CTTĐT - Sáng ngày 27/10, Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn thương mại Việt Nam - EU năm 2021 với chủ đề: “EVFTA - Sức bật cho hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới” dưới hình thức trực tuyến. Diễn đàn được tổ chức nhằm đánh giá những chuyển biến kinh tế - thương mại Việt Nam - EU sau một năm EVFTA đi vào thực thi, nhận định thực tế hiệu quả tận dụng Hiệp định và đưa ra những định hướng đẩy mạnh giao thương, đầu tư trong bối cảnh mới. Đồng thời đây cũng là một kênh trao đổi thông tin, quan điểm một cách toàn diện, đa chiều dưới nhiều góc nhìn xác thực của các chuyên gia về xu hướng thị trường, triển vọng hợp tác và khuyến nghị các giải pháp thiết thực, kịp thời cho doanh nghiệp để thích nghi và tận dụng được những cơ hội thị trường mang lại.
Các đại biểu dự tại điểm cầu Yên Bái.
Dự hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có lãnh đạo Sở Công Thương và một số sở, ngành liên quan.
Liên minh Châu Âu (EU) là khu vực kinh tế thịnh vượng với GDP chiếm khoảng 22% GDP danh nghĩa thế giới, thu nhập bình quân đầu người lên tới 43.150 USD/người/năm. Với 27 nước thành viên, tổng dân số EU đạt khoảng gần 500 triệu dân. Với quy mô, dung lượng thị trường lớn, EU trở thành khu vực có nhu cầu nhập khẩu rất nhiều hàng hóa từ khắp các nước trên thế giới. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan kể từ ngày 1/8/2020, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực thì kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU đạt 22,9 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó xuất khẩu đạt 16,1 tỷ USD (tăng 21%) và nhập khẩu đạt 6,8 tỷ USD (tăng hơn 18%), xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020; sắt thép các loại tăng 504.36%, chất dẻo nguyên liệu tăng 402.50%; chè tăng 134.98% tính đến hết tháng 5/2021.
Diễn đàn tập trung thảo luận, nhìn lại năm đầu thực hiện Hiệp định EVFTA và định hướng phát triển hợp tác trong bối cảnh mới trong đó tập trung các các vấn đề như: tình hình phục hồi của thị trường EU và vai trò của EVFTA đối với phát triển kinh tế thương mại Việt Nam - EU trong bối cảnh mới; thực tế tận dụng Hiệp định EVFTA - hiệu quả bước đầu, các vấn đề đặt ra và khuyến nghị doanh nghiệp; triển vọng, định hướng thương mại Việt Nam - EU trong bối cảnh hậu Covid-19; những thay đổi về cơ cấu sản phẩm, xu hướng tiêu dùng, phương thức thương mại. Đồng thời thảo luận về việc tận dụng các FTAs đẩy mạnh hợp tác đầu tư kinh doanh trong đó có thực trạng và định hướng thu hút FDI nói chung và FDI từ EU nói riêng vào Việt Nam và ưu đãi, hỗ trợ dành cho các nhà đầu tư; thế mạnh và xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp EU; khó khăn và kỳ vọng của các nhà đầu tư tại thị trường Việt Nam; triển vọng và giải pháp duy trì chuỗi cung ứng, cải thiện FDI với lợi thế từ FTA và IPA trong thời gian tới; làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, dòng đầu tư toàn cầu và nhận định thời cơ cho Việt Nam.
Tại diễn đàn này, với việc kết nối trực tuyến với 14 điểm cầu các Thương vụ Việt Nam tại châu Âu, các đại biểu được trực tiếp tương tác về thông tin thị trường, cách thức tiếp cận, hỗ trợ kết nối đối tác tại địa bàn.
810 lượt xem
Hiền Trang
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Sáng ngày 27/10, Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn thương mại Việt Nam - EU năm 2021 với chủ đề: “EVFTA - Sức bật cho hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới” dưới hình thức trực tuyến. Diễn đàn được tổ chức nhằm đánh giá những chuyển biến kinh tế - thương mại Việt Nam - EU sau một năm EVFTA đi vào thực thi, nhận định thực tế hiệu quả tận dụng Hiệp định và đưa ra những định hướng đẩy mạnh giao thương, đầu tư trong bối cảnh mới. Đồng thời đây cũng là một kênh trao đổi thông tin, quan điểm một cách toàn diện, đa chiều dưới nhiều góc nhìn xác thực của các chuyên gia về xu hướng thị trường, triển vọng hợp tác và khuyến nghị các giải pháp thiết thực, kịp thời cho doanh nghiệp để thích nghi và tận dụng được những cơ hội thị trường mang lại. Dự hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có lãnh đạo Sở Công Thương và một số sở, ngành liên quan.
Liên minh Châu Âu (EU) là khu vực kinh tế thịnh vượng với GDP chiếm khoảng 22% GDP danh nghĩa thế giới, thu nhập bình quân đầu người lên tới 43.150 USD/người/năm. Với 27 nước thành viên, tổng dân số EU đạt khoảng gần 500 triệu dân. Với quy mô, dung lượng thị trường lớn, EU trở thành khu vực có nhu cầu nhập khẩu rất nhiều hàng hóa từ khắp các nước trên thế giới. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan kể từ ngày 1/8/2020, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực thì kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU đạt 22,9 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó xuất khẩu đạt 16,1 tỷ USD (tăng 21%) và nhập khẩu đạt 6,8 tỷ USD (tăng hơn 18%), xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020; sắt thép các loại tăng 504.36%, chất dẻo nguyên liệu tăng 402.50%; chè tăng 134.98% tính đến hết tháng 5/2021.
Diễn đàn tập trung thảo luận, nhìn lại năm đầu thực hiện Hiệp định EVFTA và định hướng phát triển hợp tác trong bối cảnh mới trong đó tập trung các các vấn đề như: tình hình phục hồi của thị trường EU và vai trò của EVFTA đối với phát triển kinh tế thương mại Việt Nam - EU trong bối cảnh mới; thực tế tận dụng Hiệp định EVFTA - hiệu quả bước đầu, các vấn đề đặt ra và khuyến nghị doanh nghiệp; triển vọng, định hướng thương mại Việt Nam - EU trong bối cảnh hậu Covid-19; những thay đổi về cơ cấu sản phẩm, xu hướng tiêu dùng, phương thức thương mại. Đồng thời thảo luận về việc tận dụng các FTAs đẩy mạnh hợp tác đầu tư kinh doanh trong đó có thực trạng và định hướng thu hút FDI nói chung và FDI từ EU nói riêng vào Việt Nam và ưu đãi, hỗ trợ dành cho các nhà đầu tư; thế mạnh và xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp EU; khó khăn và kỳ vọng của các nhà đầu tư tại thị trường Việt Nam; triển vọng và giải pháp duy trì chuỗi cung ứng, cải thiện FDI với lợi thế từ FTA và IPA trong thời gian tới; làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, dòng đầu tư toàn cầu và nhận định thời cơ cho Việt Nam.
Tại diễn đàn này, với việc kết nối trực tuyến với 14 điểm cầu các Thương vụ Việt Nam tại châu Âu, các đại biểu được trực tiếp tương tác về thông tin thị trường, cách thức tiếp cận, hỗ trợ kết nối đối tác tại địa bàn.