Đang là mùa mưa lũ, Công ty đã có phương án phân luồng giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh khi xảy ra ách tắc giao thông; phối kết hợp với các sở giao thông vận tải các tỉnh lân cận chủ động phân luồng từ xa khi có tình huống xảy ra.
Thực hiện xử lý sạt lở đường trên địa bàn do Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ I phụ trách.
Ông Nguyễn Văn Hoàn - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ I cho biết: "Công ty được giao quản lý hệ thống giao thông đường bộ thuộc khu vực phía Tây của tỉnh gồm các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, thị xã Nghĩa Lộ, với tổng chiều dài các tuyến đường do đơn vị quản lý là 303 km; trong đó có 2 tuyến quốc lộ, tổng chiều dài 215 km và đường tỉnh có 4 tuyến, tổng chiều dài 88 km. Các công trình GT chủ yếu là qua các vùng núi cao, vực sâu, địa chất phức tạp không ổn định, khi có mưa lớn thường xảy ra lũ quét gây sạt lở đất, phá hỏng các công trình. Để chủ động đối phó với thiên tai bão lũ xảy ra, ngay từ đầu năm Công ty đã kiện toàn và đề ra quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, đảm bảo giao thông năm 2017. Duy trì chế độ thường trực 24/24 h để chủ động trong phòng, chống, khắc phục bão lũ và đảm bảo giao thông trong mọi tình huống có sự cố xảy ra".
Công ty cũng đã có phương án phân luồng giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh khi xảy ra ách tắc giao thông; phối kết hợp với các sở giao thông - vận tải các tỉnh lân cận chủ động phân luồng từ xa khi có tình huống xảy ra. Các đơn vị thực hiện bảo trì chủ động phân luồng trên các tuyến đường quản lý, phối hợp với các đơn vị bạn thực hiện duy trì đường bộ giao thông thông suốt và an toàn.
Trên tuyến quốc lộ 32, trường hợp ách tắc giao thông đoạn Nghĩa Lộ - Vách Kim, các phương tiện tham gia giao thông từ Hà Nội đi các tỉnh Lai Châu, Lào Cai đi theo hướng đèo Khế đến Km 172 - quốc lộ 32 đi theo quốc lộ 37 qua thành phố Yên Bái đến Km 271, quốc lộ 37 đi quốc lộ 70 về Lào Cai, Lai Châu. Hoặc đi theo tuyến quốc lộ 32C, qua cầu Văn Phú qua thành phố Yên Bái đi quốc lộ 70, hoặc đi theo quốc lộ 37 đến Km 283+500 (cầu vượt đường quốc lộ 37 của đường cao tốc) lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Các phương tiện tham gia giao thông từ Lai Châu, Than Uyên về Hà Nội, Yên Bái đi theo tuyến quốc lộ 4C đi Lào Cai, quốc lộ 70 hoặc đi quốc lộ 279 về quốc lộ 70 - Hà Nội.
Đối với tuyến quốc lộ 37 trường hợp ách tắc giao thông đoạn Km351 - Km 356 (đèo Lũng Lô), các phương tiện tham gia giao thông huyện Phù Yên, Sơn La đi theo hướng từ Km 339, quốc lộ 37 (ngã ba Cầu Gỗ) đi quốc lộ 32 (qua đèo Khế) về ngã ba Thu Cúc đi theo hướng quốc lộ 32B đi Phù Yên và ngược lại. Một số vị trí xung yếu trên các tuyến quốc lộ và đường tỉnh đối với các vị trí có nguy cơ sạt lở cao đã được Công ty cắm biển cảnh báo như: quốc lộ 37 đoạn Km 348+0.00 đến Km 356+0.00 (đoèn Lũng Lô); quốc lộ 32 đoạn KM 260+0.00 đến Km 274+0.00 (đèo Khau Phạ) và một số tuyến đường tỉnh lộ các điểm có nguy cơ sạt lở ta- luy dương như tuyến đường Văn Chấn - Trạm Tấu; tuyến đường Hợp Minh - Mỵ...
Cùng với xây dựng kế hoạch dự phòng vật tư, thiết bị và nhân lực, tại kho của Công ty luôn chuẩn bị dự phòng các biển báo chỉ dẫn, rào chắn phân luồng đảm bảo giao thông.
Đồng thời, xác định các trọng điểm, Công ty đã bố trí đầy đủ nguồn vật tư, vật liệu tại 3 khu vực có thể hoạt động độc lập hoặc phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau khi cần huy động. Vật tư, thiết bị dự phòng bao gồm, tại Công ty - Km 200 quốc lộ 32 bố trí 500 lít xăng, dầu; 300 rọ thép; 100 m3 đá hộc; 4 ô tô và 1 máy xúc, 1 máy ủi.
Tại Km 256, quốc lộ 32 khu vực huyện Mù Cang Chải, Công ty đã bố trí 300 lít xăng, dầu; 100 rọ thép; 1 máy xúc, 1 máy ủi và 1 máy xúc lật. Tại trung tâm huyện Mù Cang Chải (Km 303) cũng đã bố trí 300 lít xăng, dầu; 200 rọ thép; 200 m3 đá hộc và 1 máy xúc. Về nhân lực, Công ty bố trí mỗi đội tổ chức 1 đội xung kích 10 người luôn ứng trực, sẵn sàng khi được huy động đảm bảo GT.
Do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài từ đầu tháng 8 đến nay, trên tuyến đường từ thị xã Nghĩa Lộ đi huyện Mù Cang Chải nhiều đoạn trên quốc lộ 32 bị sạt lở ta-luy dương, đặc biệt là trận mưa lũ xảy ra ngày 3/8 vừa qua trên tuyến quốc lộ 32, nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng, tại lý trình Km 244 + 300 đã bị sạt lở ta-luy âm dài gần 100 m; đoạn Km 267 + 200 và đoạn Km 268 + 200 cũng bị sạt lở taluy âm dài hơn 70 m gây ách tắc giao thông.
Ngay sau sự cố xảy ra, Công ty đã huy động lực lượng, bố trí phương tiện máy móc khẩn trương thông xe bước một để người và các phương tiện lưu thông tham gia cứu hộ đồng bào bị lũ quét tại thị trấn Mù Cang Chải. Cho đến thời điểm hiện tại, Công ty vẫn đang tiếp tục tổ chức phương án thi công nắm tuyến và kè rọ đá để đảm bảo giao thông các đoạn tuyến trên. Tại lý trình Km 295 +700 cũng đang bị sạt lở ta-luy âm gây nứt mặt đường, Công ty đã có phương án đề nghị cho điều chỉnh nắn tuyến để đảm bảo giao thông.
Cùng với đó, tại một số tuyến đường tỉnh 175B từ huyện Mù Cang Chải đi Mường La cũng bị sạt lở đất đá gây ách tác giao thông và cũng đã được Công ty huy động lực lượng kịp thời để triển khai các phương án thi công đảm bảo thông xe phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Tại khu vực kè đầu cầu suối Thia, do ảnh hưởng của đợt mưa lũ năm ngoái và đầu năm nay, đã gây rạn nứt mặt kè và vở một đoạn đoạn kè gây ảnh hưởng đến đảm bảo an toàn giao thông và cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân sinh sống ở gần khu vực này. Công ty đã triển khai xử lý chống xói lở, kè trên 1.000 rọ đá và nắm dòng chảy suối Thia để đảm bảo an toàn cho người, các phương tiện khi tham gia giao thông.
Với sự nỗ lực nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra và chủ động các phương án sẵn sàng ứng phó khi mưa lũ kéo dài để các phương tiện lưu thông an toàn, Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ I đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn được phụ trách.
1609 lượt xem
Theo Báo Yên Bái
Đang là mùa mưa lũ, Công ty đã có phương án phân luồng giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh khi xảy ra ách tắc giao thông; phối kết hợp với các sở giao thông vận tải các tỉnh lân cận chủ động phân luồng từ xa khi có tình huống xảy ra.Ông Nguyễn Văn Hoàn - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ I cho biết: "Công ty được giao quản lý hệ thống giao thông đường bộ thuộc khu vực phía Tây của tỉnh gồm các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, thị xã Nghĩa Lộ, với tổng chiều dài các tuyến đường do đơn vị quản lý là 303 km; trong đó có 2 tuyến quốc lộ, tổng chiều dài 215 km và đường tỉnh có 4 tuyến, tổng chiều dài 88 km. Các công trình GT chủ yếu là qua các vùng núi cao, vực sâu, địa chất phức tạp không ổn định, khi có mưa lớn thường xảy ra lũ quét gây sạt lở đất, phá hỏng các công trình. Để chủ động đối phó với thiên tai bão lũ xảy ra, ngay từ đầu năm Công ty đã kiện toàn và đề ra quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, đảm bảo giao thông năm 2017. Duy trì chế độ thường trực 24/24 h để chủ động trong phòng, chống, khắc phục bão lũ và đảm bảo giao thông trong mọi tình huống có sự cố xảy ra".
Công ty cũng đã có phương án phân luồng giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh khi xảy ra ách tắc giao thông; phối kết hợp với các sở giao thông - vận tải các tỉnh lân cận chủ động phân luồng từ xa khi có tình huống xảy ra. Các đơn vị thực hiện bảo trì chủ động phân luồng trên các tuyến đường quản lý, phối hợp với các đơn vị bạn thực hiện duy trì đường bộ giao thông thông suốt và an toàn.
Trên tuyến quốc lộ 32, trường hợp ách tắc giao thông đoạn Nghĩa Lộ - Vách Kim, các phương tiện tham gia giao thông từ Hà Nội đi các tỉnh Lai Châu, Lào Cai đi theo hướng đèo Khế đến Km 172 - quốc lộ 32 đi theo quốc lộ 37 qua thành phố Yên Bái đến Km 271, quốc lộ 37 đi quốc lộ 70 về Lào Cai, Lai Châu. Hoặc đi theo tuyến quốc lộ 32C, qua cầu Văn Phú qua thành phố Yên Bái đi quốc lộ 70, hoặc đi theo quốc lộ 37 đến Km 283+500 (cầu vượt đường quốc lộ 37 của đường cao tốc) lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Các phương tiện tham gia giao thông từ Lai Châu, Than Uyên về Hà Nội, Yên Bái đi theo tuyến quốc lộ 4C đi Lào Cai, quốc lộ 70 hoặc đi quốc lộ 279 về quốc lộ 70 - Hà Nội.
Đối với tuyến quốc lộ 37 trường hợp ách tắc giao thông đoạn Km351 - Km 356 (đèo Lũng Lô), các phương tiện tham gia giao thông huyện Phù Yên, Sơn La đi theo hướng từ Km 339, quốc lộ 37 (ngã ba Cầu Gỗ) đi quốc lộ 32 (qua đèo Khế) về ngã ba Thu Cúc đi theo hướng quốc lộ 32B đi Phù Yên và ngược lại. Một số vị trí xung yếu trên các tuyến quốc lộ và đường tỉnh đối với các vị trí có nguy cơ sạt lở cao đã được Công ty cắm biển cảnh báo như: quốc lộ 37 đoạn Km 348+0.00 đến Km 356+0.00 (đoèn Lũng Lô); quốc lộ 32 đoạn KM 260+0.00 đến Km 274+0.00 (đèo Khau Phạ) và một số tuyến đường tỉnh lộ các điểm có nguy cơ sạt lở ta- luy dương như tuyến đường Văn Chấn - Trạm Tấu; tuyến đường Hợp Minh - Mỵ...
Cùng với xây dựng kế hoạch dự phòng vật tư, thiết bị và nhân lực, tại kho của Công ty luôn chuẩn bị dự phòng các biển báo chỉ dẫn, rào chắn phân luồng đảm bảo giao thông.
Đồng thời, xác định các trọng điểm, Công ty đã bố trí đầy đủ nguồn vật tư, vật liệu tại 3 khu vực có thể hoạt động độc lập hoặc phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau khi cần huy động. Vật tư, thiết bị dự phòng bao gồm, tại Công ty - Km 200 quốc lộ 32 bố trí 500 lít xăng, dầu; 300 rọ thép; 100 m3 đá hộc; 4 ô tô và 1 máy xúc, 1 máy ủi.
Tại Km 256, quốc lộ 32 khu vực huyện Mù Cang Chải, Công ty đã bố trí 300 lít xăng, dầu; 100 rọ thép; 1 máy xúc, 1 máy ủi và 1 máy xúc lật. Tại trung tâm huyện Mù Cang Chải (Km 303) cũng đã bố trí 300 lít xăng, dầu; 200 rọ thép; 200 m3 đá hộc và 1 máy xúc. Về nhân lực, Công ty bố trí mỗi đội tổ chức 1 đội xung kích 10 người luôn ứng trực, sẵn sàng khi được huy động đảm bảo GT.
Do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài từ đầu tháng 8 đến nay, trên tuyến đường từ thị xã Nghĩa Lộ đi huyện Mù Cang Chải nhiều đoạn trên quốc lộ 32 bị sạt lở ta-luy dương, đặc biệt là trận mưa lũ xảy ra ngày 3/8 vừa qua trên tuyến quốc lộ 32, nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng, tại lý trình Km 244 + 300 đã bị sạt lở ta-luy âm dài gần 100 m; đoạn Km 267 + 200 và đoạn Km 268 + 200 cũng bị sạt lở taluy âm dài hơn 70 m gây ách tắc giao thông.
Ngay sau sự cố xảy ra, Công ty đã huy động lực lượng, bố trí phương tiện máy móc khẩn trương thông xe bước một để người và các phương tiện lưu thông tham gia cứu hộ đồng bào bị lũ quét tại thị trấn Mù Cang Chải. Cho đến thời điểm hiện tại, Công ty vẫn đang tiếp tục tổ chức phương án thi công nắm tuyến và kè rọ đá để đảm bảo giao thông các đoạn tuyến trên. Tại lý trình Km 295 +700 cũng đang bị sạt lở ta-luy âm gây nứt mặt đường, Công ty đã có phương án đề nghị cho điều chỉnh nắn tuyến để đảm bảo giao thông.
Cùng với đó, tại một số tuyến đường tỉnh 175B từ huyện Mù Cang Chải đi Mường La cũng bị sạt lở đất đá gây ách tác giao thông và cũng đã được Công ty huy động lực lượng kịp thời để triển khai các phương án thi công đảm bảo thông xe phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Tại khu vực kè đầu cầu suối Thia, do ảnh hưởng của đợt mưa lũ năm ngoái và đầu năm nay, đã gây rạn nứt mặt kè và vở một đoạn đoạn kè gây ảnh hưởng đến đảm bảo an toàn giao thông và cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân sinh sống ở gần khu vực này. Công ty đã triển khai xử lý chống xói lở, kè trên 1.000 rọ đá và nắm dòng chảy suối Thia để đảm bảo an toàn cho người, các phương tiện khi tham gia giao thông.
Với sự nỗ lực nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra và chủ động các phương án sẵn sàng ứng phó khi mưa lũ kéo dài để các phương tiện lưu thông an toàn, Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ I đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn được phụ trách.