CTTĐT - Ngày 27/9, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1736/QĐ-UBND Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước trực thuộc Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái.
.
Theo Quyết định, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Yên Bái là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái; Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu, trụ sở và tài khoản riêng, chịu sự quản lý nhà nước của Sở Tư pháp và sự hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Cục Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp.
Trung tâm có chức năng cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật và phân cấp của tỉnh.
Về nhiệm vụ và quyền hạn: Căn cứ vào chương trình, kế hoạch công tác dài hạn và hàng năm của Cục Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái, Trung tâm xây dựng chương trình, kế hoạch công tác trợ giúp pháp lý dài hạn và hàng năm ở địa phương và tổ chức thực hiện; tổ chức thực hiện các hoạt động nghiệp vụ trợ giúp pháp lý; bồi thường thiệt hại do lỗi của người thuộc tổ chức mình gây ra trong khi thực hiện trợ giúp pháp lý; giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp theo quy định tại Điều 45, Điều 46 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017; thực hiện sơ kết, tổng kết chế độ báo cáo, thống kê về tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý ở địa phương với cơ quan quản lý Nhà nước về trợ giúp pháp lý; đề xuất việc khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác trợ giúp pháp lý ở địa phương; quản lý viên chức, tài chính, tài sản và cơ sở vật chất của Trung tâm theo quy định của pháp luật; thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác khi được Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp giao.
Trung tâm có Giám đốc và không quá 2 Phó Giám đốc; Trung tâm có 2 phòng và 1 Chi nhánh, gồm: Phòng Hành chính - Tổng hợp; Phòng Nghiệp vụ và Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 1 tại thị xã Nghĩa Lộ là đơn vị phụ thuộc của Trung tâm, chịu sự quản lý của Trung tâm về toàn bộ hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện trợ giúp pháp lý trong phạm vi địa bàn hoạt động theo quy định.
Số lượng người làm việc của Trung tâm được giao trên cơ sở Đề án vị trí việc làm gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng số lượng người làm việc của Sở Tư pháp được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hàng năm. Việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý các viên chức và người lao động của Trung tâm thực hiện theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý cán bộ của tỉnh.
2069 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Ngày 27/9, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1736/QĐ-UBND Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước trực thuộc Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái.Theo Quyết định, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Yên Bái là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái; Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu, trụ sở và tài khoản riêng, chịu sự quản lý nhà nước của Sở Tư pháp và sự hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Cục Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp.
Trung tâm có chức năng cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật và phân cấp của tỉnh.
Về nhiệm vụ và quyền hạn: Căn cứ vào chương trình, kế hoạch công tác dài hạn và hàng năm của Cục Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái, Trung tâm xây dựng chương trình, kế hoạch công tác trợ giúp pháp lý dài hạn và hàng năm ở địa phương và tổ chức thực hiện; tổ chức thực hiện các hoạt động nghiệp vụ trợ giúp pháp lý; bồi thường thiệt hại do lỗi của người thuộc tổ chức mình gây ra trong khi thực hiện trợ giúp pháp lý; giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp theo quy định tại Điều 45, Điều 46 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017; thực hiện sơ kết, tổng kết chế độ báo cáo, thống kê về tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý ở địa phương với cơ quan quản lý Nhà nước về trợ giúp pháp lý; đề xuất việc khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác trợ giúp pháp lý ở địa phương; quản lý viên chức, tài chính, tài sản và cơ sở vật chất của Trung tâm theo quy định của pháp luật; thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác khi được Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp giao.
Trung tâm có Giám đốc và không quá 2 Phó Giám đốc; Trung tâm có 2 phòng và 1 Chi nhánh, gồm: Phòng Hành chính - Tổng hợp; Phòng Nghiệp vụ và Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 1 tại thị xã Nghĩa Lộ là đơn vị phụ thuộc của Trung tâm, chịu sự quản lý của Trung tâm về toàn bộ hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện trợ giúp pháp lý trong phạm vi địa bàn hoạt động theo quy định.
Số lượng người làm việc của Trung tâm được giao trên cơ sở Đề án vị trí việc làm gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng số lượng người làm việc của Sở Tư pháp được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hàng năm. Việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý các viên chức và người lao động của Trung tâm thực hiện theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý cán bộ của tỉnh.
Các bài khác
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ (29/09/2023)
- Chương trình hành động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (23/09/2023)
- Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn thực hiện một số quy định đối với lãnh đạo cơ quan báo chí (22/09/2023)
- Sửa đổi, bổ sung nguyên tắc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức (22/09/2023)
- Phê duyệt Điều lệ Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin và Bảo trợ người khuyết tật, bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2023-2028 (21/09/2023)
- Yên Bái triển khai kế hoạch thi hành 2 luật về xuất cảnh, nhập cảnh (20/09/2023)
- Quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành (20/09/2023)
- Tháo gỡ dứt điểm vướng mắc về thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp (20/09/2023)
- Tiêu chuẩn, điều kiện luân chuyển người quản lý doanh nghiệp nhà nước (18/09/2023)
- Quy định mới về hỗ trợ đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo (10/09/2023)
Xem thêm »