CTTĐT - Nằm trong chương trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chăm sóc khách hàng của ngành điện. Từ tháng 7/2015, Điện lực thành phố Yên Bái bắt đầu thực hiện thí điểm công nghệ “thu tiền - chấm xóa nợ - quyết toán tiền điện cuối ngày bằng công nghệ mã vạch”, trên chương trình CMIS 2.0. Đây là một bước đi mới của ngành điện nhằm mục tiêu phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Đồng thời nâng cao năng lực quản lý trong kinh doanh của ngành.
Bộ phận Giao tiếp khách hàng ở Điện lực thành phố.
Theo đó, từ đợt thu tiền điện tháng
7/2015, mỗi khách hàng của Điện lực thành phố Yên Bái sẽ được cung cấp một thẻ
khách hàng. Trên thẻ khách hàng có đầy đủ các thông tin như: Tên khách hàng,
địa chỉ, mã khách hàng.v.v.. đồng thời mã hóa mã khách hàng thành mã vạch. Khi
thành toán tiền điện hàng tháng, khách hàng chỉ cần mang thẻ khách hàng đến các
điểm giao dịch, các quầy cung cấp dịch vụ của ngành điện. Nhân viên giao dịch
ngành điện sẽ tìm kiếm khách hàng qua hệ thống thẻ khách hàng với sự trợ giúp
của đầu đọc mã vạch và hệ thống phần mềm ứng dụng. Dựa vào các thông tin khách
hàng tra cứu, nhân viên giao dịch ngàn điện sẽ thực hiện thu tiền điện và chấm
xóa nợ cho khách hàng, đồng thời in biên lai thanh toán cho khách hàng.
Trước đây, mỗi khi đến thanh toán
hoá đơn tiền điện, khách hàng phải chờ khá lâu mới giao dịch được, thời gian để
nhân viên thu ngân hỏi thông tin, tra tìm hoá đơn là không nhỏ. Khi áp dụng mã
vạch, thu ngân chỉ cần đưa thẻ khách hàng vào máy quét, các hoá đơn sẽ được tìm
thấy ngay lập tức trên máy tính. Nhờ vậy, công việc được rút ngắn đi rất nhiều,
khách hàng giảm thời gian chờ, tăng năng suất và giảm tải những công việc tốn
sức người. Bên cạnh đó, trước đây khi thu tiền điện về, nhân viên thu ngân sẽ
phải ghi từng mã khách hàng và số tiền ra giấy để cộng tổng lại vào cuối ngày.
Nếu sơ ý, dễ dẫn đến sai sót, nhầm lẫn trong việc chấm xoá nợ, các thao tác này
hoàn toàn thủ công nên mất rất nhiều thời gian. Đồng thời còn phải sao lưu sổ
sách, phòng kho lưu trữ rất tốn không sức. Khi đưa thẻ khách hàng áp dụng mã
vạch vào sử dụng, hệ thống sẽ chấm nợ các hóa đơn này và xóa nợ các hóa đơn đã
được giao cho thu ngân trước đó, vừa giảm thời gian tăng năng suất lao động,
vừa tránh được các sai sót, nhầm lẫn không đáng có.
Để việc áp dụng thẻ khách hàng vào
dử dụng đạt hiệu quả cao nhất, bên cạnh việc chuẩn bị các phương tiện, thiết bị
và cập nhật ứng dụng toàn bộ nhân viên giao dịch khách hàng của điện lực thành
phố đã được tập huấn hướng dẫn cách sử dụng phần mềm và thao tác trong việc
thu tiền điện, chấm xóa nợ và quyết toán hóa đơn tiền điện cho nhân viên
chấm xóa nợ. Việc triển khai thực hiện phần mềm thu tiền điện, chấm xóa nợ
và quyết toán tiền điện bằng công nghệ mã vạch thông qua thẻ khách hàng sẽ nâng
cao công tác quản lý, giám sát, điều hành thu tiền điện và chấm xóa nợ tại điện
lực thành phố, giúp quản lý chặt chẽ và chính xác số lượng tiền điện thu được
và những hóa đơn còn tồn đọng trong ngày, khắc phục được các nhược điểm thu
tiền thủ công tốn nhiều thời gian, không kiểm soát được số liệu thu tiền hàng
ngày của các bộ phận thu tiền điện. Ông Hoàng Chiến Hữu - Phó Giám đốc Điện lực
thành phố cho biết: “Trước mắt, ngay từ đợt thu tiền điện trong tháng 7/2015,
điện lực thành phố sẽ tiến hành phát thẻ cho các khách hàng đang thanh toán
tiền điện trực tiếp với điện lực thành phố, sau đó sẽ rút kinh nghiệm và triển
khai tới toàn bộ khách hàng…”.
Việc áp dụng công nghệ mã vạch thông
qua thẻ khách hàng trong thu tiền, chấm xóa nợ và quyết toán tiền điện là một
bước đi mang tính đột phá của Công ty Điện lực Yên Bái nói chung và Điện lực
thành phố nói riêng, trong công tác ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào
công tác sản xuất, quản lý và nâng cao năng suất lao động, cải tiến chất lượng
dịch vụ chăm sóc khách hàng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trên
địa bàn tỉnh Yên Bái.
1415 lượt xem
(Theo Trang TTĐT TP Yên Bái)
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Nằm trong chương trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chăm sóc khách hàng của ngành điện. Từ tháng 7/2015, Điện lực thành phố Yên Bái bắt đầu thực hiện thí điểm công nghệ “thu tiền - chấm xóa nợ - quyết toán tiền điện cuối ngày bằng công nghệ mã vạch”, trên chương trình CMIS 2.0. Đây là một bước đi mới của ngành điện nhằm mục tiêu phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Đồng thời nâng cao năng lực quản lý trong kinh doanh của ngành.
Theo đó, từ đợt thu tiền điện tháng
7/2015, mỗi khách hàng của Điện lực thành phố Yên Bái sẽ được cung cấp một thẻ
khách hàng. Trên thẻ khách hàng có đầy đủ các thông tin như: Tên khách hàng,
địa chỉ, mã khách hàng.v.v.. đồng thời mã hóa mã khách hàng thành mã vạch. Khi
thành toán tiền điện hàng tháng, khách hàng chỉ cần mang thẻ khách hàng đến các
điểm giao dịch, các quầy cung cấp dịch vụ của ngành điện. Nhân viên giao dịch
ngành điện sẽ tìm kiếm khách hàng qua hệ thống thẻ khách hàng với sự trợ giúp
của đầu đọc mã vạch và hệ thống phần mềm ứng dụng. Dựa vào các thông tin khách
hàng tra cứu, nhân viên giao dịch ngàn điện sẽ thực hiện thu tiền điện và chấm
xóa nợ cho khách hàng, đồng thời in biên lai thanh toán cho khách hàng.
Trước đây, mỗi khi đến thanh toán
hoá đơn tiền điện, khách hàng phải chờ khá lâu mới giao dịch được, thời gian để
nhân viên thu ngân hỏi thông tin, tra tìm hoá đơn là không nhỏ. Khi áp dụng mã
vạch, thu ngân chỉ cần đưa thẻ khách hàng vào máy quét, các hoá đơn sẽ được tìm
thấy ngay lập tức trên máy tính. Nhờ vậy, công việc được rút ngắn đi rất nhiều,
khách hàng giảm thời gian chờ, tăng năng suất và giảm tải những công việc tốn
sức người. Bên cạnh đó, trước đây khi thu tiền điện về, nhân viên thu ngân sẽ
phải ghi từng mã khách hàng và số tiền ra giấy để cộng tổng lại vào cuối ngày.
Nếu sơ ý, dễ dẫn đến sai sót, nhầm lẫn trong việc chấm xoá nợ, các thao tác này
hoàn toàn thủ công nên mất rất nhiều thời gian. Đồng thời còn phải sao lưu sổ
sách, phòng kho lưu trữ rất tốn không sức. Khi đưa thẻ khách hàng áp dụng mã
vạch vào sử dụng, hệ thống sẽ chấm nợ các hóa đơn này và xóa nợ các hóa đơn đã
được giao cho thu ngân trước đó, vừa giảm thời gian tăng năng suất lao động,
vừa tránh được các sai sót, nhầm lẫn không đáng có.
Để việc áp dụng thẻ khách hàng vào
dử dụng đạt hiệu quả cao nhất, bên cạnh việc chuẩn bị các phương tiện, thiết bị
và cập nhật ứng dụng toàn bộ nhân viên giao dịch khách hàng của điện lực thành
phố đã được tập huấn hướng dẫn cách sử dụng phần mềm và thao tác trong việc
thu tiền điện, chấm xóa nợ và quyết toán hóa đơn tiền điện cho nhân viên
chấm xóa nợ. Việc triển khai thực hiện phần mềm thu tiền điện, chấm xóa nợ
và quyết toán tiền điện bằng công nghệ mã vạch thông qua thẻ khách hàng sẽ nâng
cao công tác quản lý, giám sát, điều hành thu tiền điện và chấm xóa nợ tại điện
lực thành phố, giúp quản lý chặt chẽ và chính xác số lượng tiền điện thu được
và những hóa đơn còn tồn đọng trong ngày, khắc phục được các nhược điểm thu
tiền thủ công tốn nhiều thời gian, không kiểm soát được số liệu thu tiền hàng
ngày của các bộ phận thu tiền điện. Ông Hoàng Chiến Hữu - Phó Giám đốc Điện lực
thành phố cho biết: “Trước mắt, ngay từ đợt thu tiền điện trong tháng 7/2015,
điện lực thành phố sẽ tiến hành phát thẻ cho các khách hàng đang thanh toán
tiền điện trực tiếp với điện lực thành phố, sau đó sẽ rút kinh nghiệm và triển
khai tới toàn bộ khách hàng…”.
Việc áp dụng công nghệ mã vạch thông
qua thẻ khách hàng trong thu tiền, chấm xóa nợ và quyết toán tiền điện là một
bước đi mang tính đột phá của Công ty Điện lực Yên Bái nói chung và Điện lực
thành phố nói riêng, trong công tác ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào
công tác sản xuất, quản lý và nâng cao năng suất lao động, cải tiến chất lượng
dịch vụ chăm sóc khách hàng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trên
địa bàn tỉnh Yên Bái.