Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin hoạt động >> Văn hóa - Xã hội

Yên Bái hoàn thành rà soát tất cả các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài

25/04/2019 08:54:24 Xem cỡ chữ Google
Trong Quý I/2019 UBND tỉnh Yên Bái đã hoàn thành rà soát tất cả các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài theo theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ; đồng thời, chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp phát sinh.

Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị Đánh giá hoạt động phối hợp trong công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Yên Bái, trong Quý I/2019, các ngành, các cấp trong tỉnh Yên Bái đã tiếp 435 lượt công dân đến Trụ sở các cơ quan Nhà nước thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. So với cùng kỳ năm 2018, số lượt tiếp công dân tăng 152 lượt. Trong đó, nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai, nhà ở, tài sản; nội dung tố cáo liên quan đến lĩnh vực hành chính; tư pháp và tham nhũng.

Trong công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trong Quý I/2019, toàn tỉnh tiếp nhận tổng số 370 đơn tăng 124 đơn so với cùng kỳ năm 2018, trong đó tổng số 60 đơn khiếu nại, tố cáo có 47 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính các cấp 33 đơn khiếu nại, 14 đơn tố cáo đã được các cơ quan thụ lý để giải quyết theo thẩm quyền. Đối với 310 đơn kiến nghị, phản ánh đủ điều kiện xử lý: các cơ quan đã hướng dẫn, giải quyết và trả lời công dân theo quy định của pháp luật.

Về kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo, trong Quý I, các cấp, các ngành trong tỉnh đã ban hành 15 văn bản mới chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; triển khai 10 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại 10 đơn vị. Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 05/3/2019 về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giao Thanh tra tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại của người đứng đầu các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp, tập trung vào các địa bàn, lĩnh vực phát sinh nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Về kết quả rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh đã hoàn thành rà soát 05/05 vụ khiếu nại, kéo dài theo theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ; hiện nay đang tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp phát sinh.

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh Yên Bái, “tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong Quý I diễn ra ổn định, chưa phát sinh các trường hợp nổi cộm, phức tạp về khiếu nại, tố cáo. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua đã được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết”. Số vụ việc khiếu nại đúng và đúng một phần là 07/19 vụ việc (chiếm 31,5%), giảm 25% so với cùng kỳ năm 2018, đã cho thấy sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong quá trình áp dụng các quy định của pháp luật vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đã được nâng lên, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Năm 2019 là năm then chốt, chuẩn bị Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX và thực hiện các nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do vậy, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân phát sinh trong thời gian tới sẽ có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là các khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai khi tỉnh triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm và các nội dung tố cáo đối với cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành.

Trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái tiếp tục tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về tiếp dân, khiếu nại, tố cáo và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo để nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, rà soát lại các vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, coi đây là việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành. Mục tiêu là giảm khiếu nại, bức xúc, kéo dài, đoàn đông người, tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Mặt khác, tỉnh Yên Bái yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nâng cao chất lượng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm kịp thời nắm bắt được thông tin, tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp.

1285 lượt xem
67