CTTĐT - Theo quy định tại Điều 90 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 thì khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua. Tuy nhiên thực tế chỉ một số trường hợp cần phải có hóa đơn để hạch toán chi phí, vận chuyển hàng hóa trên đường... người mua mới lấy hóa đơn. Đặc biệt là trong lĩnh vực cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; dịch vụ ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi giải trí và các dịch vụ khác) thì tình trạng người tiêu dùng không lấy hóa đơn là phổ biến.
Do thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt, không thanh toán qua ngân hàng, đồng thời với việc người mua hàng không lấy hóa đơn thì việc quản lý doanh thu của người bán là rất khó khăn. Ngoài ra, việc người mua không lấy hóa đơn không những tạo điều kiện cho người bán lợi dụng trốn thuế mà còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến người mua hàng khi xảy ra tranh chấp, hậu mãi, chứng minh tiêu dùng hợp pháp.
Từ thực tiễn đó Tổng cục Thuế đã triển khai rộng rãi Chương trình “Hóa đơn may mắn” dành cho hóa đơn điện tử tại các Cục Thuế trên toàn quốc nhằm quản lý, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử phục vụ cho công tác quản lý thuế hiệu quả, khách quan, minh bạch; khuyến khích người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế; khuyến khích người mua lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ để tăng cường quản lý doanh thu bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, tránh thất thu thuế; tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, bảo vệ quyền lợi cho người mua.
Đối tượng được tham gia dự thưởng “Hóa đơn may mắn” là toàn bộ cá nhân người mua hàng hóa, dịch vụ (bao gồm cả hộ kinh doanh). Chương trình áp dụng với toàn bộ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, có thông tin người mua là cá nhân, hộ kinh doanh, bao gồm cả hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
Chương trình “Hóa đơn may mắn” thực hiện theo nguyên tắc lựa chọn ngẫu nhiên trên phần mềm bấm số do Tổng cục Thuế cung cấp. Hóa đơn điện tử đủ điều khiện tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” sẽ áp dụng đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin định danh người mua và người bán (mã số thuế/CCCD/CMND/hộ chiếu). Mỗi hóa đơn đưa và lựa chọn một lần duy nhất, không bao gồm các hóa đơn hủy, hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế, hóa đơn có thông tin mã số thuế người bán và người mua trùng nhau.
Tại tỉnh Yên Bái, hiện nay các doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh đã chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định. Riêng các siêu thị, nhà hàng, ăn uống… cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng vẫn đang vừa sử dụng hóa đơn điện tử vừa sử dụng phiếu tính tiền in từ máy tính tiền gửi khách hàng. Người tiêu dùng hiện chưa có thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ nên những đơn vị bán hàng vẫn có cơ hội không kê khai đầy đủ doanh số bán ra, giảm số thuế phải nộp, đặc biệt là các lĩnh vực kinh doanh, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng yêu cầu xuất hóa đơn thì cơ sở kinh doanh sẽ ghi nhận doanh thu và nộp thuế đầy đủ hơn. Do vậy, việc triển khai “Hóa đơn may mắn” sẽ khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ, người dân sẽ có xu hướng lựa chọn địa điểm mua hàng xuất hóa đơn đủ điều kiện tham gia dự thưởng để mua hàng, và ngược lại cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn bán lẻ cho khách hàng mất đi một lượng khách hàng tiềm năng vì cơ hội dự thưởng không có.
Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn đặt ra Chương trình “Hóa đơn may mắn” nhằm quản lý, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử phục vụ cho công tác quản lý thuế hiệu quả, khách quan, minh bạch, đồng thời bảo vệ quyền lợi người mua hàng hóa, dịch vụ. Chương trình “Hóa đơn may mắn” đang được Cục Thuế tỉnh Yên Bái hoàn thiện với các nội dung cần thiết theo quy định và sẽ được triển khai trong thời gian sớm nhất.
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Theo quy định tại Điều 90 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 thì khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua. Tuy nhiên thực tế chỉ một số trường hợp cần phải có hóa đơn để hạch toán chi phí, vận chuyển hàng hóa trên đường... người mua mới lấy hóa đơn. Đặc biệt là trong lĩnh vực cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; dịch vụ ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi giải trí và các dịch vụ khác) thì tình trạng người tiêu dùng không lấy hóa đơn là phổ biến.Do thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt, không thanh toán qua ngân hàng, đồng thời với việc người mua hàng không lấy hóa đơn thì việc quản lý doanh thu của người bán là rất khó khăn. Ngoài ra, việc người mua không lấy hóa đơn không những tạo điều kiện cho người bán lợi dụng trốn thuế mà còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến người mua hàng khi xảy ra tranh chấp, hậu mãi, chứng minh tiêu dùng hợp pháp.
Từ thực tiễn đó Tổng cục Thuế đã triển khai rộng rãi Chương trình “Hóa đơn may mắn” dành cho hóa đơn điện tử tại các Cục Thuế trên toàn quốc nhằm quản lý, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử phục vụ cho công tác quản lý thuế hiệu quả, khách quan, minh bạch; khuyến khích người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế; khuyến khích người mua lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ để tăng cường quản lý doanh thu bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, tránh thất thu thuế; tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, bảo vệ quyền lợi cho người mua.
Đối tượng được tham gia dự thưởng “Hóa đơn may mắn” là toàn bộ cá nhân người mua hàng hóa, dịch vụ (bao gồm cả hộ kinh doanh). Chương trình áp dụng với toàn bộ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, có thông tin người mua là cá nhân, hộ kinh doanh, bao gồm cả hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
Chương trình “Hóa đơn may mắn” thực hiện theo nguyên tắc lựa chọn ngẫu nhiên trên phần mềm bấm số do Tổng cục Thuế cung cấp. Hóa đơn điện tử đủ điều khiện tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” sẽ áp dụng đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin định danh người mua và người bán (mã số thuế/CCCD/CMND/hộ chiếu). Mỗi hóa đơn đưa và lựa chọn một lần duy nhất, không bao gồm các hóa đơn hủy, hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế, hóa đơn có thông tin mã số thuế người bán và người mua trùng nhau.
Tại tỉnh Yên Bái, hiện nay các doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh đã chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định. Riêng các siêu thị, nhà hàng, ăn uống… cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng vẫn đang vừa sử dụng hóa đơn điện tử vừa sử dụng phiếu tính tiền in từ máy tính tiền gửi khách hàng. Người tiêu dùng hiện chưa có thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ nên những đơn vị bán hàng vẫn có cơ hội không kê khai đầy đủ doanh số bán ra, giảm số thuế phải nộp, đặc biệt là các lĩnh vực kinh doanh, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng yêu cầu xuất hóa đơn thì cơ sở kinh doanh sẽ ghi nhận doanh thu và nộp thuế đầy đủ hơn. Do vậy, việc triển khai “Hóa đơn may mắn” sẽ khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ, người dân sẽ có xu hướng lựa chọn địa điểm mua hàng xuất hóa đơn đủ điều kiện tham gia dự thưởng để mua hàng, và ngược lại cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn bán lẻ cho khách hàng mất đi một lượng khách hàng tiềm năng vì cơ hội dự thưởng không có.
Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn đặt ra Chương trình “Hóa đơn may mắn” nhằm quản lý, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử phục vụ cho công tác quản lý thuế hiệu quả, khách quan, minh bạch, đồng thời bảo vệ quyền lợi người mua hàng hóa, dịch vụ. Chương trình “Hóa đơn may mắn” đang được Cục Thuế tỉnh Yên Bái hoàn thiện với các nội dung cần thiết theo quy định và sẽ được triển khai trong thời gian sớm nhất.