CTTĐT - Thường trực HĐND thành phố đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân trên địa bàn.
Lãnh đạo tỉnh, thành phố trao đổi với Nhân dân phường Nguyễn Thái Học về giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn
Trong thời gian vừa qua, tỉnh và thành phố đã quan tâm đầu tư tập trung xây dựng các công trình nhằm phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Hiện nay, thành phố đang triển khai 62 công trình, dự án trong đó có 8 dự án trọng điểm như Công trình thoát lũ suối cầu dài, suối Hào Gia, công trình đường nối Nguyễn Tất thành với đường Âu Cơ, dự án đường nối QL37, QL32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dự án nâng cấp quốc lộ 32c đoạn Hiền Lương, thành phố Yên Bái, công trình cầu Giới Phiên, kè 3 hồ Nam Cường, đường nối từ đường Điện Biên đến cầu Bách Lẫm, Cầu Văn Phú... qua đó từng bước tạo diện mạo của một đô thị hiện đại cho thành phố Yên Bái.
Tuy nhiên, bên cạnh việc phát triển mang lại diện mạo mới cho đô thị thành phố, theo đó nhiều vấn đề phát sinh trên địa bàn nhất là các vấn đề liên quan đến quản lý quy hoạch đất đai, quy hoạch xây dựng, thu hồi đất, nhất là việc bố trí tái định cư, áp dụng giá đất bồi thường, chính sách hỗ trợ cho người dân trong diện giải phóng mặt bằng... nên tình hình đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo luôn có chiều hướng gia tăng. Sáu tháng đầu năm 2023, thành phố đã trực tiếp tiếp nhận trên 300 đơn thư, với 14 đơn khiếu nại và gần 100 đơn thư do tỉnh và các ngành của tỉnh chuyển, 70% đơn thư liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng.
Để đảm bảo đơn thư của công dân gửi đến thành phố, Thường trực HĐND được xem xét, giải quyết kịp thời, Thường trực HĐND thành phố đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân trên địa bàn. Thành phố đã thành lập Ban tiếp công dân, bố trí trụ sở tiếp công dân của cơ quan HĐND và UBND thành phố với đầy đủ trang thiết bị, thuận tiện đi lại giao dịch của công dân, cán bộ tiếp công dân có kinh nghiệm, trực tiếp công dân 100% các ngày hành chính trong tuần, trực ngoài giờ hành chính khi có yêu cầu. Thường trực HĐND thành phố đã xây dựng Quy chế tiếp công dân và lịch trực tiếp công dân đối với Thường trực HĐND thành phố, các Ban Đại biểu HĐND thành phố và Đại biểu HĐND thành phố. Hàng tháng, Thường trực HĐND thành phố và các Ban HĐND thành phố tiếp công dân 02 buổi/tuần (đ/c Bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND thành phố tiếp 01 buổi, đ/c PCT HĐND tiếp 01 buổi), sau khi tiếp công dân có thông báo kết luận tiếp công dân giao nhiệm vụ đối với từng vụ việc cụ thể, lập sổ theo dõi và đôn đốc giải quyết, tại mỗi buổi tiếp công dân đều xem xét kỹ hồ sơ, rà soát đề ra các biện pháp giải quyết cho từng vụ việc; 6 tháng đầu năm đã tiếp 11 buổi với 30 lượt người, 25 vụ việc giải quyết dứt điểm 17 vụ việc, còn 8 vụ việc đang được các ngành của thành phố tiếp tục xem xét giải quyết.
Ngoài tiếp nhận đơn thư trực tiếp, đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chỉ đạo thực hiện theo định kỳ hằng tháng họp với UBND thành phố và các xã, phường rà soát việc giải quyết đơn thư, rà soát giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, giải phóng mặt bằng để nắm bắt, bàn bạc, đưa ra các giải pháp tháo gỡ vướng mắc khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, giải quyết dứt điểm các vụ việc.
Riêng đối với các ý kiến cử tri tiếp nhận qua các kỳ tiếp xúc cử tri, hằng tháng HĐND thành phố xem xét báo cáo của UBND thành phố kết quả giải quyết các kiến nghị cử tri trình phiên họp Thường trực HĐND thành phố để xem xét, tổng số có 26 ý kiến, kiến nghị, hiện UBND thành phố đã giải quyết 16 ý kiến, còn 10 ý kiến HĐND thành phố tiếp tục yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục tham mưu giải quyết. Ngoài ra, Thường trực HĐND thành phố thường xuyên nắm bắt, giải quyết kiến nghị của cử tri và nhân dân qua nhiều kênh thông tin, qua sinh hoạt ở chi bộ Thôn, Tổ hằng tháng; hằng quý mỗi đại biểu HĐND thành phố nắm bắt và cung cấp ý kiến cử tri về các vấn đề vướng mắc tại địa phương để chuyển đến các cơ quan chức năng yêu cầu xem xét, giải quyết.
Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã thực hiện 14 cuộc giám sát đối với các lĩnh vực trọng điểm dễ phát sinh đơn thư như việc giám sát tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các công trình XDCB, công tác giải quyết thủ tục hành chính trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác quản lý trật tự xây dựng, xử lý vi phạm hành lang cầu cống....trong đó, đã thực hiện 03 cuộc giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân và 04 cuộc giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới các kỳ họp thường lệ của HĐND thành phố đối với UBND thành phố, các phòng chuyên môn có liên quan và UBND xã, phường. Qua giám sát đã chỉ ra một số tồn tại hạn chế, khó khăn đến nay các đơn vị cơ bản đã thực hiện đạt trên 97%, số còn lại chủ yếu liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành phối hợp.
Qua nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, qua thực hiện các cuộc giám sát, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở trong việc tiếp công dân, giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân; việc giải quyết kiến nghị của cử tri; tiến độ, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri được nâng lên, số lượng vụ việc phức tạp, số vụ việc tồn đọng và phát sinh sau khi đã có kết quả giải quyết giảm; số lượt công dân trực tiếp đến trụ sở công dân thành phố tại các cuộc tiếp công dân định kỳ có xu hướng giảm. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm không có đoàn khiếu kiện đông người đến trụ sở tiếp công dân, nhiều trường hợp giải phóng mặt bằng phải thực hiện cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất sau khi được tuyên truyền, giải thích đã tự giác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho nhà nước theo quy định.
Trong thời gian tới để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân và giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri, HĐND thành phố tiếp tục tăng cường công tác giám sát việc quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực trọng điểm dễ phát sinh đơn thư như: quy hoạch đất đai, đầu tư xây dựng, công tác hỗ trợ, bồi thường, giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện đầu tư xây dựng các công trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác giải quyết thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực đất đai ...
Thường xuyên theo dõi, đôn đốc UBND các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chú trọng việc thông tin, tuyên truyền các vụ việc khiếu nại cụ thể đảm bảo tính khách quan, chính xác. Thường xuyên tăng cường công tác gặp gỡ, đối thoại với công dân để nắm bắt tâm tư, ý kiến đề nghị, kiến nghị, phản ánh để chỉ đạo giải quyết hợp tình, hợp lý. Tổ chức thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
Đổi mới hình thức và phương pháp tiếp nhận đơn thư, Thường trực HĐND thành phố duy trì thường xuyên, nghiêm túc công tác tiếp công dân định kỳ; phát huy vai trò, trách nhiệm của Tổ (nhóm) đại biểu Hội đồng nhân dân trong việc tổ chức cho đại biểu Hội đồng nhân dân đi tiếp xúc cử tri, đồng thời nâng cao trách nhiệm của từng đại biểu Hội đồng nhân dân và nâng cao kỹ năng tiếp xúc cử tri của đại biểu.
Đại biểu HĐND thành phố nâng cao vai trò trách nhiệm, chủ động nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình để kịp thời chuyển đến cơ quan chức năng kịp thời giải quyết các mâu thuẫn, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng và các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người của công dân ngay tại cơ sở, thường xuyên theo tiến độ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố.
1741 lượt xem
CTV: Việt Linh
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Thường trực HĐND thành phố đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân trên địa bàn.Trong thời gian vừa qua, tỉnh và thành phố đã quan tâm đầu tư tập trung xây dựng các công trình nhằm phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Hiện nay, thành phố đang triển khai 62 công trình, dự án trong đó có 8 dự án trọng điểm như Công trình thoát lũ suối cầu dài, suối Hào Gia, công trình đường nối Nguyễn Tất thành với đường Âu Cơ, dự án đường nối QL37, QL32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dự án nâng cấp quốc lộ 32c đoạn Hiền Lương, thành phố Yên Bái, công trình cầu Giới Phiên, kè 3 hồ Nam Cường, đường nối từ đường Điện Biên đến cầu Bách Lẫm, Cầu Văn Phú... qua đó từng bước tạo diện mạo của một đô thị hiện đại cho thành phố Yên Bái.
Tuy nhiên, bên cạnh việc phát triển mang lại diện mạo mới cho đô thị thành phố, theo đó nhiều vấn đề phát sinh trên địa bàn nhất là các vấn đề liên quan đến quản lý quy hoạch đất đai, quy hoạch xây dựng, thu hồi đất, nhất là việc bố trí tái định cư, áp dụng giá đất bồi thường, chính sách hỗ trợ cho người dân trong diện giải phóng mặt bằng... nên tình hình đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo luôn có chiều hướng gia tăng. Sáu tháng đầu năm 2023, thành phố đã trực tiếp tiếp nhận trên 300 đơn thư, với 14 đơn khiếu nại và gần 100 đơn thư do tỉnh và các ngành của tỉnh chuyển, 70% đơn thư liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng.
Để đảm bảo đơn thư của công dân gửi đến thành phố, Thường trực HĐND được xem xét, giải quyết kịp thời, Thường trực HĐND thành phố đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân trên địa bàn. Thành phố đã thành lập Ban tiếp công dân, bố trí trụ sở tiếp công dân của cơ quan HĐND và UBND thành phố với đầy đủ trang thiết bị, thuận tiện đi lại giao dịch của công dân, cán bộ tiếp công dân có kinh nghiệm, trực tiếp công dân 100% các ngày hành chính trong tuần, trực ngoài giờ hành chính khi có yêu cầu. Thường trực HĐND thành phố đã xây dựng Quy chế tiếp công dân và lịch trực tiếp công dân đối với Thường trực HĐND thành phố, các Ban Đại biểu HĐND thành phố và Đại biểu HĐND thành phố. Hàng tháng, Thường trực HĐND thành phố và các Ban HĐND thành phố tiếp công dân 02 buổi/tuần (đ/c Bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND thành phố tiếp 01 buổi, đ/c PCT HĐND tiếp 01 buổi), sau khi tiếp công dân có thông báo kết luận tiếp công dân giao nhiệm vụ đối với từng vụ việc cụ thể, lập sổ theo dõi và đôn đốc giải quyết, tại mỗi buổi tiếp công dân đều xem xét kỹ hồ sơ, rà soát đề ra các biện pháp giải quyết cho từng vụ việc; 6 tháng đầu năm đã tiếp 11 buổi với 30 lượt người, 25 vụ việc giải quyết dứt điểm 17 vụ việc, còn 8 vụ việc đang được các ngành của thành phố tiếp tục xem xét giải quyết.
Ngoài tiếp nhận đơn thư trực tiếp, đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chỉ đạo thực hiện theo định kỳ hằng tháng họp với UBND thành phố và các xã, phường rà soát việc giải quyết đơn thư, rà soát giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, giải phóng mặt bằng để nắm bắt, bàn bạc, đưa ra các giải pháp tháo gỡ vướng mắc khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, giải quyết dứt điểm các vụ việc.
Riêng đối với các ý kiến cử tri tiếp nhận qua các kỳ tiếp xúc cử tri, hằng tháng HĐND thành phố xem xét báo cáo của UBND thành phố kết quả giải quyết các kiến nghị cử tri trình phiên họp Thường trực HĐND thành phố để xem xét, tổng số có 26 ý kiến, kiến nghị, hiện UBND thành phố đã giải quyết 16 ý kiến, còn 10 ý kiến HĐND thành phố tiếp tục yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục tham mưu giải quyết. Ngoài ra, Thường trực HĐND thành phố thường xuyên nắm bắt, giải quyết kiến nghị của cử tri và nhân dân qua nhiều kênh thông tin, qua sinh hoạt ở chi bộ Thôn, Tổ hằng tháng; hằng quý mỗi đại biểu HĐND thành phố nắm bắt và cung cấp ý kiến cử tri về các vấn đề vướng mắc tại địa phương để chuyển đến các cơ quan chức năng yêu cầu xem xét, giải quyết.
Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã thực hiện 14 cuộc giám sát đối với các lĩnh vực trọng điểm dễ phát sinh đơn thư như việc giám sát tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các công trình XDCB, công tác giải quyết thủ tục hành chính trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác quản lý trật tự xây dựng, xử lý vi phạm hành lang cầu cống....trong đó, đã thực hiện 03 cuộc giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân và 04 cuộc giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới các kỳ họp thường lệ của HĐND thành phố đối với UBND thành phố, các phòng chuyên môn có liên quan và UBND xã, phường. Qua giám sát đã chỉ ra một số tồn tại hạn chế, khó khăn đến nay các đơn vị cơ bản đã thực hiện đạt trên 97%, số còn lại chủ yếu liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành phối hợp.
Qua nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, qua thực hiện các cuộc giám sát, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở trong việc tiếp công dân, giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân; việc giải quyết kiến nghị của cử tri; tiến độ, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri được nâng lên, số lượng vụ việc phức tạp, số vụ việc tồn đọng và phát sinh sau khi đã có kết quả giải quyết giảm; số lượt công dân trực tiếp đến trụ sở công dân thành phố tại các cuộc tiếp công dân định kỳ có xu hướng giảm. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm không có đoàn khiếu kiện đông người đến trụ sở tiếp công dân, nhiều trường hợp giải phóng mặt bằng phải thực hiện cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất sau khi được tuyên truyền, giải thích đã tự giác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho nhà nước theo quy định.
Trong thời gian tới để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân và giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri, HĐND thành phố tiếp tục tăng cường công tác giám sát việc quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực trọng điểm dễ phát sinh đơn thư như: quy hoạch đất đai, đầu tư xây dựng, công tác hỗ trợ, bồi thường, giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện đầu tư xây dựng các công trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác giải quyết thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực đất đai ...
Thường xuyên theo dõi, đôn đốc UBND các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chú trọng việc thông tin, tuyên truyền các vụ việc khiếu nại cụ thể đảm bảo tính khách quan, chính xác. Thường xuyên tăng cường công tác gặp gỡ, đối thoại với công dân để nắm bắt tâm tư, ý kiến đề nghị, kiến nghị, phản ánh để chỉ đạo giải quyết hợp tình, hợp lý. Tổ chức thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
Đổi mới hình thức và phương pháp tiếp nhận đơn thư, Thường trực HĐND thành phố duy trì thường xuyên, nghiêm túc công tác tiếp công dân định kỳ; phát huy vai trò, trách nhiệm của Tổ (nhóm) đại biểu Hội đồng nhân dân trong việc tổ chức cho đại biểu Hội đồng nhân dân đi tiếp xúc cử tri, đồng thời nâng cao trách nhiệm của từng đại biểu Hội đồng nhân dân và nâng cao kỹ năng tiếp xúc cử tri của đại biểu.
Đại biểu HĐND thành phố nâng cao vai trò trách nhiệm, chủ động nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình để kịp thời chuyển đến cơ quan chức năng kịp thời giải quyết các mâu thuẫn, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng và các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người của công dân ngay tại cơ sở, thường xuyên theo tiến độ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố.