CTTĐT - Sở Giao thông Vận tải trả lời ý kiến của Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái gửi đến Hội nghị trực tuyến với các địa phương tiếp xúc cử tri chuyên đề kết hợp đối thoại với công nhân, viên chức, người lao động năm 2023.
Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái Đề nghị tỉnh có kiến nghị sửa đổi quy định về độ tuổi của lái xe trên 30 chỗ ngồi theo Luật Giao thông đường bộ cho phù hợp với Bộ luật Lao động hiện nay (ảnh minh họa)
Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái hỏi:
1. Sau đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh xuất hiện các phương tiện “xe dù”; “xe ghép” (theo thống kê của các đơn vị vận tải trên địa bàn thành phố Yên Bái có khoảng 250 xe ghép; các huyện thị: Lục Yên, Nghĩa Lộ, Mậu A, Trấn Yên có khoảng trên 100 xe) không thực hiện các quy định pháp luật (trốn nghĩa vụ thuế cho Nhà nước; trốn tránh nghĩa vụ với người lao động), tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh. Xin đồng chí cho biết tỉnh có giải pháp gì để quản lý vấn đề này nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, từ đó đảm bảo quyền lợi cho người lao động ở các đơn vị vận tải có đăng ký kinh doanh theo quy định.
2. Đề nghị tỉnh có kiến nghị sửa đổi quy định về độ tuổi của lái xe trên 30 chỗ ngồi theo Luật Giao thông đường bộ cho phù hợp với Bộ luật Lao động hiện nay.
Đối với vấn đề thứ nhất, Sở Giao thông Vận tải trả lời như sau:
Những năm gần đây, loại hình dịch vụ “xe ghép, xe tiện chuyến” bùng phát đang trở thành lựa chọn của nhiều người, kể cả tại các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh do không phải chịu bất cứ khoản thuế nào. Loại hình này ra đời đã tạo thêm lựa chọn cho hành khách. Tuy nhiên, sự bùng nổ của dịch vụ này đã tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng lớn đến các loại hình dịch vụ vận tải hành khách truyền thống nói chung và xe khách theo tuyến cố định nói riêng, chưa kể tiềm ẩn nhiều nguy mất an toàn khác.
Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách là hoạt động kinh doanh có điều kiện dưới sự quản lý của các cơ quan nhà nước, tuy nhiên hiện nay tất cả các xe ghép, xe tiện chuyến đang hoạt động dưới danh nghĩa là xe cá nhân, xe gia đình và chưa chịu sự quản lý bởi các quy định, chế tài của nhà nước về kinh doanh vận tải hành khách.
Thực hiện Văn bản số 2462/BCA-CSGT ngày 24/7/2023 Bộ Công an về việc phối hợp chỉ đạo thực hiện tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hoá bằng container; Văn bản số 8111/BGTVT-VT ngày 28/7/2023 của Bộ GTVT về tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, tỉnh đã có Văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp tổ chức kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô trong việc thực hiện quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; kiểm tra xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến”.
Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Đồng thời tiếp tục chỉ đạo Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn các xã, phường, thị trấn về việc thực hiện nghiêm quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định; tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn lựa chọn sử dụng dịch vụ vận chuyển của những đơn vị vận tải khách đã được cơ quan quản lý nhà nước cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, cấp phù hiệu.
Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo, đài tăng cường tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông, quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với hành vi giả mạo Trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng.
Sở Giao thông Vận tải trả lời ý kiến thứ hai như sau:
Hiện nay dự thảo Dự án Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được lấy ý kiến của các bộ, ngành, chuyên gia và người dân, và sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023), sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV. Theo đó trong quá trình lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Luật, đã có nhiều ý kiến, đề xuất bổ sung quy định về độ tuổi của người lái xe ô tô trên 30 chỗ ngồi cho phù hợp với Bộ Luật Lao động hiện nay.
Nếu chiếu theo quy định của Bộ luật Lao động (sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 01/01/2021), tuổi lao động tối đa của người lái xe trên 30 chỗ đối với nữ sẽ là 60 và nam sẽ là 62, tuy nhiên hiện nay, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, tuổi tối đa của lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.
Trong quá trình tham gia ý kiến, các ý kiến tham gia đề nghị bổ sung quy định về độ tuổi theo hướng tăng độ tuổi của lái xe ô tô khách trên 30 chỗ ngồi đều cho rằng trong bối cảnh độ tuổi lao động Việt Nam đang tăng lên thì việc tăng tuổi tối đa là phù hợp, điều này giúp các doanh nghiệp vận tải tận dụng nguồn lao động có kinh nghiệm. Vấn đề người lái xe ô tô khách lớn tuổi không đảm bảo sức khoẻ để lái xe thì đã có quy định hiện hành bắt buộc các lái xe kinh doanh vận tải đều phải được kiểm tra sức khoẻ định kỳ, vì vậy dù người lái xe khách có ở tuổi 40 hoặc 50 nhưng không đảm bảo sức khoẻ cũng đều bị cấm lái xe kinh doanh vận tải.
Tuy nhiên, đây là đề xuất mới, nếu được bổ sung và thông qua, các văn bản dưới luật cần phải quy định hết sức chặt chẽ quy định khám sức khỏe đối với độ tuổi này, trong quá trình thực hiện cần phải có lộ trình, phải có thí điểm trong một thời gian nhất định, sau đó mới áp dụng trên diện rộng.
Trong thời gian tới, tỉnh sẽ có kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đề xuất ý kiến trên vào nội dung tham gia Dự thảo Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV.
1545 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Sở Giao thông Vận tải trả lời ý kiến của Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái gửi đến Hội nghị trực tuyến với các địa phương tiếp xúc cử tri chuyên đề kết hợp đối thoại với công nhân, viên chức, người lao động năm 2023.Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái hỏi:
1. Sau đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh xuất hiện các phương tiện “xe dù”; “xe ghép” (theo thống kê của các đơn vị vận tải trên địa bàn thành phố Yên Bái có khoảng 250 xe ghép; các huyện thị: Lục Yên, Nghĩa Lộ, Mậu A, Trấn Yên có khoảng trên 100 xe) không thực hiện các quy định pháp luật (trốn nghĩa vụ thuế cho Nhà nước; trốn tránh nghĩa vụ với người lao động), tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh. Xin đồng chí cho biết tỉnh có giải pháp gì để quản lý vấn đề này nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, từ đó đảm bảo quyền lợi cho người lao động ở các đơn vị vận tải có đăng ký kinh doanh theo quy định.
2. Đề nghị tỉnh có kiến nghị sửa đổi quy định về độ tuổi của lái xe trên 30 chỗ ngồi theo Luật Giao thông đường bộ cho phù hợp với Bộ luật Lao động hiện nay.
Đối với vấn đề thứ nhất, Sở Giao thông Vận tải trả lời như sau:
Những năm gần đây, loại hình dịch vụ “xe ghép, xe tiện chuyến” bùng phát đang trở thành lựa chọn của nhiều người, kể cả tại các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh do không phải chịu bất cứ khoản thuế nào. Loại hình này ra đời đã tạo thêm lựa chọn cho hành khách. Tuy nhiên, sự bùng nổ của dịch vụ này đã tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng lớn đến các loại hình dịch vụ vận tải hành khách truyền thống nói chung và xe khách theo tuyến cố định nói riêng, chưa kể tiềm ẩn nhiều nguy mất an toàn khác.
Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách là hoạt động kinh doanh có điều kiện dưới sự quản lý của các cơ quan nhà nước, tuy nhiên hiện nay tất cả các xe ghép, xe tiện chuyến đang hoạt động dưới danh nghĩa là xe cá nhân, xe gia đình và chưa chịu sự quản lý bởi các quy định, chế tài của nhà nước về kinh doanh vận tải hành khách.
Thực hiện Văn bản số 2462/BCA-CSGT ngày 24/7/2023 Bộ Công an về việc phối hợp chỉ đạo thực hiện tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hoá bằng container; Văn bản số 8111/BGTVT-VT ngày 28/7/2023 của Bộ GTVT về tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, tỉnh đã có Văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp tổ chức kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô trong việc thực hiện quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; kiểm tra xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến”.
Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Đồng thời tiếp tục chỉ đạo Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn các xã, phường, thị trấn về việc thực hiện nghiêm quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định; tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn lựa chọn sử dụng dịch vụ vận chuyển của những đơn vị vận tải khách đã được cơ quan quản lý nhà nước cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, cấp phù hiệu.
Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo, đài tăng cường tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông, quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với hành vi giả mạo Trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng.
Sở Giao thông Vận tải trả lời ý kiến thứ hai như sau:
Hiện nay dự thảo Dự án Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được lấy ý kiến của các bộ, ngành, chuyên gia và người dân, và sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023), sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV. Theo đó trong quá trình lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Luật, đã có nhiều ý kiến, đề xuất bổ sung quy định về độ tuổi của người lái xe ô tô trên 30 chỗ ngồi cho phù hợp với Bộ Luật Lao động hiện nay.
Nếu chiếu theo quy định của Bộ luật Lao động (sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 01/01/2021), tuổi lao động tối đa của người lái xe trên 30 chỗ đối với nữ sẽ là 60 và nam sẽ là 62, tuy nhiên hiện nay, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, tuổi tối đa của lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.
Trong quá trình tham gia ý kiến, các ý kiến tham gia đề nghị bổ sung quy định về độ tuổi theo hướng tăng độ tuổi của lái xe ô tô khách trên 30 chỗ ngồi đều cho rằng trong bối cảnh độ tuổi lao động Việt Nam đang tăng lên thì việc tăng tuổi tối đa là phù hợp, điều này giúp các doanh nghiệp vận tải tận dụng nguồn lao động có kinh nghiệm. Vấn đề người lái xe ô tô khách lớn tuổi không đảm bảo sức khoẻ để lái xe thì đã có quy định hiện hành bắt buộc các lái xe kinh doanh vận tải đều phải được kiểm tra sức khoẻ định kỳ, vì vậy dù người lái xe khách có ở tuổi 40 hoặc 50 nhưng không đảm bảo sức khoẻ cũng đều bị cấm lái xe kinh doanh vận tải.
Tuy nhiên, đây là đề xuất mới, nếu được bổ sung và thông qua, các văn bản dưới luật cần phải quy định hết sức chặt chẽ quy định khám sức khỏe đối với độ tuổi này, trong quá trình thực hiện cần phải có lộ trình, phải có thí điểm trong một thời gian nhất định, sau đó mới áp dụng trên diện rộng.
Trong thời gian tới, tỉnh sẽ có kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đề xuất ý kiến trên vào nội dung tham gia Dự thảo Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV.