CTTĐT - Đây là yêu cầu tại Văn bản số 2568/UBND-NC ngày 10/8/2023 của UBND tỉnh Yên Bái đối với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã; Trung tâm Phục vụ hành chính công trong triển khai thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể,
Công an huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử cho người già yếu trên địa bàn.
Thường xuyên rà soát, các quy định của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và của tỉnh để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hoặc tham mưu sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật để tạo hành lang pháp lý đầy đủ, chặt chẽ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, bất cập cho người dân, doanh nghiệp, chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, không xử lý hoặc kéo dài thời gian xử lý.
Thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa ngay các quy định, TTHC (bao gồm cả TTHC nội bộ và phân cấp, ủy quyền trong giải quyết TTHC) liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những quy định chưa phù hợp, chưa sát thực tế, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Tiếp tục đánh giá, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ TTHC cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đáp ứng yêu cầu thực chất, đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, dễ sử dụng và tăng cường tương tác trực tuyến để tiếp nhận, giải quyết các dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp. Tập trung rà soát, hoàn thiện các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ tỉnh, phấn đấu hoàn thành trong tháng 9 năm 2023.
Thực hiện đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công dựa trên dữ liệu theo thời gian thực theo quy định; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm, thay thế kịp thời các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm và vi phạm pháp luật; nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng, trong đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm và lập danh sách, công bố công khai các cán bộ công chức, viên chức để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà, nhất là làm phát sinh thêm thủ tục, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến về công tác cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành được giao chủ trì, tham mưu soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, trường hợp có quy định TTHC phải thực hiện nghiêm túc việc đánh giá tác động, thẩm định, thẩm tra quy định TTHC, lấy ý kiến tham gia của các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan, trong đề nghị, dự án, dự thảo văn bản QPPL, trong đó kiên quyết chỉ ban hành TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh mới trong trường hợp thật sự cần thiết, bảo đảm tính hợp lý, hợp pháp với chi phí tuân thủ thấp.
UBND tỉnh giao Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh tiếp tục tham mưu triển khai có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, Kế hoạch 176/KH-UBND ngày 10/8/2022; thường xuyên hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một của các cấp.
Đẩy nhanh tiến độ kết nối các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin, đặc biệt là giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh tỉnh; kết nối, tích hợp, chia sẻ các thông tin, dữ liệu với Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định, hành vi hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, kịp thời tham mưu văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan xử lý.
856 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Đây là yêu cầu tại Văn bản số 2568/UBND-NC ngày 10/8/2023 của UBND tỉnh Yên Bái đối với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã; Trung tâm Phục vụ hành chính công trong triển khai thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể,
Thường xuyên rà soát, các quy định của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và của tỉnh để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hoặc tham mưu sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật để tạo hành lang pháp lý đầy đủ, chặt chẽ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, bất cập cho người dân, doanh nghiệp, chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, không xử lý hoặc kéo dài thời gian xử lý.
Thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa ngay các quy định, TTHC (bao gồm cả TTHC nội bộ và phân cấp, ủy quyền trong giải quyết TTHC) liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những quy định chưa phù hợp, chưa sát thực tế, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Tiếp tục đánh giá, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ TTHC cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đáp ứng yêu cầu thực chất, đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, dễ sử dụng và tăng cường tương tác trực tuyến để tiếp nhận, giải quyết các dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp. Tập trung rà soát, hoàn thiện các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ tỉnh, phấn đấu hoàn thành trong tháng 9 năm 2023.
Thực hiện đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công dựa trên dữ liệu theo thời gian thực theo quy định; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm, thay thế kịp thời các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm và vi phạm pháp luật; nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng, trong đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm và lập danh sách, công bố công khai các cán bộ công chức, viên chức để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà, nhất là làm phát sinh thêm thủ tục, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến về công tác cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành được giao chủ trì, tham mưu soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, trường hợp có quy định TTHC phải thực hiện nghiêm túc việc đánh giá tác động, thẩm định, thẩm tra quy định TTHC, lấy ý kiến tham gia của các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan, trong đề nghị, dự án, dự thảo văn bản QPPL, trong đó kiên quyết chỉ ban hành TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh mới trong trường hợp thật sự cần thiết, bảo đảm tính hợp lý, hợp pháp với chi phí tuân thủ thấp.
UBND tỉnh giao Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh tiếp tục tham mưu triển khai có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, Kế hoạch 176/KH-UBND ngày 10/8/2022; thường xuyên hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một của các cấp.
Đẩy nhanh tiến độ kết nối các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin, đặc biệt là giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh tỉnh; kết nối, tích hợp, chia sẻ các thông tin, dữ liệu với Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định, hành vi hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, kịp thời tham mưu văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan xử lý.
Các bài khác
- Phấn đấu xóa bỏ 100% phòng học nhờ, phòng học tạm cấp học mầm non (14/08/2023)
- Xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm trong và sau mưa lũ (13/08/2023)
- Tiếp tục tập trung lực lượng, khắc phục hậu quả mưa lũ ở Mù Cang Chải (13/08/2023)
- Đồng chí Giàng A Thào - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyên ủy, Chủ tịch HĐND huyện Trạm Tấu thăm và hỗ trợ Mù Cang Chải bị thiên tai (10/08/2023)
- Thủ tướng yêu cầu tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, lũ quét (09/08/2023)
- Yên Bái: Huy động 1,5 tỷ đồng xây dựng 30 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở (08/08/2023)
- Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, lành mạnh và thiết thực (07/08/2023)
- Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ ở miền núi và trung du Bắc Bộ (07/08/2023)
- Cảnh báo mưa to, cần đề phòng sạt lở đất, lũ quét (04/08/2023)
- UBND tỉnh chỉ đạo quản lý nguồn kinh phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2023 (04/08/2023)
Xem thêm »