CTTĐT - Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái vừa có công văn gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các huyện, thị xã, thành phố; Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông khi thi công công trình trên đường bộ đang khai thác.
Ảnh minh họa
Công văn nêu rõ: Trong những năm qua, hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân ngày một tốt hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương; hiện nay, nhiều công trình giao thông đang tiếp tục được đầu tư theo quy hoạch,...Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân và kết quả kiểm tra một số công trình giao thông đang triển khai thi công trên đường bộ đang khai thác cho thấy một số Chủ đầu tư chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo Nhà thầu thi công tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông; thi công để đất đá, vật liệu thừa tràn ra lòng đường, ruộng lúa, hoa màu của nhân dân; tổ chức thi công phá đá nổ mìn chưa tuân thủ các quy định về trình tự, biện pháp và thời gian thi công theo quy định làm tắc đường (từ ngày 24/8/2023 đến ngày 29/8/2023, đoạn tuyến từ lý trình Km35 + 516m đến lý trình Km35 + 758m thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường nối Quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thi công phá đá nổ mìn làm tắc đường cục bộ); thiếu hệ thống an toàn giao thông và đèn báo hiệu vào ban đêm,...tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Để đảm bảo cho người và phương tiện qua lại an toàn, thông suốt tại các tuyến đường đang thi công trên đường bộ đang khai thác, Sở Giao thông Vận tải đề nghị các đơn vị thực hiện một số nội dung sau:
Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công phải thực hiện đúng các quy định về đảm bảo an toàn giao thông khi thi công công trình trên đường bộ đang khai thác theo quy định tại Điều 47 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và quy định của pháp luật về xây dựng; nếu không thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn theo quy định, để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường thì phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
Chủ đầu tư chỉ đạo Nhà thầu thi công công trình trên đường bộ đang khai thác chỉ được tiến hành thi công khi có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện theo đúng nội dung của giấy phép và quy định của pháp luật về xây dựng; phải bố trí biển báo (biển báo công trường, biển báo đường đang thi công, biển chỉ dẫn, cờ và đèn báo hiệu vào ban đêm,...), rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn; thi công phải đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường và theo biện pháp tổ chức thi công đã được cấp thẩm quyền chấp thuận (hoặc phê duyệt).
Khi thi công nền đường nếu phải dùng đến biện pháp nổ mìn thì nhất thiết phải có thiết kế nổ mìn và lập hộ chiếu nổ mìn. Chủ đầu tư chỉ đạo Nhà thầu thi công tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu nổ; không nổ mìn từ 19 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau ở những nơi gần khu dân cư; đối với các dự án có khối lượng thi công nổ phá mìn lớn, có nhiều gói thầu, nhiều mũi thi công, chủ đầu tư phải tham khảo ý kiến của chính quyền địa phương về thời gian nổ mìn, thống nhất với cơ quan cấp phép thi công và phải thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; việc ngăn đường, cấm đường không được kéo dài quá 01 giờ và phải cách nhau ít nhất 04 giờ để bảo đảm giao thông thông suốt, phải bố trí thời gian cấm đường vào giờ thấp điểm.
1540 lượt xem
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái vừa có công văn gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các huyện, thị xã, thành phố; Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông khi thi công công trình trên đường bộ đang khai thác.
Công văn nêu rõ: Trong những năm qua, hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân ngày một tốt hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương; hiện nay, nhiều công trình giao thông đang tiếp tục được đầu tư theo quy hoạch,...Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân và kết quả kiểm tra một số công trình giao thông đang triển khai thi công trên đường bộ đang khai thác cho thấy một số Chủ đầu tư chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo Nhà thầu thi công tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông; thi công để đất đá, vật liệu thừa tràn ra lòng đường, ruộng lúa, hoa màu của nhân dân; tổ chức thi công phá đá nổ mìn chưa tuân thủ các quy định về trình tự, biện pháp và thời gian thi công theo quy định làm tắc đường (từ ngày 24/8/2023 đến ngày 29/8/2023, đoạn tuyến từ lý trình Km35 + 516m đến lý trình Km35 + 758m thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường nối Quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thi công phá đá nổ mìn làm tắc đường cục bộ); thiếu hệ thống an toàn giao thông và đèn báo hiệu vào ban đêm,...tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Để đảm bảo cho người và phương tiện qua lại an toàn, thông suốt tại các tuyến đường đang thi công trên đường bộ đang khai thác, Sở Giao thông Vận tải đề nghị các đơn vị thực hiện một số nội dung sau:
Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công phải thực hiện đúng các quy định về đảm bảo an toàn giao thông khi thi công công trình trên đường bộ đang khai thác theo quy định tại Điều 47 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và quy định của pháp luật về xây dựng; nếu không thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn theo quy định, để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường thì phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
Chủ đầu tư chỉ đạo Nhà thầu thi công công trình trên đường bộ đang khai thác chỉ được tiến hành thi công khi có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện theo đúng nội dung của giấy phép và quy định của pháp luật về xây dựng; phải bố trí biển báo (biển báo công trường, biển báo đường đang thi công, biển chỉ dẫn, cờ và đèn báo hiệu vào ban đêm,...), rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn; thi công phải đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường và theo biện pháp tổ chức thi công đã được cấp thẩm quyền chấp thuận (hoặc phê duyệt).
Khi thi công nền đường nếu phải dùng đến biện pháp nổ mìn thì nhất thiết phải có thiết kế nổ mìn và lập hộ chiếu nổ mìn. Chủ đầu tư chỉ đạo Nhà thầu thi công tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu nổ; không nổ mìn từ 19 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau ở những nơi gần khu dân cư; đối với các dự án có khối lượng thi công nổ phá mìn lớn, có nhiều gói thầu, nhiều mũi thi công, chủ đầu tư phải tham khảo ý kiến của chính quyền địa phương về thời gian nổ mìn, thống nhất với cơ quan cấp phép thi công và phải thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; việc ngăn đường, cấm đường không được kéo dài quá 01 giờ và phải cách nhau ít nhất 04 giờ để bảo đảm giao thông thông suốt, phải bố trí thời gian cấm đường vào giờ thấp điểm.