CTTĐT - Nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền theo phong cách “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục” đối với nhân dân, qua thực tế đạt hiệu quả của mô hình này thực hiện tại xã Âu Lâu vào tháng 5/2022, đến nay, thành phố Yên Bái triển khai nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại các xã, phường.
Can bộ phường Nguyễn Thái Học hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng dịch vụ công
Trong đợt tham gia đoàn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm tại xã Âu Lâu, anh Trần Hùng - Cán bộ phụ trách khối Mặt trận phường Nguyễn Thái Học đã có cảm nhận khi đến trụ sở cơ quan hành chính cấp xã ở Âu Lâu đó là, đơn vị đã quan tâm bố trí các bảng mã quét QR tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ở vị trí thuận lợi. Cách bài trí các chậu cây xanh mini tại bàn làm việc tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Trong phòng có hệ thống điện, quạt, điều hòa, bàn ghế chờ công dân, nước uống, camera giám sát, tủ sách pháp luật, sách báo, wifi miễn phí. Đây cũng là cảm nhận chung của các đoàn trong và ngoài thành phố đến tham quan mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” của xã Âu Lâu từ năm 2022 đến nay.
Những khẩu hiệu tuyên truyền trực quan về quyết tâm xây dựng “chính quyền thân thiện”, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền cơ sở thân thiện, vì nhân dân phục vụ, “Nụ cười công sở”, “Chuyên nghiệp hơn - Thân thiện hơn - Hiệu quả hơn”; “4 xin”, “4 luôn” và “5 không” … treo dán tại tiền sảnh trụ sở UBND xã Âu Lâu được người dân trong xã đánh giá hài lòng ở mức cao khi họ đến giao dịch. Để thực hiện hiệu quả, xã Âu Lâu đã phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh, Viettel Yên Bái tổ chức nhiều hội nghị tập huấn cho đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng các chi hội đoàn thể về những nội dung cần thiết của mô hình. Để hỗ trợ người dân một cách tốt nhất, xã còn thành lập và tăng cường hoạt động của “Tổ hỗ trợ dịch vụ công” tại Bộ phận hành chính công nhằm hướng dẫn người dân thực hiện các giao dịch thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Ngay trong tháng 4/2024, xã đã thiết lập kênh Zalo Official Account “Chính quyền thân thiện xã Âu Lâu” với trợ lý ảo hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính trên nền tảng zalo một cách nhanh chóng, chính xác, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Từ hiệu quả bước đầu của mô hình này, theo nội dung Kế hoạch hành động số 236-KH/TU ngày 12/12/2023 của Thành ủy Yên Bái thực hiện Chương trình hành động số 188-CTr/TU của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024, UBND thành phố Yên Bái đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” tại Ủy ban nhân dân các xã, phường. Trong đó, thành phố yêu cầu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức tại UBND xã, phường; chuyển đổi mạnh mẽ từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”; thực hiện chính quyền thân thiện “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Thực hiện tốt văn minh trong giao tiếp, ứng xử, đảm bảo sự hài lòng của nhân dân, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính. Thực hiện tốt cải cách hành chính và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; xây dựng cơ quan, đơn vị văn hoá, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đẩy mạnh thực hiện tốt yêu cầu “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, biết xin lỗi và biết cảm ơn; thấu hiểu, chia sẻ và giải quyết các vướng mắc, bức xúc của nhân dân, của tổ chức và cá nhân theo thẩm quyền. Ngay trong tháng 5, các xã, phường của thành phố đã tổ chức ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”.
Người dân thực hiện đánh giá tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, công chức cấp xã ở thành phố Yên Bái
Sau khi ra mắt, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến cán bộ, đảng viên, công chức và Nhân dân các văn bản quy phạm pháp luật có các nội dung liên quan đến công tác dân vận chính quyền, thực hiện Luật dân chủ ở cơ sở; mục đích, ý nghĩa của mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên khi giao tiếp, ứng xử với Nhân dân. Đồng thời, rà soát, sửa đổi ban hành nội quy, quy chế của địa phương đảm bảo quy định Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở Nghị định số 59/2023/ND-CP quy định chỉ tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Các xã, phường thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh, trang thông tin điện tử và lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị, các buổi tiếp xúc cử tri, đối thoại với Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện mô hình tại đơn vị để người dân, tổ chức biết, tham gia góp ý và giảm sát việc thực hiện đối với người đứng đầu và cán bộ, công chức. Đặc biệt, chú trọng niêm yết công khai tại Bộ phận Phục vụ hành chính công các bảng khẩu hiệu: Thực hiện nghiêm "3 không", "4 xin", "4 luôn", "4 thể hiện", "5 biết". “3 không” gồm: Không phiền hà, sách nhiễu; Không né tránh trách nhiệm; Không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc. “4 xin” gồm: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép. “4 luôn”: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. “4 thể hiện”: Tôn trọng trong giao tiếp; Văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; Lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc và gần dân, giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị chính đáng của người dân. "5 biết": Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn.
Cùng với đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, ngày 23/4/2018 của Chính phủ về triển khai, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện tốt công khai, minh bạch thủ tục hành chính, quy trình giải quyết thủ tục hành chính và các vấn đề có liên quan đến thủ tục hành chính đối với các cá nhân và tổ chức... tại trụ sở các xã, phường, Fanpage, zalo page, trang thông tin điện tử của xã, phường. Soạn gửi thư xin lỗi, thư cảm ơn trong quá trình thực thi công vụ, giải quyết thủ tục hành chính nếu có những sai sót, chậm trễ,... gây phiền hà được nhân dân phản ánh, kiến nghị. Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân; giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, tỷ lệ giải quyết đạt 100%. Các địa phương tổ chức đối thoại trực tiếp với Nhân dân mỗi quý một lần trở lên. Ngoài ra, tổ chức đối thoại đột xuất khi cần thiết, kiên trì tuyên truyền, giải thích, thuyết phục Nhân dân đối với những vấn đề Nhân dân chưa rõ, chưa đồng thuận.
Công an phường Nguyễn Phúc hướng dẫn gnuwofi dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng dịch vụ công
Ngay như tại UBND phường Nguyễn Phúc, thời gian qua đã được đầu tư hệ thống mạng nội bộ kết nối 20 máy vi tính đến cán bộ, công chức và đều được cài phần mềm diệt vi rút. 100% cán bộ, công chức phường có điện thoại thông minh để hỗ trợ, phục vụ công tác chuyên môn. Hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng trừ hồ sơ thuộc phạm vi bí mật nhà nước là 116 văn bản. Các tỷ lệ được đánh giá đạt 100% yêu cầu. Riêng đối với tỷ lệ người dân dùng điện thoại, thiết bị thông minh được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ chính quyền điện tử, đô thị thông minh đạt trên 129%. đáp ứng 4 tiêu chí “Nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”. Xuất phát từ thực tiễn nhiệm vụ, UBND phường Nguyễn Phúc đã chỉ đạo xây dựng mô hình “Công an phường tận tụy, gắn bó, thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Không phải khi xây dựng mô hình này, lực lượng công an phường mới đề cao nhiệm vụ được giao mà trước đó, với phong cách người công an Nhân dân “Bản lĩnh nhân văn vì Nhân dân phục vụ”, mỗi cán bộ, chiến sĩ công an phường Nguyễn Phúc đã thực thi tốt vai trò là tuyên truyền viên, giúp nhân dân hiểu và chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tham gia thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn. Chính vì vậy, hầu hết cá nhân và tổ chức khi đến giao dịch đều có chung cảm nhận, được đến môi trường công sở thân thiện gần gũi, không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức với nhân dân.
Để phục vụ việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận tiện, hiện 15 xã, phường đều đã trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, photo tại chỗ. Đồng thời triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin gắn với chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền điện tử, bảo đảm phục vụ cho việc trao đổi thông tin trong chỉ đạo điều hành và hoạt động của hệ thống một cửa điện tử; hoàn thiện hệ thống quét mã QR code tra cứu nhằm công khai, minh bạch 100% TTHC thuộc thẩm quyền. Thành phố cũng chú trọng tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức ký cam kết về thực hiện nội quy, quy chế làm việc, văn hoá công sở, trách nhiệm và đạo đức, văn hoá giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức khi thi hành nhiệm vụ, công vụ./.
792 lượt xem
CTV: Kim Thúy - Thanh Nghị
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền theo phong cách “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục” đối với nhân dân, qua thực tế đạt hiệu quả của mô hình này thực hiện tại xã Âu Lâu vào tháng 5/2022, đến nay, thành phố Yên Bái triển khai nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại các xã, phường.Trong đợt tham gia đoàn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm tại xã Âu Lâu, anh Trần Hùng - Cán bộ phụ trách khối Mặt trận phường Nguyễn Thái Học đã có cảm nhận khi đến trụ sở cơ quan hành chính cấp xã ở Âu Lâu đó là, đơn vị đã quan tâm bố trí các bảng mã quét QR tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ở vị trí thuận lợi. Cách bài trí các chậu cây xanh mini tại bàn làm việc tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Trong phòng có hệ thống điện, quạt, điều hòa, bàn ghế chờ công dân, nước uống, camera giám sát, tủ sách pháp luật, sách báo, wifi miễn phí. Đây cũng là cảm nhận chung của các đoàn trong và ngoài thành phố đến tham quan mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” của xã Âu Lâu từ năm 2022 đến nay.
Những khẩu hiệu tuyên truyền trực quan về quyết tâm xây dựng “chính quyền thân thiện”, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền cơ sở thân thiện, vì nhân dân phục vụ, “Nụ cười công sở”, “Chuyên nghiệp hơn - Thân thiện hơn - Hiệu quả hơn”; “4 xin”, “4 luôn” và “5 không” … treo dán tại tiền sảnh trụ sở UBND xã Âu Lâu được người dân trong xã đánh giá hài lòng ở mức cao khi họ đến giao dịch. Để thực hiện hiệu quả, xã Âu Lâu đã phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh, Viettel Yên Bái tổ chức nhiều hội nghị tập huấn cho đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng các chi hội đoàn thể về những nội dung cần thiết của mô hình. Để hỗ trợ người dân một cách tốt nhất, xã còn thành lập và tăng cường hoạt động của “Tổ hỗ trợ dịch vụ công” tại Bộ phận hành chính công nhằm hướng dẫn người dân thực hiện các giao dịch thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Ngay trong tháng 4/2024, xã đã thiết lập kênh Zalo Official Account “Chính quyền thân thiện xã Âu Lâu” với trợ lý ảo hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính trên nền tảng zalo một cách nhanh chóng, chính xác, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Từ hiệu quả bước đầu của mô hình này, theo nội dung Kế hoạch hành động số 236-KH/TU ngày 12/12/2023 của Thành ủy Yên Bái thực hiện Chương trình hành động số 188-CTr/TU của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024, UBND thành phố Yên Bái đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” tại Ủy ban nhân dân các xã, phường. Trong đó, thành phố yêu cầu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức tại UBND xã, phường; chuyển đổi mạnh mẽ từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”; thực hiện chính quyền thân thiện “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Thực hiện tốt văn minh trong giao tiếp, ứng xử, đảm bảo sự hài lòng của nhân dân, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính. Thực hiện tốt cải cách hành chính và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; xây dựng cơ quan, đơn vị văn hoá, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đẩy mạnh thực hiện tốt yêu cầu “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, biết xin lỗi và biết cảm ơn; thấu hiểu, chia sẻ và giải quyết các vướng mắc, bức xúc của nhân dân, của tổ chức và cá nhân theo thẩm quyền. Ngay trong tháng 5, các xã, phường của thành phố đã tổ chức ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”.
Người dân thực hiện đánh giá tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, công chức cấp xã ở thành phố Yên Bái
Sau khi ra mắt, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến cán bộ, đảng viên, công chức và Nhân dân các văn bản quy phạm pháp luật có các nội dung liên quan đến công tác dân vận chính quyền, thực hiện Luật dân chủ ở cơ sở; mục đích, ý nghĩa của mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên khi giao tiếp, ứng xử với Nhân dân. Đồng thời, rà soát, sửa đổi ban hành nội quy, quy chế của địa phương đảm bảo quy định Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở Nghị định số 59/2023/ND-CP quy định chỉ tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Các xã, phường thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh, trang thông tin điện tử và lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị, các buổi tiếp xúc cử tri, đối thoại với Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện mô hình tại đơn vị để người dân, tổ chức biết, tham gia góp ý và giảm sát việc thực hiện đối với người đứng đầu và cán bộ, công chức. Đặc biệt, chú trọng niêm yết công khai tại Bộ phận Phục vụ hành chính công các bảng khẩu hiệu: Thực hiện nghiêm "3 không", "4 xin", "4 luôn", "4 thể hiện", "5 biết". “3 không” gồm: Không phiền hà, sách nhiễu; Không né tránh trách nhiệm; Không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc. “4 xin” gồm: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép. “4 luôn”: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. “4 thể hiện”: Tôn trọng trong giao tiếp; Văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; Lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc và gần dân, giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị chính đáng của người dân. "5 biết": Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn.
Cùng với đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, ngày 23/4/2018 của Chính phủ về triển khai, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện tốt công khai, minh bạch thủ tục hành chính, quy trình giải quyết thủ tục hành chính và các vấn đề có liên quan đến thủ tục hành chính đối với các cá nhân và tổ chức... tại trụ sở các xã, phường, Fanpage, zalo page, trang thông tin điện tử của xã, phường. Soạn gửi thư xin lỗi, thư cảm ơn trong quá trình thực thi công vụ, giải quyết thủ tục hành chính nếu có những sai sót, chậm trễ,... gây phiền hà được nhân dân phản ánh, kiến nghị. Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân; giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, tỷ lệ giải quyết đạt 100%. Các địa phương tổ chức đối thoại trực tiếp với Nhân dân mỗi quý một lần trở lên. Ngoài ra, tổ chức đối thoại đột xuất khi cần thiết, kiên trì tuyên truyền, giải thích, thuyết phục Nhân dân đối với những vấn đề Nhân dân chưa rõ, chưa đồng thuận.
Công an phường Nguyễn Phúc hướng dẫn gnuwofi dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng dịch vụ công
Ngay như tại UBND phường Nguyễn Phúc, thời gian qua đã được đầu tư hệ thống mạng nội bộ kết nối 20 máy vi tính đến cán bộ, công chức và đều được cài phần mềm diệt vi rút. 100% cán bộ, công chức phường có điện thoại thông minh để hỗ trợ, phục vụ công tác chuyên môn. Hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng trừ hồ sơ thuộc phạm vi bí mật nhà nước là 116 văn bản. Các tỷ lệ được đánh giá đạt 100% yêu cầu. Riêng đối với tỷ lệ người dân dùng điện thoại, thiết bị thông minh được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ chính quyền điện tử, đô thị thông minh đạt trên 129%. đáp ứng 4 tiêu chí “Nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”. Xuất phát từ thực tiễn nhiệm vụ, UBND phường Nguyễn Phúc đã chỉ đạo xây dựng mô hình “Công an phường tận tụy, gắn bó, thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Không phải khi xây dựng mô hình này, lực lượng công an phường mới đề cao nhiệm vụ được giao mà trước đó, với phong cách người công an Nhân dân “Bản lĩnh nhân văn vì Nhân dân phục vụ”, mỗi cán bộ, chiến sĩ công an phường Nguyễn Phúc đã thực thi tốt vai trò là tuyên truyền viên, giúp nhân dân hiểu và chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tham gia thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn. Chính vì vậy, hầu hết cá nhân và tổ chức khi đến giao dịch đều có chung cảm nhận, được đến môi trường công sở thân thiện gần gũi, không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức với nhân dân.
Để phục vụ việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận tiện, hiện 15 xã, phường đều đã trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, photo tại chỗ. Đồng thời triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin gắn với chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền điện tử, bảo đảm phục vụ cho việc trao đổi thông tin trong chỉ đạo điều hành và hoạt động của hệ thống một cửa điện tử; hoàn thiện hệ thống quét mã QR code tra cứu nhằm công khai, minh bạch 100% TTHC thuộc thẩm quyền. Thành phố cũng chú trọng tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức ký cam kết về thực hiện nội quy, quy chế làm việc, văn hoá công sở, trách nhiệm và đạo đức, văn hoá giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức khi thi hành nhiệm vụ, công vụ./.