Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin hoạt động >> An toàn giao thông

Thành phố Yên Bái: Thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn

12/07/2021 13:59:54 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - UBND thành phố xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn với mục tiêu hàng năm giảm 5 - 10% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ một cách bền vững, tiến tới xây dựng hệ thống giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông an toàn, hiện đại, thân thiện môi trường...

Lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn, tuyên truyền người tham gia giao thông

Giai đoạn 2021-2030: Tổ chức bộ máy quản lý an toàn giao thông hoàn thiện, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cơ sở dữ liệu an toàn giao thông được xây dựng và hoàn thiện theo công nghệ hiện đại, có kết nối đồng bộ, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý về an toàn giao thông. Tất cả 05 trụ cột về an toàn giao thông đường bộ (gồm: Quản lý nhà nước, Kết cấu hạ tầng, Phương tiện giao thông, Người tham gia giao thông, ứng phó sau tai nạn giao thông) được ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, đặc biệt là các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; bảo đảm 100% các tuyến đường bộ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo và đang khai thác được thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy định; lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm trên tât cả các quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được giao quản lý; đảm bảo các công trình xây dựng lớn khi kết nối trực tiếp ra đường đô thị, quốc lộ và đường tỉnh không gây gia tăng ùn tắc, tai nạn giao thông; 100% tuyến đường xây dựng mới (từ cấp III trở lên) đạt mức độ an toàn giao thông từ 3 sao trở lên theo tiêu chuẩn của Chương trình đánh giá an toàn giao thông đường bộ toàn cầu. Các tuyến đường bộ, đường đô thị từ cấp khu vực trở lên, đường ngoài đô thị từ cấp III trở lên xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo được xem xét xây dựng làn đường riêng cho mô tô, xe gắn máy, xe đạp và đảm bảo an toàn cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương. 50 - 80% hệ thống đường đô thị được xây dựng và lắp đặt đầy đủ các công trình, trang thiết bị bảo đảm an toàn giao thông. 100% khu vực cổng trưởng học nằm trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, các đường trục chính đô thị được tổ chức giao thông bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông.

Loại bỏ 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; triển khai kiểm soát khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông. 100% chủ xe ô tô sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.

100% người tham gia giao thông được giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Trung tâm Y tế thành phố đảm bảo năng lực cấp cứu, tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.

Tầm nhìn đến năm 2045: Hàng năm kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ ở cả ba tiêu chí về số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương, hướng đến mục tiêu sẽ không có người chết do tai nạn giao thông đường bộ. Hệ thống quản lý nhà nước về an toàn giao thông được hoàn thiện, hoạt động hiệu quả, ổn định, bền vững; năng lực, hiệu lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Hình thành văn hóa giao thông an toàn và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; đa số người dân trong đô thị hình thành thói quen tham gia giao thông bằng dịch vụ vận tải công cộng, đô bộ và đi xe đạp. Vận tải hành khách công cộng phát triển với hạ tầng kết nối và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách được nâng cao.

Cơ bản hoàn thành việc triển khai, áp dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực an toàn giao thông, đặc biệt trong quản lý dịch vụ công, hoạt động vận tải, phương tiện tự lái, giao thông thông minh, giám sát và xử lý vi phạm; úng dụng trí tuệ nhân tạo, ứng dụng dữ liệu lớn trong tố chức, điều hành giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông ở các đô thị.

Hệ thống đường bộ được xây dựng hiện đại, đồng bộ và được lắp đặt đầy đủ các công trình, trang thiết bị an toàn giao thông, đáp ứng tiêu chí về tuyến đường thân thiện cho mọi đối tượng tham gia giao thông; tất cả các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ được xóa bỏ kịp thời.

Các trạm cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông được hiện đại hóa và giảm thời gian tiếp cận nạn nhân.

Để đạt được mục tiêu, thành phố Yên Bái tập trung xây dựng và hoàn thiện cơ sử dữ liệu về an toàn giao thông đường bộ, hiện đại, đáp ửng yêu cầu quản lý và thi hành pháp luật. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc thống kê tai nạn giao thông, xây dựng cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông đường bộ trên cơ sở tích hợp số liệu báo cáo tai nạn giao thông hiện trường, số liệu tai nạn, thương tích của cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao thông; hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông đường bộ ở cấp thành phố. Ứng dụng cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Tiếp tục thực hiện đột phá chiến lược về xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng, gắn kết đồng bộ giữa thành thị và nông thôn. Tập trung đầu tư xây dụng, nâng cấp, cải tạo hệ thống các tuyến đường địa phương trọng yếu theo quy hoạch được phê duyệt, bảo đảm điều kiện an toàn cao cho tất cả các đối tượng tham gia giao thông; đẩy mạnh xây dựng các nút giao khác mức và các nút giao hình xuyến; nâng cao hiệu quả nguồn Yốn đầu tư.

Nghiên cứu, xem xét triển khai cập nhật dữ liệu tai nạn giao thông trên nền bản đồ số giao thông để phục vụ công tác quản lý, phát hiện và xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ.

Triển khai nghiên cứu, thiết kế làn đường dành riêng cho xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp khi đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo các tuyến đường bộ; ưu tiên các tuyến qua khu đô thị và khu đông dân cư.

Đầu tư xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi tại các đô thị, các công trình bảo đảm an toàn giao thông cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương. Thực hiện thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy dịnh.

Thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự hành lang an toàn đường bộ và tái lấn chiếm; xây dựng hệ thống đường gom, hạn chế đấu nối đối với đường bộ đi song song với đường sắt qua khu vực dân cư; hoàn thành việc xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trước năm 2030; tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống tự động giám sát giao thông tại các giao cắt đường bộ với đường sắt.

Nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học, trên các tuyến đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh.

Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về quản lý vận tải, phưong tiện và người lái. Kiên quyết loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh thuộc diện không được tham gia giao thông; gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong việc thực hiện.

Triển khai thực hiện Đề án vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Tăng cường quản lý hoạt động đưa đón học sinh, công nhân bằng xe buýt, xe hợp đồng.

Đẩy mạng công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các đoàn viên, hội viên, thanh niên học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Nâng cao chất lượng hoạt động cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế, dưới nhiều hình thức đầu tư quy định của pháp luật cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông để thực hiện các mục tiêu trên.

402 lượt xem

Các bài khác

Xem thêm »