CTTĐT - Bằng những bước chuyển mình mạnh mẽ, huyện Lục Yên đã gặt hái được những thành tựu ấn tượng trong công tác chuyển đổi số, trong đó việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng đã và đang tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân có thể tiếp cận dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi. Qua đó, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Người dân không cần phải đến tận cơ quan nhà nước mà vẫn giải quyết được TTHC
Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy định các nhiệm vụ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đảm bảo đúng quy định; thực hiện đưa 100% thủ tục hành chính ngành dọc ra tiếp nhận tại Bộ phận phục vụ hành chính công huyện và xã theo đúng danh mục thủ tục hành chính được quy định tại Quyết định số 1291/QĐ-TTg, ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
Tính đến thời điểm ngày 20/9/2023, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện là 405 thủ tục, trong đó số TTHC liên thông cùng cấp là 9 thủ tục, số TTHC liên thông giữa các cấp chính quyền là 32 thủ tục, số TTHC được phê duyệt quy trình nội bộ là 250 TTHC, tỷ lệ đạt 100%. Đặc biệt, Bộ phận phục vụ hành chính công huyện đã đưa 100% thủ tục hành chính vào mã hoá bằng QR code để giúp người dân dễ dàng tra cứu mà không cần phải đến tận nơi.
Từ đầu năm đến nay, tổng số hồ sơ Bộ phận phục vụ hành chính công các cấp trên địa bàn huyện đã tiếp nhận là 18.927 hồ sơ, trong đó: bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện đã tiếp nhận 1.594 hồ sơ, số hồ sơ đã giải quyết 1.559 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn 1.553 hồ sơ (đạt 99,6%), có 6 hồ sơ quá hạn (bằng 0,4%); bộ phận phục vụ hành chính công cấp xã đã tiếp nhận 17.331 hồ sơ, hồ sơ đã giải quyết là 17.268 hồ sơ, hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn 17.257 hồ sơ (đạt 99,94%), quá hạn là 11 hồ sơ (bằng 0,06%). Trong tổng số hồ sơ này có 4.100 hồ sơ được thực hiện thông qua môi trường mạng, chiếm 21,7%.
Huyện Lục Yên đã triển khai thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết 100% hồ sơ TTHC trên Hệ thống phần mềm một cửa điện tử, đồng thời công khai 100% tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cũng đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc niêm yết, công khai nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; thực hiện quản lý, vận hành, duy trì kết nối, đảm bảo thông suốt, liên tục hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của Cổng Dịch vụ công Quốc gia với Cổng thông tin điện tử và Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
Việc ứng dụng thành tựu của chuyển đổi số vào giải quyết thủ tục hành chính cũng diễn ra rất nhanh ở các xã, tỷ lệ thủ tục hành chính được giải quyết qua môi trường mạng ngày càng tăng đã góp phần giảm thời gian và chi phí đi lại cho nhân dân.
Để đẩy mạnh số hoá trong cải cách hành chính và giải quyết thủ tục hành chính, từ đó lan toả sâu rộng tới nhân dân, doanh nghiệp, huyện Lục Yên chú trọng công tác truyền thông, hàng năm UBND huyện đều ban hành kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính, trong đó có việc tuyên truyền thực hiện cơ chế “Một cửa”. Trang thông tin điện tử của huyện thường xuyên cập nhật các tin, bài về CCHC và chuyên mục “Cải cách thủ tục hành chính” trên Chương trình phát thanh huyện cũng thường xuyên đưa tin về cải cách hành chính, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến một phần và dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tăng cường thực hiện TTHC thông qua dịch vụ bưu chính…
Với nhiều nỗ lực trong thời gian qua, huyện Lục Yên đã đạt được nhiều kết quả trong việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Qua đó tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội... Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 để áp dụng hiệu quả trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.
1097 lượt xem
Theo Trang TTĐT huyện Lục Yên
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Bằng những bước chuyển mình mạnh mẽ, huyện Lục Yên đã gặt hái được những thành tựu ấn tượng trong công tác chuyển đổi số, trong đó việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng đã và đang tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân có thể tiếp cận dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi. Qua đó, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy định các nhiệm vụ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đảm bảo đúng quy định; thực hiện đưa 100% thủ tục hành chính ngành dọc ra tiếp nhận tại Bộ phận phục vụ hành chính công huyện và xã theo đúng danh mục thủ tục hành chính được quy định tại Quyết định số 1291/QĐ-TTg, ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
Tính đến thời điểm ngày 20/9/2023, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện là 405 thủ tục, trong đó số TTHC liên thông cùng cấp là 9 thủ tục, số TTHC liên thông giữa các cấp chính quyền là 32 thủ tục, số TTHC được phê duyệt quy trình nội bộ là 250 TTHC, tỷ lệ đạt 100%. Đặc biệt, Bộ phận phục vụ hành chính công huyện đã đưa 100% thủ tục hành chính vào mã hoá bằng QR code để giúp người dân dễ dàng tra cứu mà không cần phải đến tận nơi.
Từ đầu năm đến nay, tổng số hồ sơ Bộ phận phục vụ hành chính công các cấp trên địa bàn huyện đã tiếp nhận là 18.927 hồ sơ, trong đó: bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện đã tiếp nhận 1.594 hồ sơ, số hồ sơ đã giải quyết 1.559 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn 1.553 hồ sơ (đạt 99,6%), có 6 hồ sơ quá hạn (bằng 0,4%); bộ phận phục vụ hành chính công cấp xã đã tiếp nhận 17.331 hồ sơ, hồ sơ đã giải quyết là 17.268 hồ sơ, hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn 17.257 hồ sơ (đạt 99,94%), quá hạn là 11 hồ sơ (bằng 0,06%). Trong tổng số hồ sơ này có 4.100 hồ sơ được thực hiện thông qua môi trường mạng, chiếm 21,7%.
Huyện Lục Yên đã triển khai thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết 100% hồ sơ TTHC trên Hệ thống phần mềm một cửa điện tử, đồng thời công khai 100% tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cũng đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc niêm yết, công khai nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; thực hiện quản lý, vận hành, duy trì kết nối, đảm bảo thông suốt, liên tục hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của Cổng Dịch vụ công Quốc gia với Cổng thông tin điện tử và Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
Việc ứng dụng thành tựu của chuyển đổi số vào giải quyết thủ tục hành chính cũng diễn ra rất nhanh ở các xã, tỷ lệ thủ tục hành chính được giải quyết qua môi trường mạng ngày càng tăng đã góp phần giảm thời gian và chi phí đi lại cho nhân dân.
Để đẩy mạnh số hoá trong cải cách hành chính và giải quyết thủ tục hành chính, từ đó lan toả sâu rộng tới nhân dân, doanh nghiệp, huyện Lục Yên chú trọng công tác truyền thông, hàng năm UBND huyện đều ban hành kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính, trong đó có việc tuyên truyền thực hiện cơ chế “Một cửa”. Trang thông tin điện tử của huyện thường xuyên cập nhật các tin, bài về CCHC và chuyên mục “Cải cách thủ tục hành chính” trên Chương trình phát thanh huyện cũng thường xuyên đưa tin về cải cách hành chính, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến một phần và dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tăng cường thực hiện TTHC thông qua dịch vụ bưu chính…
Với nhiều nỗ lực trong thời gian qua, huyện Lục Yên đã đạt được nhiều kết quả trong việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Qua đó tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội... Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 để áp dụng hiệu quả trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.