Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin hoạt động >> Văn hóa - Xã hội

Yên Bái: Chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

17/06/2019 07:20:30 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Trong 6 tháng đầu năm 2019, số lượt công dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân các cấp có chiều hướng giảm. Các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp 993 lượt công dân (giảm 328 lượt, bằng 75% so với cùng kỳ năm 2018); tiếp nhận 527 đơn (giảm 191 đơn, bằng 73% so với cùng kỳ năm 2018).

Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị Đánh giá hoạt động phối hợp trong công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh

Trong 993 lượt tiếp công dân, có 275 lượt do người đứng đầu cơ quan hành chính tiếp (chiếm 28%) với 235 vụ việc (chiếm 24% số vụ việc được tiếp nhận).

Các đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân tập trung ở lĩnh vực đất đai (chiếm 62%), lĩnh vực chính sách (chiếm 9,2%), lĩnh vực nhà và tài sản (chiếm 10,6%), chế độ công chức, viên chức (chiếm 12%), lĩnh vực tư pháp (chiếm 2,1%), lĩnh vực văn hóa, xã hội (chiếm 4,1%); chủ yếu là các nội dung về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, khiếu nại về giải quyết tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Các đơn tố cáo có chiều hướng tăng (24 đơn, tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2018). Nội dung tố cáo tập trung vào lĩnh vực hành chính (chiếm 83,3%), lĩnh vực tư pháp (chiếm 16,7%); chủ yếu là tố cáo cán bộ, công chức làm sai các quy định của Nhà nước, áp dụng pháp luật không đúng gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, vi phạm quy tắc đạo đức công vụ.

Toàn tỉnh có 01 đoàn đông người (giảm 14 đoàn so với cùng kỳ năm 2018) với nội dung đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh tiếp nhận tổng số 527 đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Trong đó, Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp nhận: 158 đơn; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận: 326 đơn; các sở, ngành tiếp nhận: 43 đơn. Số đơn đủ điều kiện xử lý: 462/527 đơn (bằng 87,6%), trong đó: Đơn kiến nghị, phản ánh là 369 đơn; Đơn khiếu nại, tố cáo là 93 đơn, gồm: 69 đơn khiếu nại; 24 đơn đơn tố cáo; 67 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính các cấp; 26 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính. Số đơn không đủ điều kiện xử lý: 65/527 đơn (chiếm 12%).

Đã thụ lý giải quyết đối với 67 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính. Đã hướng dẫn, trả lời đơn hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với 26 đơn không thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính.

Kết quả xử lý đơn kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận 369 đơn kiến nghị, phản ánh đã được các cơ quan chuyển đơn hoặc hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Về giải quyết khiếu nại, số vụ khiếu nại đã tiếp nhận 49 vụ việc, trong đó: 12 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; 31 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; 06 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc các sở, ngành. Số vụ việc đã giải quyết là 34/49 vụ việc (đạt 69%), trong đó: 26 vụ việc được giải quyết bằng quyết định hành chính; 08 vụ việc người khiếu nại đã tự nguyện rút đơn sau khi được giải thích, thuyết phục; Số vụ việc khiếu nại đúng là 5 vụ việc; khiếu nại đúng một phần là 10 vụ việc; khiếu nại sai là 19 vụ việc; Qua giải quyết khiếu nại đã trả lại quyền và lợi ích hợp pháp cho 15 công dân. Tổng số quyết định hành chính phải thi hành trong kỳ báo cáo là 26 quyết định; đã thực hiện 26 quyết định (đạt 100%).

Số vụ việc khiếu nại đang xem xét, giải quyết có 15 vụ việc, trong đó: 10 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; 05 vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Yên Bái.

Về kết quả giải quyết tố cáo, trong tổng số 17 vụ việc tố cáo có 15 vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; 02 vụ việc thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Số vụ việc đã giải quyết: 12/17 vụ việc (đạt 70,6%), trong đó: Số vụ tố cáo đúng: 01 vụ việc; Số vụ tố cáo đúng một phần: 01 vụ việc; Số vụ tố cáo sai: 10 vụ việc.

Qua giải quyết tố cáo đã bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 02 công dân, kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính 20 triệu đồng. Tổng số quyết định xử lý về tố cáo phải thực hiện là 02 quyết định; số đã thực hiện: 02 quyết định, đạt 100%.

Số vụ tố cáo đang giải quyết là 05 vụ việc, trong đó: 01 vụ thuộc thẩm quyền của sở Lao động Thương binh và Xã hội; 04 vụ thuộc thẩm quyền của cấp huyện.

Về kết quả rà soát các vụ việc KNTC tồn đọng kéo dài, thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về tiếp tục rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, phức tạp kéo dài trên địa bàn tỉnh, ngày 08/5/2019, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 767/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Tổ trưởng để rà soát vụ việc khiếu nại trên địa bàn tỉnh. Vụ việc được đưa vào rà soát gồm 01 vụ.

Về nhiệm vụ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng cuối năm 2019 tỉnh Yên Bái tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng và các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh.

Tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao chất lượng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo tinh thần Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 05/3/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về tiếp dân, khiếu nại, tố cáo và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo để nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Tiếp tục kiểm tra, rà soát lại các vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, coi đây là việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành, giảm khiếu nại, bức xúc kéo dài, đoàn đông người.

Tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm kịp thời nắm bắt được thông tin, tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, thỏa đáng, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp.

775 lượt xem
Ban Biên tập