Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin hoạt động >> Kinh tế

OCOP Yên Bái: đã có 7 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên

29/05/2020 14:56:13 Xem cỡ chữ Google
Đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 7 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên: miến đao Giới Phiên; chè shan tuyết Suối Giàng huyện Văn Chấn; gạo Séng cù Mường Lò; chè Bát tiên huyện Trấn Yên; bưởi Đại Minh, huyện Yên Bình, quế điếu huyện Trấn Yên; nước lau sàn tinh dầu quế Văn Yên... Có thể nói, 7 sản phẩm chưa phải nhiều ở một tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế như Yên Bái, nhưng đó là một sự cố gắng rất lớn.

Một số sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Yên Bái trưng bày tại các gian hàng triển lãm các sản phẩm nông nghiệp.

Tại Hội nghị triển khai thực hiện Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 – 2020, định hướng 2030, tỉnh Yên Bái đã vạch rõ kế hoạch theo từng giai đoạn.

Cụ thể, từ năm 2019 – 2020 phấn đấu chuẩn hóa 20 sản phẩm trong đó 3-5 sản phẩm đạt chất lượng 3 sao; năm 2020 có 15 sản phẩm; phát triển từ 1-2 mô hình du lịch nông thôn, kết hợp bảo tồn các giá trị văn hóa tạo ra sản phẩm dịch vụ du lịch…

Từ năm 2021 - 2025 đưa chương trình OCOP đi vào chiều sâu, gắn phát triển nông nghiệp với các thành phần kinh tế khác; phát triển, nâng cấp 30 sản phẩm, trong đó đầu tư nâng cấp 20 sản phẩm thế mạnh.

Giai đoạn 2026 - 2030 phát triển 60 - 80 sản phẩm OCOP, trong đó có 30 sản phẩm đạt chất lượng 3 - 5 sao.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu trên, UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương bám sát các nội dung Đề án triển khai thực hiện trong năm 2019 - 2020 và các năm tiếp theo một cách hiệu quả. Các địa phương cũng cần xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện đúng lộ trình; các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, người dân, doanh nghiệp thực hiện tốt Chương trình OCOP...

Đề án OCOP được triển khai tới tất cả các địa phương trong tỉnh gồm các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc địa phương hoặc được thuần hóa, đặc biệt là các sản phẩm đặc sản vùng, miền trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh có gia tăng giá trị và không ảnh hưởng đến môi trường… do kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể làm nòng cốt (doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, các hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh).

Mục tiêu là phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh để sản xuất ra các sản phẩm truyền thống, sản phẩm, dịch vụ có lợi đạt tiêu chuẩn và lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị. Thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân. 

Hiệu quả bước đầu

Năm đầu tiên triển khai thực hiện chương trình OCOP, tỉnh Yên Bái đối mặt với khó khăn và thách thức như dịch bệnh, thời tiết cực đoan… nhưng với sự nỗ lực của nhà nông, Yên Bái vẫn đạt được những thành tựu tích cực như: Giá trị sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản đạt 7.204 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch năm, tăng 4,75% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, đã có 7 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên: miến đao Giới Phiên; chè shan tuyết Suối Giàng huyện Văn Chấn; gạo Séng cù Mường Lò; chè Bát tiên huyện Trấn Yên; bưởi Đại Minh, huyện Yên Bình, quế điếu huyện Trấn Yên; nước lau sàn tinh dầu quế Văn Yên... Có thể nói, 7 sản phẩm chưa phải nhiều ở một tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế như Yên Bái, nhưng đó là một sự cố gắng rất lớn.

Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2020, tỉnh dự kiến phát triển 50 sản phẩm OCOP, tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc sản của địa phương, bao gồm các sản phẩm, nhóm sản phẩm như: thực phẩm; đồ uống; thảo dược; vải và may mặc; hàng lưu niệm, nội thất, trang trí; dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng.

Để thực hiện được cần sự nỗ lực cao độ và thực hiện đồng bộ các giải pháp như: ưu tiên, lựa chọn những sản phẩm chủ lực, đặc sản có lợi thế của địa phương, được thị trường chấp nhận để nâng cao chất lượng sản phẩm; có sự tham gia vào cuộc chỉ đạo quyết liệt các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tham gia vào chương trình OCOP và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, là chương trình phát triển kinh tế quan trọng; phát triển sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đa dạng thuộc 6 nhóm ngành hàng. Sản phẩm phải từng bước nâng cao chất lượng, quy chuẩn, đáp ứng tiêu chuẩn các thị trường khác nhau. 

1883 lượt xem
Ban Biên tập