CTTĐT - Tính đến 17h ngày 3/7/2023, toàn tỉnh Yên Bái có 292.309 tài khoản cài đặt và sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S, bằng 34,6% dân số toàn tỉnh.
Quá trình triển khai ứng dụng Công dân số YenBai-S đã khẳng định được hiệu quả thiết thực của ứng dụng
Các địa phương có tỷ lệ cài đặt ứng dụng cao như: huyện Văn Yên trên 54.000 tài khoản, huyện Yên Bình gần 47.000 tài khoản, huyện Lục Yên trên 42.000 tài khoản; huyện Trấn Yên gần 38.000 tài khoản…
Ứng dụng Công dân số YenBai-S đang cung cấp 15 tiện ích, mỗi tiện ích đều nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân với ưu điểm khác nhau như: Dịch vụ công, thanh toán hóa đơn điện, nước, hướng dẫn người dân. Mục thông báo với những thông báo chính thống của chính quyền, cảnh báo thiên tai, dịch bệnh, phòng chống tội phạm, ứng cứu khẩn cấp cho người dân... để người dân nắm được thông tin một cách kịp thời, nhanh chóng; Lĩnh vực y tế đã cung cấp thông tin cơ bản của các bệnh viện và các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh; từng bước tích hợp các dịch vụ về y tế để người dân sử dụng, hướng tới người dân trong tỉnh có thể đặt lịch khám bệnh trực tuyến trên ứng dụng khi có nhu cầu khám chữa bệnh tại các bệnh viện, cơ sở tế trên địa bàn tỉnh; Về giáo dục đã cung cấp thông tin cơ bản về các cơ sở giáo dục; hệ thống bài giảng trực tuyến, kho học liệu cho học sinh, sinh viên, học bạ điện tử; Về du lịch đã cung cấp thông tin về nhà hàng, khách sạn; cơ sở lưu trú; danh lam thắng cảnh; ẩm thực; đặc sản; văn hóa phong tục, mục “Đất và người Yên Bái” cung cấp sách ảnh, video, bài hát về Yên Bái; Trong lĩnh vực giao thông cung cấp thông tin các điểm xử phạt giao thông, thông báo vi phạm trật tự ATGT...
Trong quá trình triển khai, các địa phương đã tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng về ý nghĩa, sự cần thiết và lợi ích của việc cài đặt, sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S, cùng với sự quyết tâm, nhiệt tình của các tổ chuyển đổi số cộng đồng, các cơ quan chức năng tham gia triển khai, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng. Nhiều địa phương đã có những cách làm hay, sáng tạo phù hợp trong triển khai thực hiện như đưa việc cài đặt, sử dụng ứng dụng YenBai-S thành chỉ tiêu thi đua giữa các thôn, tổ dân phố; tổ chức ngày cuối tuần cùng YenBai-S…
Cùng với triển khai cài đặt ứng dụng công dân số YenBai-S, các địa phương cũng tiến hành cài đặt các ứng dụng liên quan đến chuyển đổi số như: Ứng dụng VNeID, Bảo hiểm xã hội, Sổ sức khỏe điện tử… gắn với việc hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi số và các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2023.
YenBai-S đã và đang trở thành một kênh thông tin tương tác quan trọng giữa chính quyền và người dân. Từ khi vận hành chính thức đến nay, hệ thống đã tiếp nhận trên 900 phản ánh, kiến nghị của người dân, đã đăng tải và chuyển các cơ quan chức năng trả lời trên 650 phản ánh, kiến nghị. Qua đánh giá, số người dân hài lòng 61%, chấp nhận 15%, không hài lòng 24%. Qua đó cho thấy, việc đưa vào vận hành Hệ thống “Phản ánh, góp ý” trên Ứng dụng YenBai-S đã góp phần thúc đẩy các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh thay đổi ý thức, nâng cao trách nhiệm trong giải quyết các công việc, nhiệm vụ được giao… đã góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính, tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp, đồng thời cải thiện mức độ hài lòng của người dân với chính quyền cũng như nâng cao thứ hạng các bộ chỉ số đánh giá về tỉnh Yên Bái.
Quá trình triển khai ứng dụng Công dân số YenBai-S đã khẳng định được hiệu quả thiết thực của ứng dụng. Ứng dụng đã được người dân đón nhận và sử dụng, theo thống kê đo kiểm tại ứng dụng Google có hơn 26 triệu lượt xem ứng dụng; mục phản ánh, góp có gần 184.000 lượt xem, với 650 ý kiến phản ánh, góp ý đã công khai; mục thông báo đăng tải trên 300 thông báo, cảnh báo, với trên 550.000 lượt xem (140.000 lượt xem thông báo, 409.000 lượt xem chi tiết cảnh báo); Dịch vụ công trên 53.000 lượt; tra cứu tiền điện trên 65.000 lượt; tra cứu tiền nước trên 25.000 lượt; dịch vụ y tế 47.000 lượt; dịch vụ giáo dục trên 22.000 lượt; dịch vụ du lịch trên 21.000 lượt; mục “Yên Bái - Đất và người” gần 110.000 lượt; xem thông báo giao thông gần 40.000 lượt; tra cứu giao thông trên 60.000 lượt; truy nhập vào dịch vụ mua vé xe gần 5.000 lượt.
Với mục tiêu xây dựng ứng dụng trở thành app duy nhất phục vụ người dân và doanh nghiệp tại tỉnh Yên Bái, ứng dụng công dân số YenBai-S vẫn đang tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp, bổ sung các tính năng đảm bảo dễ sử dụng nhất, đăng nhập 1 lần có thể sử dụng tất cả các tiện ích; xác thực dữ liệu người dùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; nâng cao tính bảo mật bằng mật khẩu vân tay, nhận diện khuân mặt, giọng nói… Tiếp tục hoàn thiện các tiện ích đang cung cấp trên ứng dụng, trong đó chú trọng việc cung cấp các thông tin tại các tiện ích về y tế, giáo dục, du lịch nhằm bắt kịp với tốc độ phát triển chuyển đổi số hiện nay. Chọn lựa những dịch vụ, tiện ích thật sự cần thiết, thiết thực, dễ sử dụng và gắn với nhu cầu của đông đảo người dân để bổ sung vào YenBai-S... hình thành kênh giao tiếp tổng hợp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Yên Bái, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ, ứng dụng, phản ánh kiến nghị, tra cứu, khai thác các thông tin dữ liệu do chính quyền cung cấp... góp phần phục vụ công tác điều hành kinh tế - xã hội, phục vụ người dân tốt hơn nhằm hiện thực hóa mục tiêu "Hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân”.
1829 lượt xem
Thanh Bình
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Tính đến 17h ngày 3/7/2023, toàn tỉnh Yên Bái có 292.309 tài khoản cài đặt và sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S, bằng 34,6% dân số toàn tỉnh. Các địa phương có tỷ lệ cài đặt ứng dụng cao như: huyện Văn Yên trên 54.000 tài khoản, huyện Yên Bình gần 47.000 tài khoản, huyện Lục Yên trên 42.000 tài khoản; huyện Trấn Yên gần 38.000 tài khoản…
Ứng dụng Công dân số YenBai-S đang cung cấp 15 tiện ích, mỗi tiện ích đều nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân với ưu điểm khác nhau như: Dịch vụ công, thanh toán hóa đơn điện, nước, hướng dẫn người dân. Mục thông báo với những thông báo chính thống của chính quyền, cảnh báo thiên tai, dịch bệnh, phòng chống tội phạm, ứng cứu khẩn cấp cho người dân... để người dân nắm được thông tin một cách kịp thời, nhanh chóng; Lĩnh vực y tế đã cung cấp thông tin cơ bản của các bệnh viện và các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh; từng bước tích hợp các dịch vụ về y tế để người dân sử dụng, hướng tới người dân trong tỉnh có thể đặt lịch khám bệnh trực tuyến trên ứng dụng khi có nhu cầu khám chữa bệnh tại các bệnh viện, cơ sở tế trên địa bàn tỉnh; Về giáo dục đã cung cấp thông tin cơ bản về các cơ sở giáo dục; hệ thống bài giảng trực tuyến, kho học liệu cho học sinh, sinh viên, học bạ điện tử; Về du lịch đã cung cấp thông tin về nhà hàng, khách sạn; cơ sở lưu trú; danh lam thắng cảnh; ẩm thực; đặc sản; văn hóa phong tục, mục “Đất và người Yên Bái” cung cấp sách ảnh, video, bài hát về Yên Bái; Trong lĩnh vực giao thông cung cấp thông tin các điểm xử phạt giao thông, thông báo vi phạm trật tự ATGT...
Trong quá trình triển khai, các địa phương đã tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng về ý nghĩa, sự cần thiết và lợi ích của việc cài đặt, sử dụng ứng dụng công dân số YenBai-S, cùng với sự quyết tâm, nhiệt tình của các tổ chuyển đổi số cộng đồng, các cơ quan chức năng tham gia triển khai, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng. Nhiều địa phương đã có những cách làm hay, sáng tạo phù hợp trong triển khai thực hiện như đưa việc cài đặt, sử dụng ứng dụng YenBai-S thành chỉ tiêu thi đua giữa các thôn, tổ dân phố; tổ chức ngày cuối tuần cùng YenBai-S…
Cùng với triển khai cài đặt ứng dụng công dân số YenBai-S, các địa phương cũng tiến hành cài đặt các ứng dụng liên quan đến chuyển đổi số như: Ứng dụng VNeID, Bảo hiểm xã hội, Sổ sức khỏe điện tử… gắn với việc hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi số và các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2023.
YenBai-S đã và đang trở thành một kênh thông tin tương tác quan trọng giữa chính quyền và người dân. Từ khi vận hành chính thức đến nay, hệ thống đã tiếp nhận trên 900 phản ánh, kiến nghị của người dân, đã đăng tải và chuyển các cơ quan chức năng trả lời trên 650 phản ánh, kiến nghị. Qua đánh giá, số người dân hài lòng 61%, chấp nhận 15%, không hài lòng 24%. Qua đó cho thấy, việc đưa vào vận hành Hệ thống “Phản ánh, góp ý” trên Ứng dụng YenBai-S đã góp phần thúc đẩy các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh thay đổi ý thức, nâng cao trách nhiệm trong giải quyết các công việc, nhiệm vụ được giao… đã góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính, tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp, đồng thời cải thiện mức độ hài lòng của người dân với chính quyền cũng như nâng cao thứ hạng các bộ chỉ số đánh giá về tỉnh Yên Bái.
Quá trình triển khai ứng dụng Công dân số YenBai-S đã khẳng định được hiệu quả thiết thực của ứng dụng. Ứng dụng đã được người dân đón nhận và sử dụng, theo thống kê đo kiểm tại ứng dụng Google có hơn 26 triệu lượt xem ứng dụng; mục phản ánh, góp có gần 184.000 lượt xem, với 650 ý kiến phản ánh, góp ý đã công khai; mục thông báo đăng tải trên 300 thông báo, cảnh báo, với trên 550.000 lượt xem (140.000 lượt xem thông báo, 409.000 lượt xem chi tiết cảnh báo); Dịch vụ công trên 53.000 lượt; tra cứu tiền điện trên 65.000 lượt; tra cứu tiền nước trên 25.000 lượt; dịch vụ y tế 47.000 lượt; dịch vụ giáo dục trên 22.000 lượt; dịch vụ du lịch trên 21.000 lượt; mục “Yên Bái - Đất và người” gần 110.000 lượt; xem thông báo giao thông gần 40.000 lượt; tra cứu giao thông trên 60.000 lượt; truy nhập vào dịch vụ mua vé xe gần 5.000 lượt.
Với mục tiêu xây dựng ứng dụng trở thành app duy nhất phục vụ người dân và doanh nghiệp tại tỉnh Yên Bái, ứng dụng công dân số YenBai-S vẫn đang tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp, bổ sung các tính năng đảm bảo dễ sử dụng nhất, đăng nhập 1 lần có thể sử dụng tất cả các tiện ích; xác thực dữ liệu người dùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; nâng cao tính bảo mật bằng mật khẩu vân tay, nhận diện khuân mặt, giọng nói… Tiếp tục hoàn thiện các tiện ích đang cung cấp trên ứng dụng, trong đó chú trọng việc cung cấp các thông tin tại các tiện ích về y tế, giáo dục, du lịch nhằm bắt kịp với tốc độ phát triển chuyển đổi số hiện nay. Chọn lựa những dịch vụ, tiện ích thật sự cần thiết, thiết thực, dễ sử dụng và gắn với nhu cầu của đông đảo người dân để bổ sung vào YenBai-S... hình thành kênh giao tiếp tổng hợp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Yên Bái, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ, ứng dụng, phản ánh kiến nghị, tra cứu, khai thác các thông tin dữ liệu do chính quyền cung cấp... góp phần phục vụ công tác điều hành kinh tế - xã hội, phục vụ người dân tốt hơn nhằm hiện thực hóa mục tiêu "Hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân”.