CTTĐT - Từ ngày 15/5/2023 đến hết ngày 30/6/2023, huyện Yên Bình cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh đồng loạt triển khai cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S cho người dân từ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ căn cước công dân, trừ người già yếu và người không có điện thoại thông minh. Tính đến hết ngày 2/6, sau gần 3 tuần triển khai thực hiện, huyện Yên Bình đã cài đặt được 29.856/46.572 tài khoản, đạt 64,11% kế hoạch đề ra. Đặc biệt trong 8 ngày liên tiếp, huyện Yên Bình là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về số người cài đặt ứng dụng.
Người dân tích cực cài đặt Ứng dụng công dân số YenBai-S
Thực hiện kế hoạch 101/KH-UBND ngày 20/4/2023 của UBND tỉnh Yên Bái về triển khai thí điểm ứng dụng công dân số YenBai-S trên địa bàn tỉnh, huyện Yên Bình đã chỉ đạo các xã, thị trấn lập danh sách các đối tượng; ban hành kế hoạch triển khai ứng dụng công dân số YenBai-S trên địa bàn huyện; thành lập Tổ công tác triển khai ứng dụng và giải quyết, xử lý phản ánh ý kiến của nhân dân trên YenBai-S cấp huyện…
Huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa, sự cần thiết và lợi ích của việc cài đặt, sử dụng ứng dụng YenBai-S thông qua các video clip, infographic, cẩm nang tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, Đài truyền thanh của huyện, mạng xã hội và một số phương tiện thông tin đại chúng khác. Các xã, thị trấn phân công, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, các ban, ngành, đoàn thể của xã thực hiện tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân qua các phương tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh cơ sở, nền tảng mạng xã hội: zalo, facebook…; qua các hội nghị, cuộc họp của các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn và buổi sinh hoạt tại các thôn/tổ dân phố. Cùng với đó, tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S và tiếp nhận, xử lý phản ánh, góp ý của người dân gửi trên ứng dụng công dân số YenBai-S tại điểm cầu cấp huyện và các điểm cầu cấp xã, thị trấn với tổng số 1.123 người tham dự.
Cán bộ Viettel và các thành viên tổ chuyển đổi số cộng đồng hướng dẫn cài đặt và giới thiệu tính năng, tiện ích của ứng dụng công dân số YenBai-S
Ngay sau khi được tập huấn, các tổ chuyển đổi số của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiến hành triển khai, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng. Tại nhà văn hoá tổ 9, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, đã gần 3 tuần nay, ngày nào cũng nhộn nhịp người dân đến để được cán bộ Viettel và các thành viên tổ chuyển đổi số cộng đồng hướng dẫn cài đặt và giới thiệu tính năng, tiện ích của ứng dụng công dân số YenBai-S. Người dân rất háo hức và phấn khởi bởi ứng dụng này có nhiều tiện ích và phục vụ thiết thực cho nhu cầu của người dân. Ông Lê Văn Hiếu, tổ 9, thị trấn Yên Bình phấn khởi cho biết: “Việc cài đặt ứng dụng này cho mọi người tôi thấy là rất tốt, bởi chúng tôi có thể thuận lợi nắm bắt tất cả các thông tin của tỉnh Yên Bái mà không phải tìm kiếm nhiều”.
Em Vương Vũ Hồng Mây được cán bộ Viettel Yên Bái hướng dẫn cài đặt ứng dụng công dân số YenBai-S
Em Vương Vũ Hồng Mây - Học sinh trường THPT Thác Bà, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình cho biết: “Được tuyên truyền, em đã cài đặt ứng dụng công dân số YenBai-S. Em thấy việc cài đặt rất dễ dàng. Qua ứng dụng em cũng dễ dàng tra cứu được các thông tin liên quan đến trường học, các thông tin tuyển sinh, tuyển dụng, các thông tin liên quan đến y tế… Đặc biệt, trong dịp hè này, em có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh để có thể lên kế hoạch đi chơi cùng bạn bè”.
Cùng với chính quyền và các tổ chuyển đổi số cộng đồng, các cán bộ của Viettel Yên Bái và Viettel Yên Bình đã tận tình tham gia triển khai, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S. Không chỉ có mặt tại các địa điểm triển khai tập trung tại các tổ dân phố, nhà văn hóa, các cán bộ của Viettel còn dành thời gian đi từng ngõ, đến từng nhà dân và các địa điểm du lịch trên địa bàn huyện để tuyên truyền, hướng dẫn, cài đặt YenBai-S. Đối với những vùng có sóng yếu, gây ảnh hưởng đến việc triển khai ứng dụng thì Viettel Yên Bình cũng đã có giải pháp hỗ trợ để thực hiện tốt việc cài đặt. Qua đó giúp mở rộng đối tượng, không chỉ là người dân trên địa bàn mà còn cả khách du lịch cài đặt ứng dụng YenBai-S.
Trung tá Đỗ Thanh Tuấn, Giám đốc Viettel Yên Bái (đội mũ) trực tiếp hướng dẫn người dân thị trấn Thác Bà cài đặt và sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S
Với 16 tiện ích trong ứng dụng, chỉ cần cài đặt 1 App duy nhất, người dùng có thể sử dụng nhiều tiện ích thông minh, thân thiện với 2 nhóm chức năng dành cho người dân và chính quyền với các tính năng: phản ánh góp ý, thông báo, dịch vụ công, chợ số, thông báo vi phạm giao thông, tổng đài, thông tin y tế, giáo dục, du lịch, tra cứu tiền điện, tra cứu tiền nước... Đặc biệt, người dân có thể tham gia chợ số với mục đích thúc đẩy giao thương, tạo thói quen tiêu dùng, thanh toán không dùng tiền mặt, chia sẻ đồ dùng, giải cứu nông sản, tạo công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương. Việc cài đặt, sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S giúp cho người dân tiếp cận công nghệ thông tin chuyển đổi số qua việc tích hợp nhiều tiện ích số thiết yếu để kết nối người dân với nhau và với chính quyền. Qua đó đã đem lại hiệu quả thiết thực đối với người sử dụng ứng dụng. Em Hoàng Thu Hằng - Hướng dẫn viên Công ty du lịch và thương mại Hưng Việt, huyện Yên Bình cho biết: “Em thấy rằng ứng dụng YenBai-S là ứng dụng rất hữu ích đối với em. Với đặc thù công việc là hướng dẫn viên du lịch, thông qua ứng dụng YenBai-S em có thể dễ dàng nắm bắt và tìm hiểu thông tin các địa điểm và các khu du lịch trên địa bàn, kịp thời giải đáp những câu hỏi mà du khách đặt ra”.
Chị Lê Thanh Tâm, du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Đến thăm quan tại Yên Bái, tôi được hướng dẫn cài đặt ứng dụng công dân số YenBai-S. Tôi thấy ứng dụng này rất tiện ích. Tôi có thể dễ dàng tra cứu, tìm hiểu các thông tin địa điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng, ẩm thực tại đây để dễ dàng lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình”.
Một trong những tiện ích được người dân quan tâm nhất là tiện ích phản ánh góp ý. Thay vì phải tìm đến cơ quan chức năng để phản ánh những vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống như trước đây thì nay chỉ cần ở tại nhà, thực hiện vài thao tác đơn giản trên chiếc điện thoại thông minh là người dân có thể gửi phản ánh của mình đến cơ quan chính quyền trên ứng dụng công dân số YenBai-S. Em Hoàng Thu Hằng - Hướng dẫn viên Công ty du lịch và thương mại Hưng Việt, huyện Yên Bình cho biết thêm: “Thông qua ứng dụng YenBai-S, trong quá trình làm việc em có thể dễ dàng phản ánh góp ý với chính quyền về những địa điểm du lịch có xả rác bừa bãi, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch tại địa phương. Cùng với đó, các thông tin của người phản ánh góp ý đều được bảo mật”.
Ông Hoàng Văn Sự, thôn Khuân La, xã Tân Hương, huyện Yên Bình cho biết: “Cài đặt được ứng dụng YenBai-S chúng tôi thấy rất thuận lợi. Người dân chúng tôi không cần phải đi đâu xa mà có thể ngồi ở nhà để phản ánh góp ý những vấn đề mà chúng tôi đang bức xúc đến chính quyền địa phương. Đặc biệt các thông tin phản ánh, góp ý đều được chính quyền địa phương tiếp thu, trả lời nhanh và có hướng giải quyết kịp thời”.
Lãnh đạo phòng Văn hóa - Thông tin huyện Yên Bình cùng lãnh đạo xã Tân Hương hướng dẫn người dân cài đặt Ứng dụng công dân số YenBai-S
Sau khi nhận được phản ánh của người dân trên ứng dụng công dân số YenBai-S, Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh tiếp nhận và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết kịp thời. Qua đó góp phần nỗ lực cải thiện công tác phục vụ của chính quyền, thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp. Ông Tạ Minh Nhất - Chủ tịch UBND xã Tân Hương, huyện Yên Bình cho biết: “Ngay sau khi nhận được phản ánh góp ý của người dân, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn cùng lãnh đạo UBND xã kiểm tra các nội dung được công dân phản ánh, kịp thời cung cấp các tài liệu, hồ sơ chứng minh và soạn thảo các nội dung trả lời công dân”.
Với cách làm quyết liệt, sáng tạo, bài bản, tính đến hết ngày 2/6/2023, sau gần 3 tuần triển khai thực hiện, huyện Yên Bình đã cài đặt được 29.856/46.572 tài khoản, đạt 64,11% kế hoạch đề ra. Đặc biệt trong 8 ngày liên tiếp từ 27/5 - 2/6, huyện Yên Bình luôn là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về số người cài đặt ứng dụng. Nhiều xã, thị trấn có tỷ lệ người dân cài đặt cao như xã Bạch Hà 118,32%, Đại Minh 108,06%, Cảm Ân 96,65%, Phúc An 85,07%...
Hiện nay, huyện Yên Bình đang tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S, phấn đấu hoàn thành việc cài đặt và khởi tạo tài khoản cho 100% người dân từ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ căn cước công dân, có điện thoại thông minh trước ngày 25/6/2023.
2134 lượt xem
Thu Nga
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Từ ngày 15/5/2023 đến hết ngày 30/6/2023, huyện Yên Bình cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh đồng loạt triển khai cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S cho người dân từ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ căn cước công dân, trừ người già yếu và người không có điện thoại thông minh. Tính đến hết ngày 2/6, sau gần 3 tuần triển khai thực hiện, huyện Yên Bình đã cài đặt được 29.856/46.572 tài khoản, đạt 64,11% kế hoạch đề ra. Đặc biệt trong 8 ngày liên tiếp, huyện Yên Bình là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về số người cài đặt ứng dụng.Thực hiện kế hoạch 101/KH-UBND ngày 20/4/2023 của UBND tỉnh Yên Bái về triển khai thí điểm ứng dụng công dân số YenBai-S trên địa bàn tỉnh, huyện Yên Bình đã chỉ đạo các xã, thị trấn lập danh sách các đối tượng; ban hành kế hoạch triển khai ứng dụng công dân số YenBai-S trên địa bàn huyện; thành lập Tổ công tác triển khai ứng dụng và giải quyết, xử lý phản ánh ý kiến của nhân dân trên YenBai-S cấp huyện…
Huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa, sự cần thiết và lợi ích của việc cài đặt, sử dụng ứng dụng YenBai-S thông qua các video clip, infographic, cẩm nang tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, Đài truyền thanh của huyện, mạng xã hội và một số phương tiện thông tin đại chúng khác. Các xã, thị trấn phân công, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, các ban, ngành, đoàn thể của xã thực hiện tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân qua các phương tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh cơ sở, nền tảng mạng xã hội: zalo, facebook…; qua các hội nghị, cuộc họp của các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn và buổi sinh hoạt tại các thôn/tổ dân phố. Cùng với đó, tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S và tiếp nhận, xử lý phản ánh, góp ý của người dân gửi trên ứng dụng công dân số YenBai-S tại điểm cầu cấp huyện và các điểm cầu cấp xã, thị trấn với tổng số 1.123 người tham dự.
Cán bộ Viettel và các thành viên tổ chuyển đổi số cộng đồng hướng dẫn cài đặt và giới thiệu tính năng, tiện ích của ứng dụng công dân số YenBai-S
Ngay sau khi được tập huấn, các tổ chuyển đổi số của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiến hành triển khai, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng. Tại nhà văn hoá tổ 9, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, đã gần 3 tuần nay, ngày nào cũng nhộn nhịp người dân đến để được cán bộ Viettel và các thành viên tổ chuyển đổi số cộng đồng hướng dẫn cài đặt và giới thiệu tính năng, tiện ích của ứng dụng công dân số YenBai-S. Người dân rất háo hức và phấn khởi bởi ứng dụng này có nhiều tiện ích và phục vụ thiết thực cho nhu cầu của người dân. Ông Lê Văn Hiếu, tổ 9, thị trấn Yên Bình phấn khởi cho biết: “Việc cài đặt ứng dụng này cho mọi người tôi thấy là rất tốt, bởi chúng tôi có thể thuận lợi nắm bắt tất cả các thông tin của tỉnh Yên Bái mà không phải tìm kiếm nhiều”.
Em Vương Vũ Hồng Mây được cán bộ Viettel Yên Bái hướng dẫn cài đặt ứng dụng công dân số YenBai-S
Em Vương Vũ Hồng Mây - Học sinh trường THPT Thác Bà, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình cho biết: “Được tuyên truyền, em đã cài đặt ứng dụng công dân số YenBai-S. Em thấy việc cài đặt rất dễ dàng. Qua ứng dụng em cũng dễ dàng tra cứu được các thông tin liên quan đến trường học, các thông tin tuyển sinh, tuyển dụng, các thông tin liên quan đến y tế… Đặc biệt, trong dịp hè này, em có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh để có thể lên kế hoạch đi chơi cùng bạn bè”.
Cùng với chính quyền và các tổ chuyển đổi số cộng đồng, các cán bộ của Viettel Yên Bái và Viettel Yên Bình đã tận tình tham gia triển khai, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S. Không chỉ có mặt tại các địa điểm triển khai tập trung tại các tổ dân phố, nhà văn hóa, các cán bộ của Viettel còn dành thời gian đi từng ngõ, đến từng nhà dân và các địa điểm du lịch trên địa bàn huyện để tuyên truyền, hướng dẫn, cài đặt YenBai-S. Đối với những vùng có sóng yếu, gây ảnh hưởng đến việc triển khai ứng dụng thì Viettel Yên Bình cũng đã có giải pháp hỗ trợ để thực hiện tốt việc cài đặt. Qua đó giúp mở rộng đối tượng, không chỉ là người dân trên địa bàn mà còn cả khách du lịch cài đặt ứng dụng YenBai-S.
Trung tá Đỗ Thanh Tuấn, Giám đốc Viettel Yên Bái (đội mũ) trực tiếp hướng dẫn người dân thị trấn Thác Bà cài đặt và sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S
Với 16 tiện ích trong ứng dụng, chỉ cần cài đặt 1 App duy nhất, người dùng có thể sử dụng nhiều tiện ích thông minh, thân thiện với 2 nhóm chức năng dành cho người dân và chính quyền với các tính năng: phản ánh góp ý, thông báo, dịch vụ công, chợ số, thông báo vi phạm giao thông, tổng đài, thông tin y tế, giáo dục, du lịch, tra cứu tiền điện, tra cứu tiền nước... Đặc biệt, người dân có thể tham gia chợ số với mục đích thúc đẩy giao thương, tạo thói quen tiêu dùng, thanh toán không dùng tiền mặt, chia sẻ đồ dùng, giải cứu nông sản, tạo công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương. Việc cài đặt, sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S giúp cho người dân tiếp cận công nghệ thông tin chuyển đổi số qua việc tích hợp nhiều tiện ích số thiết yếu để kết nối người dân với nhau và với chính quyền. Qua đó đã đem lại hiệu quả thiết thực đối với người sử dụng ứng dụng. Em Hoàng Thu Hằng - Hướng dẫn viên Công ty du lịch và thương mại Hưng Việt, huyện Yên Bình cho biết: “Em thấy rằng ứng dụng YenBai-S là ứng dụng rất hữu ích đối với em. Với đặc thù công việc là hướng dẫn viên du lịch, thông qua ứng dụng YenBai-S em có thể dễ dàng nắm bắt và tìm hiểu thông tin các địa điểm và các khu du lịch trên địa bàn, kịp thời giải đáp những câu hỏi mà du khách đặt ra”.
Chị Lê Thanh Tâm, du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Đến thăm quan tại Yên Bái, tôi được hướng dẫn cài đặt ứng dụng công dân số YenBai-S. Tôi thấy ứng dụng này rất tiện ích. Tôi có thể dễ dàng tra cứu, tìm hiểu các thông tin địa điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng, ẩm thực tại đây để dễ dàng lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình”.
Một trong những tiện ích được người dân quan tâm nhất là tiện ích phản ánh góp ý. Thay vì phải tìm đến cơ quan chức năng để phản ánh những vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống như trước đây thì nay chỉ cần ở tại nhà, thực hiện vài thao tác đơn giản trên chiếc điện thoại thông minh là người dân có thể gửi phản ánh của mình đến cơ quan chính quyền trên ứng dụng công dân số YenBai-S. Em Hoàng Thu Hằng - Hướng dẫn viên Công ty du lịch và thương mại Hưng Việt, huyện Yên Bình cho biết thêm: “Thông qua ứng dụng YenBai-S, trong quá trình làm việc em có thể dễ dàng phản ánh góp ý với chính quyền về những địa điểm du lịch có xả rác bừa bãi, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch tại địa phương. Cùng với đó, các thông tin của người phản ánh góp ý đều được bảo mật”.
Ông Hoàng Văn Sự, thôn Khuân La, xã Tân Hương, huyện Yên Bình cho biết: “Cài đặt được ứng dụng YenBai-S chúng tôi thấy rất thuận lợi. Người dân chúng tôi không cần phải đi đâu xa mà có thể ngồi ở nhà để phản ánh góp ý những vấn đề mà chúng tôi đang bức xúc đến chính quyền địa phương. Đặc biệt các thông tin phản ánh, góp ý đều được chính quyền địa phương tiếp thu, trả lời nhanh và có hướng giải quyết kịp thời”.
Lãnh đạo phòng Văn hóa - Thông tin huyện Yên Bình cùng lãnh đạo xã Tân Hương hướng dẫn người dân cài đặt Ứng dụng công dân số YenBai-S
Sau khi nhận được phản ánh của người dân trên ứng dụng công dân số YenBai-S, Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh tiếp nhận và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết kịp thời. Qua đó góp phần nỗ lực cải thiện công tác phục vụ của chính quyền, thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp. Ông Tạ Minh Nhất - Chủ tịch UBND xã Tân Hương, huyện Yên Bình cho biết: “Ngay sau khi nhận được phản ánh góp ý của người dân, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn cùng lãnh đạo UBND xã kiểm tra các nội dung được công dân phản ánh, kịp thời cung cấp các tài liệu, hồ sơ chứng minh và soạn thảo các nội dung trả lời công dân”.
Với cách làm quyết liệt, sáng tạo, bài bản, tính đến hết ngày 2/6/2023, sau gần 3 tuần triển khai thực hiện, huyện Yên Bình đã cài đặt được 29.856/46.572 tài khoản, đạt 64,11% kế hoạch đề ra. Đặc biệt trong 8 ngày liên tiếp từ 27/5 - 2/6, huyện Yên Bình luôn là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về số người cài đặt ứng dụng. Nhiều xã, thị trấn có tỷ lệ người dân cài đặt cao như xã Bạch Hà 118,32%, Đại Minh 108,06%, Cảm Ân 96,65%, Phúc An 85,07%...
Hiện nay, huyện Yên Bình đang tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S, phấn đấu hoàn thành việc cài đặt và khởi tạo tài khoản cho 100% người dân từ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ căn cước công dân, có điện thoại thông minh trước ngày 25/6/2023.