Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Công an huyện Lục Yên đẩy mạnh cải cách hành chính

21/08/2024 15:08:00 Xem cỡ chữ
Với những kết quả đạt được và trên cơ sở bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, hôm nay - 12/8, Công an huyện Lục Yên sẽ chính thức ra mắt Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm hướng tới mục tiêu hiện đại hóa công tác giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

7 tháng đầu năm 2024, Công an huyện Lục Yên đã tiếp nhận trên 18.000 hồ sơ, tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,87%.

Tôi may mắn có mặt tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính Công an huyện Lục Yên đúng dịp cao điểm làm thẻ căn cước công dân và định danh điện tử cho trẻ dưới 14 tuổi. Hàng trăm phụ huynh ở nhiều xã, thị trấn đưa con em mình đến kê khai, hướng dẫn làm thẻ căn cước công dân. Ai nấy đều hài lòng bởi phong cách làm việc tận tâm, trách nhiệm của cán bộ nơi đây.

Anh Vi Văn Tuyên ở xã An Lạc cho biết: "Khi được thông báo làm thẻ căn cước công dân và định danh điện tử cho trẻ dưới 14 tuổi, hôm nay tôi đưa cháu đến Công an huyện Lục Yên làm. Tuy số lượng đông nhưng cán bộ, chiến sĩ ở bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính làm việc rất khoa học, nghiêm túc và trách nhiệm nên không có hiện tượng chen lấn, xô đẩy. Ngược lại, mọi người được bố trí nơi chờ thoáng mát có quạt điện, nước uống. Sau hơn 10 phút, con tôi đã làm xong thủ tục. Tôi rất hài lòng”.

"Lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo chất lượng công tác cải cách hành chính”, "Vì nhân dân phục vụ” chính là trọng tâm nhiệm vụ ở bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của Công an huyện Lục Yên cũng như công an các xã đã xây dựng và triển khai.

Thượng tá Nhữ Văn Thanh - Phó trưởng công an huyện Lục Yên chia sẻ: "Công an huyện đã triển khai mô hình cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Công an huyện và công an cấp xã trên tinh thần "Công khai, minh bạch, tiện ích, hiệu quả”, bám sát mục tiêu đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong công an nhân dân; thực hiện chủ trương "Xây dựng lực lượng công an nhân dân thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”; từ đó giảm phiền hà, chi phí, thời gian cho người dân và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công các cấp”.

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Công an huyện đã tập trung quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các yêu cầu, nhiệm vụ kế hoạch công tác cải cách hành chính của cấp trên đề ra. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của đơn vị được đẩy mạnh, nâng cao tỷ lệ thông tin, báo cáo. Công tác tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, cán bộ tiếp dân có thái độ hòa nhã, tận tình phục vụ nhân dân; thủ tục hành chính đảm bảo về mặt thời gian trả kết quả.

Trong quá trình triển khai, công tác cải cách hành chính dù được sự quan tâm quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn của các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và cấp uỷ, chính quyền địa phương song vẫn còn một số khó khăn liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến.

Theo Trung tá Lê Tiến Nam - Đội trưởng Đội Quản lý hành chính và trật tự xã hội, Công an huyện, quá trình thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công còn gặp khó khăndo địa bàn rộng, đi lại khó khăn, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, trình độ, nhận thức chưa đồng đều, nhiều người chưa có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin, chưa có điện thoại thông minh.

Từ những khó khăn trên, hàng năm, Công an huyện đã tập trung quán triệt đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của đơn vị, nâng cao tỷ lệ thông tin, báo cáo.

Đặc biệt, Công an huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua nhiều hình thức, đổi dung nội dung phù hợp với từng địa bàn. Cụ thể, chỉ đạo cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thay đổi phương pháp từ "làm thay, làm hộ" sang trực tiếp hướng dẫn người dân tự thực hiện, tổ chức đến tận nhà, hướng dẫn từng người đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và mức độ 2 để thực hiện thủ tục hành chính trên dịch vụ công thuận tiện.

Bên cạnh đó, Công an huyện đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn đến tận nhà hướng dẫn người dân đăng ký cấp căn cước cho trẻ em dưới 6 tuổi qua dịch vụ công mà không phải đến cơ quan công an. Ngoài ra, đơn vị đã trang cấp mạng Wifi miễn phí tại địa điểm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính để người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công được nhanh chóng, hiệu quả.

Thiếu tá Vũ Hữu Nhân - Trưởng Công an xã Tân Lĩnh khẳng định: Để thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực quản lý hành chính, dưới sự chỉ đạo của Công an huyện, hằng ngày, Công an xã đã phân công cán bộ trực, tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến công tác quản lý cư trú và xác nhận các loại giấy tờ cho công dân. Quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính luôn tuân thủ quy trình công tác, đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật, không có khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến quá trình Công an xã tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Từ những giải pháp sát thực tế, lấy người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm trong quá trình phục vụ, đến nay Công an huyện Lục Yên đã triển khai việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trên nhiều lĩnh vực như: cấp căn cước; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự; cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông; đăng ký, quản lý cư trú...

Tính riêng 7 tháng đầu năm 2024, Công an huyện Lục Yên đã tiếp nhận trên 18.000 hồ sơ, tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,87%; trước hạn đạt trên 84%. Có 8/24 công an cấp xã có bộ phận một cửa để phục vụ nhân dân và dự kiến trong năm có 8/16 xã còn lại sẽ triển khai bộ phận một cửa. 

Với những kết quả đạt được và trên cơ sở bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, hôm nay - 12/8, Công an huyện Lục Yên sẽ chính thức ra mắt Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm hướng tới mục tiêu hiện đại hóa công tác giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; đồng thời giảm phiền hà, chi phí, thời gian cho người dân và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công các cấp, bảo đảm an ninh trật tự, góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên miền đất Ngọc./.

 

Theo Báo Yên Bái