CTTĐT – Việc tổ chức dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một là một nội dung quan trọng trong chiến lược nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi nhất là đối với Yên Bái, một tỉnh miền núi nhiều đồng bào dân tộc anh em sinh sống, giúp học sinh đồng bào dân tộc thiểu số hòa nhập, tiếp cận tri thức và kiến tạo tương lai.
Trường Mầm non Sơn Ca, xã Nậm Khắt tổ chức nhiều hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ.
Thực hiện theo Thông tư số 23/2023/TT-BGDĐT quy định về việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một, tỉnh Yên Bái đã triển khai kế hoạch cho các địa phương. Xác định, việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một nhằm mục đích nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt, bảo đảm cho các em có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt trước khi vào lớp một, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, tạo hứng thú, chủ động cho trẻ trong học tập; hình thành một số kĩ năng học tập cơ bản và năng lực sử dụng tiếng Việt, kĩ năng giao tiếp, ứng xử xã hội cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một.
Theo đó, dạy và học tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một theo các nội dung được sắp xếp theo trình tự khoa học, tương ứng với 20 bài học, thể hiện thông qua các chủ đề, chủ điểm gần gũi và phù hợp với trẻ theo định hướng tiếp cận năng lực và phẩm chất người học cụ thể:
Chuẩn bị tâm thế vào lớp Một: Hình thành các kĩ năng học tập cơ bản; Hình thành và phát triển năng lực nghe, nói; Hình thành và phát triển năng lực đọc; Hình thành và phát triển năng lực viết. Các nội dung này được sắp xếp theo trình tự khoa học, tương ứng với 20 bài học, thể hiện thông qua các chủ đề, chủ điểm gần gũi và phù hợp với trẻ theo định hướng tiếp cận năng lực và phẩm chất người học.
Chuẩn bị tâm thế vào lớp Một: Trẻ được làm quen với môi trường vật chất ở trường, lớp cấp tiểu học: không gian lớp học, trường học, thư viện, phòng học bộ môn, khu vui chơi, bán trú, công trình phụ trợ; đồ dùng học tập, thiết bị dạy học và phương tiện học tập. Trẻ được tham gia học tập và tham gia các hoạt động giáo dục khác; được rèn nếp sống tự lập, tự phục vụ và sinh hoạt tập thể theo quy định của lớp, trường.
Hình thành các kĩ năng học tập cơ bản gồm: Kĩ năng chuẩn bị, sử dụng, bảo quản và giữ gìn đồ dùng học tập, xác định được các vị trí trên bảng con, bảng lớn trong không gian lớp học, trường học. Kĩ năng sử dụng các kí hiệu, quy ước được sử dụng trong học tập, vui chơi và trong các hoạt động tập thể khác.
Hình thành và phát triển năng lực nghe, nói: Biết cách sử dụng tiếng Việt trong những nghi thức giao tiếp cơ bản: cảm ơn, xin lỗi, hỏi và trả lời những câu hỏi đơn giản. Nghe - nói trong những tình huống làm quen ban đầu và giao tiếp bằng tiếng Việt phù hợp với lứa tuổi.
Hình thành và phát triển năng lực đọc: Rèn kĩ thuật sử dụng sách, kĩ thuật đọc đúng: cầm sách, mở sách, lật sách; giữ khoảng cách giữa mắt với sách; nhận biết bìa sách và trang sách, chữ và hình ảnh minh họa trong sách. Củng cố việc nhận dạng và đọc được chữ cái đơn (một âm ghi bằng một chữ) là chữ in thường, các chữ số từ 1 đến 9.
Hình thành và phát triển năng lực viết: Biết ngồi viết đúng tư thế, biết cách cầm bút chì bằng ba đầu ngón tay, biết cách tô chữ và chữ số trên vở ô li. Tô được các tổ hợp nét cơ bản: nét ngang, nét thẳng, nét xiên trái, nét xiên phải; thực hiện các hoạt động tô chữ, tô từ và tô chữ số từ 1 đến 9.
Theo đó, một số địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xây dựng Kế hoạch cụ thể triển khai tổ chức thực hiện như
UBND xã Hồng Ca huyện Trấn Yên, đã ban hành Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 13/6/2025 về việc triển khai thực hiện tổ chức dạy và học tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một. Theo đó đối tượng tham gia học Trường TH&THCS số 1 Hồng Ca, Trường TH&THCS số 2 Hồng Ca, các tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo ông Hà Thanh Chương – Chủ tịch UBND xã Hồng Ca huyện Trấn Yên cho biết: Xã sẽ Bố trí giáo viên tham gia dạy học tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp Một, ưu tiên những giáo viên có năng lực tốt, có tay nghề vững vàng, biết tiếng dân tộc và am hiểu văn hóa địa phương, dân tộc của trẻ. Giáo viên được tập huấn về nội dung và phương pháp dạy học tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một, phương pháp dạy ngôn ngữ thứ hai để chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ; được bồi dưỡng tiếng dân tộc (tiếng mẹ đẻ) của trẻ. Thời lượng thực hiện không quá 30 tiết học (mỗi tiết 35 phút), tối đa là 10 buổi; mỗi buổi 03 tiết; thời gian thực hiện trong hè, hoàn thành trước ngày 30/8 hằng năm.
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Bình đã có Công văn số 209/PGDDT về việc dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một năm học 2025-2026. Theo đó, yêu cầu Tiến hành rà soát, lập danh sách trẻ em là người dân tộc thiểu số trên địa bàn đảm bảo đúng đối tượng theo Thông tư số 23/2023/TT-BGDĐT; xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương để tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy định, hiệu quả. Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm phê duyệt kế hoạch trước khi thực hiện. Thời gian hoàn thành xây dựng kế hoạch trước 10/7/2025. Phân công giáo viên dạy tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một là những giáo viên có tinh thần trách nhiệm, có năng lực nghiệp vụ sư phạm tốt, am hiểu về văn hoá địa phương, có kinh nghiệm dạy lớp đầu cấp, đã được tập huấn về dạy học theo Thông tư số 23/2023/TT-BGDĐT. Chỉ đạo giáo viên được phân công giảng dạy xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Thời gian hoàn thành phân công trước 15/7/2025. Thời gian tổ chức dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một thực hiện trong tháng 8/2025.
Theo bà Vũ Thị Lý – Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Bình cho biết: Về tài liệu dạy và học: Sử dụng Bộ tài liệu “Chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một” theo Thông tư số 23/2023/TT-BGDĐT ngày 08/123/2023 được phê duyệt tại Quyết định số 2101/QĐ-BGDĐT ngày 09/8/2024 của Bộ GD&ĐT để tổ chức dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một. Về chế độ báo cáo: Các đơn vị trường báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã (sau sắp xếp) về kết quả triển khai thực hiện dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một trước ngày 05/9/2025. Phòng GD&ĐT huyện Yên Bình yêu cầu các đơn vị trường nghiêm túc triển khai thực hiện.
Việc tổ chức dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một là một nội dung quan trọng trong chiến lược nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Điều này không chỉ góp phần giúp trẻ có bước đệm vững chắc trong việc tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong công cuộc xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, giảm thiểu bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục giữa các vùng, miền. Trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, thường gặp nhiều khó khăn trong quá trình học tập do chưa thông thạo tiếng Việt – ngôn ngữ chính trong giảng dạy. Do đó, việc tổ chức các lớp tăng cường tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi trước khi vào lớp Một là hết sức cần thiết.
Thông qua các hoạt động giao tiếp, trò chơi ngôn ngữ, kể chuyện, hát, vẽ, trẻ được làm quen và sử dụng tiếng Việt một cách tự nhiên, hiệu quả. Việc này không chỉ phát triển kỹ năng nghe – nói mà còn giúp trẻ tự tin, hứng thú hơn khi bước vào môi trường tiểu học. Đồng thời, đây cũng là tiền đề để nâng cao chất lượng dạy học, hạn chế tình trạng học sinh dân tộc thiểu số yếu, bỏ học sớm ở những năm đầu tiểu học.
Việc triển khai hiệu quả chương trình tăng cường tiếng Việt cần sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục, chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình, đồng thời có sự đầu tư đúng mức về đội ngũ, tài liệu giảng dạy và cơ sở vật chất. Qua đó, góp phần thúc đẩy công bằng trong giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số, miền núi.
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh – Việc tổ chức dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một là một nội dung quan trọng trong chiến lược nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi nhất là đối với Yên Bái, một tỉnh miền núi nhiều đồng bào dân tộc anh em sinh sống, giúp học sinh đồng bào dân tộc thiểu số hòa nhập, tiếp cận tri thức và kiến tạo tương lai.Thực hiện theo Thông tư số 23/2023/TT-BGDĐT quy định về việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một, tỉnh Yên Bái đã triển khai kế hoạch cho các địa phương. Xác định, việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một nhằm mục đích nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt, bảo đảm cho các em có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt trước khi vào lớp một, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, tạo hứng thú, chủ động cho trẻ trong học tập; hình thành một số kĩ năng học tập cơ bản và năng lực sử dụng tiếng Việt, kĩ năng giao tiếp, ứng xử xã hội cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một.
Theo đó, dạy và học tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một theo các nội dung được sắp xếp theo trình tự khoa học, tương ứng với 20 bài học, thể hiện thông qua các chủ đề, chủ điểm gần gũi và phù hợp với trẻ theo định hướng tiếp cận năng lực và phẩm chất người học cụ thể:
Chuẩn bị tâm thế vào lớp Một: Hình thành các kĩ năng học tập cơ bản; Hình thành và phát triển năng lực nghe, nói; Hình thành và phát triển năng lực đọc; Hình thành và phát triển năng lực viết. Các nội dung này được sắp xếp theo trình tự khoa học, tương ứng với 20 bài học, thể hiện thông qua các chủ đề, chủ điểm gần gũi và phù hợp với trẻ theo định hướng tiếp cận năng lực và phẩm chất người học.
Chuẩn bị tâm thế vào lớp Một: Trẻ được làm quen với môi trường vật chất ở trường, lớp cấp tiểu học: không gian lớp học, trường học, thư viện, phòng học bộ môn, khu vui chơi, bán trú, công trình phụ trợ; đồ dùng học tập, thiết bị dạy học và phương tiện học tập. Trẻ được tham gia học tập và tham gia các hoạt động giáo dục khác; được rèn nếp sống tự lập, tự phục vụ và sinh hoạt tập thể theo quy định của lớp, trường.
Hình thành các kĩ năng học tập cơ bản gồm: Kĩ năng chuẩn bị, sử dụng, bảo quản và giữ gìn đồ dùng học tập, xác định được các vị trí trên bảng con, bảng lớn trong không gian lớp học, trường học. Kĩ năng sử dụng các kí hiệu, quy ước được sử dụng trong học tập, vui chơi và trong các hoạt động tập thể khác.
Hình thành và phát triển năng lực nghe, nói: Biết cách sử dụng tiếng Việt trong những nghi thức giao tiếp cơ bản: cảm ơn, xin lỗi, hỏi và trả lời những câu hỏi đơn giản. Nghe - nói trong những tình huống làm quen ban đầu và giao tiếp bằng tiếng Việt phù hợp với lứa tuổi.
Hình thành và phát triển năng lực đọc: Rèn kĩ thuật sử dụng sách, kĩ thuật đọc đúng: cầm sách, mở sách, lật sách; giữ khoảng cách giữa mắt với sách; nhận biết bìa sách và trang sách, chữ và hình ảnh minh họa trong sách. Củng cố việc nhận dạng và đọc được chữ cái đơn (một âm ghi bằng một chữ) là chữ in thường, các chữ số từ 1 đến 9.
Hình thành và phát triển năng lực viết: Biết ngồi viết đúng tư thế, biết cách cầm bút chì bằng ba đầu ngón tay, biết cách tô chữ và chữ số trên vở ô li. Tô được các tổ hợp nét cơ bản: nét ngang, nét thẳng, nét xiên trái, nét xiên phải; thực hiện các hoạt động tô chữ, tô từ và tô chữ số từ 1 đến 9.
Theo đó, một số địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xây dựng Kế hoạch cụ thể triển khai tổ chức thực hiện như
UBND xã Hồng Ca huyện Trấn Yên, đã ban hành Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 13/6/2025 về việc triển khai thực hiện tổ chức dạy và học tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một. Theo đó đối tượng tham gia học Trường TH&THCS số 1 Hồng Ca, Trường TH&THCS số 2 Hồng Ca, các tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo ông Hà Thanh Chương – Chủ tịch UBND xã Hồng Ca huyện Trấn Yên cho biết: Xã sẽ Bố trí giáo viên tham gia dạy học tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp Một, ưu tiên những giáo viên có năng lực tốt, có tay nghề vững vàng, biết tiếng dân tộc và am hiểu văn hóa địa phương, dân tộc của trẻ. Giáo viên được tập huấn về nội dung và phương pháp dạy học tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một, phương pháp dạy ngôn ngữ thứ hai để chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ; được bồi dưỡng tiếng dân tộc (tiếng mẹ đẻ) của trẻ. Thời lượng thực hiện không quá 30 tiết học (mỗi tiết 35 phút), tối đa là 10 buổi; mỗi buổi 03 tiết; thời gian thực hiện trong hè, hoàn thành trước ngày 30/8 hằng năm.
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Bình đã có Công văn số 209/PGDDT về việc dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một năm học 2025-2026. Theo đó, yêu cầu Tiến hành rà soát, lập danh sách trẻ em là người dân tộc thiểu số trên địa bàn đảm bảo đúng đối tượng theo Thông tư số 23/2023/TT-BGDĐT; xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương để tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy định, hiệu quả. Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm phê duyệt kế hoạch trước khi thực hiện. Thời gian hoàn thành xây dựng kế hoạch trước 10/7/2025. Phân công giáo viên dạy tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một là những giáo viên có tinh thần trách nhiệm, có năng lực nghiệp vụ sư phạm tốt, am hiểu về văn hoá địa phương, có kinh nghiệm dạy lớp đầu cấp, đã được tập huấn về dạy học theo Thông tư số 23/2023/TT-BGDĐT. Chỉ đạo giáo viên được phân công giảng dạy xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Thời gian hoàn thành phân công trước 15/7/2025. Thời gian tổ chức dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một thực hiện trong tháng 8/2025.
Theo bà Vũ Thị Lý – Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Bình cho biết: Về tài liệu dạy và học: Sử dụng Bộ tài liệu “Chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một” theo Thông tư số 23/2023/TT-BGDĐT ngày 08/123/2023 được phê duyệt tại Quyết định số 2101/QĐ-BGDĐT ngày 09/8/2024 của Bộ GD&ĐT để tổ chức dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một. Về chế độ báo cáo: Các đơn vị trường báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã (sau sắp xếp) về kết quả triển khai thực hiện dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một trước ngày 05/9/2025. Phòng GD&ĐT huyện Yên Bình yêu cầu các đơn vị trường nghiêm túc triển khai thực hiện.
Việc tổ chức dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một là một nội dung quan trọng trong chiến lược nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Điều này không chỉ góp phần giúp trẻ có bước đệm vững chắc trong việc tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong công cuộc xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, giảm thiểu bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục giữa các vùng, miền. Trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, thường gặp nhiều khó khăn trong quá trình học tập do chưa thông thạo tiếng Việt – ngôn ngữ chính trong giảng dạy. Do đó, việc tổ chức các lớp tăng cường tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi trước khi vào lớp Một là hết sức cần thiết.
Thông qua các hoạt động giao tiếp, trò chơi ngôn ngữ, kể chuyện, hát, vẽ, trẻ được làm quen và sử dụng tiếng Việt một cách tự nhiên, hiệu quả. Việc này không chỉ phát triển kỹ năng nghe – nói mà còn giúp trẻ tự tin, hứng thú hơn khi bước vào môi trường tiểu học. Đồng thời, đây cũng là tiền đề để nâng cao chất lượng dạy học, hạn chế tình trạng học sinh dân tộc thiểu số yếu, bỏ học sớm ở những năm đầu tiểu học.
Việc triển khai hiệu quả chương trình tăng cường tiếng Việt cần sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục, chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình, đồng thời có sự đầu tư đúng mức về đội ngũ, tài liệu giảng dạy và cơ sở vật chất. Qua đó, góp phần thúc đẩy công bằng trong giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số, miền núi.