CTTĐT - Huyện Mù Cang Chải là huyện vùng cao với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số ít người chiếm khá cao, trình độ dân trí không đồng đều. Do vậy khi bắt tay vào công tác cải cách thủ tục hành chính, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng với các đoàn thể, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân. để nâng cao nhận thức tầm quan trọng cải cách hành chính hướng đến xây dựng chính quyền điện tử văn minh, chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng sự hài lòng mong đợi của người dân và tổ chức doanh nghiệp tại huyện vùng cao này.
Cán bộ, công chức tại Bộ phận phục vụ hành chính công xã Nậm Khắt giải quyết các thủ tục hành chính cho người địa phương
Với phương châm cải cách nền hành chính văn minh, hiện đại phục vụ người dân và tổ chức doanh nghiệp mang tính chuyên nghiệp cao, cấp ủy chính quyền huyện Mù Cang Chải đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó bám sát vào 6 nhiệm vụ giải pháp trong công tác cải cách hành chính, đó là, tăng cường công tác điều hành, chỉ đạo, cải cách thể chế, kiểm tra rà soát thủ tục hành chính... Đồng thời tăng cường công tác chuyển đổi số trên 3 lĩnh vực nội dung đó là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, phát huy tổ chuyển đổi số cộng đồng, xây dựng công dân số tích cực. Đối với cấp xã, thị trấn là bộ máy chính quyền trực tiếp, tiếp xúc với người dân hơn trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, cần nêu gương rõ vai trò trách nhiệm của người đứng đấu, đảm nhiệm đến việc đôn đốc thực thi công tác này mang lại hiệu lực hiệu quả vai trò điều thành gương mẫu thiết thực hơn. Anh Nguyễn Đức Hải - Chủ tịch UBND Thị trấn Mù Cang Chải chia sẻ. “Để làm tốt công tác cải cách hành chính công trên địa bàn, thời gian qua cấp ủy chính quyền thị trấn Mù Cang Chải đã tích cực tuyên truyền đến người dân tạo lập tài khoản giao dịch trực tuyến. Hiện thị trấn đã thành lập được 5 tổ chuyển đổi số cộng đồng với mục đích nhằm hướng dẫn cài đặt những ứng dụng tiện ích như: Thanh toán không dung tiền mặt; sàn thương mại điện tử để quản bá các sản phẩm nông sản của địa phương”.
Thời gian qua, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp và sự vào cuộc quyết liệt, tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác cải cách hành chính ở xã Mồ Dề đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân và các tổ chức khi giải quyết các thủ tục hành chính ở cơ sở. Đồng chí Giàng A Chinh - Phó Chủ tịch UBND xã Mồ Dề chia sẻ: “Thời qua qua, UBND xã Mồ Dề đã tập trung chỉ đạo cán bộ viên chức chuyên môn thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận hành chính công giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và các doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo theo quy định. Cùng với chỉ đạo cán bộ tại bộ phạn hành chính thường xuyên cập nhật các thủ tục hành chính mới, bãi bỏ các thủ tục hành chính cũ, qua đó nhằm thực hiện hiệu quả việ giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân đảm bảo thuận tiện”.
Trong công tác cải cách chỉ đạo điều hành, huyện đã có cách làm hay việc làm sáng tạo phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tích cực triển khai công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân đồng tình hưởng ứng. Bên cạnh đó, huyện còn ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2003 với 64 nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, quy định rõ thời gian hoàn thành ký kết với từng cơ quan đơn vị, gắn công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ đặc biệt, khai thông mọi bế tắc tháo rỡ rào cản giữa cơ quan công quyền gắn bó mật thiết với người dân, tổ chức doanh nghiệp, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng - an ninh.
Bộ phận phục vụ hành chính công xã Nậm Có giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân
Với đặc thù của huyện có nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng trong du lịch, huyện còn chỉ đạo các địa phương phối hợp cùng Phòng Văn hoá, các đơn vị lữ hành chủ nhà hàng khách sạn, nhà nghỉ lưu trú, tăng cường công tác cải cách hành chính góp phần phát triển du lịch, nhằm xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt trong quá trình chuyển đổi số huyện đã xây dựng quy hoạch bản đồ du lịch, các danh lam thắng cảnh, điểm đến du lịch và các thông tin khác được đăng tải lên trang mạng xã hội giúp du khách gần xa tìm hiểu qua các trang mạng xã hội và được lan truyền rộng rãi. Trong công tác cải cách thể chế huyện đã tích cực rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, xin ý kiến các cấp các ngành chức năng xửa đổi bổ xung và xoá bỏ các văn bản hết hiệu lực và xửa đổi các văn bản còn một phần hiệu lực. Ban hành các văn bản pháp luật phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo tính hợp hiến hợp pháp. Hằng tháng và quý giao cho Phòng Tư pháp tăng cường công tác kiểm tra rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, chỉnh sửa thu hồi những văn bản còn một phần và hết hiệu lực thi hành, thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đến với công chúng.
Trong công tác cải cách thủ tục hành chính, huyện Mù Cang Chải coi đây là bước đột phá mạnh mẽ trong nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử kinh tế số xã hội số. Do vậy, huyện đã kiểm tra rà soát các thủ tục hành chính, bãi bỏ các thủ tục rườm rà không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính. Đặc biệt đối với người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, khi đến giải quyết các thủ tục hành chính, có cán bộ tư pháp hỗ trợ người dân giải quyết dứt điểm những nội dung yêu cầu, trả lời công khai trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Nghiêm cấm các hành vi hạch sách nhũng nhiễu, cản trở gây khó khăn cho người dân như yêu cầu cung cấp các giấy tờ không cần thiết, tránh để nhân dân đi lại nhiều lần gây mất thời gian chi phí không cần thiết, tạo sự hài lòng từ người dân và tổ chức doanh nghiệp. Anh Hoàng Văn Tuyến ở bản Nậm Khắt, xã Nậm Khắt cho biết: “Là một doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn xã Nậm Khắt, khi đến làm việc và giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa tại địa phương. Được cán bộ ở đây hướng dẫn tỉ mỉ và tận tình, việc giải quyết các loại giấy tờ nhanh chóng và luôn tạo điều kiện cho người dân nên tôi thấy rất phấn khởi và hài lòng”.
Hiện nay, tại Bộ phận phục vụ hành chính công từ cấp huyện đến xã, các bộ thủ tục giải quyết hành chính, thường xuyên cập nhập và niêm yết công khai để người dân và tổ chức doanh nghiệp tra cứu theo dõi mỗi khi đến giao dịch. Bên cạnh đó, Bộ phận phục vụ hành chính công còn công khai trên hệ thống một cửa liên thông trên trang mạng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh, cấp huyện, để người dân và doanh nghiệp tiện lợi tra cứu và theo dõi giám sát quy trình giải quyết các thủ tục hành chính. Với tổng số trên 400 bộ thủ tục hành chính được niêm yết đưa vào giải quyết ở cấp huyện, gần 150 bộ thủ tục hành chính được niêm yết tại Bộ phận hành chính công cấp xã.
Từ đầu năm đến nay, Bộ phận phục vụ hành chính công toàn huyện đã tiếp nhận gần 18.000 hồ sơ, đã giải quyết được hơn 17.900 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn là 98%, còn 15 hồ sơ chưa giải quyết đúng hạn phải công khai xin lỗi trước dân và tìm hướng giải quyết, khắc phục những yếu điểm và làm rõ nguyên nhân tránh lập lại. Điều đáng khen ngợi đó là 100% hồ sơ được giải quyết bằng số hoá trên môi trường điện tử, nhiều hồ sơ được giải quyết trên cổng dịch vụ công trực tuyến trả kết quả bằng đường bưu chính công ích, thanh toán qua ví điện tử hoặc quét mã QR. Các ý kiến kiến nghị của người dân và tổ chức doanh nghiệp được giải quyết kịp thời, mang lại sự hài lòng và đồng thuận cao trong công tác giải quyết các hồ sơ liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính.
Tuy nhiên cũng như nhiều địa phương khác công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số tại huyện vùng cao gặp không ít khó khăn thách thức. Điều kiện cơ sở hạ tầng thông tin mạng còn thiếu thốn, nhận thức một số ít cán bộ, công chức, viên chức và người dân còn yếu, chưa tâm huyết với lộ trình cải cách hành chính. Mặt khác tại huyện vùng cao này còn có trên 10 thôn, bản thiếu điện, hoặc không có đường thông tin mạng, nên ảnh hưởng lớn đến công tác chuyển đổi số, dẫn đến việc tụt hạng thi đua trong danh sách xếp hạng chuyển đổi số cũng như bảng xếp hạnh đánh giá về cải cách hành chính hằng năm.
Trước thực trạng trên, thời gian tới, huyện Mù Cang Chải sẽ nỗ lực phấn đấu thực hiện các nội dung chủ động xây dựng kế hoạch triển khai sâu rộng công tác cải cách hành chính đến các tổ chức đoàn thể các xã thị trấn, tuyên truyền rõ mục đích ý nghĩa tầm quan trọng mục tiêu cải cách hành chính để người dân đồng thuận hưởng ứng. Huyện cần xác định việc cải cách hành chính đó là đổi mới lề lối phong cách làm việc gần dân vì nhân dân phục vụ tốt hơn, tiến tới xây dựng xã hội số kinh tế số, chính quyên điện tử. Ông Sùng A Chua - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: “Để thực hiện có hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn, thời gian tới UBND huyện Mù Cang Chải sẽ tập trung cải thiện các thủ tục hành chính trên địa bàn, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến việc thu hút dầu tư, nhất là về lĩnh vực du lịch. Tăng cường và đảm bảo về trình độ, năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận phục vụ hành chính công, cụ thể là đội ngũ cán bộ, viên chức ở cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cũng như thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo theo quy định”.
1435 lượt xem
CTV: Hồng Mỷ
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Huyện Mù Cang Chải là huyện vùng cao với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số ít người chiếm khá cao, trình độ dân trí không đồng đều. Do vậy khi bắt tay vào công tác cải cách thủ tục hành chính, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng với các đoàn thể, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân. để nâng cao nhận thức tầm quan trọng cải cách hành chính hướng đến xây dựng chính quyền điện tử văn minh, chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng sự hài lòng mong đợi của người dân và tổ chức doanh nghiệp tại huyện vùng cao này.Với phương châm cải cách nền hành chính văn minh, hiện đại phục vụ người dân và tổ chức doanh nghiệp mang tính chuyên nghiệp cao, cấp ủy chính quyền huyện Mù Cang Chải đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó bám sát vào 6 nhiệm vụ giải pháp trong công tác cải cách hành chính, đó là, tăng cường công tác điều hành, chỉ đạo, cải cách thể chế, kiểm tra rà soát thủ tục hành chính... Đồng thời tăng cường công tác chuyển đổi số trên 3 lĩnh vực nội dung đó là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, phát huy tổ chuyển đổi số cộng đồng, xây dựng công dân số tích cực. Đối với cấp xã, thị trấn là bộ máy chính quyền trực tiếp, tiếp xúc với người dân hơn trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, cần nêu gương rõ vai trò trách nhiệm của người đứng đấu, đảm nhiệm đến việc đôn đốc thực thi công tác này mang lại hiệu lực hiệu quả vai trò điều thành gương mẫu thiết thực hơn. Anh Nguyễn Đức Hải - Chủ tịch UBND Thị trấn Mù Cang Chải chia sẻ. “Để làm tốt công tác cải cách hành chính công trên địa bàn, thời gian qua cấp ủy chính quyền thị trấn Mù Cang Chải đã tích cực tuyên truyền đến người dân tạo lập tài khoản giao dịch trực tuyến. Hiện thị trấn đã thành lập được 5 tổ chuyển đổi số cộng đồng với mục đích nhằm hướng dẫn cài đặt những ứng dụng tiện ích như: Thanh toán không dung tiền mặt; sàn thương mại điện tử để quản bá các sản phẩm nông sản của địa phương”.
Thời gian qua, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp và sự vào cuộc quyết liệt, tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác cải cách hành chính ở xã Mồ Dề đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân và các tổ chức khi giải quyết các thủ tục hành chính ở cơ sở. Đồng chí Giàng A Chinh - Phó Chủ tịch UBND xã Mồ Dề chia sẻ: “Thời qua qua, UBND xã Mồ Dề đã tập trung chỉ đạo cán bộ viên chức chuyên môn thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận hành chính công giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và các doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo theo quy định. Cùng với chỉ đạo cán bộ tại bộ phạn hành chính thường xuyên cập nhật các thủ tục hành chính mới, bãi bỏ các thủ tục hành chính cũ, qua đó nhằm thực hiện hiệu quả việ giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân đảm bảo thuận tiện”.
Trong công tác cải cách chỉ đạo điều hành, huyện đã có cách làm hay việc làm sáng tạo phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tích cực triển khai công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân đồng tình hưởng ứng. Bên cạnh đó, huyện còn ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2003 với 64 nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, quy định rõ thời gian hoàn thành ký kết với từng cơ quan đơn vị, gắn công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ đặc biệt, khai thông mọi bế tắc tháo rỡ rào cản giữa cơ quan công quyền gắn bó mật thiết với người dân, tổ chức doanh nghiệp, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng - an ninh.
Bộ phận phục vụ hành chính công xã Nậm Có giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân
Với đặc thù của huyện có nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng trong du lịch, huyện còn chỉ đạo các địa phương phối hợp cùng Phòng Văn hoá, các đơn vị lữ hành chủ nhà hàng khách sạn, nhà nghỉ lưu trú, tăng cường công tác cải cách hành chính góp phần phát triển du lịch, nhằm xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt trong quá trình chuyển đổi số huyện đã xây dựng quy hoạch bản đồ du lịch, các danh lam thắng cảnh, điểm đến du lịch và các thông tin khác được đăng tải lên trang mạng xã hội giúp du khách gần xa tìm hiểu qua các trang mạng xã hội và được lan truyền rộng rãi. Trong công tác cải cách thể chế huyện đã tích cực rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, xin ý kiến các cấp các ngành chức năng xửa đổi bổ xung và xoá bỏ các văn bản hết hiệu lực và xửa đổi các văn bản còn một phần hiệu lực. Ban hành các văn bản pháp luật phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo tính hợp hiến hợp pháp. Hằng tháng và quý giao cho Phòng Tư pháp tăng cường công tác kiểm tra rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, chỉnh sửa thu hồi những văn bản còn một phần và hết hiệu lực thi hành, thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đến với công chúng.
Trong công tác cải cách thủ tục hành chính, huyện Mù Cang Chải coi đây là bước đột phá mạnh mẽ trong nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử kinh tế số xã hội số. Do vậy, huyện đã kiểm tra rà soát các thủ tục hành chính, bãi bỏ các thủ tục rườm rà không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính. Đặc biệt đối với người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, khi đến giải quyết các thủ tục hành chính, có cán bộ tư pháp hỗ trợ người dân giải quyết dứt điểm những nội dung yêu cầu, trả lời công khai trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Nghiêm cấm các hành vi hạch sách nhũng nhiễu, cản trở gây khó khăn cho người dân như yêu cầu cung cấp các giấy tờ không cần thiết, tránh để nhân dân đi lại nhiều lần gây mất thời gian chi phí không cần thiết, tạo sự hài lòng từ người dân và tổ chức doanh nghiệp. Anh Hoàng Văn Tuyến ở bản Nậm Khắt, xã Nậm Khắt cho biết: “Là một doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn xã Nậm Khắt, khi đến làm việc và giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa tại địa phương. Được cán bộ ở đây hướng dẫn tỉ mỉ và tận tình, việc giải quyết các loại giấy tờ nhanh chóng và luôn tạo điều kiện cho người dân nên tôi thấy rất phấn khởi và hài lòng”.
Hiện nay, tại Bộ phận phục vụ hành chính công từ cấp huyện đến xã, các bộ thủ tục giải quyết hành chính, thường xuyên cập nhập và niêm yết công khai để người dân và tổ chức doanh nghiệp tra cứu theo dõi mỗi khi đến giao dịch. Bên cạnh đó, Bộ phận phục vụ hành chính công còn công khai trên hệ thống một cửa liên thông trên trang mạng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh, cấp huyện, để người dân và doanh nghiệp tiện lợi tra cứu và theo dõi giám sát quy trình giải quyết các thủ tục hành chính. Với tổng số trên 400 bộ thủ tục hành chính được niêm yết đưa vào giải quyết ở cấp huyện, gần 150 bộ thủ tục hành chính được niêm yết tại Bộ phận hành chính công cấp xã.
Từ đầu năm đến nay, Bộ phận phục vụ hành chính công toàn huyện đã tiếp nhận gần 18.000 hồ sơ, đã giải quyết được hơn 17.900 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn là 98%, còn 15 hồ sơ chưa giải quyết đúng hạn phải công khai xin lỗi trước dân và tìm hướng giải quyết, khắc phục những yếu điểm và làm rõ nguyên nhân tránh lập lại. Điều đáng khen ngợi đó là 100% hồ sơ được giải quyết bằng số hoá trên môi trường điện tử, nhiều hồ sơ được giải quyết trên cổng dịch vụ công trực tuyến trả kết quả bằng đường bưu chính công ích, thanh toán qua ví điện tử hoặc quét mã QR. Các ý kiến kiến nghị của người dân và tổ chức doanh nghiệp được giải quyết kịp thời, mang lại sự hài lòng và đồng thuận cao trong công tác giải quyết các hồ sơ liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính.
Tuy nhiên cũng như nhiều địa phương khác công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số tại huyện vùng cao gặp không ít khó khăn thách thức. Điều kiện cơ sở hạ tầng thông tin mạng còn thiếu thốn, nhận thức một số ít cán bộ, công chức, viên chức và người dân còn yếu, chưa tâm huyết với lộ trình cải cách hành chính. Mặt khác tại huyện vùng cao này còn có trên 10 thôn, bản thiếu điện, hoặc không có đường thông tin mạng, nên ảnh hưởng lớn đến công tác chuyển đổi số, dẫn đến việc tụt hạng thi đua trong danh sách xếp hạng chuyển đổi số cũng như bảng xếp hạnh đánh giá về cải cách hành chính hằng năm.
Trước thực trạng trên, thời gian tới, huyện Mù Cang Chải sẽ nỗ lực phấn đấu thực hiện các nội dung chủ động xây dựng kế hoạch triển khai sâu rộng công tác cải cách hành chính đến các tổ chức đoàn thể các xã thị trấn, tuyên truyền rõ mục đích ý nghĩa tầm quan trọng mục tiêu cải cách hành chính để người dân đồng thuận hưởng ứng. Huyện cần xác định việc cải cách hành chính đó là đổi mới lề lối phong cách làm việc gần dân vì nhân dân phục vụ tốt hơn, tiến tới xây dựng xã hội số kinh tế số, chính quyên điện tử. Ông Sùng A Chua - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: “Để thực hiện có hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn, thời gian tới UBND huyện Mù Cang Chải sẽ tập trung cải thiện các thủ tục hành chính trên địa bàn, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến việc thu hút dầu tư, nhất là về lĩnh vực du lịch. Tăng cường và đảm bảo về trình độ, năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận phục vụ hành chính công, cụ thể là đội ngũ cán bộ, viên chức ở cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cũng như thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo theo quy định”.