CTTĐT - Nghị quyết số 51 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 19 về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, đã xác định rõ quan điểm: Chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, là xu hướng tất yếu trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của cấp ủy, chính quyền các cấp và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của cơ quan Nhà nước, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân nhằm phát triển môi trường số hiện đại, an toàn, nhân văn, rộng khắp, hướng tới xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.
Hiện tại YENBAI-S đang cung cấp 16 tiện ích
Vì vậy, tỉnh Yên Bái đưa vào triển khai Ứng dụng Công dân số YENBAI-S. Ứng dụng công dân số YENBAI-S là ứng dụng trên thiết bị thông minh để người dân giao tiếp với chính quyền và sử dụng các tiện ích. Chữ S, dùng cho tiếng Anh là YenBai Smart tức là Yên Bái thông minh; Tiếng việt chữ S là Số tức Công dân số Yên Bái. Ứng dụng Công dân số YENBAI-S đặt mục tiêu “Hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân!”.
Ứng dụng công dân số - YenBai-S được Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, trực tiếp là Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Yên Bái quản lý, vận hành. Doanh nghiệp Viettel Yên Bái là đơn vị thiết kế, xây dựng.
Hiện tại YENBAI-S đang cung cấp 16 tiện ích và được thực hiện vào thí điểm trên địa bàn thành phố Yên Bái từ ngày 1/3/2023.
Để đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, cán bộ của Trung tâm điều hành thông minh tỉnh đã tổ chức triển khai tập huấn, hướng dẫn sử dụng hệ thống cho lãnh đạo, cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị và người dân các xã, phường trên địa bàn Thành phố. Đã tổ chức 48 lớp, tập huấn cho trên 1.600 người là thành viên câu lạc bộ chuyển đổi số của 54 cơ quan, đơn vị và thành viên tổ chuyển đổi số cộng đồng của 15 xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái.
Ưu điểm đầu tiên của ứng dụng Công dân số YENBAI-S là khả năng cung cấp các chức năng hỗ trợ trực tuyến cho người dân. Với hệ thống phản ánh góp ý, công dân, doanh nghiệp có thể phản ánh nhanh chóng, khách quan những vấn đề bất cập đến các cấp chính quyền thông qua Trung tâm Điều hành thông minh.
Sau thời gian vận hành thí điểm, Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh đã tiếp nhận được hơn 300 ý kiến phản ánh, góp ý của người dân gửi qua ứng dụng công dân số YenBai-S, bình quân mỗi ngày tiếp nhận từ 3-5 phản ánh, góp ý. Sau khi gửi phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan chức năng, Hệ thống tiếp nhận trên 200 ý kiến phản ánh, góp ý được cơ quan chức năng trả lời, công khai trên hệ thống YenBai-S và được người dân đánh giá cao. Các ý kiến phản ánh góp ý chủ yếu trong lĩnh vực giao thông, cơ sở hạ tầng, môi trường…
Qua thống kê cho thấy trên 70% các câu trả lời của các cơ quan chức năng được được người dân đánh giá là hài lòng và chấp nhận nội dung. Chức năng Phản ánh góp ý và Tổng đài tiếp nhận và xử lý thông tin đã góp phần tăng cường sự tương tác trực tiếp của người dân với các cơ quan nhà nước của tỉnh, giúp người dân và doanh nghiệp tin tưởng và chủ động tham gia phản ánh góp ý.
Việc đưa vào vận hành Hệ thống “Phản ánh, góp ý” trên Ứng dụng YenBai-S đã góp phần thúc đẩy các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh thay đổi ý thức, nâng cao trách nhiệm trong giải quyết các công việc, nhiệm vụ được giao, đáng chú ý hệ thống đã ghi nhận có những phản ánh góp ý của người dân được cơ quan chức năng trả lời trong vòng một vài giờ đồng hồ… đã góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính, tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp qua thiết bị di động.
Ngay khi hệ thống mới đưa vào hoạt động, công dân ở xã Tuy Lộc, Thành phố Yên Bái đã đề nghị cơ quan chức năng lắp đặt gương cầu để đảm bảo an toàn giao thông đoạn ngã ba đường tỉnh lộ 163 giao với đê Tuy Lộc tại thôn Bái Dương, xã Tuy Lộc, Thành phố Yên Bái. Nhận được phản ánh của người dân, Sở Giao thông vận tải tỉnh đã tiếp thu ý kiến và trả lời ngay trên App Công dân số YENBAI-S và xem xét, bổ sung thiết bị giao thông tại khu vực ngã ba để đảm bảo ATGT cho người dân tại vị trí nêu trên.
Công dân ở phường Nam Cường gửi phản ánh về tình trạng công trình làm hồ sinh thái ở phường Nam Cường đang thi công làm rơi vãi đất ra đường gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm. Nhận được phản ánh của người dân, ngay trong ngày, Phòng Quản lý đô thị Thành phố đã tiếp thu ý kiến và chỉ đạo Đội trật tự đô thị Thành phố và UBND phường Nam Cường kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời.
Ngoài chức năng phản ánh, góp ý, ứng dụng còn có nhiều tiện ích quan trọng khác. Người dân có thể nhận được các thông báo, thông tin chính thống của chính quyền, các thông tin về hoạt động của chính quyền như: Thông tin thời sự, cảnh báo thiên tai, dịch bệnh, phòng chống tội phạm, ứng cứu khẩn cấp cho người dân... để người dân nắm được thông tin một cách kịp thời, nhanh chóng.
Ông Hoàng Văn Nho - tổ 14 - phường Đồng Tâm cho biết: Hoàng Văn Nho - tổ 14 - phường Đồng Tâm cho biết: Hàng ngày được nhận thông báo từ ứng dụng YenBai-S, tôi có thể nhanh chóng nắm bắt thông tin. Các nội dung thông báo rất đa dạng, thiết thực, là những vấn đề liên quan mật thiết đến người dân chúng tôi. Đặc biệt nội dung thông báo còn có các cảnh báo liên quan đến các thủ đoạn lừa đảo, thời tiết nguy hiểm… giúp người dân chúng tôi nâng cao cảnh giác, chủ động phòng tránh.
Đối với việc giải quyết các dịch vụ hành chính công sẽ được tích hợp với Cổng dịch vụ công của tỉnh, người dân có thể thực hiện các dịch vụ công ngay trên App.
Cùng với hệ thống phản ánh góp ý, ứng dụng Chợ số trên Ứng dụng YenBai-S đang dần được hoàn thiện với hơn 450 gian hàng, gần 700 sản phẩm đăng ký tham gia Chợ số, trong thời gian qua đã có hơn 200 đơn hàng đã được giao dịch. Tiện ích Chợ số cho phép người dân và doanh nghiệp có thể công bố các sản phẩm cần bán hoặc đăng thông tin nhà cung cấp cần mua các sản phẩm của tỉnh, giúp quảng bá có hiệu quả các đặc sản nông nghiệp uy tín của tỉnh, các sản phẩm OCOP; kết nối hiệu quả giữa người mua và người bán trên môi trường Internet qua điện thoại thông minh; tạo thói quen tiêu dùng mới, thanh toán không dùng tiền mặt, chia sẻ đồ dùng, giải cứu nông sản... tới đông đảo người dân.
Cùng với đó, trên App sẽ tích hợp nhiều tiện ích về y tế, giáo dục, du lịch, giao thông... giúp người dân nắm bắt thông tin cơ bản của các bệnh viện và các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh; từng bước tích hợp các dịch vụ về y tế để người dân sử dụng, hướng tới người dân trong tỉnh có thể đặt lịch khám bệnh trực tuyến trên ứng dụng khi có nhu cầu khám chữa bệnh tại các bệnh viện, cơ sở tế trên địa bàn tỉnh; nắm thông tin cơ bản về các cơ sở giáo dục; hệ thống bài giảng trực tuyến, kho học liệu cho học sinh, sinh viên, học bạ điện tử; thông tin về nhà hàng, khách sạn; cơ sở lưu trú; danh lam thắng cảnh; ẩm thực; đặc sản; văn hóa phong tục; các điểm xử phạt giao thông, thông báo vi phạm trật tự ATGT...
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai kho dữ liệu thông tin về du lịch phục vụ các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và cung cấp thông tin cho nhân dân, du khách khi tìm hiểu về Yên Bái, trên ứng dụng đã xây dựng kho dữ liệu cung cấp những hình ảnh đẹp, video giới thiệu về các địa phương của tỉnh Yên Bái, các địa điểm du lịch của Yên Bái; cung cấp những bài hát về Yên Bái, sách ảnh giới thiệu về Yên Bái... để du khách tra cứu thông tin về du lịch Yên Bái dễ dàng, nhanh chóng và đầy đủ nhất. Thông qua tiện ích này sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho du khách; đồng thời trở thành công cụ quản lý và triển khai các chương trình khuyến mại kích cầu sản phẩm thu hút khách du lịch đến với Yên Bái.
Chị Triệu Lan Anh - Thành phố Hà Nội cho biết: Mình đang tìm hiểu thông tin về du lịch Yên Bái thì được một người bạn giới thiệu App Công dân số YENBAI-S. Qua sử dụng mình thấy App này rất tiện ích, mình vào đây tra cứu đầy đủ các thông tin về du lịch Yên Bái và nhà mình đã chọn Nghĩa Lộ là điểm đến và chọn một homestay để nghỉ dưỡng, Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay thì mình thấy App này bắt kịp xu thế.
Từ những tiện ích thông minh trên App, người dân sẽ dễ dàng truy cập, sử dụng nhanh chóng, qua đó góp phần hướng tới nâng cao sự hài lòng và hạnh phúc của người dân.
Với những tính năng hữu ích, sau một thời gian ngắn triển khai thí điểm Ứng dụng YenBai-S trên địa bàn thành phố, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo và tinh thần quyết tâm, trách nhiệm và nỗ lực của tổ giúp việc, tổ triển khai, của UBND thành phố Yên Bái, của Câu lạc bộ chuyển đổi số các cơ quan, đơn vị, của Tổ chuyển đổi số cộng đồng các xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái. Đặc biệt là sự hỗ trợ, giúp đỡ của Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel, kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng công dân số YenBai-S trên địa bàn thành phố Yên Bái đã đạt được mục tiêu đề ra; Đến nay đã có trên 50.000 tài khoản cài đặt trên hệ thống, trong đó thành phố Yên Bái có 98% người dân từ 18 tuổi trở lên có đủ điều kiện đã cài đặt, sử dụng ứng dụng, số tài khoản tại các huyện, thị khác và người ngoài tỉnh cài đặt ứng dụng gần 10.000 tài khoản.
Ứng dụng đã được người dân đón nhận và sử dụng, theo thống kê đo kiểm tại ứng dụng Google có hơn 4 triệu lượt xem ứng dụng; mục phản ánh, góp có gần 30.000 lượt xem, với 200 ý kiến phản ánh, góp ý đã công khai; mục thông báo đăng tải trên 100 thông báo, với gần 100.000 lượt xem; tổng đài đã tiếp nhận 60 cuộc gọi; tra cứu tiền điện trên 15.000 lượt; tra cứu tiền nước trên 15.000 lượt; dịch vụ y tế 23.000 lượt; dịch vụ giáo dục trên 12.000 lượt; dịch vụ du lịch trên 20.000 lượt; xem thông báo giao thông gần 30.000 lượt; tra cứu giao thông trên 13.000 lượt; truy nhập vào dịch vụ mua vé xe gần 4.000 lượt.
Mặc dù mới triển khai thí điểm tại thành phố Yên Bái nhưng Ứng dụng công dân số YenBai-S đã và đang dần trở thành nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển xã hội số.
Trong quá trình triển khai thí điểm Ứng dụng Công dân số cũng đã ghi nhận những cách làm hay, sáng tạo ở các đơn vị như: Viettel Yên Bái đã cung cấp 10 nghìn chiếc quạt nhựa có in hướng dẫn cài đặt, sử dụng YenBai-S; Công ty FPT cung cấp hơn 3 nghìn tờ rơi tuyên truyền về Ứng dụng YenBai-S và tiện ích Chợ số Yên Bái. Đặc biệt, thành phố Yên Bái đã đưa việc cài đặt, sử dụng Ứng dụng YenBai-S thành chỉ tiêu thi đua giữa các tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, phấn đấu 100% người trên 18 tuổi cài đặt và sử dụng Ứng dụng; Hệ thống tổng đài trên Ứng dụng YenBai-S cũng đã tích cực hỗ trợ người dân cài đặt Ứng dụng…
Với vai trò, trách nhiệm là đơn vị quản trị, vận hành Ứng dụng Công dân số, Trung tâm Điều hành thông minh đã phối hợp chặt chẽ với Viettel Yên Bái, Công ty Cổ phần FPT, UBND Thành phố Yên Bái, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan để chuẩn bị. Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc, tổ triển khai, nhóm chuẩn bị tài liệu, nhóm truyền thông, các tổ chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn thành phố … đã rất tích cực triển khai các nội dung theo kế hoạch.
Đội ngũ kỹ thuật đã thiết kế giao diện theo hướng thân thiện, dễ sử dụng và phù hợp với bản sắc tỉnh Yên Bái. Thực hiện cấp 100 tài khoản, tiến hành cấu hình quy trình tiếp nhận, xử lý của các cơ quan, đơn vị về phản ánh, góp ý của người dân trên ứng dụng công dân số YenBai-S; phối hợp với các đơn vị cung cấp thông tin, tiện ích trên ứng dụng.
Mặc dù vừa triển khai cài đặt ứng dụng cho người dân, vừa thực hiện song song việc nâng cấp, phát triển thêm nhiều tính năng, dịch vụ, tiện ích mới nhưng sau thời gian thử nghiệm cho thấy: Hệ thống đảm bảo hoạt động ổn định, cùng một lúc có thể đáp ứng cho nhiều tài khoản cùng sử dụng, cũng như có thể mở rộng số lượng tài khoản cho người dân toàn tỉnh theo đúng thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ông Lê Minh Đức - Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Phó ban Chỉ đạo thí điểm triển khai ứng dụng công dân số YenBai-S cho biết: Với mục tiêu triển khai ứng dụng đến 100% các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị cả 3 cấp: Cấp tỉnh, huyện, xã và các tổ chức, doanh nghiệp; cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, người lao động và người dân tại các địa phương từ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ căn cước công dân trừ người già yếu và người không có điện thoại thông minh. Từ ngày 15/5/2023 đến hết ngày 30/6/2023 8 huyện, thị xã trong tỉnh sẽ đồng loạt triển khai cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng YenBai-S.
Văn phòng UBND tỉnh đã hướng dẫn các huyện, thị xã xây dựng kế hoạch triển khai ứng dụng của địa phương; lập danh sách cán bộ tiếp nhận, xử lý phản ánh, góp ý, chuẩn bị tập huấn cho các huyện, thị xã.
Hướng dẫn các địa phương xây dựng Kế hoạch tuyên truyền và cung cấp các tài liệu liên quan về ứng dụng YenBai-S nhằm tuyên truyền sâu, rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn hiểu về ý nghĩa, sự cần thiết và lợi ích của việc cài đặt, sử dụng ứng dụng YenBai-S.
Chỉ đạo Trung tâm Điều hành thông minh đảm bảo về kỹ thuật, vận hành ổn định hệ thống, đảm bảo an toàn thông tin; nâng cấp mục thông báo để hiển thị được số lượng tin chưa đọc, mở rộng thêm một số dịch vụ, tiện ích thiết thực, hiệu quả hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân; tích hợp, đồng bộ và xác thực tài khoản với công dân số quốc gia VneID, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các nền tảng số của tỉnh và quốc gia...
Quá trình triển khai ứng dụng Công dân số YenBai-S đã khẳng định được hiệu quả thiết thực của ứng dụng. Thời gian tới, tỉnh Yên Bái tiếp tục hoàn thiện các tiện ích đang cung cấp trên ứng dụng, trong đó tiếp tục hoàn thiện chức năng phản ánh, góp ý trên ứng dụng giúp người dân thực hiện gửi phản ánh, góp ý thuận tiện, dễ dàng. Rút ngắn thời gian xử lý các phản ánh của người dân; đảm bảo việc truy cập, sử dụng các ứng dụng trên YenBai-S của người dân được nhanh chóng, thuận tiện, dễ sử dụng.
Đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông, tiếp tục nâng tầm ứng dụng YenBai-S, hướng đến mọi người dân đều sử dụng YenBai-S, là kênh tuyên truyền hiệu quả, là hạt nhân trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.
3861 lượt xem
Tiến Lập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Nghị quyết số 51 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 19 về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, đã xác định rõ quan điểm: Chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, là xu hướng tất yếu trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của cấp ủy, chính quyền các cấp và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của cơ quan Nhà nước, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân nhằm phát triển môi trường số hiện đại, an toàn, nhân văn, rộng khắp, hướng tới xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.Vì vậy, tỉnh Yên Bái đưa vào triển khai Ứng dụng Công dân số YENBAI-S. Ứng dụng công dân số YENBAI-S là ứng dụng trên thiết bị thông minh để người dân giao tiếp với chính quyền và sử dụng các tiện ích. Chữ S, dùng cho tiếng Anh là YenBai Smart tức là Yên Bái thông minh; Tiếng việt chữ S là Số tức Công dân số Yên Bái. Ứng dụng Công dân số YENBAI-S đặt mục tiêu “Hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân!”.
Ứng dụng công dân số - YenBai-S được Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, trực tiếp là Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Yên Bái quản lý, vận hành. Doanh nghiệp Viettel Yên Bái là đơn vị thiết kế, xây dựng.
Hiện tại YENBAI-S đang cung cấp 16 tiện ích và được thực hiện vào thí điểm trên địa bàn thành phố Yên Bái từ ngày 1/3/2023.
Để đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, cán bộ của Trung tâm điều hành thông minh tỉnh đã tổ chức triển khai tập huấn, hướng dẫn sử dụng hệ thống cho lãnh đạo, cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị và người dân các xã, phường trên địa bàn Thành phố. Đã tổ chức 48 lớp, tập huấn cho trên 1.600 người là thành viên câu lạc bộ chuyển đổi số của 54 cơ quan, đơn vị và thành viên tổ chuyển đổi số cộng đồng của 15 xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái.
Ưu điểm đầu tiên của ứng dụng Công dân số YENBAI-S là khả năng cung cấp các chức năng hỗ trợ trực tuyến cho người dân. Với hệ thống phản ánh góp ý, công dân, doanh nghiệp có thể phản ánh nhanh chóng, khách quan những vấn đề bất cập đến các cấp chính quyền thông qua Trung tâm Điều hành thông minh.
Sau thời gian vận hành thí điểm, Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh đã tiếp nhận được hơn 300 ý kiến phản ánh, góp ý của người dân gửi qua ứng dụng công dân số YenBai-S, bình quân mỗi ngày tiếp nhận từ 3-5 phản ánh, góp ý. Sau khi gửi phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan chức năng, Hệ thống tiếp nhận trên 200 ý kiến phản ánh, góp ý được cơ quan chức năng trả lời, công khai trên hệ thống YenBai-S và được người dân đánh giá cao. Các ý kiến phản ánh góp ý chủ yếu trong lĩnh vực giao thông, cơ sở hạ tầng, môi trường…
Qua thống kê cho thấy trên 70% các câu trả lời của các cơ quan chức năng được được người dân đánh giá là hài lòng và chấp nhận nội dung. Chức năng Phản ánh góp ý và Tổng đài tiếp nhận và xử lý thông tin đã góp phần tăng cường sự tương tác trực tiếp của người dân với các cơ quan nhà nước của tỉnh, giúp người dân và doanh nghiệp tin tưởng và chủ động tham gia phản ánh góp ý.
Việc đưa vào vận hành Hệ thống “Phản ánh, góp ý” trên Ứng dụng YenBai-S đã góp phần thúc đẩy các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh thay đổi ý thức, nâng cao trách nhiệm trong giải quyết các công việc, nhiệm vụ được giao, đáng chú ý hệ thống đã ghi nhận có những phản ánh góp ý của người dân được cơ quan chức năng trả lời trong vòng một vài giờ đồng hồ… đã góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính, tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp qua thiết bị di động.
Ngay khi hệ thống mới đưa vào hoạt động, công dân ở xã Tuy Lộc, Thành phố Yên Bái đã đề nghị cơ quan chức năng lắp đặt gương cầu để đảm bảo an toàn giao thông đoạn ngã ba đường tỉnh lộ 163 giao với đê Tuy Lộc tại thôn Bái Dương, xã Tuy Lộc, Thành phố Yên Bái. Nhận được phản ánh của người dân, Sở Giao thông vận tải tỉnh đã tiếp thu ý kiến và trả lời ngay trên App Công dân số YENBAI-S và xem xét, bổ sung thiết bị giao thông tại khu vực ngã ba để đảm bảo ATGT cho người dân tại vị trí nêu trên.
Công dân ở phường Nam Cường gửi phản ánh về tình trạng công trình làm hồ sinh thái ở phường Nam Cường đang thi công làm rơi vãi đất ra đường gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm. Nhận được phản ánh của người dân, ngay trong ngày, Phòng Quản lý đô thị Thành phố đã tiếp thu ý kiến và chỉ đạo Đội trật tự đô thị Thành phố và UBND phường Nam Cường kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời.
Ngoài chức năng phản ánh, góp ý, ứng dụng còn có nhiều tiện ích quan trọng khác. Người dân có thể nhận được các thông báo, thông tin chính thống của chính quyền, các thông tin về hoạt động của chính quyền như: Thông tin thời sự, cảnh báo thiên tai, dịch bệnh, phòng chống tội phạm, ứng cứu khẩn cấp cho người dân... để người dân nắm được thông tin một cách kịp thời, nhanh chóng.
Ông Hoàng Văn Nho - tổ 14 - phường Đồng Tâm cho biết: Hoàng Văn Nho - tổ 14 - phường Đồng Tâm cho biết: Hàng ngày được nhận thông báo từ ứng dụng YenBai-S, tôi có thể nhanh chóng nắm bắt thông tin. Các nội dung thông báo rất đa dạng, thiết thực, là những vấn đề liên quan mật thiết đến người dân chúng tôi. Đặc biệt nội dung thông báo còn có các cảnh báo liên quan đến các thủ đoạn lừa đảo, thời tiết nguy hiểm… giúp người dân chúng tôi nâng cao cảnh giác, chủ động phòng tránh.
Đối với việc giải quyết các dịch vụ hành chính công sẽ được tích hợp với Cổng dịch vụ công của tỉnh, người dân có thể thực hiện các dịch vụ công ngay trên App.
Cùng với hệ thống phản ánh góp ý, ứng dụng Chợ số trên Ứng dụng YenBai-S đang dần được hoàn thiện với hơn 450 gian hàng, gần 700 sản phẩm đăng ký tham gia Chợ số, trong thời gian qua đã có hơn 200 đơn hàng đã được giao dịch. Tiện ích Chợ số cho phép người dân và doanh nghiệp có thể công bố các sản phẩm cần bán hoặc đăng thông tin nhà cung cấp cần mua các sản phẩm của tỉnh, giúp quảng bá có hiệu quả các đặc sản nông nghiệp uy tín của tỉnh, các sản phẩm OCOP; kết nối hiệu quả giữa người mua và người bán trên môi trường Internet qua điện thoại thông minh; tạo thói quen tiêu dùng mới, thanh toán không dùng tiền mặt, chia sẻ đồ dùng, giải cứu nông sản... tới đông đảo người dân.
Cùng với đó, trên App sẽ tích hợp nhiều tiện ích về y tế, giáo dục, du lịch, giao thông... giúp người dân nắm bắt thông tin cơ bản của các bệnh viện và các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh; từng bước tích hợp các dịch vụ về y tế để người dân sử dụng, hướng tới người dân trong tỉnh có thể đặt lịch khám bệnh trực tuyến trên ứng dụng khi có nhu cầu khám chữa bệnh tại các bệnh viện, cơ sở tế trên địa bàn tỉnh; nắm thông tin cơ bản về các cơ sở giáo dục; hệ thống bài giảng trực tuyến, kho học liệu cho học sinh, sinh viên, học bạ điện tử; thông tin về nhà hàng, khách sạn; cơ sở lưu trú; danh lam thắng cảnh; ẩm thực; đặc sản; văn hóa phong tục; các điểm xử phạt giao thông, thông báo vi phạm trật tự ATGT...
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai kho dữ liệu thông tin về du lịch phục vụ các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và cung cấp thông tin cho nhân dân, du khách khi tìm hiểu về Yên Bái, trên ứng dụng đã xây dựng kho dữ liệu cung cấp những hình ảnh đẹp, video giới thiệu về các địa phương của tỉnh Yên Bái, các địa điểm du lịch của Yên Bái; cung cấp những bài hát về Yên Bái, sách ảnh giới thiệu về Yên Bái... để du khách tra cứu thông tin về du lịch Yên Bái dễ dàng, nhanh chóng và đầy đủ nhất. Thông qua tiện ích này sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho du khách; đồng thời trở thành công cụ quản lý và triển khai các chương trình khuyến mại kích cầu sản phẩm thu hút khách du lịch đến với Yên Bái.
Chị Triệu Lan Anh - Thành phố Hà Nội cho biết: Mình đang tìm hiểu thông tin về du lịch Yên Bái thì được một người bạn giới thiệu App Công dân số YENBAI-S. Qua sử dụng mình thấy App này rất tiện ích, mình vào đây tra cứu đầy đủ các thông tin về du lịch Yên Bái và nhà mình đã chọn Nghĩa Lộ là điểm đến và chọn một homestay để nghỉ dưỡng, Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay thì mình thấy App này bắt kịp xu thế.
Từ những tiện ích thông minh trên App, người dân sẽ dễ dàng truy cập, sử dụng nhanh chóng, qua đó góp phần hướng tới nâng cao sự hài lòng và hạnh phúc của người dân.
Với những tính năng hữu ích, sau một thời gian ngắn triển khai thí điểm Ứng dụng YenBai-S trên địa bàn thành phố, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo và tinh thần quyết tâm, trách nhiệm và nỗ lực của tổ giúp việc, tổ triển khai, của UBND thành phố Yên Bái, của Câu lạc bộ chuyển đổi số các cơ quan, đơn vị, của Tổ chuyển đổi số cộng đồng các xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái. Đặc biệt là sự hỗ trợ, giúp đỡ của Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel, kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng công dân số YenBai-S trên địa bàn thành phố Yên Bái đã đạt được mục tiêu đề ra; Đến nay đã có trên 50.000 tài khoản cài đặt trên hệ thống, trong đó thành phố Yên Bái có 98% người dân từ 18 tuổi trở lên có đủ điều kiện đã cài đặt, sử dụng ứng dụng, số tài khoản tại các huyện, thị khác và người ngoài tỉnh cài đặt ứng dụng gần 10.000 tài khoản.
Ứng dụng đã được người dân đón nhận và sử dụng, theo thống kê đo kiểm tại ứng dụng Google có hơn 4 triệu lượt xem ứng dụng; mục phản ánh, góp có gần 30.000 lượt xem, với 200 ý kiến phản ánh, góp ý đã công khai; mục thông báo đăng tải trên 100 thông báo, với gần 100.000 lượt xem; tổng đài đã tiếp nhận 60 cuộc gọi; tra cứu tiền điện trên 15.000 lượt; tra cứu tiền nước trên 15.000 lượt; dịch vụ y tế 23.000 lượt; dịch vụ giáo dục trên 12.000 lượt; dịch vụ du lịch trên 20.000 lượt; xem thông báo giao thông gần 30.000 lượt; tra cứu giao thông trên 13.000 lượt; truy nhập vào dịch vụ mua vé xe gần 4.000 lượt.
Mặc dù mới triển khai thí điểm tại thành phố Yên Bái nhưng Ứng dụng công dân số YenBai-S đã và đang dần trở thành nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển xã hội số.
Trong quá trình triển khai thí điểm Ứng dụng Công dân số cũng đã ghi nhận những cách làm hay, sáng tạo ở các đơn vị như: Viettel Yên Bái đã cung cấp 10 nghìn chiếc quạt nhựa có in hướng dẫn cài đặt, sử dụng YenBai-S; Công ty FPT cung cấp hơn 3 nghìn tờ rơi tuyên truyền về Ứng dụng YenBai-S và tiện ích Chợ số Yên Bái. Đặc biệt, thành phố Yên Bái đã đưa việc cài đặt, sử dụng Ứng dụng YenBai-S thành chỉ tiêu thi đua giữa các tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, phấn đấu 100% người trên 18 tuổi cài đặt và sử dụng Ứng dụng; Hệ thống tổng đài trên Ứng dụng YenBai-S cũng đã tích cực hỗ trợ người dân cài đặt Ứng dụng…
Với vai trò, trách nhiệm là đơn vị quản trị, vận hành Ứng dụng Công dân số, Trung tâm Điều hành thông minh đã phối hợp chặt chẽ với Viettel Yên Bái, Công ty Cổ phần FPT, UBND Thành phố Yên Bái, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan để chuẩn bị. Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc, tổ triển khai, nhóm chuẩn bị tài liệu, nhóm truyền thông, các tổ chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn thành phố … đã rất tích cực triển khai các nội dung theo kế hoạch.
Đội ngũ kỹ thuật đã thiết kế giao diện theo hướng thân thiện, dễ sử dụng và phù hợp với bản sắc tỉnh Yên Bái. Thực hiện cấp 100 tài khoản, tiến hành cấu hình quy trình tiếp nhận, xử lý của các cơ quan, đơn vị về phản ánh, góp ý của người dân trên ứng dụng công dân số YenBai-S; phối hợp với các đơn vị cung cấp thông tin, tiện ích trên ứng dụng.
Mặc dù vừa triển khai cài đặt ứng dụng cho người dân, vừa thực hiện song song việc nâng cấp, phát triển thêm nhiều tính năng, dịch vụ, tiện ích mới nhưng sau thời gian thử nghiệm cho thấy: Hệ thống đảm bảo hoạt động ổn định, cùng một lúc có thể đáp ứng cho nhiều tài khoản cùng sử dụng, cũng như có thể mở rộng số lượng tài khoản cho người dân toàn tỉnh theo đúng thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ông Lê Minh Đức - Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Phó ban Chỉ đạo thí điểm triển khai ứng dụng công dân số YenBai-S cho biết: Với mục tiêu triển khai ứng dụng đến 100% các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị cả 3 cấp: Cấp tỉnh, huyện, xã và các tổ chức, doanh nghiệp; cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, người lao động và người dân tại các địa phương từ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ căn cước công dân trừ người già yếu và người không có điện thoại thông minh. Từ ngày 15/5/2023 đến hết ngày 30/6/2023 8 huyện, thị xã trong tỉnh sẽ đồng loạt triển khai cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng YenBai-S.
Văn phòng UBND tỉnh đã hướng dẫn các huyện, thị xã xây dựng kế hoạch triển khai ứng dụng của địa phương; lập danh sách cán bộ tiếp nhận, xử lý phản ánh, góp ý, chuẩn bị tập huấn cho các huyện, thị xã.
Hướng dẫn các địa phương xây dựng Kế hoạch tuyên truyền và cung cấp các tài liệu liên quan về ứng dụng YenBai-S nhằm tuyên truyền sâu, rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn hiểu về ý nghĩa, sự cần thiết và lợi ích của việc cài đặt, sử dụng ứng dụng YenBai-S.
Chỉ đạo Trung tâm Điều hành thông minh đảm bảo về kỹ thuật, vận hành ổn định hệ thống, đảm bảo an toàn thông tin; nâng cấp mục thông báo để hiển thị được số lượng tin chưa đọc, mở rộng thêm một số dịch vụ, tiện ích thiết thực, hiệu quả hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân; tích hợp, đồng bộ và xác thực tài khoản với công dân số quốc gia VneID, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các nền tảng số của tỉnh và quốc gia...
Quá trình triển khai ứng dụng Công dân số YenBai-S đã khẳng định được hiệu quả thiết thực của ứng dụng. Thời gian tới, tỉnh Yên Bái tiếp tục hoàn thiện các tiện ích đang cung cấp trên ứng dụng, trong đó tiếp tục hoàn thiện chức năng phản ánh, góp ý trên ứng dụng giúp người dân thực hiện gửi phản ánh, góp ý thuận tiện, dễ dàng. Rút ngắn thời gian xử lý các phản ánh của người dân; đảm bảo việc truy cập, sử dụng các ứng dụng trên YenBai-S của người dân được nhanh chóng, thuận tiện, dễ sử dụng.
Đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông, tiếp tục nâng tầm ứng dụng YenBai-S, hướng đến mọi người dân đều sử dụng YenBai-S, là kênh tuyên truyền hiệu quả, là hạt nhân trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.
Các bài khác
- Từ 10-30/7/2023, thí sinh có quyền đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học không giới hạn số lần (11/05/2023)
- “Lễ hội Văn hoá và Du lịch Mường Lò 2022” nhận cúp Vàng giải thưởng Event Marketing Awards 2023 (10/05/2023)
- Ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn thành phố Yên Bái (10/05/2023)
- Phối hợp thực hiện công tác vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố trên địa bàn tỉnh Yên Bái (10/05/2023)
- Thủ tướng yêu cầu có giải pháp hỗ trợ lao động mất việc (10/05/2023)
- Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và xây dựng xã hội học tập năm 2023 (09/05/2023)
- Ngăn chặn, xử lý thông tin rao bán hóa đơn điện tử trên không gian mạng (09/05/2023)
- Yên Bái: Sẽ lập quỹ dự phòng hỗ trợ nông dân phát triển cây ăn quả theo hướng hàng hóa (09/05/2023)
- Có 20 phương thức xét tuyển năm 2023, thí sinh thêm cơ hội đỗ đại học (08/05/2023)
- Cảnh báo mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh trên khu vực tỉnh Yên Bái (08/05/2023)
Xem thêm »