Thời gian qua, UBND huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo Thanh tra huyện phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện duy trì lịch trực tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại đơn, thư của công dân, tham mưu cho UBND huyện và các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn giải quyết kịp thời đơn, thư của công dân đúng quy định, không để đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người.
Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải đối thoại với công dân về thực hiện Dự án Xây dựng khu dân cư nông thôn mới năm 2024
Trong năm 2023, Ban Tiếp công dân huyện đã tiếp 10 lượt/58 người, giảm 4 lượt so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lãnh đạo UBND huyện tiếp định kỳ 2 lượt/8 người; tiếp đột xuất 1 lượt/43 người; tiếp thường xuyên 7 lượt/7 lượt người. Qua công tác tiếp công dân, đã tiếp nhận 85 đơn/85 vụ việc (đơn khiếu nại 4 vụ việc; đơn kiến nghị, đề nghị, phản ánh 81 vụ việc). Trong đó, đơn thuộc thẩm quyền của UBND huyện giải quyết 69 đơn, không thuộc thẩm quyền 16 đơn.
Để kịp thời giải quyết đơn, thư của công dân, đúng pháp luật, UBND huyện đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, lãnh đạo UBND cấp xã thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn, thư của công dân theo quy định của pháp luật. Đối với đơn thuộc thẩm quyền, sau khi nhận, UBND huyện đã giao cho các cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn xem xét giải quyết theo quy định xong 69 đơn đúng thời hạn giải quyết.
Đối với đơn không thuộc thẩm quyền, sau khi tiếp nhận và phân loại đơn, Ban Tiếp công dân huyện đã hướng dẫn công dân và chuyển số đơn không thuộc thẩm quyền đến các cơ quan, đơn vị và UBND cấp xã xem xét, giải quyết theo thẩm quyền xong 16 đơn.
Đồng chí Lê Trọng Khang - Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: Trong năm 2023, UBND huyện tiếp nhận 4 đơn/4 vụ việc khiếu nại, không phát sinh vụ việc tố cáo; còn lại đơn thư UBND tiếp nhận đều là kiến nghị, phản ánh đơn thuần, không có vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Nội dung đơn khiếu nại, kiến nghị, đề nghị, phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến tranh chấp nguồn nước, đất đai giữa các hộ gia đình và công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.
UBND huyện đã chỉ đạo Ban Tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu tổ chức 2 Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với công dân về công tác giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Xây dựng khu đô thị mới (thị trấn Mù Cang Chải, khu giáp cầu La Pu Khơ). Qua đối thoại, hầu hết công dân cơ bản đồng thuận với hướng giải quyết của Chủ tịch UBND huyện đưa ra, để triển khai thực hiện dự án...
Kết quả giải quyết đơn khiếu nại: sau khi nhận đơn của công dân, UBND huyện đã giao cho các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND xã nơi có công dân khiếu nại xem xét giải quyết theo quy định. Qua tuyên truyền, giải thích 2 công dân đã có đơn xin rút toàn bộ nội dung khiếu nại, 1 đơn đang tiếp tục giải quyết trong thời hạn. Đối với đơn tố cáo, đã tiếp nhận 1 đơn/1 vụ việc (không thuộc quyền giải quyết của UBND huyện). Sau khi tiếp nhận và phân loại đơn, Ban tiếp công dân huyện đã chuyển đơn không thuộc thẩm quyền đến cơ quan liên quan, giải quyết theo thẩm quyền.
Qua tuyên truyền, giải thích một công dân đã có đơn xin rút toàn bộ nội dung tố cáo. Kết quả giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh, đã tiếp nhận 80 đơn/80 vụ việc, UBND huyện đã giao cho các cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn xem xét giải quyết xong 49/58 đơn thuộc thẩm quyền, còn 9 đơn đang giải quyết trong thời hạn quy định. Đối với đơn không thuộc thẩm quyền, Ban Tiếp công dân huyện đã hướng dẫn công dân và chuyển số đơn không thuộc thẩm quyền đến các cơ quan, đơn vị và UBND cấp xã xem xét, giải quyết theo thẩm quyền xong 22/22 đơn...
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND - UBND huyện Mù Cang Chải, đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện, nhân dân tích cực phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 -2025 đề ra.
Trong 10 tháng năm 2024, Ban Tiếp công dân huyện đã tiếp 14 lượt/26 người, đã tiếp nhận 84 đơn/84 vụ việc. Đơn thuộc thẩm quyền UBND huyện giải quyết 61 đơn, đơn không thuộc thẩm quyền 23 đơn. Trong đó, đơn khiếu nại 3 vụ việc; đơn tố cáo 1 vụ việc; đơn kiến nghị, đề nghị, phản ánh 80 vụ việc chủ yếu liên quan đến đất đai, tranh chấp nguồn nước, chế độ chính sách và các nội dung khác.
|
8 lượt xem
1