Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin hoạt động >> An toàn giao thông

Bộ GTVT: Đẩy mạnh công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông

15/10/2018 15:02:44 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ, các sở GTVT tăng cường thực hiện bảo đảm điều kiện ATGT đối với kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các tuyến đường đèo dốc nguy hiểm; xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên đường bộ, làm gờ, gồ giảm tốc tại các vị trí đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt. Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 9 tháng, triển khai nhiệm vụ quý IV/2018.

Quản lý, khai thác và sử dụng tốt kết cấu hạ tầng giao thông (ảnh minh họa)

Trong 9 tháng đầu năm, công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) tiếp tục được Bộ Giao thông vận tải đẩy mạnh, nhất là trong việc quản lý hành lang an toàn đường bộ, đường sắt. Rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu đường bộ, xử lý điểm đen... góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng KCHTGT và tạo sự an toàn, thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông.Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia trong 9 tháng đầu năm, Bộ GTVT đã hoàn thành thi công xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng 11 dự án, trong đó có 07 dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, 02 dự án sử dụng vốn ODA, 02 dự án sử dụng vốn BOT & BT (như: đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cầu Cao Lãnh, Hạ Long - Hải Phòng...); đưa vào vận hành thử tàu tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh; các dự án hoàn thành đưa vào khai thác đã góp phần tạo thuận lợi trong phát triển kinh tế, xã hội. Dự kiến trong các tháng cuối năm 2018 sẽ khởi công 05 dự án, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng 21 công trình, dự án.

Hiện nay Bộ đã trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chi tiết mở rộng Cảng hành không Tân Sơn Nhất với công suất 45-50 triệu hành khách/năm; Bộ GTVT đã ký hợp đồng tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi tổng thể Dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành; thẩm định báo cáo đầu kỳ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; kiểm tra và đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng.

Bên cạnh đó, công tác quản lý khai thác kết cấu hạ tầng giao thông được Bộ GTVT chú trọng thực hiện, cụ thể: đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tổng rà soát tình hình hư hỏng các bến phà, cầu, tràn để xử lý bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn; kiểm tra, rà soát hệ thống biển báo giao thông, các đoạn tuyến, khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông (nhất là các đoạn tuyến đang thi công trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 20 và các tuyến đường cửa ngõ vào các thành phố lớn), tổ chức triển khai kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2018, đôn đốc thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên bảo đảm duy trì hoạt động bình thường và an toàn của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên phạm vi cả nước.

Về lĩnh vực đường bộ: các đơn vị chức năng đã xử lý 309 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; sơn kẻ 334 km vạch sơn đường; thay thế, điều chỉnh 745 biển báo; sửa chữa 133 km hộ lan tôn sóng, điều chỉnh 19 điểm mở dải phân cách giữa; đã thống nhất phương án cải tạo, bảo đảm ATGT tuyến Đèo Lò Xo trên đường Hồ Chí Minh.

Về lĩnh vực đường thủy nội địa: đã phê duyệt 38 vị trí điều tiết khống chế, đến thời thời điểm hiện nay đã triển khai 25 vị trí (trong đó có 20 vị trí điều tiết quanh năm, chống va trôi 05 vị trí); duyệt 04 vị trí nạo vét, 39 công trình khảo sát thông báo luồng và vận hành quản lý 01 âu tàu.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng quản lý đường bộ, đường thuỷ nội địa trong toàn ngành thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp bảo đảm giao thông trong mùa mưa lũ; huy động tối đa lực lượng, phương tiện khắc phục các đoạn tuyến giao thông bị hư hỏng, sạt lở do mưa lũ trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc.

Về lĩnh vực đường sắt: các đơn vị chức năng đã thực hiện rà soát, kiểm tra các điểm xung yếu, các công trình có nguy cơ mất an toàn giao thông để lên phương án ưu tiên xử lý; hiện nay đã lập kế hoạch lắp đặt thiết bị hỗ trợ cảnh báo tại 51/260 vị trí có nguy cơ tai nạn cao, lắp đặt thiết bị camera giám sát hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tại 621/621 đường ngang có gác, lắp đặt 380/380 camera tại đường ngang cảnh báo tự động; sửa chữa, cải tạo bề mặt 189 đường ngang, phát quang giải tỏa tầm nhìn cho 1.150 đường ngang các loại; tháo dỡ 26 biển quảng cáo; bổ sung và sơn sửa 951 cọc tiêu; xóa bỏ 134 lối đi tự mở; thu hẹp 20 lối đi tự mở; cắm biển “Chú ý tàu hỏa”: 218 vị trí; phối hợp với các địa phương xây dựng 272 gờ giảm tốc; nâng cấp 100 đường ngang biển báo lên cảnh báo tự động, bố trí lực lượng cảnh giới tại 55 vị trí. Ngoài ra đã lắp đặt camera hỗ trợ công tác kiểm tra, giám sát an toàn tại 652 đường ngang.

1040 lượt xem
Ban Biên tập