CTTĐT - Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc hành chính, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ đảm bảo đúng quy định của BHXH Việt Nam. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi, hướng đến sự hài lòng của người dân. Từ đó, góp phần nâng cao kết quả chỉ số CCHC, chỉ số cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của ngành.
BHXH tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân.
Theo đó, các TTHC đc tổ chức niêm yết Danh mục TTHC và danh mục Dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại BHXH tỉnh, BHXH huyện, tại TTPVHCC cấp tỉnh, cấp huyện. Ngoài ra tổ chức tiếp nhận, điện tử hóa mẫu biểu, tờ khai, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của BHXH Việt Nam; triển khai việc tham gia BHXH tự nguyện, đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT trên Cổng DVC Quốc gia theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh nâng cao chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; qua Cổng dịch vụ công ngành BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công quốc gia, qua Trung tâm Hành chính công tỉnh, trung tâm phục vụ hành chính công cấp huyện, qua dịch vụ bưu chính công ích, qua ứng dụng VssID-BHXH số. Cụ thể, đơn vị đã công khai, công bố TTHC, danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam và các TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của bộ, ngành; cập nhật những thông tin thay đổi của bộ TTHC, rà soát, phản ánh những bất cập từ thực tiễn để tổ chức thực hiện, đề nghị sửa đổi, bổ sung các quy định về hồ sơ, quy trình, thủ tục thực hiện giải quyết các TTHC trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ từ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHXH đến giải quyết, chi trả các chế độ theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, các tổ chức doanh nghiệp và người dân được nhận kết quả giải quyết TTHC trong thời gian ngắn nhất.
Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo đúng quy định tại Nghị định số 61/NĐ-CP, NĐ số 107/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC. Bên cạnh đó tổ chức tốt công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, đúng quy trình, thủ tục, thời gian theo quy định, đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng.
Hỗ trợ tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, trong tháng 10/2023 có 698 lượt công dân đến giao dịch, lũy kế 9.050 lượt. Các cán bộ ngành BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt giao dịch hồ sơ điện tử chế độ ngắn hạn; tiếp nhận đăng ký và phê duyệt tài khoản giao dịch điện tử cá nhân và lưu trữ theo quy định về việc cài đặt ứng dụng VssID cho đối tượng đến giao dịch tại cơ quan BHXH.
Thực hiện cập nhật, số hóa và bổ sung hồ sơ hưởng BHXH lên Hệ thống lưu trữ tập trung, tính đến tháng 10/2023, BHXH tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ từ phòng nghiệp vụ đưa vào lưu trữ 5.038 hồ sơ, 1.624 sổ BHXH và 1.857 mẫu 03, rút 611 hồ sơ phục vụ cho công tác nghiệp vụ, sao lục 69 hồ sơ theo quy định. Chủ động tham mưu, triển khai số hóa, hồ sơ tài liệu lưu trữ của Ngành theo đúng quy định.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác nghiệp vụ, chỉ đạo điều hành của ngành, tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 2207/KH-BHXH của BHXH Việt Nam trong việc cập nhật bổ sung số định danh cá nhân/căn cước công dân của người tham gia trong cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam quản lý, Tính đến hết tháng 10/2023, toàn tỉnh có 759.730 người đã xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt 98,58%; Có 724.674 người tham gia BHYT được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có hiệu lực đi KCB bằng căn cước công dân, đạt 96,3% và có 408.185 lượt người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp thay cho thẻ BHYT giấy khi đi KCB.
Ngoài ra, BHXH tỉnh còn chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp, người dân đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số; sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh BHYT; ngoài ra người dân có thể đề nghị cấp lại sổ BHXH; chuyển lương hưu, thay đổi hình thức lĩnh trợ cấp BHXH... 10 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 161.292 người cài đặt ứng dụng VssID, đạt 98,7% Kế hoạch BHXH giao.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, ngoài việc xây dựng kế hoạch CCHC hàng năm, BHXH tỉnh còn thực hiện tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật đã được rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới; các TTHC đã được đơn giản hóa, ban hành mới; tăng cường ứng dụng CNTT; thực hiện tốt kỷ cương, kỷ luật hành chính của ngành; chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế làm việc; văn hóa công sở, đạo đức công vụ, các quy tắc ứng xử, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ trong cán bộ CCVC kịp thời giải quyết những phát sinh, kiến nghị của người dân./.
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc hành chính, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ đảm bảo đúng quy định của BHXH Việt Nam. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi, hướng đến sự hài lòng của người dân. Từ đó, góp phần nâng cao kết quả chỉ số CCHC, chỉ số cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của ngành.Theo đó, các TTHC đc tổ chức niêm yết Danh mục TTHC và danh mục Dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại BHXH tỉnh, BHXH huyện, tại TTPVHCC cấp tỉnh, cấp huyện. Ngoài ra tổ chức tiếp nhận, điện tử hóa mẫu biểu, tờ khai, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của BHXH Việt Nam; triển khai việc tham gia BHXH tự nguyện, đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT trên Cổng DVC Quốc gia theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh nâng cao chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; qua Cổng dịch vụ công ngành BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công quốc gia, qua Trung tâm Hành chính công tỉnh, trung tâm phục vụ hành chính công cấp huyện, qua dịch vụ bưu chính công ích, qua ứng dụng VssID-BHXH số. Cụ thể, đơn vị đã công khai, công bố TTHC, danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam và các TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của bộ, ngành; cập nhật những thông tin thay đổi của bộ TTHC, rà soát, phản ánh những bất cập từ thực tiễn để tổ chức thực hiện, đề nghị sửa đổi, bổ sung các quy định về hồ sơ, quy trình, thủ tục thực hiện giải quyết các TTHC trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ từ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHXH đến giải quyết, chi trả các chế độ theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, các tổ chức doanh nghiệp và người dân được nhận kết quả giải quyết TTHC trong thời gian ngắn nhất.
Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo đúng quy định tại Nghị định số 61/NĐ-CP, NĐ số 107/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC. Bên cạnh đó tổ chức tốt công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, đúng quy trình, thủ tục, thời gian theo quy định, đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng.
Hỗ trợ tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, trong tháng 10/2023 có 698 lượt công dân đến giao dịch, lũy kế 9.050 lượt. Các cán bộ ngành BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt giao dịch hồ sơ điện tử chế độ ngắn hạn; tiếp nhận đăng ký và phê duyệt tài khoản giao dịch điện tử cá nhân và lưu trữ theo quy định về việc cài đặt ứng dụng VssID cho đối tượng đến giao dịch tại cơ quan BHXH.
Thực hiện cập nhật, số hóa và bổ sung hồ sơ hưởng BHXH lên Hệ thống lưu trữ tập trung, tính đến tháng 10/2023, BHXH tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ từ phòng nghiệp vụ đưa vào lưu trữ 5.038 hồ sơ, 1.624 sổ BHXH và 1.857 mẫu 03, rút 611 hồ sơ phục vụ cho công tác nghiệp vụ, sao lục 69 hồ sơ theo quy định. Chủ động tham mưu, triển khai số hóa, hồ sơ tài liệu lưu trữ của Ngành theo đúng quy định.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác nghiệp vụ, chỉ đạo điều hành của ngành, tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 2207/KH-BHXH của BHXH Việt Nam trong việc cập nhật bổ sung số định danh cá nhân/căn cước công dân của người tham gia trong cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam quản lý, Tính đến hết tháng 10/2023, toàn tỉnh có 759.730 người đã xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt 98,58%; Có 724.674 người tham gia BHYT được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có hiệu lực đi KCB bằng căn cước công dân, đạt 96,3% và có 408.185 lượt người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp thay cho thẻ BHYT giấy khi đi KCB.
Ngoài ra, BHXH tỉnh còn chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp, người dân đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số; sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh BHYT; ngoài ra người dân có thể đề nghị cấp lại sổ BHXH; chuyển lương hưu, thay đổi hình thức lĩnh trợ cấp BHXH... 10 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 161.292 người cài đặt ứng dụng VssID, đạt 98,7% Kế hoạch BHXH giao.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, ngoài việc xây dựng kế hoạch CCHC hàng năm, BHXH tỉnh còn thực hiện tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật đã được rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới; các TTHC đã được đơn giản hóa, ban hành mới; tăng cường ứng dụng CNTT; thực hiện tốt kỷ cương, kỷ luật hành chính của ngành; chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế làm việc; văn hóa công sở, đạo đức công vụ, các quy tắc ứng xử, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ trong cán bộ CCVC kịp thời giải quyết những phát sinh, kiến nghị của người dân./.
Các bài khác
- BHXH tỉnh đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân đi khám chữa bệnh
- 10 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh đạt 100% kế hoạch thanh tra, kiểm tra
- BHXH tỉnh Yên Bái chú trọng thực hiện tốt công tác thu, thu nợ, phát triển người tham gia và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT
- Tuổi trẻ ngành BHXH: Nhiều hoạt động ý nghĩa đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân tỉnh Yên Bái
- Những chuyển biến tích cực trong phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại Mù Cang Chải
- Thị xã Nghĩa Lộ đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách BHXH, BHYT
- Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái: Nỗ lực vì quyền lợi của người tham gia BHYT
- 10 tháng năm 2023, BHXH huyện Trấn Yên thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đạt 116,56 tỷ đồng
- Bộ Y tế hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định 75/2023/NĐ-CP
- Nhiều điểm mới của Nghị định 75 mở rộng điều kiện tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHYT