CTTĐT - Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái về tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong triển khai Chương trình giáo dụng phổ thông 2018.
Cử tri tỉnh Yên Bái kiến nghị cho phép các địa phương được tuyển dụng giáo viên các môn Tin học và tiếng Anh dạy cấp tiểu học có trình độ đào tạo đạt chuẩn của giai đoạn trước
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có nhiều môn học mới, nhiều môn tích hợp, đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt, sáng tạo, có chiều sâu về kiến thức, kỹ năng, trong khi đó số lượng giáo viên trên địa bàn các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội ĐBKK còn thiếu nhiều so với định mức do Bộ GD&ĐT quy định, đặc biệt là giáo viên các môn Tin học, Ngoại ngữ, Nghệ thuật, trong khi nguồn tuyển rất khó khăn. Cử tri kiến nghị Chính phủ, để tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, đề nghị trong thời gian trước mắt, để đáp ứng đủ giáo viên cho các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội ĐBKK, cho phép các địa phương được tuyển dụng giáo viên các môn Tin học và tiếng Anh dạy cấp tiểu học có trình độ đào tạo đạt chuẩn của giai đoạn trước (trình độ cao đẳng), các địa phương sẽ có lộ trình đào tạo, bồi dưỡng để đến năm 2030 đội ngũ giáo viên này bảo đảm chuẩn về trình độ đào tạo và năng lực chuyên môn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời tại Văn bản số 262/BGDĐT-VP ngày 17/01/2024, như sau:
Thực hiện Nghị quyết số 75/2022/QH15 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Quốc hội yêu cầu đối với lĩnh vực nội vụ, trên cơ sở thực tiễn và ý kiến của các địa phương, ý kiến của các bộ, ban ngành liên quan; Bộ GDĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GDĐT lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép những địa phương thiếu giáo viên, còn biên chế nhưng thiếu nguồn tuyển dụng được tuyển dụng sinh viên/giáo viên có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để dạy các môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (Tiếng Anh, Tin học, Nghệ thuật), việc tuyển dụng đối tượng này được thực hiện đến năm 2028 (2 năm trước khi kết thúc lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ để đến năm 2030 bảo đảm trình độ chuẩn đào tạo theo Luật Giáo dục năm 2019 (Văn bản số 4414/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 18/8/2023 và Văn bản số 6996/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 15/12/2023)). Trên cơ sở ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GDĐT sẽ thực hiện quy trình lập đề nghị xây dựng Nghị quyết để trình Chính phủ và Quốc hội.
Bên cạnh đó, đề nghị Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân tỉnh có thêm cơ chế, chính sách địa phương trong thu hút tuyển dụng giáo viên, nhất là giáo viên các bộ môn như Tiếng Anh, Âm nhạc, Mĩ thuật, Tin học.
1060 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái về tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong triển khai Chương trình giáo dụng phổ thông 2018.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có nhiều môn học mới, nhiều môn tích hợp, đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt, sáng tạo, có chiều sâu về kiến thức, kỹ năng, trong khi đó số lượng giáo viên trên địa bàn các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội ĐBKK còn thiếu nhiều so với định mức do Bộ GD&ĐT quy định, đặc biệt là giáo viên các môn Tin học, Ngoại ngữ, Nghệ thuật, trong khi nguồn tuyển rất khó khăn. Cử tri kiến nghị Chính phủ, để tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, đề nghị trong thời gian trước mắt, để đáp ứng đủ giáo viên cho các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội ĐBKK, cho phép các địa phương được tuyển dụng giáo viên các môn Tin học và tiếng Anh dạy cấp tiểu học có trình độ đào tạo đạt chuẩn của giai đoạn trước (trình độ cao đẳng), các địa phương sẽ có lộ trình đào tạo, bồi dưỡng để đến năm 2030 đội ngũ giáo viên này bảo đảm chuẩn về trình độ đào tạo và năng lực chuyên môn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời tại Văn bản số 262/BGDĐT-VP ngày 17/01/2024, như sau:
Thực hiện Nghị quyết số 75/2022/QH15 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Quốc hội yêu cầu đối với lĩnh vực nội vụ, trên cơ sở thực tiễn và ý kiến của các địa phương, ý kiến của các bộ, ban ngành liên quan; Bộ GDĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GDĐT lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép những địa phương thiếu giáo viên, còn biên chế nhưng thiếu nguồn tuyển dụng được tuyển dụng sinh viên/giáo viên có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để dạy các môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (Tiếng Anh, Tin học, Nghệ thuật), việc tuyển dụng đối tượng này được thực hiện đến năm 2028 (2 năm trước khi kết thúc lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ để đến năm 2030 bảo đảm trình độ chuẩn đào tạo theo Luật Giáo dục năm 2019 (Văn bản số 4414/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 18/8/2023 và Văn bản số 6996/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 15/12/2023)). Trên cơ sở ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GDĐT sẽ thực hiện quy trình lập đề nghị xây dựng Nghị quyết để trình Chính phủ và Quốc hội.
Bên cạnh đó, đề nghị Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân tỉnh có thêm cơ chế, chính sách địa phương trong thu hút tuyển dụng giáo viên, nhất là giáo viên các bộ môn như Tiếng Anh, Âm nhạc, Mĩ thuật, Tin học.