CTTĐT - Ứng dụng công dân số YENBAI-S là ứng dụng trên thiết bị thông minh để người dân tương tác trực tiếp với các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái thông qua kênh phản ánh, góp ý, tiếp nhận thông tin và sử dụng các dịch vụ đô thị thông minh, dịch vụ công của chính quyền Nhà nước. Ứng dụng chính thức được đưa vào hoạt động kể từ ngày 01/3/2023. Ứng dụng công dân số YENBAI-S được UBND tỉnh giao cho Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái, trực tiếp là Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Yên Bái quản lý, vận hành. Viettel Yên Bái là đơn vị thiết kế, xây dựng.
Hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S cho cán bộ Sở Nội vụ
Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đưa chỉ số hạnh phúc của người dân vào trong Nghị quyết Đại hội, với triết lý phát triển là: xây dựng Yên Bái phát triển nhanh, bền vững, theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Để hướng tới sự hài lòng, hạnh phúc của người dân tỉnh Yên Bái, cùng với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh xác định chuyển đổi số là một trong các giải pháp chủ yếu, mà ở đó lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể và là động lực cho sự phát triển. Tất cả các kế hoạch, chương trình, mô hình chuyển đổi số của Yên Bái trong thời gian qua, đều hướng đến mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Nghị quyết số 51/NQ-TU ngày 22/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh Yên Bái đã xác định rõ quan điểm: Chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, là xu hướng tất yếu trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của cấp ủy, chính quyền các cấp và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của cơ quan Nhà nước, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân nhằm phát triển môi trường số hiện đại, an toàn, nhân văn, rộng khắp, hướng tới xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.
Vì vậy, tỉnh Yên Bái đưa vào triển khai thực hiện thí điểm Ứng dụng Công dân số YENBAI-S. Ứng dụng công dân số YENBAI-S là ứng dụng trên thiết bị thông minh để người dân giao tiếp với chính quyền và sử dụng các tiện ích. Chữ S, dùng cho tiếng Anh là YenBai Smar tức là Yên Bái thông minh; Tiếng việt chữ S là Số tức Công dân Yên Bái số. Ứng dụng Công dân số YENBAI-S hướng tới mục tiêu là “Hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân!”. Hiện tại YENBAI-S đang cung cấp 17 tiện ích và được đưa vào sử dụng từ ngày 1/3/2023.
Ứng dụng này có vai trò và ý nghĩa quan trọng, là công cụ làm thay đổi cơ bản và toàn diện phương thức kết nối giữa cơ quan hành chính nhà nước với doanh nghiệp và người dân. Các vấn mà người dân quan tâm sẽ được thể hiện rõ thông qua sự tham gia phản ánh của người dân và doanh nghiệp. Cách thức tiếp nhận, xử lý các vấn đề của cơ quan nhà nước chắc chắn sẽ thay đổi thông qua quy trình số, khắc phục hạn chế những bất cập tồn tại trước đây. Đặc biệt, ngoài cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp như Điện lực, Nhà máy nước, Ngân hàng... cũng sẽ tham gia vào hệ thống để cùng chung tay xử lý các vấn đề bất cập, phát sinh trong hoạt động đời sống xã hội, qua đó đưa YENBAI-S dần dần trở thành nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển xã hội số trên địa bàn tỉnh.
Nếu như trước đây, người dân gặp phải vấn đề phát sinh trong đời sống, nhưng chưa biết phải gửi đến cơ quan nào và ai giải quyết thì đến nay, người dân có thể Phản ánh góp ý, tương tác trực tiếp với chính quyền trên app Công dân số. Người dân, doanh nghiệp và du khách có thể phản ánh các vấn đề bất cập trong cuộc sống bằng cách gửi hình ảnh thực tế từ hiện trường hoặc nội dung phản ánh về một vấn đề cụ thể cho chính quyền một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Các phản ánh sẽ được Trung tâm Điều hành thông minh tiếp nhận và chuyển các cơ quan liên quan xử lý kịp thời, góp phần nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống chính quyền và giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Người dân có thể nhận được các thông báo, thông tin chính thống của chính quyền, các thông tin về hoạt động của chính quyền, các nội dung, các thông báo như: Thông tin thời sự, cảnh báo thiên tai, dịch bệnh, phòng chống tội phạm, ứng cứu khẩn cấp cho người dân... để người dân nắm được thông tin một cách kịp thời, nhanh chóng.
Đối với việc giải quyết các dịch vụ hành chính công sẽ được tích hợp với Cổng dịch vụ công của tỉnh, người dân có thể thực hiện các dịch vụ công ngay trên App
Đặc biệt một chức năng quan trọng trên App YENBAI-S là Chợ số. Người dân có thể tham gia mua sắm, bán hàng trên ứng dụng, quản lý các đơn hàng trên chợ số... Đây là công cụ cho phép người dân và doanh nghiệp có thể công bố các sản phẩm cần bán của tỉnh hoặc đăng thông tin nhà cung cấp cần mua các sản phẩm của tỉnh. Khi người dân, doanh nghiệp sử dụng tiện ích này để mua bán sẽ không những quảng bá các đặc sản nông nghiệp uy tín của tỉnh, đặc biệt là các sản phẩm OCOP mà còn là điểm kết nối hiệu quả giữa người mua và người bán trên môi trường Internet qua điện thoại thông minh. Qua đó, tạo thói quen tiêu dùng mới, thanh toán không dùng tiền mặt, chia sẻ đồ dùng, giải cứu nông sản... cho người dân.
Cùng với đó, trên App sẽ tích hợp nhiều tiện ích về y tế, giáo dục, du lịch, xử phạt giao thông để giúp người dân nắm bắt thông tin cơ bản của các bệnh viện và các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh; từng bước tích hợp các dịch vụ về y tế để người dân sử dụng, hướng tới người dân trong tỉnh có thể đặt lịch khám bệnh trực tuyến trên ứng dụng khi có nhu cầu khám chữa bệnh tại các bệnh viện, cơ sở tế trên địa bàn tỉnh; nắm thông tin cơ bản về các cơ sở giáo dục; hệ thống bài giảng trực tuyến, kho học liệu cho học sinh, sinh viên, học bạ điện tử; thông tin về nhà hàng, khách sạn; cơ sở lưu trú; danh lam thắng cảnh; ẩm thực; đặc sản; văn hóa phong tục; các điểm xử phạt giao thông, quy định trật tự ATGT...
Từ những tiện ích thông minh trên App, người dân sẽ dễ dàng truy cập, sử dụng nhanh chóng, qua đó góp phần hướng tới nâng cao sự hài lòng và hạnh phúc của người dân.
Sau hơn 01 tháng chuẩn bị các điều kiện trước khi thực hiện cài đặt và hướng dẫn sử dụng, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Viettel Yên Bái, Công ty Cổ phần FPT, UBND Thành phố Yên Bái, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan để chuẩn bị. Đến thời điểm này, Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc, tổ triển khai, nhóm chuẩn bị tài liệu, nhóm truyền thông, các tổ chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn thành phố … đã và đang rất tích cực triển khai các nội dung theo kế hoạch. Về kỹ thuật đã cài đặt được hệ thống ứng dụng lên Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh, thực hiện việc cấu hình và đang khẩn trương tích hợp các ứng dụng thiết thực phục vụ người dân vào ứng dụng Công dân số YENBAI-S; đã xây dựng đề cương tuyên truyền, Trailer tuyên truyền, tờ rơi, tờ gấp và chuẩn bị các kế hoạch chi tiết để triển khai hướng dẫn người dân trên địa bàn thành phố Yên Bái cài đặt và sử dụng. Tính từ 1/3 đến 13/3, đã cài đặt ứng dụng cho trên 23 nghìn tài khoản.
Trong thời gian tiếp theo sau khi thí điểm trên địa bàn Thành phố, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức đánh giá, tổng kết giai đoạn triển khai thí điểm; đồng thời tiếp tục hoàn thiện các chức năng, nâng cấp ứng dụng Công dân số YENBAI-S; hoàn thiện thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn bằng việc phát triển, tích hợp nhiều tiện ích số thiết yếu để kết nối người dân với nhau và với chính quyền, sau đó sẽ triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh... Việc triển khai ứng dụng Công dân số YENBAI-S sẽ góp phần xây dựng thành công chính quyền số, công dân số và xã hội số tại tỉnh Yên Bái.
3775 lượt xem
Lan Hương
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Ứng dụng công dân số YENBAI-S là ứng dụng trên thiết bị thông minh để người dân tương tác trực tiếp với các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái thông qua kênh phản ánh, góp ý, tiếp nhận thông tin và sử dụng các dịch vụ đô thị thông minh, dịch vụ công của chính quyền Nhà nước. Ứng dụng chính thức được đưa vào hoạt động kể từ ngày 01/3/2023. Ứng dụng công dân số YENBAI-S được UBND tỉnh giao cho Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái, trực tiếp là Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Yên Bái quản lý, vận hành. Viettel Yên Bái là đơn vị thiết kế, xây dựng. Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đưa chỉ số hạnh phúc của người dân vào trong Nghị quyết Đại hội, với triết lý phát triển là: xây dựng Yên Bái phát triển nhanh, bền vững, theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Để hướng tới sự hài lòng, hạnh phúc của người dân tỉnh Yên Bái, cùng với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh xác định chuyển đổi số là một trong các giải pháp chủ yếu, mà ở đó lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể và là động lực cho sự phát triển. Tất cả các kế hoạch, chương trình, mô hình chuyển đổi số của Yên Bái trong thời gian qua, đều hướng đến mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Nghị quyết số 51/NQ-TU ngày 22/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh Yên Bái đã xác định rõ quan điểm: Chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, là xu hướng tất yếu trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của cấp ủy, chính quyền các cấp và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của cơ quan Nhà nước, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân nhằm phát triển môi trường số hiện đại, an toàn, nhân văn, rộng khắp, hướng tới xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.
Vì vậy, tỉnh Yên Bái đưa vào triển khai thực hiện thí điểm Ứng dụng Công dân số YENBAI-S. Ứng dụng công dân số YENBAI-S là ứng dụng trên thiết bị thông minh để người dân giao tiếp với chính quyền và sử dụng các tiện ích. Chữ S, dùng cho tiếng Anh là YenBai Smar tức là Yên Bái thông minh; Tiếng việt chữ S là Số tức Công dân Yên Bái số. Ứng dụng Công dân số YENBAI-S hướng tới mục tiêu là “Hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân!”. Hiện tại YENBAI-S đang cung cấp 17 tiện ích và được đưa vào sử dụng từ ngày 1/3/2023.
Ứng dụng này có vai trò và ý nghĩa quan trọng, là công cụ làm thay đổi cơ bản và toàn diện phương thức kết nối giữa cơ quan hành chính nhà nước với doanh nghiệp và người dân. Các vấn mà người dân quan tâm sẽ được thể hiện rõ thông qua sự tham gia phản ánh của người dân và doanh nghiệp. Cách thức tiếp nhận, xử lý các vấn đề của cơ quan nhà nước chắc chắn sẽ thay đổi thông qua quy trình số, khắc phục hạn chế những bất cập tồn tại trước đây. Đặc biệt, ngoài cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp như Điện lực, Nhà máy nước, Ngân hàng... cũng sẽ tham gia vào hệ thống để cùng chung tay xử lý các vấn đề bất cập, phát sinh trong hoạt động đời sống xã hội, qua đó đưa YENBAI-S dần dần trở thành nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển xã hội số trên địa bàn tỉnh.
Nếu như trước đây, người dân gặp phải vấn đề phát sinh trong đời sống, nhưng chưa biết phải gửi đến cơ quan nào và ai giải quyết thì đến nay, người dân có thể Phản ánh góp ý, tương tác trực tiếp với chính quyền trên app Công dân số. Người dân, doanh nghiệp và du khách có thể phản ánh các vấn đề bất cập trong cuộc sống bằng cách gửi hình ảnh thực tế từ hiện trường hoặc nội dung phản ánh về một vấn đề cụ thể cho chính quyền một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Các phản ánh sẽ được Trung tâm Điều hành thông minh tiếp nhận và chuyển các cơ quan liên quan xử lý kịp thời, góp phần nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống chính quyền và giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Người dân có thể nhận được các thông báo, thông tin chính thống của chính quyền, các thông tin về hoạt động của chính quyền, các nội dung, các thông báo như: Thông tin thời sự, cảnh báo thiên tai, dịch bệnh, phòng chống tội phạm, ứng cứu khẩn cấp cho người dân... để người dân nắm được thông tin một cách kịp thời, nhanh chóng.
Đối với việc giải quyết các dịch vụ hành chính công sẽ được tích hợp với Cổng dịch vụ công của tỉnh, người dân có thể thực hiện các dịch vụ công ngay trên App
Đặc biệt một chức năng quan trọng trên App YENBAI-S là Chợ số. Người dân có thể tham gia mua sắm, bán hàng trên ứng dụng, quản lý các đơn hàng trên chợ số... Đây là công cụ cho phép người dân và doanh nghiệp có thể công bố các sản phẩm cần bán của tỉnh hoặc đăng thông tin nhà cung cấp cần mua các sản phẩm của tỉnh. Khi người dân, doanh nghiệp sử dụng tiện ích này để mua bán sẽ không những quảng bá các đặc sản nông nghiệp uy tín của tỉnh, đặc biệt là các sản phẩm OCOP mà còn là điểm kết nối hiệu quả giữa người mua và người bán trên môi trường Internet qua điện thoại thông minh. Qua đó, tạo thói quen tiêu dùng mới, thanh toán không dùng tiền mặt, chia sẻ đồ dùng, giải cứu nông sản... cho người dân.
Cùng với đó, trên App sẽ tích hợp nhiều tiện ích về y tế, giáo dục, du lịch, xử phạt giao thông để giúp người dân nắm bắt thông tin cơ bản của các bệnh viện và các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh; từng bước tích hợp các dịch vụ về y tế để người dân sử dụng, hướng tới người dân trong tỉnh có thể đặt lịch khám bệnh trực tuyến trên ứng dụng khi có nhu cầu khám chữa bệnh tại các bệnh viện, cơ sở tế trên địa bàn tỉnh; nắm thông tin cơ bản về các cơ sở giáo dục; hệ thống bài giảng trực tuyến, kho học liệu cho học sinh, sinh viên, học bạ điện tử; thông tin về nhà hàng, khách sạn; cơ sở lưu trú; danh lam thắng cảnh; ẩm thực; đặc sản; văn hóa phong tục; các điểm xử phạt giao thông, quy định trật tự ATGT...
Từ những tiện ích thông minh trên App, người dân sẽ dễ dàng truy cập, sử dụng nhanh chóng, qua đó góp phần hướng tới nâng cao sự hài lòng và hạnh phúc của người dân.
Sau hơn 01 tháng chuẩn bị các điều kiện trước khi thực hiện cài đặt và hướng dẫn sử dụng, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Viettel Yên Bái, Công ty Cổ phần FPT, UBND Thành phố Yên Bái, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan để chuẩn bị. Đến thời điểm này, Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc, tổ triển khai, nhóm chuẩn bị tài liệu, nhóm truyền thông, các tổ chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn thành phố … đã và đang rất tích cực triển khai các nội dung theo kế hoạch. Về kỹ thuật đã cài đặt được hệ thống ứng dụng lên Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh, thực hiện việc cấu hình và đang khẩn trương tích hợp các ứng dụng thiết thực phục vụ người dân vào ứng dụng Công dân số YENBAI-S; đã xây dựng đề cương tuyên truyền, Trailer tuyên truyền, tờ rơi, tờ gấp và chuẩn bị các kế hoạch chi tiết để triển khai hướng dẫn người dân trên địa bàn thành phố Yên Bái cài đặt và sử dụng. Tính từ 1/3 đến 13/3, đã cài đặt ứng dụng cho trên 23 nghìn tài khoản.
Trong thời gian tiếp theo sau khi thí điểm trên địa bàn Thành phố, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức đánh giá, tổng kết giai đoạn triển khai thí điểm; đồng thời tiếp tục hoàn thiện các chức năng, nâng cấp ứng dụng Công dân số YENBAI-S; hoàn thiện thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn bằng việc phát triển, tích hợp nhiều tiện ích số thiết yếu để kết nối người dân với nhau và với chính quyền, sau đó sẽ triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh... Việc triển khai ứng dụng Công dân số YENBAI-S sẽ góp phần xây dựng thành công chính quyền số, công dân số và xã hội số tại tỉnh Yên Bái.