Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin hoạt động >> Văn hóa - Xã hội

Chất lượng giáo dục trẻ em dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái năm học 2017 - 2018

29/05/2020 07:36:01 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái, năm học 2017 - 2018, toàn tỉnh có 188 trường có cấp Tiểu học (TH), trong đó có 52 trường độc lập; 2.739 lớp, 77.587 học sinh, 49.882 học sinh dân tộc, 24.213 học sinh nữ dân tộc. Tuyển mới 16.619 trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,9% (tăng 0,8%). Cấp THCS có 189 trường, 1.542 lớp (tăng 40), 52.604 học sinh (tăng 1.103), trong đó có 32.914 học sinh DTTS. Tuyển mới 13.688 học sinh lớp 6, đạt 98 % số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học năm học trước (tăng 1,1%).

Năm học 2017 - 2018, Yên Bái có 1.209 em học sinh DTTS xếp loại học lực giỏi (chiếm tỷ lệ 3,67 %)

Trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT gồm 9 trường (PTDTNT), với 88 lớp, 2.966 học sinh (tăng 28 học sinh), trong đó có 7 trường THCS, 64 lớp, 2.144 học sinh; 2 trường trung học phổ thông (THPT), 24 lớp, 822 học sinh; học sinh người dân tộc thiểu số cấp THCS, THPT được học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú chiếm tỷ lệ 7,13%.

Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) 50 trường (13 trường PTDTBT tiểu học, 16 trường PTDTBT THCS, 21 trường PTDTBT TH&THCS) và 52 trường có học sinh bán trú với tổng số 22.177 học sinh bán được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP (tăng 1.814 học sinh bán trú); trong đó có 20.775 học sinh bán trú ở trong trường (chiếm tỷ lệ 94 %).

Đối với cấp Tiểu học, thực hiện Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 về việc sửa đổi bổ sung một số điều trong Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá học sinh Tiểu học, tỉnh đã tiếp tục thực hiện Chương trình dạy học buổi 2 dành cho các trường lớp tiểu học dạy học 2 buổi/ngày (tổng số có 2.074 lớp; 56.957 hs học 2 buổi/ ngày), trong đó, có phương án dạy học cho học sinh dân tộc thiểu số và học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng, hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, trong đó bao gồm cả giáo dục kĩ năng sống và giáo dục an toàn giao thông.

Đối với cấp THCS, tỉnh chỉ đạo thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. Đánh giá giờ dạy theo quan điểm đánh giá hiệu quả hoạt động của học sinh… Tăng cường sinh hoạt tổ chuyên môn để xây dựng chuyên đề dạy học theo các phương pháp và kỹ thuật dạy học. Triển khai “Mạng trường học kết nối” đến các đơn vị trường học trên địa bàn toàn tỉnh. 100% các cơ sở giáo dục trung học đã sử dụng tài khoản “trường học kết nối” trong báo cáo kết quả tập huấn, sinh hoạt chuyên môn,  sản phẩm nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm… Triển khai có hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày hoặc trên 6 buổi/tuần ở những trường có đủ điều kiện. Tổ chức tốt cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, tổng số có 57 dự án, 108 học sinh đăng ký tham gia, 35 dự án đạt giải, chọn 06 dự án tham dự cuộc thi cấp quốc gia năm 2018.

Đối với các trường PTDTNT, PTDTBT, tỉnh đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đặc thù trong các trường chuyên biệt như chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Ban hành Công văn số 761/SGDĐT-CTTT ngày 16/8/2017 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 đối với công tác giáo dục dân tộc, theo đó, tập trung chỉ đạo việc quy hoạch phát triển hệ thống trường PTDTNT, PTDTBT theo hướng bền vững, chất lượng, hiệu quả; ban hành Công văn số 646/SGDĐT-GDTH về việc thực hiện chương trình dạy học buổi hai; Quyết định số 560/QĐ-SGDĐT ngày 28/8/2017 về việc Ban hành chương trình dạy học 2 buổi/ngày; tổ chức triển khai việc giáo dục hướng nghiệp, giáo dục nghề phổ thông cho 100% học sinh lớp cuối cấp;  các hoạt động lao động, văn hoá, thể thao và tổ chức đời sống nội trú cho học sinh phù hợp với tính chất đặc thù. Chú trọng công tác giáo dục dân tộc, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng lao động thông qua sinh hoạt tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Triển khai hoạt động lao động sản xuất đối với học sinh nhằm góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày và rèn kỹ năng lao động cho học sinh; tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác chính trị tư trưởng, giáo dục dân tộc, công tác học sinh, sinh viên tại 25 đơn vị trên địa bàn tỉnh, trong đó chủ yếu là các trường PTDTNT, PTDTBT, qua đó rút kinh nghiệm, tư vấn, hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 và những năm tiếp theo.

Kết quả, giáo dục tiểu học DTTS, 76.586 học sinh hoàn thành chương trình lớp học, trong đó học sinh dân tộc thiểu số hoàn thành chương trình lớp học là 48.799 em chiếm 62,9%; 13.576 em học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, trong đó học sinh dân tộc thiểu số hoàn thành chương trình tiểu học là 8.907 em, chiếm 65,6%

Với giáo dục THCS, tổng số học sinh cấp THCS là 52.604 em, trong đó học sinh dân tộc thiểu số là 32.914 em chiếm tỷ lệ 62,6%. Học sinh DTTS xếp loại học lực giỏi: 1.209 em (chiếm tỷ lệ 3,67 %), Khá 9.781 em (chiếm tỷ lệ  29,7%), Trung bình 20.934 em (chiếm tỷ lệ 63,6 %), Yếu 958 em (chiếm tỷ lệ 2,9%), Kém 32 em (chiếm tỷ lệ 0,97%). Học sinh DTTS xếp loại hạnh kiểm tốt 24.775 em (chiếm tỷ lệ  75,3%), Khá 6.880 em (chiếm tỷ lệ 20,9%), Trung bình 1.207 em (chiếm tỷ lệ 3,66 %), Yếu 52 em (chiếm tỷ lệ 0,14%)./.

1862 lượt xem
Ban Biên tập