí và thu tiền sử dụng đất.Theo đánh giá của Chi cục thì trong 6 tháng đầu năm Chi cục Thuế Lục Yên đã làm tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, đã thực hiện tư vấn hướng dẫn về chế độ chính sách thuế cho gần 100 lượt người nộp thuế; Thực hiện tốt công tác quản lý kê khai và kế toán thuế với 100% doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện khai thuế điện tử, 322/337 doanh nghiệp thực hiện nộp điện tử đạt 95,5% với số tền nộp thuế bằng phương thức điện tử đạt 99,7%; Thực hiện cấp mới 595 mã số thuế và khôi phục 22 mã số thu. Bên cạnh đó, Chi cục đã tổ chức triển khai tốt các ứng dụng tin học, hỗ trợ theo kế hoạch và hướng dẫn của ngành, việc vận hành, khai thác ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý thuế từng bước nâng lên nhờ sự nhận thức đúng vài trò của ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, khả năng khai thác sử dụng các ứng dụng của công chức tại đơn vị cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đối với công tác kiểm tra thuế, Chi cục cũng đã thực hiện đúng theo kế hoạch kiểm tra đã được phê duyệt với tổng số 43 cuộc kiểm tra. Kết quả xử lý qua kiểm tra với tổng số tiền truy thu, xử phạt là 75,1 triệu đồng, xử lý giảm lỗ 972 triệu đồng.
Về nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tiến độ một số nguồn thu không đạt đó là: Thuế tài nguyên từ DN có vốn đầu tư nước ngoài do sản lượng đá khối khai thuế 6 tháng đầu năm 2019 giảm so với cùng kỳ 2018. Giá tính thuế bình quân (đá khối) 6 tháng đầu năm 2019 giảm từ 5,988tr/m3 2018 xuống 5,483 tr/m3 năm 2019, sản lượng đá trắng nghiền bột 6 tháng đầu năm 2019 giảm mạnh so cùng kỳ năm trước; Về thu tiền sử dụng đất đạt thấp so với dự toán là do thị trường đất nói chung chững lại, nhu cầu người dân giảm, cùng với việc trên địa bàn có nhiều quỹ đất cùng bán đấu giá, nên đất đấu giá ít người mua và còn nhiều trường hợp nợ, chậm nộp tiền sử dụng đất;...
Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn phải thực thiện 136,492 tỷ đồng, để phấn đấu hoàn thành dự toán phấn đấu năm 2019 với tổng số thu là 230 tỷ đồng, đảm bảo hoàn thành cả nguồn thu cân đối 164 tỷ và thu cấp quyền sử dụng đất 66 tỷ đồng.
Nhằm thực hiện tốt dự toán thu ngân sách 6 tháng cuối năm 2019 với dự toán thu còn phải thực hiện là 136,5 tỷ đồng, Chi cục Thuế Lục Yên sẽ chủ động tích cực tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo cơ quan thuế phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục quản lý chặt chẽ, khai thác tốt các nguồn thu tiềm năng và phát sinh, tăng cường hiệu quả hoạt động của tổ công tác liên ngành chống thất thu ngân sách, kiểm soát tốt khoáng sản, sản phẩm gỗ rừng trồng vận chuyển ra khỏi địa bàn đảm bảo được quản lý thuế, nhằm nâng cao tính tự giác chấp hành kê khai nộp thuế của mọi tổ chức cá nhân trên địa bàn; tăng cường phối hợp thanh tra kiểm tra trực tiếp tại các DN có dấu hiệu rủi ro cao về thuế; Tích cực tham mưu cho huyện và phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng các ngành liên quan đẩy nhanh việc rà soát các quỹ đất và nhu cầu thuê đất của một số DN, hỗ trợ các DN lập thủ tục đề nghị được thuê đất thu tiền 1 lần; đối với thu khác NS, phối hợp với phòng Tài Chính, Kho bạc Nhà nước đôn đốc các chủ đầu tư nộp lại ngân sách nhà nước các khoản thuộc vốn từ các công trình, dự án xây dựng có vốn từ ngân sách nhà nước nhưng sử dụng không đúng mục đích được phát hiện khi thẩm định quyết toán. Đồng thời tích cực trao đổi, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm chỉ đạo các cơ quan nghiệp vụ của Sở hỗ trợ xúc tiến nhanh các thủ tục thuê đất thu tiền 1 lần của các DN này để bù đắp một phần nguồn thu thiếu hụt.
Thường xuyên, định kỳ rà soát dữ liệu quản lý kê khai để đảm bảo có dữ liệu quản lý thuế chính xác, xử lý hạn chế đến mức tối đa số thuế thiếu, tích cực, cương quyết xử lý nợ tiền chậm nộp nhất là của các hộ nhỏ, không để nợ kéo dài. Thường xuyên rà soát số DN không còn hoạt động, phối hợp các ngành xử lý đúng trạng thái mã số thuế nhằm giảm tối đa số DN không hoạt động, đề ra biện pháp rà soát một cách khoa học và phù hợp thực tế.
Nâng cao chất lượng cuộc kiểm tra về hồ sơ, trình tự thủ tục kiểm tra, tuyệt đối tuân thủ quy trình, quy chế kiểm tra, pháp luật về kiểm tra. Chú trọng khâu phân tích sâu trước khi tiến hành kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế để kiểm tra có trọng tâm trọng điểm, lựa chọn đúng đối tượng có rủi ro cao về thuế, kiểm tra đảm bảo tính hiệu quả. Tăng cường phối hợp các ngành kiểm tra thanh tra để chống thất thu thuế theo chỉ đạo của ngành và chủ trương của huyện; chú trọng công tác chống thất thu qua hoạt động kinh doanh liên kết, chuyển giá; tăng cường đối chiếu xác minh hóa đơn.
Nâng cao kỷ cương, kỷ luật, ý thức trách nhiệm, thái độ tiếp xúc phục vụ người nộp thuế của CBCC, quan tâm đổi mới nhận thức đúng về cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác thuế, góp phần nâng cao chỉ số cạnh tranh, hấp dẫn đầu tư của địa phương và tỉnh./.