CTTĐT – Trong suốt những năm qua, với sự cố gắng, nỗ lực của các thế hệ cán bộ, CCVC, BHXH khu vực XVII đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức và đạt được nhiều thành quả quan trọng.
Hoạt động triển khai nhiệm vụ BHXH khu vực XVII
Trong hơn nhiều năm qua, BHXH khu vực XVII với nhiều thành tựu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đối với công tác mưu cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, có thể nói tất cả các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương trong lĩnh vực BHXH, BHYT đều được cơ quan BHXH tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cụ thể hóa phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT luôn được chú trọng, tập trung triển khai đa dạng các phương thức truyền thông theo hướng hiện đại, thân thiện.
Công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT luôn được BHXH khu vực XVII mở rộng và phát triển. Bên cạnh công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT, ngành BHXH đã thực hiện đầy đủ việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân; Công tác quyết chế độ, chính sách BHXH, BHTN được thực hiện kịp thời, đúng quy định, đặc biệt là chuyển đổi phương thức quản lý từ thủ công sang hiện đại, việc giải quyết chế độ BHXH, BHTN căn cứ vào dữ liệu quản lý quá trình tham gia đóng, đảm bảo nguyên tắc "đóng - hưởng"; phương thức hoạt động được đổi mới theo hướng phục vụ, đẩy mạnh giao dịch điện tử, tăng cường sử dụng các dịch vụ công ích, rút ngắn thời gian giải quyết, giảm phiền hà, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ và Nhân dân; Bên cạnh đó BHXH khu vực XVII thực hiện tốt công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất chuyên ngành đóng BHXH, tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra và kịp thời xử lý, truy thu, thu hồi nhiều vụ việc sai phạm trong thực hiện chế độ BHXH.
Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ảnh được coi trọng thực hiện nghiêm túc, các đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh đã được phân loại, thụ lý, xác minh và phối hợp giải quyết, trả lời kịp thời; việc tiếp công dân được duy trì thường xuyên, tổ chức chu đáo, tận tình theo quy định của pháp luật, không có tình trạng khiếu kiện kéo dài; BHXH khu vực XVII luôn xác định cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ngành. Những năm qua, ngành BHXH đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp mạnh mẽ, cắt giảm tối đa TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số, tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách và được Chính phủ cùng cộng đồng doanh nghiệp, người dân ghi nhận, đánh giá cao…
Từ những kết quả đạt được trong nhiều năm qua, vị thế của Ngành BHXH Việt Nam nói chung và BHXH khu vực XVII nói riêng được nâng cao không chỉ trong hệ thống chính trị mà cả trong nhận thức của người dân, trong đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp và là một chủ thể quan trọng tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách của hệ thống an sinh xã hội của Đất nước và hướng đến phát triển hệ thống đảm bảo tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả, hiện đại, nâng cao tính hấp dẫn, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người dân cũng như các chủ thể tham gia BHXH, BHYT.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, BHXH khu vực XVII đứng trước một số khó khăn, vướng mắc cần giải quyết để tiếp tục triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ ngành đề ra
BHXH khu vực XVII trước những khó khăn, vướng mắc
Mặc dù đạt nhiều thành tựu nhưng nhìn lại vẫn còn có những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc như:
Số người tham gia BHXH tự nguyện mặc dù có sự gia tăng trong những năm qua, hoàn thành trước chỉ tiêu theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH, nhưng vẫn còn thấp so với tiềm năng.
Tỷ lệ dân số tham gia BHYT đã đạt nhưng không bền vững. Việc duy trì và giữ vững tỷ lệ tham gia BHYT được xem là tiêu chí khó, từ thực tế cho thấy, tỷ lệ này năm sau có thể giảm bởi những hộ nghèo thì thoát nghèo, một số xã thoát khỏi vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, thẻ BHYT hết hạn, hết hỗ trợ từ ngân sách; do điều kiện tỉnh còn một số địa phương khó khăn, một phần lớn lực lượng lao động trong độ tuổi phải đi làm ăn xa, tìm kiếm cơ hội việc làm tại các địa phương khác; bên cạnh việc thu nhập của người dân còn thấp thì thói quen, tâm lý ỷ lại trông chờ vào việc được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí còn lớn.
Một số quy định về KCB và thanh toán chi KCB BHYT tại các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ, vướng mắc trong tổ chức thực hiện. Công tác tạm ứng, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT còn vướng mắc.
Nhiều doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh. Giải thể, phá sản hoặc bỏ trốn; bên cạnh đó ý thức chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BNHYT, BHTN của nhiểu chủ sử dụng lao động còn chưa nghiêm; thiếu quan tâm đến quyền lợi của người lao động.
Chính sách BHTN chưa thực sự gắn với thị trường lao động, người lao động còn nặng về giải quyết trợ cấp thất nghiệp, hưởng lợi trước mắt.
Số người giải quyết chế độ BHXH một lần vẫn còn cao, đây là nhân tố gây khó khăn cho thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN nói chung và nhất là công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Mặc dù tất cả các trường hợp người lao động đến cơ quan BHXH làm thủ tục đề nghị thanh toán một lần đều được cán bộ BHXH tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC từ tỉnh đến huyện đều tư vấn, giải thích, tuy nhiên người lao động vẫn thực hiện đề nghị thanh toán hưởng chế độ một lần...
Nhiều kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được BHXH khu vực XVII đúc kết
Từ nhiều năm xây dựng và phát triển đến nay, BHXH tỉnh Yên Bái đã có những kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành được giao cụ thể:
Một là, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam; chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc triển khai, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Vừa kế thừa, có chọn lọc những kinh nghiệm trước đây, vừa tổ chức thực hiện những chế độ chính sách mới theo yêu cầu của từng giai đoạn để toàn ngành có thể bắt kịp, đáp ứng được với nhiệm vụ chính trị được giao
Hai là, phát huy truyền thống đoàn kết, kỷ cương của toàn thể công chức, viên chức, người lao động toàn ngành; lấy khó khăn, thách thức là động lực phấn đấu; phát huy tinh thần, trách nhiệm, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Ba là, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu; đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính; tài chính; trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phân công công việc rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả khen thưởng và xử lý kỷ luật kịp thời, nghiêm minh.
Bốn là, quyết liệt triển khai, vận hành hệ thống công nghệ thông tin của ngành trên cơ sở hướng dẫn của BHXH Việt Nam theo định hướng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao, liên thông dữ liệu trong ngành và ngoài ngành. Thực hiện có hiệu quả Đề án 06 theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Năm là, chú trọng nâng cao trình độ , năng lực, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong Ngành, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, chuyển nhanh thói quen làm việc hành chính sự vụ sang tác phong phục vụ, linh hoạt, tận tâm khi thực hiện giải quyết các chế độ BHXH, BHTN, BHYT. Tạo môi trường làm việc lành mạnh, ý thức tuân thủ pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần xây dựng BHXH tỉnh Yên Bái nói riêng và ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp nhằm tạo thuận lợi cho các quan, tổ chức, cá nhân khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT.
Phương hướng nhiệm vụ và giải pháp BHXH khu vực XVII đề ra trong những năm tiếp theo để hoàn thành nhiệm vụ
Ông Phạm Công Cường – Giám đốc BHXH khu vực XVII cho biết: Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025; đồng thời là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Tình hình kinh tế vẫn còn những điểm nghẽn, nhiều khó khăn; các vấn đề xã hội, dịch bệnh, thiên tai, an ninh mạng… Tiếp tục áp lực lớn đến phát triển kinh tế - xã hội. Trước bối cảnh đó, BHXH khu vực XVII tiếp tục đổi mới, linh hoạt, sáng tạo, nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm, thống nhất phương châm hành động trong toàn ngành. Bám sát tình hình thực tiễn và triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực được giao, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, chế độ BHXH, BHYT, BHTN trong tình hình mới, triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra, phấn đấu thực hiện ở mức cao nhất các chỉ tiêu được giao, trong đó cần tập trung vào nhiệm vụ giải pháp cụ thể:
1. Tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành (BCH) Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới; Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của BCH Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH; Nghị quyết số 125/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW; Quyết định số 38/QĐ-TTg ngày 11/01/2024 của Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược phát triển Ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030; Đã được cụ thể hóa bằng các chương trình hành động của BHXH Việt Nam , Tỉnh ủy , chỉ tiêu kế hoạch của UBND tỉnh giao . Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và các tổ chức liên quan trong việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Xây dựng, triển khai các giải pháp, kịch bản điều hành tổ chức thực hiện nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị.
2. Triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; tăng cường các giải pháp đôn đốc thu, giảm và thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ cấp tỉnh đến cấp xã, nhằm huy động cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc; thường xuyên rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu người chưa tham gia để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
3. Kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác truyền thông tại BHXH các huyện, các tổ chức dịch vụ ủy quyền thu tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp như đối thoại, tập huấn… phù hợp với nhóm chủ thể tham gia; đẩy mạnh truyền thông về ý nghĩa, giá trị, lợi ích của việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN; đặc biệt là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; truyền thông về những thiệt thòi khi rút BHXH một lần; ý nghĩa của việc nhận lương hưu… nhằm tạo sự đồng thuận, nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến các tầng lớp nhân dân.
4. Giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia. Tăng cường, chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT. Thực hiện đồng bộ các biện pháp để quản lý quỹ BHXH, BHYT, BHTN an toàn, hiệu quả vừa đảm bảo quyền lợi cho người tham gia vừa góp phần ổn định kịnh tế của tỉnh.
5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề, thanh tra kiểm tra đột xuất đối với các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; chú trọng thanh tra kiểm tra kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng, giảm nhân lực, thời gian.
6. Quản lý chặt chẽ đối tượng thụ hưởng, đổi mới phương thức phục vụ, chi trả qua các tổ chức dịch vụ công; đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh và BHXH Việt Nam. Quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, chi trả trợ cấp BHTN.
7. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị. Thực hiện tốt công tác bảo mật, đảm bảo an toàn cho hệ thống cơ sở dữ liệu toàn tỉnh, sử dụng và phát huy hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ.
8. Tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức theo lộ trình của Ngành, rà soát quy hoạch cán bộ, luân chuyển gắn với công tác đào tạo cán bộ. Xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, uy tín, nhất là người đứng đầu đơn vị; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong thực thi công vụ; đoàn kết, đồng lòng xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
9. Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đ¬ược cấp uỷ, chính quyền địa phương và BHXH Việt Nam giao cho trong năm 2025, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, chính trị trên địa bàn tỉnh, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh – Trong suốt những năm qua, với sự cố gắng, nỗ lực của các thế hệ cán bộ, CCVC, BHXH khu vực XVII đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức và đạt được nhiều thành quả quan trọng. Trong hơn nhiều năm qua, BHXH khu vực XVII với nhiều thành tựu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đối với công tác mưu cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, có thể nói tất cả các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương trong lĩnh vực BHXH, BHYT đều được cơ quan BHXH tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cụ thể hóa phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT luôn được chú trọng, tập trung triển khai đa dạng các phương thức truyền thông theo hướng hiện đại, thân thiện.
Công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT luôn được BHXH khu vực XVII mở rộng và phát triển. Bên cạnh công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT, ngành BHXH đã thực hiện đầy đủ việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân; Công tác quyết chế độ, chính sách BHXH, BHTN được thực hiện kịp thời, đúng quy định, đặc biệt là chuyển đổi phương thức quản lý từ thủ công sang hiện đại, việc giải quyết chế độ BHXH, BHTN căn cứ vào dữ liệu quản lý quá trình tham gia đóng, đảm bảo nguyên tắc "đóng - hưởng"; phương thức hoạt động được đổi mới theo hướng phục vụ, đẩy mạnh giao dịch điện tử, tăng cường sử dụng các dịch vụ công ích, rút ngắn thời gian giải quyết, giảm phiền hà, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ và Nhân dân; Bên cạnh đó BHXH khu vực XVII thực hiện tốt công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất chuyên ngành đóng BHXH, tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra và kịp thời xử lý, truy thu, thu hồi nhiều vụ việc sai phạm trong thực hiện chế độ BHXH.
Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ảnh được coi trọng thực hiện nghiêm túc, các đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh đã được phân loại, thụ lý, xác minh và phối hợp giải quyết, trả lời kịp thời; việc tiếp công dân được duy trì thường xuyên, tổ chức chu đáo, tận tình theo quy định của pháp luật, không có tình trạng khiếu kiện kéo dài; BHXH khu vực XVII luôn xác định cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ngành. Những năm qua, ngành BHXH đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp mạnh mẽ, cắt giảm tối đa TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số, tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách và được Chính phủ cùng cộng đồng doanh nghiệp, người dân ghi nhận, đánh giá cao…
Từ những kết quả đạt được trong nhiều năm qua, vị thế của Ngành BHXH Việt Nam nói chung và BHXH khu vực XVII nói riêng được nâng cao không chỉ trong hệ thống chính trị mà cả trong nhận thức của người dân, trong đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp và là một chủ thể quan trọng tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách của hệ thống an sinh xã hội của Đất nước và hướng đến phát triển hệ thống đảm bảo tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả, hiện đại, nâng cao tính hấp dẫn, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người dân cũng như các chủ thể tham gia BHXH, BHYT.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, BHXH khu vực XVII đứng trước một số khó khăn, vướng mắc cần giải quyết để tiếp tục triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ ngành đề ra
BHXH khu vực XVII trước những khó khăn, vướng mắc
Mặc dù đạt nhiều thành tựu nhưng nhìn lại vẫn còn có những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc như:
Số người tham gia BHXH tự nguyện mặc dù có sự gia tăng trong những năm qua, hoàn thành trước chỉ tiêu theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH, nhưng vẫn còn thấp so với tiềm năng.
Tỷ lệ dân số tham gia BHYT đã đạt nhưng không bền vững. Việc duy trì và giữ vững tỷ lệ tham gia BHYT được xem là tiêu chí khó, từ thực tế cho thấy, tỷ lệ này năm sau có thể giảm bởi những hộ nghèo thì thoát nghèo, một số xã thoát khỏi vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, thẻ BHYT hết hạn, hết hỗ trợ từ ngân sách; do điều kiện tỉnh còn một số địa phương khó khăn, một phần lớn lực lượng lao động trong độ tuổi phải đi làm ăn xa, tìm kiếm cơ hội việc làm tại các địa phương khác; bên cạnh việc thu nhập của người dân còn thấp thì thói quen, tâm lý ỷ lại trông chờ vào việc được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí còn lớn.
Một số quy định về KCB và thanh toán chi KCB BHYT tại các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ, vướng mắc trong tổ chức thực hiện. Công tác tạm ứng, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT còn vướng mắc.
Nhiều doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh. Giải thể, phá sản hoặc bỏ trốn; bên cạnh đó ý thức chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BNHYT, BHTN của nhiểu chủ sử dụng lao động còn chưa nghiêm; thiếu quan tâm đến quyền lợi của người lao động.
Chính sách BHTN chưa thực sự gắn với thị trường lao động, người lao động còn nặng về giải quyết trợ cấp thất nghiệp, hưởng lợi trước mắt.
Số người giải quyết chế độ BHXH một lần vẫn còn cao, đây là nhân tố gây khó khăn cho thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN nói chung và nhất là công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Mặc dù tất cả các trường hợp người lao động đến cơ quan BHXH làm thủ tục đề nghị thanh toán một lần đều được cán bộ BHXH tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC từ tỉnh đến huyện đều tư vấn, giải thích, tuy nhiên người lao động vẫn thực hiện đề nghị thanh toán hưởng chế độ một lần...
Nhiều kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được BHXH khu vực XVII đúc kết
Từ nhiều năm xây dựng và phát triển đến nay, BHXH tỉnh Yên Bái đã có những kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành được giao cụ thể:
Một là, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam; chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc triển khai, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Vừa kế thừa, có chọn lọc những kinh nghiệm trước đây, vừa tổ chức thực hiện những chế độ chính sách mới theo yêu cầu của từng giai đoạn để toàn ngành có thể bắt kịp, đáp ứng được với nhiệm vụ chính trị được giao
Hai là, phát huy truyền thống đoàn kết, kỷ cương của toàn thể công chức, viên chức, người lao động toàn ngành; lấy khó khăn, thách thức là động lực phấn đấu; phát huy tinh thần, trách nhiệm, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Ba là, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu; đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính; tài chính; trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phân công công việc rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả khen thưởng và xử lý kỷ luật kịp thời, nghiêm minh.
Bốn là, quyết liệt triển khai, vận hành hệ thống công nghệ thông tin của ngành trên cơ sở hướng dẫn của BHXH Việt Nam theo định hướng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao, liên thông dữ liệu trong ngành và ngoài ngành. Thực hiện có hiệu quả Đề án 06 theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Năm là, chú trọng nâng cao trình độ , năng lực, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong Ngành, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, chuyển nhanh thói quen làm việc hành chính sự vụ sang tác phong phục vụ, linh hoạt, tận tâm khi thực hiện giải quyết các chế độ BHXH, BHTN, BHYT. Tạo môi trường làm việc lành mạnh, ý thức tuân thủ pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần xây dựng BHXH tỉnh Yên Bái nói riêng và ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp nhằm tạo thuận lợi cho các quan, tổ chức, cá nhân khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT.
Phương hướng nhiệm vụ và giải pháp BHXH khu vực XVII đề ra trong những năm tiếp theo để hoàn thành nhiệm vụ
Ông Phạm Công Cường – Giám đốc BHXH khu vực XVII cho biết: Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025; đồng thời là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Tình hình kinh tế vẫn còn những điểm nghẽn, nhiều khó khăn; các vấn đề xã hội, dịch bệnh, thiên tai, an ninh mạng… Tiếp tục áp lực lớn đến phát triển kinh tế - xã hội. Trước bối cảnh đó, BHXH khu vực XVII tiếp tục đổi mới, linh hoạt, sáng tạo, nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm, thống nhất phương châm hành động trong toàn ngành. Bám sát tình hình thực tiễn và triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực được giao, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, chế độ BHXH, BHYT, BHTN trong tình hình mới, triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra, phấn đấu thực hiện ở mức cao nhất các chỉ tiêu được giao, trong đó cần tập trung vào nhiệm vụ giải pháp cụ thể:
1. Tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành (BCH) Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới; Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của BCH Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH; Nghị quyết số 125/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW; Quyết định số 38/QĐ-TTg ngày 11/01/2024 của Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược phát triển Ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030; Đã được cụ thể hóa bằng các chương trình hành động của BHXH Việt Nam , Tỉnh ủy , chỉ tiêu kế hoạch của UBND tỉnh giao . Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và các tổ chức liên quan trong việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Xây dựng, triển khai các giải pháp, kịch bản điều hành tổ chức thực hiện nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị.
2. Triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; tăng cường các giải pháp đôn đốc thu, giảm và thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ cấp tỉnh đến cấp xã, nhằm huy động cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc; thường xuyên rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu người chưa tham gia để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
3. Kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác truyền thông tại BHXH các huyện, các tổ chức dịch vụ ủy quyền thu tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp như đối thoại, tập huấn… phù hợp với nhóm chủ thể tham gia; đẩy mạnh truyền thông về ý nghĩa, giá trị, lợi ích của việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN; đặc biệt là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; truyền thông về những thiệt thòi khi rút BHXH một lần; ý nghĩa của việc nhận lương hưu… nhằm tạo sự đồng thuận, nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến các tầng lớp nhân dân.
4. Giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia. Tăng cường, chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT. Thực hiện đồng bộ các biện pháp để quản lý quỹ BHXH, BHYT, BHTN an toàn, hiệu quả vừa đảm bảo quyền lợi cho người tham gia vừa góp phần ổn định kịnh tế của tỉnh.
5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề, thanh tra kiểm tra đột xuất đối với các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; chú trọng thanh tra kiểm tra kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng, giảm nhân lực, thời gian.
6. Quản lý chặt chẽ đối tượng thụ hưởng, đổi mới phương thức phục vụ, chi trả qua các tổ chức dịch vụ công; đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh và BHXH Việt Nam. Quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, chi trả trợ cấp BHTN.
7. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị. Thực hiện tốt công tác bảo mật, đảm bảo an toàn cho hệ thống cơ sở dữ liệu toàn tỉnh, sử dụng và phát huy hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ.
8. Tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức theo lộ trình của Ngành, rà soát quy hoạch cán bộ, luân chuyển gắn với công tác đào tạo cán bộ. Xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, uy tín, nhất là người đứng đầu đơn vị; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong thực thi công vụ; đoàn kết, đồng lòng xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
9. Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đ¬ược cấp uỷ, chính quyền địa phương và BHXH Việt Nam giao cho trong năm 2025, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, chính trị trên địa bàn tỉnh, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.