CTTĐT - Xác định dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên đã tích cực cung ứng, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thụ hưởng nhiều tiện ích, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Trấn Yên tiếp nhận 39% hồ sơ trực tuyến
Hình ảnh cán bộ của Bộ phận Phục vụ hành chính công xã hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đã trở nên quen thuộc tại trụ sở xã Việt Thành. Các bước thực hiện từ truy cập Cổng dịch vụ công trực tuyến đến đăng nhập, chọn dịch vụ công, chọn cơ quan giải quyết… đều được cán bộ của Bộ phận phục vụ hành chính công hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình. Từ đó đã giúp nhiều người dân của xã Việt Thành nhanh chóng biết cách nộp hồ sơ trực tuyến. Bà Phạm Thị Thu Hương - Thôn Lan Đình xã Việt Thành vui vẻ nói: “Hôm nay tôi lên xã để cải chính lại giấy khai sinh cho cháu tôi, tôi được cán bộ tư pháp hướng dẫn rất tỉ mỉ về cách làm hồ sơ trực tuyến. Tôi thấy cách làm này rất tiện lợi vì có điện thoại thông minh là có thể làm tại gia đình”.
Hiện nay, xã Việt Thành đang thực hiện tiếp nhận và giải quyết trên 140 thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình và một phần. Để giúp người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường trực tuyến, xã Việt Thành đã bố trí cán bộ thường xuyên đón tiếp và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Đối với người dân không sử dụng điện thoại thông minh, người cao tuổi các cán bộ xã sẽ hỗ trợ tạo tài khoản và nộp hồ sơ giúp người dân. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, xã Việt Thành đã tiếp nhận khoảng 600 hồ sơ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, 78% được thực hiện trên môi trường trực tuyến. Chị Đinh Thị Như Lệ - Công chức Tư pháp Hộ tịch xã Việt Thành cho rằng: “Cán bộ đang làm tại Bộ phận Phục vụ hành chính công của xã đã hướng dẫn người dân làm hồ sơ nộp trực tuyến để nâng cao chỉ số cải cách hành chính. Chúng tôi vừa hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính bằng cách hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua mạng, chọn cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, chọn lĩnh vựa cần giải quyết… thông qua trang dịch vụ công của tỉnh. Hiện thủ tục giải quyết hành chính công trực tuyến của xã đạt 80%”.
Người dân Hồng Ca thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công
Dịch vụ công trực tuyến mang đến tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính. Do vậy, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên còn niêm yết công khai hướng dẫn thực hiện từng thủ tục; bố trí cơ sở vật chật, trang thiết bị để người dân thuận tiện trong thực hiện thủ tục hành chính. Đến nay, phần lớn người dân hiểu lợi ích của việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến nên đồng thuận tham gia; nhiều người dân chủ động gửi hồ sơ, theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính qua mạng tại nhà thay vì đến trụ sở để nộp hồ sơ giấy. Vấn đề này được bà Vũ Thị Nhung - Phó Chủ tịch UBND xã Báo Đáp khẳng định: “Trong thời gian qua, thực hiện cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, Bộ phận hành chính công xã Báo Đáp thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nhận thức được việc chuyển đổi số, bằng việc nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến”.
Từ đầu năm đến nay, huyện Trấn Yên tiếp nhận trên 18.000 hồ sơ, trong đó có trên 10.700 hồ sơ trực tiếp, hơn 7.000 hồ sơ trực tuyến; giải quyết trên 17.600 hồ sơ và chủ yếu là trước hạn, đang giải quyết 386 thủ tục hành chính. Đây là động lực để huyện Trấn Yên tiếp tục phát triển dịch vụ công trực tuyến, đưa tiện ích đến với người dân, góp phần xây dựng hiệu quả chính quyền điện tử, chính quyền số, đáp ứng điều kiện về tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính theo quy định./.
1455 lượt xem
Theo Trang TTĐT huyện Trấn Yên
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Xác định dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên đã tích cực cung ứng, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thụ hưởng nhiều tiện ích, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.Hình ảnh cán bộ của Bộ phận Phục vụ hành chính công xã hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đã trở nên quen thuộc tại trụ sở xã Việt Thành. Các bước thực hiện từ truy cập Cổng dịch vụ công trực tuyến đến đăng nhập, chọn dịch vụ công, chọn cơ quan giải quyết… đều được cán bộ của Bộ phận phục vụ hành chính công hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình. Từ đó đã giúp nhiều người dân của xã Việt Thành nhanh chóng biết cách nộp hồ sơ trực tuyến. Bà Phạm Thị Thu Hương - Thôn Lan Đình xã Việt Thành vui vẻ nói: “Hôm nay tôi lên xã để cải chính lại giấy khai sinh cho cháu tôi, tôi được cán bộ tư pháp hướng dẫn rất tỉ mỉ về cách làm hồ sơ trực tuyến. Tôi thấy cách làm này rất tiện lợi vì có điện thoại thông minh là có thể làm tại gia đình”.
Hiện nay, xã Việt Thành đang thực hiện tiếp nhận và giải quyết trên 140 thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình và một phần. Để giúp người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường trực tuyến, xã Việt Thành đã bố trí cán bộ thường xuyên đón tiếp và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Đối với người dân không sử dụng điện thoại thông minh, người cao tuổi các cán bộ xã sẽ hỗ trợ tạo tài khoản và nộp hồ sơ giúp người dân. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, xã Việt Thành đã tiếp nhận khoảng 600 hồ sơ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, 78% được thực hiện trên môi trường trực tuyến. Chị Đinh Thị Như Lệ - Công chức Tư pháp Hộ tịch xã Việt Thành cho rằng: “Cán bộ đang làm tại Bộ phận Phục vụ hành chính công của xã đã hướng dẫn người dân làm hồ sơ nộp trực tuyến để nâng cao chỉ số cải cách hành chính. Chúng tôi vừa hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính bằng cách hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua mạng, chọn cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, chọn lĩnh vựa cần giải quyết… thông qua trang dịch vụ công của tỉnh. Hiện thủ tục giải quyết hành chính công trực tuyến của xã đạt 80%”.
Người dân Hồng Ca thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công
Dịch vụ công trực tuyến mang đến tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính. Do vậy, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên còn niêm yết công khai hướng dẫn thực hiện từng thủ tục; bố trí cơ sở vật chật, trang thiết bị để người dân thuận tiện trong thực hiện thủ tục hành chính. Đến nay, phần lớn người dân hiểu lợi ích của việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến nên đồng thuận tham gia; nhiều người dân chủ động gửi hồ sơ, theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính qua mạng tại nhà thay vì đến trụ sở để nộp hồ sơ giấy. Vấn đề này được bà Vũ Thị Nhung - Phó Chủ tịch UBND xã Báo Đáp khẳng định: “Trong thời gian qua, thực hiện cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, Bộ phận hành chính công xã Báo Đáp thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nhận thức được việc chuyển đổi số, bằng việc nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến”.
Từ đầu năm đến nay, huyện Trấn Yên tiếp nhận trên 18.000 hồ sơ, trong đó có trên 10.700 hồ sơ trực tiếp, hơn 7.000 hồ sơ trực tuyến; giải quyết trên 17.600 hồ sơ và chủ yếu là trước hạn, đang giải quyết 386 thủ tục hành chính. Đây là động lực để huyện Trấn Yên tiếp tục phát triển dịch vụ công trực tuyến, đưa tiện ích đến với người dân, góp phần xây dựng hiệu quả chính quyền điện tử, chính quyền số, đáp ứng điều kiện về tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính theo quy định./.