CTTĐT - Sáng 22/9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh Lào Cai, Lai Châu và Yên Bái đánh giá tiến độ triển khai Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các đại biểu dự cuộc họp tại điểm cầu Yên Bái.
Tham dự cuộc họp tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở: Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Văn Yên và Văn Chấn.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng phát triển châu Á và Chính phủ Úc tài trợ có tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ADB hơn 187 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc là gần 4,5 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 43,5 triệu USD. Quy mô của dự án gồm 2 tuyến, gồm: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi. Tuyến có điểm đầu tại nút giao IC 14 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, điểm cuối giao với quốc lộ 32, tại km209+500 (địa phận thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn).
Tại cuộc họp, đại diện các tỉnh đã trao đổi làm rõ những khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, kinh phí hỗ trợ tái định cư, liên quan đến nguồn vật liệu, việc xác minh, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất và các thủ tục liên quan, việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, vật kiến trúc trên các tuyến…
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã báo cáo nhanh tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (Tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai). Theo đó, khi triển khai dự án UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và các huyện tập trung phối hợp, hỗ trợ để chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải sớm triển khai để hoàn thành dự án. Tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai đi qua 7 xã, thị trấn của 2 huyện Văn Yên và Văn Chấn với tổng diện tích đất phải thu hồi trên 129ha; tổng số hộ gia đình và tổ chức bị ảnh hưởng phải bồi thường tái định cư là 2.240 hộ. Đến nay, tỉnh Yên Bái đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho 1.985 hộ gia đình và tổ chức đạt trên 88%; đã giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng đạt 80,9%. Tuy nhiên vướng mắc khó khăn nhất hiện nay đó là vấn đề liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Trong tổng số diện tích đất phải thu hồi tỉnh Yên Bái có 54,45ha đất rừng (trong đó có cả rừng tự nhiên và rừng sản xuất) thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo khẩn trương rà soát điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng và đang hoàn tất các thủ tục để trình HĐND tỉnh thông qua, sau đó báo cáo với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tỉnh Yên Bái đề nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư của tiểu dự án giải phóng mặt bằng; bố trí kịp thời kinh phí để các Hội đồng giải phóng mặt bằng các địa phương chi trả cho người dân.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, đây là dự án lớn đem lại nhiều lợi ích thiết thực do vậy đơn vị chủ đầu tư, các đơn vị liên quan, các tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác phối hợp trong quá trình triển khai thực hiện công tác GPMB; kịp thời giải quyết các vấn đề vướng mắc liên quan đến công tác GPMB. Trong đó công tác giải phóng mặt bằng phải có trọng tâm trọng điểm, không dàn trải; nơi nào thuận lợi tiến hành thi công trước.
Giao Ban Quản lý Dự án 2 cử cán bộ trực tiếp phối hợp với các tỉnh rà soát, giám sát, kiểm tra các nhà thầu thi công; cập nhật lại các số liệu về tiến độ triển khai dự án; phối hợp với Sở GTVT các tỉnh và các huyện có rà soát về tình hình nguồn vật liệu, nghiên cứu quy hoạch các bãi đổ thải đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định; khẩn trương rà soát, làm rõ các nội dung liên quan đến đề xuất điều chỉnh có cấu vốn để đáp ứng nhu cầu kinh phí cho các địa phương thực hiện chi trả cho công tác GPMB, tái định cư phục vụ thi công dự án. Đối với các địa phương còn vướng mắc trong công tác GPMB các công trình hạ tầng kỹ thuật, vật kiến trúc cần yêu cầu các tổ chức cá nhân ký cam kết và thực hiện di dời để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.
2729 lượt xem
Tiến Lập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Sáng 22/9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh Lào Cai, Lai Châu và Yên Bái đánh giá tiến độ triển khai Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp.Tham dự cuộc họp tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở: Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Văn Yên và Văn Chấn.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng phát triển châu Á và Chính phủ Úc tài trợ có tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ADB hơn 187 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc là gần 4,5 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 43,5 triệu USD. Quy mô của dự án gồm 2 tuyến, gồm: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi. Tuyến có điểm đầu tại nút giao IC 14 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, điểm cuối giao với quốc lộ 32, tại km209+500 (địa phận thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn).
Tại cuộc họp, đại diện các tỉnh đã trao đổi làm rõ những khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, kinh phí hỗ trợ tái định cư, liên quan đến nguồn vật liệu, việc xác minh, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất và các thủ tục liên quan, việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, vật kiến trúc trên các tuyến…
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã báo cáo nhanh tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (Tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai). Theo đó, khi triển khai dự án UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và các huyện tập trung phối hợp, hỗ trợ để chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải sớm triển khai để hoàn thành dự án. Tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai đi qua 7 xã, thị trấn của 2 huyện Văn Yên và Văn Chấn với tổng diện tích đất phải thu hồi trên 129ha; tổng số hộ gia đình và tổ chức bị ảnh hưởng phải bồi thường tái định cư là 2.240 hộ. Đến nay, tỉnh Yên Bái đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho 1.985 hộ gia đình và tổ chức đạt trên 88%; đã giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng đạt 80,9%. Tuy nhiên vướng mắc khó khăn nhất hiện nay đó là vấn đề liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Trong tổng số diện tích đất phải thu hồi tỉnh Yên Bái có 54,45ha đất rừng (trong đó có cả rừng tự nhiên và rừng sản xuất) thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo khẩn trương rà soát điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng và đang hoàn tất các thủ tục để trình HĐND tỉnh thông qua, sau đó báo cáo với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tỉnh Yên Bái đề nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư của tiểu dự án giải phóng mặt bằng; bố trí kịp thời kinh phí để các Hội đồng giải phóng mặt bằng các địa phương chi trả cho người dân.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, đây là dự án lớn đem lại nhiều lợi ích thiết thực do vậy đơn vị chủ đầu tư, các đơn vị liên quan, các tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác phối hợp trong quá trình triển khai thực hiện công tác GPMB; kịp thời giải quyết các vấn đề vướng mắc liên quan đến công tác GPMB. Trong đó công tác giải phóng mặt bằng phải có trọng tâm trọng điểm, không dàn trải; nơi nào thuận lợi tiến hành thi công trước.
Giao Ban Quản lý Dự án 2 cử cán bộ trực tiếp phối hợp với các tỉnh rà soát, giám sát, kiểm tra các nhà thầu thi công; cập nhật lại các số liệu về tiến độ triển khai dự án; phối hợp với Sở GTVT các tỉnh và các huyện có rà soát về tình hình nguồn vật liệu, nghiên cứu quy hoạch các bãi đổ thải đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định; khẩn trương rà soát, làm rõ các nội dung liên quan đến đề xuất điều chỉnh có cấu vốn để đáp ứng nhu cầu kinh phí cho các địa phương thực hiện chi trả cho công tác GPMB, tái định cư phục vụ thi công dự án. Đối với các địa phương còn vướng mắc trong công tác GPMB các công trình hạ tầng kỹ thuật, vật kiến trúc cần yêu cầu các tổ chức cá nhân ký cam kết và thực hiện di dời để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.