CTTĐT - Cử tri Yên Bái kiến nghị xem xét tiếp tục triển khai thi công giai đoạn 2 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (nâng cấp đoạn từ Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe) để đáp ứng nhu cầu vận tải, giao thương hàng hóa, góp phần đảm bảo an toàn đối với các phương tiện khi tham gia giao thông và tạo thêm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Ảnh minh họa
Bộ Giao thông vận tải trả lời tại Văn bản số 11130/BGTVT-KHĐT ngày 21/10/2021 như sau:
Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai gia đoạn 1 do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt nam (VEC) làm chủ đầu tư đã được thông xe, khai thác tạm tháng 9/2014 và hoàn thành xây dựng vào ngày 31/12/2017.
Kể từ sau khi được đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã đáp ứng nhu cầu vận tải, giao thương hàng hóa, đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong vùng. Riêng đoạn tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai mới chỉ được đầu tư xây dựng với quy mô 2 làn xe nên còn hạn chế khả năng lưu thông của các phương tiện. Vì vậy, việc tiếp tục đầu tư xây dựng giai đoạn 2 dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là cần thiết.
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC đầu tư, quản lý và vận hành có thu phí để hoàn trả chi phí đầu tư. Do tình hình tài chính của VEC hiện đang khó khăn và đang trình cấp có thẩm quyền xem xét thông qua chủ trương tái cơ cấu tài chính các dự án do VEC làm chủ đầu tư nên nguồn vốn đầu tư chưa thể bố trí được. Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước của VEC) và các cơ quan liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền sớm quyết định chủ trương tái cơ cấu tài chính cho VEC để làm cơ sở nghiên cứu, đầu tư giai đoạn 2 của dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
* Cử tri kiến nghị chấp thuận cho UBND tỉnh Yên Bái tự thu xếp nguồn vốn đầu tư các nút giao IC13 và IC15 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo quy hoạch và thiết kế đã được duyệt, sau đó bàn giao cho Tổng công ty VEC quản lý, khai thác, để nhằm kết nối các tuyến đường quốc lộ (32, 32C, 37, 70), các đường tỉnh lộ đã và đang đầu tư với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông.
Bộ Giao thông vận tải trả lời tại Văn bản số 11130/BGTVT-KHĐT ngày 21/10/2021 như sau:
Các nút giao IC13 và IC15 được đầu tư xây dựng sẽ kết nối đường cao Nội Bài - Lào Cai với các Quốc lộ: 32, 37, 70 và các tuyến đường của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đi lại của nhân dân, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ, đồng thời phát huy hiệu quả tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Bộ GTVT ủng hộ chủ trương UBND tỉnh Yên Bái tự thu xếp nguồn vốn đầu tư các nút giao IC13 và IC15 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo quy hoạch. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Yên Bái làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và VEC để thống nhất các nội dung liên quan. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai.
3340 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Cử tri Yên Bái kiến nghị xem xét tiếp tục triển khai thi công giai đoạn 2 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (nâng cấp đoạn từ Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe) để đáp ứng nhu cầu vận tải, giao thương hàng hóa, góp phần đảm bảo an toàn đối với các phương tiện khi tham gia giao thông và tạo thêm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Bộ Giao thông vận tải trả lời tại Văn bản số 11130/BGTVT-KHĐT ngày 21/10/2021 như sau:
Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai gia đoạn 1 do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt nam (VEC) làm chủ đầu tư đã được thông xe, khai thác tạm tháng 9/2014 và hoàn thành xây dựng vào ngày 31/12/2017.
Kể từ sau khi được đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã đáp ứng nhu cầu vận tải, giao thương hàng hóa, đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong vùng. Riêng đoạn tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai mới chỉ được đầu tư xây dựng với quy mô 2 làn xe nên còn hạn chế khả năng lưu thông của các phương tiện. Vì vậy, việc tiếp tục đầu tư xây dựng giai đoạn 2 dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là cần thiết.
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC đầu tư, quản lý và vận hành có thu phí để hoàn trả chi phí đầu tư. Do tình hình tài chính của VEC hiện đang khó khăn và đang trình cấp có thẩm quyền xem xét thông qua chủ trương tái cơ cấu tài chính các dự án do VEC làm chủ đầu tư nên nguồn vốn đầu tư chưa thể bố trí được. Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước của VEC) và các cơ quan liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền sớm quyết định chủ trương tái cơ cấu tài chính cho VEC để làm cơ sở nghiên cứu, đầu tư giai đoạn 2 của dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
* Cử tri kiến nghị chấp thuận cho UBND tỉnh Yên Bái tự thu xếp nguồn vốn đầu tư các nút giao IC13 và IC15 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo quy hoạch và thiết kế đã được duyệt, sau đó bàn giao cho Tổng công ty VEC quản lý, khai thác, để nhằm kết nối các tuyến đường quốc lộ (32, 32C, 37, 70), các đường tỉnh lộ đã và đang đầu tư với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông.
Bộ Giao thông vận tải trả lời tại Văn bản số 11130/BGTVT-KHĐT ngày 21/10/2021 như sau:
Các nút giao IC13 và IC15 được đầu tư xây dựng sẽ kết nối đường cao Nội Bài - Lào Cai với các Quốc lộ: 32, 37, 70 và các tuyến đường của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đi lại của nhân dân, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ, đồng thời phát huy hiệu quả tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Bộ GTVT ủng hộ chủ trương UBND tỉnh Yên Bái tự thu xếp nguồn vốn đầu tư các nút giao IC13 và IC15 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo quy hoạch. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Yên Bái làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và VEC để thống nhất các nội dung liên quan. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai.