CTTĐT – Sáng 22/3/2015, Uỷ Ban an toàn giao thông quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình toạ đàm với chủ đề “Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực miền núi phía Bắc”.
Tham dự buổi toạ đàm có đồng chí Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đồng chí Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đại diện Ban An toàn giao thông 15 tỉnh, thành khu vực miền núi phía Bắc.
Theo Báo cáo của Uỷ Ban ATGT quốc gia, trong thời gian qua, hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn nói chung và giao thông ở miền núi nói riêng đã có bước phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, nhờ đó giao thông ở những khu vực miền núi, vùng sâu, vùng sa, biên giới thay đổi một cách căn bản, đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn nông thôn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống người dân. Tuy nhiên, TNGT trên địa bàn nông thôn liên tục gia tăng và còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông ở cả hạ tầng giao thông, phương tiện và người tham gia giao thông. Qua phân tích trong năm 2014, TNGT xảy ra ở khu vực ngoài đô thị chiếm khoảng 64,29% và vẫn có chiều hướng tăng đặc biệt trong những kỳ nghỉ lễ dài, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Nguyên nhân trước hết là do hiểu biết pháp luật về trật tự ATGT của người dân khu vực nông thôn, miền núi còn hạn chế, chưa tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Tỷ lệ người vi phạm trật tự ATGT vẫn còn ở mức cao, nhất là người điều khiển mô tô xe máy chiếm gần 80%. Những lỗi vi phạm hay chủ yếu như không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; chạy quá tốc độ; sử dụng rượu bia khi lái xe. Vấn nạn này thường tập trung vào thời gian từ 18h đến 24h chiếm 46%; đường giao thông nông thôn mặc dù được cải tạo mở rộng, nâng cấp bê tông hóa nhưng còn thiếu hệ thống biển báo và thiết bị bảo đảm ATGT, tầm nhìn tại các điểm giao cắt bị che khuất bởi nhà cửa, cây trồng trong khi nhận thức trách nhiệm của một số lãnh đạo, chính quyền địa phương còn chưa đầy đủ, chưa huy động được các lực lượng bảo đảm trật tự ATGT khu vực nông thôn.
Tại buổi toạ đàm, đại diện lãnh đạo Ban ATGT ở một số tỉnh, thành khu vực miền núi phái Bắc đã chia sẻ một số kinh nghiệm, giải pháp trong việc kéo giảm các vụ tai nạn giao thông đang có chiều hướng gia tăng ở khu vực nông thôn như tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng về khu vực này. Bên cạnh đó cần có cơ chế chính sách hỗ trợ thêm cho lực lượng thực thi công vụ khi phải làm việc ở những khu vực xa xôi, địa hình khó khăn. Tăng cường công tác tuyên truyền nhất là việc tuyên truyền bằng tiếng dân tộc xuống tận khu dân cư, thôn bản. Ngoài ra, các cấp uỷ đảng, chính quyền các địa phương phải đưa việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông của cán bộ, công chức, đảng viên và người lao động vào việc bình xét danh hiệu hàng tháng, hàng quý và hàng năm...
Phát biểu tại buổi toạ đàm, đồng chí Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ghi nhận đồng thời đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của 15 tỉnh miền núi phía Bắc trong việc thực hiện các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông trong thời gian qua. Đồng thời đồng chí Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng lưu ý 15 tỉnh miền núi phía Bắc cần phải tích cực hơn nữa trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế tiến tới đầy lùi các vụ tai nạn giao thông như phải kiên quyết xử lý tình trạng xe chở quá tải trọng trên địa bàn; Xử phạt thật nghiêm các trường hợp là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như phóng nhanh, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm và sử dụng rượu bia vượt quá quy định cho phép khi tham gia giao thông. Riêng về tình trạng xe quá tải thì trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tăng cường lực lượng về hỗ trợ các địa phương để xử lý triệt để vấn nạn này.
3432 lượt xem
Thu Nga
Cổng thông tin điện tử tỉnh – Sáng 22/3/2015, Uỷ Ban an toàn giao thông quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình toạ đàm với chủ đề “Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực miền núi phía Bắc”.
Tham dự buổi toạ đàm có đồng chí Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đồng chí Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đại diện Ban An toàn giao thông 15 tỉnh, thành khu vực miền núi phía Bắc.
Theo Báo cáo của Uỷ Ban ATGT quốc gia, trong thời gian qua, hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn nói chung và giao thông ở miền núi nói riêng đã có bước phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, nhờ đó giao thông ở những khu vực miền núi, vùng sâu, vùng sa, biên giới thay đổi một cách căn bản, đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn nông thôn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống người dân. Tuy nhiên, TNGT trên địa bàn nông thôn liên tục gia tăng và còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông ở cả hạ tầng giao thông, phương tiện và người tham gia giao thông. Qua phân tích trong năm 2014, TNGT xảy ra ở khu vực ngoài đô thị chiếm khoảng 64,29% và vẫn có chiều hướng tăng đặc biệt trong những kỳ nghỉ lễ dài, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Nguyên nhân trước hết là do hiểu biết pháp luật về trật tự ATGT của người dân khu vực nông thôn, miền núi còn hạn chế, chưa tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Tỷ lệ người vi phạm trật tự ATGT vẫn còn ở mức cao, nhất là người điều khiển mô tô xe máy chiếm gần 80%. Những lỗi vi phạm hay chủ yếu như không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; chạy quá tốc độ; sử dụng rượu bia khi lái xe. Vấn nạn này thường tập trung vào thời gian từ 18h đến 24h chiếm 46%; đường giao thông nông thôn mặc dù được cải tạo mở rộng, nâng cấp bê tông hóa nhưng còn thiếu hệ thống biển báo và thiết bị bảo đảm ATGT, tầm nhìn tại các điểm giao cắt bị che khuất bởi nhà cửa, cây trồng trong khi nhận thức trách nhiệm của một số lãnh đạo, chính quyền địa phương còn chưa đầy đủ, chưa huy động được các lực lượng bảo đảm trật tự ATGT khu vực nông thôn.
Tại buổi toạ đàm, đại diện lãnh đạo Ban ATGT ở một số tỉnh, thành khu vực miền núi phái Bắc đã chia sẻ một số kinh nghiệm, giải pháp trong việc kéo giảm các vụ tai nạn giao thông đang có chiều hướng gia tăng ở khu vực nông thôn như tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng về khu vực này. Bên cạnh đó cần có cơ chế chính sách hỗ trợ thêm cho lực lượng thực thi công vụ khi phải làm việc ở những khu vực xa xôi, địa hình khó khăn. Tăng cường công tác tuyên truyền nhất là việc tuyên truyền bằng tiếng dân tộc xuống tận khu dân cư, thôn bản. Ngoài ra, các cấp uỷ đảng, chính quyền các địa phương phải đưa việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông của cán bộ, công chức, đảng viên và người lao động vào việc bình xét danh hiệu hàng tháng, hàng quý và hàng năm...
Phát biểu tại buổi toạ đàm, đồng chí Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ghi nhận đồng thời đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của 15 tỉnh miền núi phía Bắc trong việc thực hiện các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông trong thời gian qua. Đồng thời đồng chí Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng lưu ý 15 tỉnh miền núi phía Bắc cần phải tích cực hơn nữa trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế tiến tới đầy lùi các vụ tai nạn giao thông như phải kiên quyết xử lý tình trạng xe chở quá tải trọng trên địa bàn; Xử phạt thật nghiêm các trường hợp là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như phóng nhanh, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm và sử dụng rượu bia vượt quá quy định cho phép khi tham gia giao thông. Riêng về tình trạng xe quá tải thì trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tăng cường lực lượng về hỗ trợ các địa phương để xử lý triệt để vấn nạn này.