Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Ngành giao thông vận tải Yên Bái thông suốt "huyết mạch" cải cách hành chính

02/03/2022 09:25:00 Xem cỡ chữ
Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển của ngành, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã chú trọng đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về CCHC, duy trì công tác phân công cán bộ phụ trách công việc rà soát thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm thời gian giải quyết TTHC…

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Yên Bái kiểm tra an toàn kỹ thuật xe cơ giới đường bộ.

Ngay từ đầu năm, Sở đã đề ra phương phướng, nhiệm vụ cụ thể, coi công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên. Trong quá trình triển khai thực hiện, hầu hết cán bộ nhận thức đúng tầm quan trọng của CCHC và công tác kiểm soát TTHC; tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. 

Mục tiêu chính là hoàn thiện, kiện toàn tổ chức bộ máy, hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết công việc và siết chặt kỷ cương hành chính nhằm bảo đảm sự quản lý, điều hành thông suốt, hiệu quả... 

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Sở chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc chủ động thực hiện trên cơ sở bám sát vào các nội dung, tiêu chí CCHC; tập trung rà soát, đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đúng quy định của pháp luật theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. 

Theo đó, thực hiện niêm yết công khai đầy đủ, thường xuyên, rõ ràng nội dung TTHC bằng bản giấy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; niêm yết công khai TTHC tại đơn vị trực thuộc như Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, Trung tâm Đào tạo lái xe mô tô và trên Trang Thông tin điện tử sogiaothong.yenbai.gov.vn. 

Cùng đó, xây dựng và thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC theo dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và cấp độ 4; chỉ đạo các phòng có liên quan tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các TTHC đã được công bố, bảo đảm công khai, minh bạch và kỷ luật, kỷ cương. Năm 2021, Sở  tiếp nhận gần 36.100 hồ sơ, trong đó trực tuyến gần 90 hồ sơ, trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích 35.638 hồ sơ. 

Hiện nay, Sở có 50 dịch vụ công trực tuyến do Chính phủ giao; đã tham mưu UBND tỉnh triển khai 10 dịch vụ công trực tuyến. Trong năm, đã có 75 hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3 và 12 hồ sơ nộp trực tuyến cấp độ 4. Đặc biệt, đã xây dựng sáng kiến đơn giản hóa TTHC: "Thực hiện dịch vụ công mức độ 4 gắn với ứng dụng zalo hoặc viber, camera trong việc cấp, cấp lại phù hiệu, biển hiệu cho phương tiện và dán phù hiệu cho phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh”. 

Hiện nay, toàn tỉnh gần 20.000 đầu phương tiện kinh doanh vận tải hành khách đã được cấp phù hiệu, qua đó giúp các đơn vị kinh doanh vận tải có thể làm việc với các cơ quan hành chính nhà nước ở mọi nơi, mọi lúc chỉ cần có kết nối Internet; giảm thời gian, chi phí đi lại; tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ, công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính./.

Theo Báo Yên Bái