CTTĐT - Trả lời nội dung đại biểu HĐND tỉnh chất vấn về việc quản lý kinh doanh vận tải đường thủy đã đầu tư tàu thuyền để phát triển du lịch, một số tàu thuyền đã hết thời hạn đăng kiểm, nhưng đến nay vẫn chưa được đăng kiểm để hoạt động trở lại.
Ông Đỗ Việt Bách - Giám đốc Sở Giao thông vận tải
“Hiện nay, có nhiều hộ kinh doanh vận tải đường thuỷ đã đầu tư tàu thuyền để phát triển du lịch, một số tàu thuyền đã hết thời hạn đăng kiểm, nhưng đến nay chưa được đăng kiểm để hoạt động trở lại. Đề nghị Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết lý do, giải pháp để giải quyết vấn đề trên?”
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Giao thông Vận tải xin được trả lời với các nội dung như sau:
1. Công tác đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Giao thông Vận tải quy định tại Quyết định số 39/2021/QĐ-UBND ngày 30/12/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên, do điều kiện về nhân lực và trang thiết bị chuyên ngành để thực hiện công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa của ngành Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái chưa đáp ứng đủ điều kiện theo quy định (phải có ít nhất có 01 kỹ sư chuyên ngành đóng tàu, máy tàu hoặc vỏ tàu; phải có trang thiết bị kiểm tra máy tàu, vỏ tàu, xác định trọng tải, dung tích phương tiện…) nên từ năm 2011 đến nay, nhiệm vụ này Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với Chi cục đăng kiểm số 1 - Cục Đăng kiểm Việt Nam để tổ chức triển khai thực hiện.
2. Trong năm 2022, nhằm tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường thuỷ nội địa và công tác quản lý phương tiện thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã thường xuyên phối hợp với UBND huyện Lục Yên, UBND huyện Yên Bình, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Yên Bái, Chi cục đăng kiểm số 1 và Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải đường thủy I tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, rà soát,...; tổ chức thực hiện đăng kiểm, đăng ký phương tiện thuỷ nội địa; tổ chức đào tạo cấp chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Chi cục đăng kiểm số 1 đã kịp thời phối hợp với Sở Giao thông Vận tải xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác đăng kiểm phương tiện thuỷ trên địa bàn tỉnh.
- Sau khi phối hợp rà soát các phương tiện đang hoạt động trên vùng hồ Thác Bà và tổ chức thực hiện đăng kiểm, Sở Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 1776/SGTVT-QLVT,PTNl ngày 16/11/2022 (về việc bảo đảm an toàn hoạt động vận tải hành khách và du lịch trên đường thuỷ nội địa) báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh và gửi các địa phương; theo đó, có 55 phương tiện thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh đã được chứng nhận đăng kiểm, cấp đăng ký đủ điều kiện hoạt động.
- Ngoài việc chủ động phối hợp các bên có liên quan để tổ chức kiểm tra, thẩm định hiện trạng, hướng dẫn lập hồ sơ phương tiện và đăng kiểm cho các phương tiện thủy nội địa đang hoạt động, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban quản lý bến Hương Lý có thông báo tại bến cho tất cả các phương tiện khi có nhu cầu đăng kiểm thì đăng ký với Ban quản lý bến (có bảng hướng dẫn cụ thể tại bến); sau khi có số lượng nhất định, Ban quản lý bến sẽ liên hệ với Chi nhánh đăng kiểm Vĩnh Phú (thuộc Chi cục đăng kiểm số 1) bố trí lịch cụ thể để tổ chức đăng kiểm cho các phương tiện. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã bố trí 03 đợt đăng kiểm (tháng 3, tháng 4 và tháng 6) và đã thực hiện cấp chứng nhận đăng kiểm cho 24 phương tiện (còn đa số phương tiện đang hoạt động không đủ điều kiện để cấp chứng nhận đăng kiểm).
3. Về phản ánh một số tàu thuyền đã hết thời hạn đăng kiểm nhưng đến nay chưa được đăng kiểm để hoạt động trở lại. Lý do chủ yếu như sau:
- Còn không ít chủ phương tiện thủy nội địa, chủ cơ sở đóng, sửa tàu, thuyền còn hạn chế trong nhận thức, hiểu biết pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa, quy định đăng ký, đăng kiểm.
- Khi đóng mới, hoán cải phương tiện, người dân mua máy móc trôi nổi trên thị trường không giấy tờ và thường xuyên thay đổi thông số kỹ thuật của phương tiện như thay động cơ, kích thước, lắp đặt máy móc, thiết bị không được áp dụng cho phương tiện thủy, không đáp ứng được tiêu chuẩn quy định; thói quen chuyển đổi công dụng từ chở hàng thành chở người khi vào mùa lễ hội, du lịch và ngược lại nên khó khăn trong công tác quản lý.
- Thời hạn đăng kiểm của các phương tiện thường không cùng một thời điểm nên khó khăn cho công tác tổ chức đăng kiểm do đơn vị thực hiện đăng kiểm ở xa. Mặt khác, thời gian vừa qua Chi nhánh đăng kiểm Vĩnh Phú cũng có khó khăn trong việc bố trí đăng kiểm viên thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, qua trao đổi và làm việc với Ban quản lý bến Hương Lý và Chi nhánh đăng kiểm Vĩnh Phú thì số lượng các phương tiện hết hạn chưa được đăng kiểm là không nhiều (chỉ 2-3 phương tiện).
4. Giải pháp để giải quyết vấn đề phương tiện thuỷ nội địa chưa được đăng kiểm.
- Sở Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp với các bên có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đăng kiểm, đăng ký phương tiện thuỷ nội địa.
- Sở Giao thông Vận tải đã làm việc và thống nhất với Chi nhánh Đăng kiểm Vĩnh Phú sẽ bố trí lịch đăng kiểm cho các phương tiện thuỷ tại bến Hương Lý từ ngày 10 đến 15 hằng tháng khi có phương tiện đăng ký. Đề nghị các chủ phương tiện thủy nội địa chủ động đăng ký với Ban quản lý bến Hương Lý để bảo đảm thuận lợi trong quá trình tổ chức đăng kiểm.
- Nhiều phương tiện thủy nội địa của người dân đang hoạt động mà không có hồ sơ thiết kế, cải tạo, hoán cải, đóng mới theo quy định; khi đóng mới, hoán cải không có sự giám sát của cơ quan đăng kiểm (những phương tiện này thiết kế không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định và không được thực hiện tại các cơ sở đóng mới đủ điều kiện) nên không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và không đủ điều kiện để lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Đây là vướng mắc chưa có giải pháp để giải quyết, vì muốn thỏa mãn yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn và được kiểm tra cấp giấy chứng nhận đăng kiểm thì chủ phương tiện cần phải sửa chữa, hoán cải và thử nghiệm lại để lập lại hồ sơ, như vậy cần đầu tư thêm một khoản kinh phí nhất định. Trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất với cấp có thẩm quyền các giải pháp phù hợp tạo điều kiện cho người dân được hợp pháp hoá các phương tiện đang hoạt động nhưng không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.
1515 lượt xem
Tiến Lập - Thanh Bình - Nguyễn Hiên
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Trả lời nội dung đại biểu HĐND tỉnh chất vấn về việc quản lý kinh doanh vận tải đường thủy đã đầu tư tàu thuyền để phát triển du lịch, một số tàu thuyền đã hết thời hạn đăng kiểm, nhưng đến nay vẫn chưa được đăng kiểm để hoạt động trở lại.“Hiện nay, có nhiều hộ kinh doanh vận tải đường thuỷ đã đầu tư tàu thuyền để phát triển du lịch, một số tàu thuyền đã hết thời hạn đăng kiểm, nhưng đến nay chưa được đăng kiểm để hoạt động trở lại. Đề nghị Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết lý do, giải pháp để giải quyết vấn đề trên?”
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Giao thông Vận tải xin được trả lời với các nội dung như sau:
1. Công tác đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Giao thông Vận tải quy định tại Quyết định số 39/2021/QĐ-UBND ngày 30/12/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên, do điều kiện về nhân lực và trang thiết bị chuyên ngành để thực hiện công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa của ngành Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái chưa đáp ứng đủ điều kiện theo quy định (phải có ít nhất có 01 kỹ sư chuyên ngành đóng tàu, máy tàu hoặc vỏ tàu; phải có trang thiết bị kiểm tra máy tàu, vỏ tàu, xác định trọng tải, dung tích phương tiện…) nên từ năm 2011 đến nay, nhiệm vụ này Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với Chi cục đăng kiểm số 1 - Cục Đăng kiểm Việt Nam để tổ chức triển khai thực hiện.
2. Trong năm 2022, nhằm tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường thuỷ nội địa và công tác quản lý phương tiện thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã thường xuyên phối hợp với UBND huyện Lục Yên, UBND huyện Yên Bình, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Yên Bái, Chi cục đăng kiểm số 1 và Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải đường thủy I tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, rà soát,...; tổ chức thực hiện đăng kiểm, đăng ký phương tiện thuỷ nội địa; tổ chức đào tạo cấp chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Chi cục đăng kiểm số 1 đã kịp thời phối hợp với Sở Giao thông Vận tải xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác đăng kiểm phương tiện thuỷ trên địa bàn tỉnh.
- Sau khi phối hợp rà soát các phương tiện đang hoạt động trên vùng hồ Thác Bà và tổ chức thực hiện đăng kiểm, Sở Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 1776/SGTVT-QLVT,PTNl ngày 16/11/2022 (về việc bảo đảm an toàn hoạt động vận tải hành khách và du lịch trên đường thuỷ nội địa) báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh và gửi các địa phương; theo đó, có 55 phương tiện thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh đã được chứng nhận đăng kiểm, cấp đăng ký đủ điều kiện hoạt động.
- Ngoài việc chủ động phối hợp các bên có liên quan để tổ chức kiểm tra, thẩm định hiện trạng, hướng dẫn lập hồ sơ phương tiện và đăng kiểm cho các phương tiện thủy nội địa đang hoạt động, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban quản lý bến Hương Lý có thông báo tại bến cho tất cả các phương tiện khi có nhu cầu đăng kiểm thì đăng ký với Ban quản lý bến (có bảng hướng dẫn cụ thể tại bến); sau khi có số lượng nhất định, Ban quản lý bến sẽ liên hệ với Chi nhánh đăng kiểm Vĩnh Phú (thuộc Chi cục đăng kiểm số 1) bố trí lịch cụ thể để tổ chức đăng kiểm cho các phương tiện. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã bố trí 03 đợt đăng kiểm (tháng 3, tháng 4 và tháng 6) và đã thực hiện cấp chứng nhận đăng kiểm cho 24 phương tiện (còn đa số phương tiện đang hoạt động không đủ điều kiện để cấp chứng nhận đăng kiểm).
3. Về phản ánh một số tàu thuyền đã hết thời hạn đăng kiểm nhưng đến nay chưa được đăng kiểm để hoạt động trở lại. Lý do chủ yếu như sau:
- Còn không ít chủ phương tiện thủy nội địa, chủ cơ sở đóng, sửa tàu, thuyền còn hạn chế trong nhận thức, hiểu biết pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa, quy định đăng ký, đăng kiểm.
- Khi đóng mới, hoán cải phương tiện, người dân mua máy móc trôi nổi trên thị trường không giấy tờ và thường xuyên thay đổi thông số kỹ thuật của phương tiện như thay động cơ, kích thước, lắp đặt máy móc, thiết bị không được áp dụng cho phương tiện thủy, không đáp ứng được tiêu chuẩn quy định; thói quen chuyển đổi công dụng từ chở hàng thành chở người khi vào mùa lễ hội, du lịch và ngược lại nên khó khăn trong công tác quản lý.
- Thời hạn đăng kiểm của các phương tiện thường không cùng một thời điểm nên khó khăn cho công tác tổ chức đăng kiểm do đơn vị thực hiện đăng kiểm ở xa. Mặt khác, thời gian vừa qua Chi nhánh đăng kiểm Vĩnh Phú cũng có khó khăn trong việc bố trí đăng kiểm viên thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, qua trao đổi và làm việc với Ban quản lý bến Hương Lý và Chi nhánh đăng kiểm Vĩnh Phú thì số lượng các phương tiện hết hạn chưa được đăng kiểm là không nhiều (chỉ 2-3 phương tiện).
4. Giải pháp để giải quyết vấn đề phương tiện thuỷ nội địa chưa được đăng kiểm.
- Sở Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp với các bên có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đăng kiểm, đăng ký phương tiện thuỷ nội địa.
- Sở Giao thông Vận tải đã làm việc và thống nhất với Chi nhánh Đăng kiểm Vĩnh Phú sẽ bố trí lịch đăng kiểm cho các phương tiện thuỷ tại bến Hương Lý từ ngày 10 đến 15 hằng tháng khi có phương tiện đăng ký. Đề nghị các chủ phương tiện thủy nội địa chủ động đăng ký với Ban quản lý bến Hương Lý để bảo đảm thuận lợi trong quá trình tổ chức đăng kiểm.
- Nhiều phương tiện thủy nội địa của người dân đang hoạt động mà không có hồ sơ thiết kế, cải tạo, hoán cải, đóng mới theo quy định; khi đóng mới, hoán cải không có sự giám sát của cơ quan đăng kiểm (những phương tiện này thiết kế không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định và không được thực hiện tại các cơ sở đóng mới đủ điều kiện) nên không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và không đủ điều kiện để lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Đây là vướng mắc chưa có giải pháp để giải quyết, vì muốn thỏa mãn yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn và được kiểm tra cấp giấy chứng nhận đăng kiểm thì chủ phương tiện cần phải sửa chữa, hoán cải và thử nghiệm lại để lập lại hồ sơ, như vậy cần đầu tư thêm một khoản kinh phí nhất định. Trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất với cấp có thẩm quyền các giải pháp phù hợp tạo điều kiện cho người dân được hợp pháp hoá các phương tiện đang hoạt động nhưng không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.