CTTĐT - Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ về giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 - 2025, tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đáp ứng trong tình hình mới; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại Hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX với chủ đề “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”; ngành Giáo dục và Đào tạo Yên Bái phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020 - 2025
Ảnh minh họa
Nội dung thi đua gồm:
Xây dựng môi trường trong các nhà trường đảm bảo 8 tiêu chí: Nhà trường không xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường; Tập thể nhà giáo, cán bộ quản lý, học sinh chung sức thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong sáng, lành mạnh, thân thiện, đoàn kết, nhân ái, sáng tạo, tiến bộ; Học sinh được quan tâm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm lý khi học tập và tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường; Nhà trường có bầu không khí phấn khởi, vui vẻ, hài lòng; mọi thành viên đều được yêu thương, tôn trọng và được đối xử công bằng; Cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện tối thiểu, đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục; cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an toàn; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên sử dụng hiệu quả các biện pháp giáo dục tích cực, nhân văn nhằm phát huy sự sáng tạo, say mê học tập, rèn luyện của học sinh; Nhà trường tạo cơ hội để mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh đều được phát triển tối đa năng lực, sở trường của bản thân; mọi thành viên luôn được quan tâm, động viên, giúp đỡ để cùng nhau thay đổi và tiến bộ; Thực hiện tốt quy chế dân chủ, đảm bảo kỷ cương, nền nếp trong nhà trường.
Trong các nhà trường thực hiện tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục đảm bảo 06 tiêu chí: Thực hiện việc phân công nhiệm vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên công bằng, dân chủ, hợp lý, phù hợp với năng lực, điều kiện của từng cá nhân; Nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh đảm bảo mục tiêu phát triển toàn diện về Đức, Trí, Thể, Mỹ; Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động xã hội, từ thiện, hoạt động vui chơi, văn hóa, thể thao lành mạnh, an toàn; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên luôn đổi mới, sáng tạo, tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tích cực học tập, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên rèn luyện đạo đức tác phong và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Học sinh được chủ động thể hiện năng khiếu, ước mơ, ý tưởng, có sự hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ nhau, không ngừng tiến bộ trong học tập, rèn luyện theo mục tiêu giáo dục.
Thực hiện các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường đảm bảo 06 tiêu chí: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên gương mẫu trước học sinh; thương yêu, tôn trọng, đối xử công bằng với học sinh, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh có các mối quan hệ tích cực, thân thiện; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên quản lý cảm xúc tiêu cực trong đối thoại, tương tác, giao tiếp và làm việc với học sinh, đồng nghiệp; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh được giúp đỡ, chia sẻ khi có hoàn cảnh khó khăn; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên lắng nghe tích cực, phản hồi mang tính xây dựng trong xử lý công việc với đồng nghiệp và học sinh; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phối hợp và hợp tác hiệu quả với cha mẹ học sinh, cộng đồng và các lực lượng có liên quan trong công tác giáo dục học sinh và xây dựng nhà trường hạnh phúc.
Thời gian tổ chức phong trào thi đua gồm 2 giai đoạn:
Giai đoạn I: Từ 12/2020 đến 20/11/2021
Triển khai thí điểm bộ tiêu chí với 20 nội dung trong 04 đơn vị trường học: (MN Thực Hành, TH Nguyễn Trãi, THCS Quang Trung, THPT Nguyễn Huệ).
Các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh lựa chọn ít nhất 50 % tiêu chí trong 20 tiêu chí cho phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị để triển khai.
Giai đoạn II: 20/11/2021 đến 20/11/2025: 100 % cơ sở giáo dục triển khai bộ tiêu chí với 20 tiêu chí đã được ban hành.
Tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm vào dịp tổng kết năm học, làm căn cứ tiếp tục triển khai trong thời gian tiếp theo. Hết giai đoạn I, thực hiện sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm và điều chỉnh Bộ tiêu chí tạm thời để hoàn thiện bộ tiêu chí áp dụng đại trà cho 100 % cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh.
3302 lượt xem
Nguyễn Hiên
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ về giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 - 2025, tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đáp ứng trong tình hình mới; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại Hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX với chủ đề “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”; ngành Giáo dục và Đào tạo Yên Bái phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020 - 2025Nội dung thi đua gồm:
Xây dựng môi trường trong các nhà trường đảm bảo 8 tiêu chí: Nhà trường không xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường; Tập thể nhà giáo, cán bộ quản lý, học sinh chung sức thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong sáng, lành mạnh, thân thiện, đoàn kết, nhân ái, sáng tạo, tiến bộ; Học sinh được quan tâm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm lý khi học tập và tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường; Nhà trường có bầu không khí phấn khởi, vui vẻ, hài lòng; mọi thành viên đều được yêu thương, tôn trọng và được đối xử công bằng; Cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện tối thiểu, đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục; cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an toàn; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên sử dụng hiệu quả các biện pháp giáo dục tích cực, nhân văn nhằm phát huy sự sáng tạo, say mê học tập, rèn luyện của học sinh; Nhà trường tạo cơ hội để mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh đều được phát triển tối đa năng lực, sở trường của bản thân; mọi thành viên luôn được quan tâm, động viên, giúp đỡ để cùng nhau thay đổi và tiến bộ; Thực hiện tốt quy chế dân chủ, đảm bảo kỷ cương, nền nếp trong nhà trường.
Trong các nhà trường thực hiện tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục đảm bảo 06 tiêu chí: Thực hiện việc phân công nhiệm vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên công bằng, dân chủ, hợp lý, phù hợp với năng lực, điều kiện của từng cá nhân; Nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh đảm bảo mục tiêu phát triển toàn diện về Đức, Trí, Thể, Mỹ; Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động xã hội, từ thiện, hoạt động vui chơi, văn hóa, thể thao lành mạnh, an toàn; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên luôn đổi mới, sáng tạo, tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tích cực học tập, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên rèn luyện đạo đức tác phong và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Học sinh được chủ động thể hiện năng khiếu, ước mơ, ý tưởng, có sự hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ nhau, không ngừng tiến bộ trong học tập, rèn luyện theo mục tiêu giáo dục.
Thực hiện các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường đảm bảo 06 tiêu chí: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên gương mẫu trước học sinh; thương yêu, tôn trọng, đối xử công bằng với học sinh, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh có các mối quan hệ tích cực, thân thiện; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên quản lý cảm xúc tiêu cực trong đối thoại, tương tác, giao tiếp và làm việc với học sinh, đồng nghiệp; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh được giúp đỡ, chia sẻ khi có hoàn cảnh khó khăn; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên lắng nghe tích cực, phản hồi mang tính xây dựng trong xử lý công việc với đồng nghiệp và học sinh; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phối hợp và hợp tác hiệu quả với cha mẹ học sinh, cộng đồng và các lực lượng có liên quan trong công tác giáo dục học sinh và xây dựng nhà trường hạnh phúc.
Thời gian tổ chức phong trào thi đua gồm 2 giai đoạn:
Giai đoạn I: Từ 12/2020 đến 20/11/2021
Triển khai thí điểm bộ tiêu chí với 20 nội dung trong 04 đơn vị trường học: (MN Thực Hành, TH Nguyễn Trãi, THCS Quang Trung, THPT Nguyễn Huệ).
Các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh lựa chọn ít nhất 50 % tiêu chí trong 20 tiêu chí cho phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị để triển khai.
Giai đoạn II: 20/11/2021 đến 20/11/2025: 100 % cơ sở giáo dục triển khai bộ tiêu chí với 20 tiêu chí đã được ban hành.
Tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm vào dịp tổng kết năm học, làm căn cứ tiếp tục triển khai trong thời gian tiếp theo. Hết giai đoạn I, thực hiện sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm và điều chỉnh Bộ tiêu chí tạm thời để hoàn thiện bộ tiêu chí áp dụng đại trà cho 100 % cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh.