CTTĐT - Với phương châm chú trọng việc đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở, hạn chế khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh thuộc thẩm quyền..., ngành Thanh tra tỉnh Yên Bái phấn đấu trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đạt tỷ lệ trên 90%.
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ngành cũng phấn đấu thực hiện đạt và vượt 100% kế hoạch các cuộc thanh tra, tỷ lệ thu hồi đạt trên 95%.
Trong giai đoạn 2010 - 2014, Thanh tra tỉnh, các tổ chức thanh tra trong tỉnh đã tham mưu giúp các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp trên 5.500 lượt công dân đến khiếu nại tố cáo; đã giải quyết dứt điểm 1.367/1.487 đơn, đạt 92%. Thông qua việc giải quyết và xử lý dứt điểm đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, đã thu hồi cho ngân sách nhà nước trên 4 tỷ đồng và 2.475m2 đất, trả lại quyền lợi cho nhân dân trên 2 tỷ đồng. Ngoài ra còn hướng dẫn, giải quyết chế độ chính sách đúng quy định, trả lại quyền lợi cho nhiều đối tượng chính sách.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại tố cáo trong thời gian tới, trong nhiệm kỳ mới, các tổ chức Thanh tra sẽ tham mưu thực hiện tốt công tác tiếp dân thường xuyên tại cơ quan và tiếp công dân định kỳ; xử lý kịp thời, đúng thẩm quyền đơn khiếu nại, đơn tố cáo tiếp nhận được; đồng thời, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đã chuyển, để có biện pháp chỉ đạo giải quyết.
Tập trung chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo, quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật; kiến nghị, xử lý đối với địa phương, cơ quan, đơn vị chấp hành không nghiêm các quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của cấp trên nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Cùng với đó, tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo để nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, nhân dân. Tổ chức tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng công tác thanh tra, tiếp dân, xử lý và quản lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng cho cán bộ công chức làm nhiệm vụ này trong toàn tỉnh...
2941 lượt xem
Lan Hương
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Với phương châm chú trọng việc đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở, hạn chế khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh thuộc thẩm quyền..., ngành Thanh tra tỉnh Yên Bái phấn đấu trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đạt tỷ lệ trên 90%.
Ngành cũng phấn đấu thực hiện đạt và vượt 100% kế hoạch các cuộc thanh tra, tỷ lệ thu hồi đạt trên 95%.
Trong giai đoạn 2010 - 2014, Thanh tra tỉnh, các tổ chức thanh tra trong tỉnh đã tham mưu giúp các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp trên 5.500 lượt công dân đến khiếu nại tố cáo; đã giải quyết dứt điểm 1.367/1.487 đơn, đạt 92%. Thông qua việc giải quyết và xử lý dứt điểm đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, đã thu hồi cho ngân sách nhà nước trên 4 tỷ đồng và 2.475m2 đất, trả lại quyền lợi cho nhân dân trên 2 tỷ đồng. Ngoài ra còn hướng dẫn, giải quyết chế độ chính sách đúng quy định, trả lại quyền lợi cho nhiều đối tượng chính sách.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại tố cáo trong thời gian tới, trong nhiệm kỳ mới, các tổ chức Thanh tra sẽ tham mưu thực hiện tốt công tác tiếp dân thường xuyên tại cơ quan và tiếp công dân định kỳ; xử lý kịp thời, đúng thẩm quyền đơn khiếu nại, đơn tố cáo tiếp nhận được; đồng thời, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đã chuyển, để có biện pháp chỉ đạo giải quyết.
Tập trung chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo, quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật; kiến nghị, xử lý đối với địa phương, cơ quan, đơn vị chấp hành không nghiêm các quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của cấp trên nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Cùng với đó, tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo để nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, nhân dân. Tổ chức tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng công tác thanh tra, tiếp dân, xử lý và quản lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng cho cán bộ công chức làm nhiệm vụ này trong toàn tỉnh...