CTTĐT - UBND huyện Yên Bình ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện đến năm 2030.
Huyện Yên Bình phấn đấu đến năm 2030, huy động 100% trẻ em trong độ tuổi 5 tuổi ra lớp
Huyện Yên Bình đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, đối với phổ cập giáo dục mầm non, huy động 100% trẻ em trong độ tuổi 5 tuổi ra lớp và 100% trẻ ra lớp được học 2 buổi/ngày; 100% trẻ 5 tuổi ra lớp hoàn thành chương trình giáo dục mầm non. 100% xã, thị trấn và huyện Yên Bình duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phấn đấu các xã, thị trấn và huyện Yên Bình đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3, 4 tuổi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đối với phổ cập giáo dục tiểu học, 100% trẻ em ở độ tuổi 6 tuổi vào lớp 1; 99% số trẻ em ở độ tuổi 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học, số trẻ em ở độ tuổi 11 tuổi còn lại đang học các lớp tiểu học; 100% người khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục; 100% xã, thị trấn và huyện Yên Bình duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.
Đối với phổ cập giáo dục trung học cơ sở, 97% số thanh niên, thiếu niên độ tuổi 15 đến 18 tuổi có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở; 100% số người khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục. Duy trì 100% xã, thị trấn và huyện Yên Bình đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2. Phấn đấu 100% xã, thị trấn và huyện Yên Bình đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3 vào năm 2025.
Đối với xóa mù chữ, quan tâm xóa mù chữ cho người lớn trong độ tuổi 15-60 tuổi: Phấn đấu có 99,5% số người trong độ tuổi 15 đến 35 biết chữ mức độ 2; 99,7% số người trong độ tuổi 15 đến 60 biết chữ mức độ 1 và 96% biết chữ mức độ 2. Duy trì 24/24 xã, thị trấn và huyện Yên Bình đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.
Đối với phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học trung học phổ thông đạt tối thiểu 67%; học giáo dục nghề nghiệp đạt 25%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông vào học đại học đạt 27%, vào học giáo dục nghề nghiệp đạt 45%.
Theo Kế hoạch, để đạt được mục tiêu, huyện Yên Bình tập trung sắp xếp, hoàn thiện mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu bảo đảm điều kiện cho các cơ sở giáo dục phục vụ cho nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá gắn với quy hoạch hệ thống giáo dục quốc dân, quy hoạch tỉnh, huyện, ngành, địa phương. Đặc biệt quan tâm phát triển mạng lưới trường, lóp học; trường dân tộc nội trú, trường có học sinh bán trú ở địa bàn vùng xa. Lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác vận động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tham mưu đổi mới chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, thu hút, bảo đảm điều kiện cần thiết để giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ; có chính sách thu hút, khuyến khích, ưu đãi đối với giáo viên công tác tại vùng xa, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội còn hạn chế, cơ sở giáo dục chuyên biệt. Tham mưu thực hiện tốt việc liên kết giữa các trường sư phạm với địa phương trong xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các cấp học, bảo đảm đủ số lượng, cân đối về cơ cấu, phù hợp với nhu cầu thực tiễn, sớm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại các cơ sở giáo dục.
Củng cố bền vững kết quả phổ cập giáo dục, hạn chế tình trạng học sinh, học viên bỏ học và người mù chữ trở lại; tăng dần tỷ lệ trẻ 3, 4 tuổi vào học các lớp mẫu giáo; đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở. Huy động các nguồn lực xã hội hóa; tạo điều kiện cho cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước đầu tư xây dựng trường, lớp, nhất là trường mầm non, nhà trẻ, các trường ở vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Củng cố, phát triển bền vững các trung tâm học tập cộng đồng cấp xã; tạo thuận lợi cho các trung tâm học tập cộng đồng tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, đào tạo nghề, xây dựng xã hội học tập thật sự hiệu quả. Hỗ trợ học nghề, tạo điều kiện cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông lựa chọn chương trình giáo dục phù hợp, được thuận lợi trong chuyển đổi giữa các chương trình giáo dục, học thường xuyên, học suốt đời, liên thông giữa các trình độ đào tạo giáo dục nghề nghiệp và cấp học cao hơn; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, khai thác có hiệu quả tài nguyên giáo dục mở góp phần phát triển nguồn nhân lực bền vững, tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục.
Nâng cao vai trò chủ đạo, trách nhiệm quản lý nhà nước, bảo đảm tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường nguồn lực, bảo đảm ngân sách để hoàn thành các mục tiêu về phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, ưu tiên phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo từ huyện đến cơ sở; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm vi phạm. Thường xuyên kiểm tra việc triển khai thực hiện kế hoạch tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời lãnh, chỉ đạo, đôn đốc, định hướng các giải pháp nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn, công tác phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
1758 lượt xem
Nguyễn Hiên
Cổng thông tin điện tử tỉnh - UBND huyện Yên Bình ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện đến năm 2030.Huyện Yên Bình đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, đối với phổ cập giáo dục mầm non, huy động 100% trẻ em trong độ tuổi 5 tuổi ra lớp và 100% trẻ ra lớp được học 2 buổi/ngày; 100% trẻ 5 tuổi ra lớp hoàn thành chương trình giáo dục mầm non. 100% xã, thị trấn và huyện Yên Bình duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phấn đấu các xã, thị trấn và huyện Yên Bình đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3, 4 tuổi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đối với phổ cập giáo dục tiểu học, 100% trẻ em ở độ tuổi 6 tuổi vào lớp 1; 99% số trẻ em ở độ tuổi 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học, số trẻ em ở độ tuổi 11 tuổi còn lại đang học các lớp tiểu học; 100% người khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục; 100% xã, thị trấn và huyện Yên Bình duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.
Đối với phổ cập giáo dục trung học cơ sở, 97% số thanh niên, thiếu niên độ tuổi 15 đến 18 tuổi có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở; 100% số người khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục. Duy trì 100% xã, thị trấn và huyện Yên Bình đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2. Phấn đấu 100% xã, thị trấn và huyện Yên Bình đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3 vào năm 2025.
Đối với xóa mù chữ, quan tâm xóa mù chữ cho người lớn trong độ tuổi 15-60 tuổi: Phấn đấu có 99,5% số người trong độ tuổi 15 đến 35 biết chữ mức độ 2; 99,7% số người trong độ tuổi 15 đến 60 biết chữ mức độ 1 và 96% biết chữ mức độ 2. Duy trì 24/24 xã, thị trấn và huyện Yên Bình đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.
Đối với phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học trung học phổ thông đạt tối thiểu 67%; học giáo dục nghề nghiệp đạt 25%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông vào học đại học đạt 27%, vào học giáo dục nghề nghiệp đạt 45%.
Theo Kế hoạch, để đạt được mục tiêu, huyện Yên Bình tập trung sắp xếp, hoàn thiện mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu bảo đảm điều kiện cho các cơ sở giáo dục phục vụ cho nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá gắn với quy hoạch hệ thống giáo dục quốc dân, quy hoạch tỉnh, huyện, ngành, địa phương. Đặc biệt quan tâm phát triển mạng lưới trường, lóp học; trường dân tộc nội trú, trường có học sinh bán trú ở địa bàn vùng xa. Lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác vận động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tham mưu đổi mới chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, thu hút, bảo đảm điều kiện cần thiết để giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ; có chính sách thu hút, khuyến khích, ưu đãi đối với giáo viên công tác tại vùng xa, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội còn hạn chế, cơ sở giáo dục chuyên biệt. Tham mưu thực hiện tốt việc liên kết giữa các trường sư phạm với địa phương trong xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các cấp học, bảo đảm đủ số lượng, cân đối về cơ cấu, phù hợp với nhu cầu thực tiễn, sớm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại các cơ sở giáo dục.
Củng cố bền vững kết quả phổ cập giáo dục, hạn chế tình trạng học sinh, học viên bỏ học và người mù chữ trở lại; tăng dần tỷ lệ trẻ 3, 4 tuổi vào học các lớp mẫu giáo; đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở. Huy động các nguồn lực xã hội hóa; tạo điều kiện cho cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước đầu tư xây dựng trường, lớp, nhất là trường mầm non, nhà trẻ, các trường ở vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Củng cố, phát triển bền vững các trung tâm học tập cộng đồng cấp xã; tạo thuận lợi cho các trung tâm học tập cộng đồng tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, đào tạo nghề, xây dựng xã hội học tập thật sự hiệu quả. Hỗ trợ học nghề, tạo điều kiện cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông lựa chọn chương trình giáo dục phù hợp, được thuận lợi trong chuyển đổi giữa các chương trình giáo dục, học thường xuyên, học suốt đời, liên thông giữa các trình độ đào tạo giáo dục nghề nghiệp và cấp học cao hơn; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, khai thác có hiệu quả tài nguyên giáo dục mở góp phần phát triển nguồn nhân lực bền vững, tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục.
Nâng cao vai trò chủ đạo, trách nhiệm quản lý nhà nước, bảo đảm tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường nguồn lực, bảo đảm ngân sách để hoàn thành các mục tiêu về phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, ưu tiên phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo từ huyện đến cơ sở; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm vi phạm. Thường xuyên kiểm tra việc triển khai thực hiện kế hoạch tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời lãnh, chỉ đạo, đôn đốc, định hướng các giải pháp nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn, công tác phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.