Thời gian qua, thành phố Yên Bái đã xây dựng và nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, tạo sự thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết, chia sẻ, vì nhân dân phục vụ. Đồng thời, từng bước đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trong giải quyết công việc cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Lãnh đạo thành phố Yên Bái kiểm tra mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”.
Chính quyền thân thiện
Sau hơn hai năm triển khai và duy trì, đến nay, mô hình điểm "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại xã Âu Lâu đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo sự gắn kết hệ thống chính trị và là nền tảng cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động chính quyền, qua đó phát huy hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) tại cơ sở.
Điều dễ nhận thấy tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Âu Lâu là những khẩu hiệu tuyên truyền trực quan như: "UBND xã Âu Lâu quyết tâm xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, "Quyết tâm giải quyết các TTHC nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”… nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền cơ sở thân thiện, vì nhân dân phục vụ.
Cùng với đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí khoa học, trang bị đầy đủ các thiết bị máy tính, máy in, máy photo phục vụ giải quyết các TTHC tại chỗ nhanh chóng. Tại đây cũng có khu vực riêng để công dân ngồi chờ cấp wifi miễn phí và sách báo. Cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với thái độ niềm nở tiếp đón, nhiệt tình hỗ trợ nhân dân giải quyết các TTHC một cách nhanh nhất.
Bà Trần Thị Dinh ở thôn Thanh Giang, xã Âu Lâu chia sẻ: "Tôi đến Bộ phận "một cửa” để làm thủ tục về đất đai, được cán bộ, công chức của xã tiếp đón niềm nở, thân thiện, sẵn sàng giải thích những vấn đề chưa rõ về các TTHC, tận tình giúp đỡ thực hiện các thủ tục nhanh chóng nhất. Sự thay đổi trong cách phục vụ và sự quan tâm của chính quyền địa phương khiến tôi rất vui và hài lòng”.
Để duy trì và phát huy hiệu quả mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, thời gian qua, xã Âu Lâu đã phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh, Viettel Yên Bái tổ chức nhiều hội nghị tập huấn cho đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng các tổ chức đoàn thể về những nội dung cần thiết của mô hình. Đồng thời thành lập và tăng cường hoạt động của Tổ hỗ trợ Dịch vụ công tại Bộ phận Phục vụ hành chính công nhằm hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Đặc biệt, xã đã thiết lập kênh Zalo "Chính quyền thân thiện xã Âu Lâu” với trợ lý ảo hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp giải quyết các TTHC trên nền tảng Zalo một cách nhanh chóng, chính xác, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Chủ tịch UBND xã Âu Lâu Nguyễn Quốc Huy cho biết: "Chúng tôi quán triệt tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, trước tiên là trách nhiệm của người đứng đầu phải gương mẫu, thân thiện và gần dân; công chức chính quyền luôn có thái độ lịch sự, thân thiện, cởi mở khi tiếp xúc với nhân dân; xử lý công việc thành thạo, chuyên nghiệp; tận tình, chu đáo hướng dẫn người dân, tổ chức đến làm TTHC một cách nhanh gọn, sớm nhất có thể; không gây phiền hà, sách nhiễu người dân. Qua khảo sát, lấy ý kiến từ nhân dân, 100% số người bày tỏ thái độ hài lòng, trong đó trên 98% số người bày tỏ thái độ rất hài lòng”.
Triển khai mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, phường Nguyễn Phúc đã chỉ đạo100% đội ngũ cán bộ, công chức phường đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền từ "mệnh lệnh hành chính” sang "phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”. Trong đó, chỉ đạo triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình và một phần đạt 100%; đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch các TTHC, quy trình giải quyết TTHC và các vấn đề có liên quan đến TTHC đối với các cá nhân và tổ chức tại trụ sở UBND phường và trên các trang mạng xã hội; xây dựng hòm thư điện tử, địa chỉ Zalo, Facebook… để tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân đánh giá trực tiếp hiệu quả công tác giải quyết các TTHC, hướng tới xây dựng mô hình chính quyền điện tử.
Cùng với đó, phường chú trọng quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, môi trường công sở văn minh, thân thiện, khoa học đảm bảo tổ chức và công dân đến giao dịch thuận tiện.
Bà Phùng Thị Thanh Vân - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Phúc cho biết: "Chúng tôi đã đầu tư hệ thống mạng nội bộ kết nối 20 máy vi tính đến cán bộ, công chức và đều được cài phần mềm diệt vi-rút. 100% cán bộ, công chức phường có điện thoại thông minh để hỗ trợ, phục vụ công tác chuyên môn. 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng trừ hồ sơ thuộc phạm vi bí mật Nhà nước. Riêng đối với tỷ lệ người dân dùng điện thoại, thiết bị thông minh được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ chính quyền điện tử, đô thị thông minh đạt trên 129%, đáp ứng 4 tiêu chí "Nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”.
"Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”
Từ hiệu quả bước đầu của mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, UBND thành phố Yên Bái đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhân rộng mô hình này tại UBND các xã, phường. Trong đó, thành phố yêu cầu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức tại UBND xã, phường; thực hiện chính quyền thân thiện "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; thực hiện tốt văn minh trong giao tiếp, ứng xử, đảm bảo sự hài lòng của nhân dân, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính; tập trung đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền phường từ "mệnh lệnh hành chính” sang "phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”; thực hiện tốt yêu cầu "nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, biết xin lỗi và biết cảm ơn; thấu hiểu, chia sẻ và giải quyết các vướng mắc, bức xúc của nhân dân, của tổ chức và cá nhân theo thẩm quyền. Đến nay, 15/15 xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái đã tổ chức ra mắt mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”.
Phường Nguyễn Phúc ra mắt mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”.
Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái Nguyễn Ngọc Trúc cho biết: "5 năm liên tiếp, thành phố Yên Bái luôn dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính khối huyện, thị trong tỉnh. Các TTHC thuộc thẩm quyền của UBND thành phố luôn được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo đúng quy định. Tỷ lệ hồ sơ thuộc thẩm quyền của thành phố luôn trả trước hạn đạt 97%. Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Phục vụ hành chính công luôn nêu cao trách nhiệm phục vụ nhân dân, đón tiếp, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ..., được người dân đánh giá hài lòng và rất hài lòng”.
Để mô hình hoạt động thật sự hiệu quả, thời gian tới, thành phố tiếp tục chỉ đạo các xã, phường triển khai các hoạt động đảm bảo công khai, dân chủ, hướng tới chính quyền điện tử. Đặc biệt, thực hiện công khai, minh bạch TTHC, quy trình giải quyết TTHC và các vấn đề có liên quan đến TTHC đối với các cá nhân và tổ chức tại trụ sở phường và trên mạng xã hội; công khai số điện thoại của bí thư, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, phường và cán bộ, công chức xã, phường. Đồng thời, giao việc tới cán bộ, công chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách cấp phường, cấp tổ thực thi nhiệm vụ theo 5 rõ "rõ việc, rõ phương pháp, rõ người, rõ kết quả, rõ trách nhiệm và thời gian thực hiện”. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, thành phố sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá rút kinh nghiệm hàng tuần, tháng, sơ kết theo quý để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, hướng đến sự hài lòng của người dân của đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường.
1482 lượt xem
Theo Báo Yên Bái
Thời gian qua, thành phố Yên Bái đã xây dựng và nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, tạo sự thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết, chia sẻ, vì nhân dân phục vụ. Đồng thời, từng bước đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trong giải quyết công việc cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.Chính quyền thân thiện
Sau hơn hai năm triển khai và duy trì, đến nay, mô hình điểm "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại xã Âu Lâu đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo sự gắn kết hệ thống chính trị và là nền tảng cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động chính quyền, qua đó phát huy hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) tại cơ sở.
Điều dễ nhận thấy tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Âu Lâu là những khẩu hiệu tuyên truyền trực quan như: "UBND xã Âu Lâu quyết tâm xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, "Quyết tâm giải quyết các TTHC nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”… nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền cơ sở thân thiện, vì nhân dân phục vụ.
Cùng với đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí khoa học, trang bị đầy đủ các thiết bị máy tính, máy in, máy photo phục vụ giải quyết các TTHC tại chỗ nhanh chóng. Tại đây cũng có khu vực riêng để công dân ngồi chờ cấp wifi miễn phí và sách báo. Cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với thái độ niềm nở tiếp đón, nhiệt tình hỗ trợ nhân dân giải quyết các TTHC một cách nhanh nhất.
Bà Trần Thị Dinh ở thôn Thanh Giang, xã Âu Lâu chia sẻ: "Tôi đến Bộ phận "một cửa” để làm thủ tục về đất đai, được cán bộ, công chức của xã tiếp đón niềm nở, thân thiện, sẵn sàng giải thích những vấn đề chưa rõ về các TTHC, tận tình giúp đỡ thực hiện các thủ tục nhanh chóng nhất. Sự thay đổi trong cách phục vụ và sự quan tâm của chính quyền địa phương khiến tôi rất vui và hài lòng”.
Để duy trì và phát huy hiệu quả mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, thời gian qua, xã Âu Lâu đã phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh, Viettel Yên Bái tổ chức nhiều hội nghị tập huấn cho đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng các tổ chức đoàn thể về những nội dung cần thiết của mô hình. Đồng thời thành lập và tăng cường hoạt động của Tổ hỗ trợ Dịch vụ công tại Bộ phận Phục vụ hành chính công nhằm hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Đặc biệt, xã đã thiết lập kênh Zalo "Chính quyền thân thiện xã Âu Lâu” với trợ lý ảo hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp giải quyết các TTHC trên nền tảng Zalo một cách nhanh chóng, chính xác, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Chủ tịch UBND xã Âu Lâu Nguyễn Quốc Huy cho biết: "Chúng tôi quán triệt tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, trước tiên là trách nhiệm của người đứng đầu phải gương mẫu, thân thiện và gần dân; công chức chính quyền luôn có thái độ lịch sự, thân thiện, cởi mở khi tiếp xúc với nhân dân; xử lý công việc thành thạo, chuyên nghiệp; tận tình, chu đáo hướng dẫn người dân, tổ chức đến làm TTHC một cách nhanh gọn, sớm nhất có thể; không gây phiền hà, sách nhiễu người dân. Qua khảo sát, lấy ý kiến từ nhân dân, 100% số người bày tỏ thái độ hài lòng, trong đó trên 98% số người bày tỏ thái độ rất hài lòng”.
Triển khai mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, phường Nguyễn Phúc đã chỉ đạo100% đội ngũ cán bộ, công chức phường đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền từ "mệnh lệnh hành chính” sang "phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”. Trong đó, chỉ đạo triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình và một phần đạt 100%; đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch các TTHC, quy trình giải quyết TTHC và các vấn đề có liên quan đến TTHC đối với các cá nhân và tổ chức tại trụ sở UBND phường và trên các trang mạng xã hội; xây dựng hòm thư điện tử, địa chỉ Zalo, Facebook… để tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân đánh giá trực tiếp hiệu quả công tác giải quyết các TTHC, hướng tới xây dựng mô hình chính quyền điện tử.
Cùng với đó, phường chú trọng quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, môi trường công sở văn minh, thân thiện, khoa học đảm bảo tổ chức và công dân đến giao dịch thuận tiện.
Bà Phùng Thị Thanh Vân - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Phúc cho biết: "Chúng tôi đã đầu tư hệ thống mạng nội bộ kết nối 20 máy vi tính đến cán bộ, công chức và đều được cài phần mềm diệt vi-rút. 100% cán bộ, công chức phường có điện thoại thông minh để hỗ trợ, phục vụ công tác chuyên môn. 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng trừ hồ sơ thuộc phạm vi bí mật Nhà nước. Riêng đối với tỷ lệ người dân dùng điện thoại, thiết bị thông minh được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ chính quyền điện tử, đô thị thông minh đạt trên 129%, đáp ứng 4 tiêu chí "Nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”.
"Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”
Từ hiệu quả bước đầu của mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, UBND thành phố Yên Bái đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhân rộng mô hình này tại UBND các xã, phường. Trong đó, thành phố yêu cầu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức tại UBND xã, phường; thực hiện chính quyền thân thiện "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; thực hiện tốt văn minh trong giao tiếp, ứng xử, đảm bảo sự hài lòng của nhân dân, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính; tập trung đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền phường từ "mệnh lệnh hành chính” sang "phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”; thực hiện tốt yêu cầu "nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, biết xin lỗi và biết cảm ơn; thấu hiểu, chia sẻ và giải quyết các vướng mắc, bức xúc của nhân dân, của tổ chức và cá nhân theo thẩm quyền. Đến nay, 15/15 xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái đã tổ chức ra mắt mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”.
Phường Nguyễn Phúc ra mắt mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”.
Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái Nguyễn Ngọc Trúc cho biết: "5 năm liên tiếp, thành phố Yên Bái luôn dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính khối huyện, thị trong tỉnh. Các TTHC thuộc thẩm quyền của UBND thành phố luôn được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo đúng quy định. Tỷ lệ hồ sơ thuộc thẩm quyền của thành phố luôn trả trước hạn đạt 97%. Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Phục vụ hành chính công luôn nêu cao trách nhiệm phục vụ nhân dân, đón tiếp, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ..., được người dân đánh giá hài lòng và rất hài lòng”.
Để mô hình hoạt động thật sự hiệu quả, thời gian tới, thành phố tiếp tục chỉ đạo các xã, phường triển khai các hoạt động đảm bảo công khai, dân chủ, hướng tới chính quyền điện tử. Đặc biệt, thực hiện công khai, minh bạch TTHC, quy trình giải quyết TTHC và các vấn đề có liên quan đến TTHC đối với các cá nhân và tổ chức tại trụ sở phường và trên mạng xã hội; công khai số điện thoại của bí thư, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, phường và cán bộ, công chức xã, phường. Đồng thời, giao việc tới cán bộ, công chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách cấp phường, cấp tổ thực thi nhiệm vụ theo 5 rõ "rõ việc, rõ phương pháp, rõ người, rõ kết quả, rõ trách nhiệm và thời gian thực hiện”. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, thành phố sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá rút kinh nghiệm hàng tuần, tháng, sơ kết theo quý để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, hướng đến sự hài lòng của người dân của đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường.