Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Chính sách giảm nghèo khi triển khai phải được đánh giá thực chất

22/06/2015 09:31:27 Xem cỡ chữ

CTTĐT - Hiện nay, người dân đang rất quan tâm tới việc bình xét hộ nghèo tại các địa phương, do đó Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng chú trọng thông tin tuyên truyền rộng rãi trên báo chí về việc bình xét hộ nghèo tại các địa phương; việc xây dựng chuẩn nghèo mới theo phương pháp tiếp cận đa chiều; chính sách giúp người nghèo thoát nghèo bền vững...

Việc chuẩn nghèo chỉ tính trên thu nhập là chưa phù hợp với xu thế chung, kể cả các nước trong ASEAN.

Để bảo đảm các đối tượng nghèo đều được hưởng chính sách. Đối với các địa phương khi bình xét hộ nghèo sẽ thực hiện theo Thông tư số 21/2012/TT-BLĐTBXH về việc hướng dẫn quy trình điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm. Như vậy, theo Thông tư, từng cơ sở, từng thôn, bản phải xác lập danh sách hộ nghèo, trên cơ sở đó có bình xét công khai của các cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể tham gia. Địa phương nào bình xét hộ nghèo theo cách "xoay vòng," tức là nhà này được thì năm sau nhường nhà khác, là trái với quy định. Cách làm đó cần phải được xem lại và chỉ đạo cho rà soát lại.

Việc bình xét hộ nghèo, các địa phương phải làm không vì thành tích, không vì tỷ lệ mà phải vì thực chất số người nghèo đến đâu. Địa phương nào ấn định tỷ lệ hộ nghèo là trái với quy định và không được công nhận. Chính quyền các cấp cần kiểm tra, xem xét, thậm chí phải hủy kết quả trái quy định đó, để bảo đảm các hộ nghèo đều được hưởng chính sách.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức nhiều cuộc thanh tra và có văn bản yêu cầu các địa phương làm đúng chính sách bình xét hộ nghèo. Thanh tra phát hiện đơn vị nào làm không đúng yêu cầu sẽ phải tiến hành rà soát lại để bình xét cho đúng.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội  Phạm Thị Hải Chuyền đã từng khẳng định: Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đã nghe một số thông tin phản ánh việc "chạy" hộ nghèo ở một số địa phương và có văn bản chỉ đạo, yêu cầu xem xét lại ở các địa phương bị phản ánh. Một trong các nguyên nhân của việc này là do các hộ nghèo trong danh sách sẽ được hỗ trợ một số chính sách như nhà ở, y tế...

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thấy rằng chuẩn nghèo chỉ tính trên phần thu nhập sẽ không phù hợp, do đó xây dựng chuẩn nghèo đa chiều, vì chuẩn nghèo của Việt Nam hiện nay được tính dựa trên thu nhập. Chuẩn nghèo này được tính theo từng giai đoạn. Giai đoạn tới, việc chuẩn nghèo chỉ tính trên thu nhập là chưa phù hợp với xu thế chung, kể cả các nước trong ASEAN. Bắt đầu từ năm 2015 sẽ áp dụng chuẩn nghèo đa chiều. Chuẩn nghèo đa chiều trong đó có nghèo về thu nhập, nghèo về thụ hưởng an sinh xã hội (chăm sóc y tế, học tập, nhà ở)... Trên cơ sở đó, tùy từng đối tượng sẽ có hỗ trợ tương ứng.

Mặt khác, đối tượng nghèo do nhiều nguyên nhân như cơ sở vật chất khó khăn, đời sống thiếu thốn; không có khả năng lao động, không có kinh nghiệm sản xuất; do gia đình có người ốm đau, dẫu được hỗ trợ nguồn lực vẫn không lao động sản xuất, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ đề xuất chuyển sang hộ được hưởng bảo trợ xã hội.

Các nhóm đối tượng khác ở các vùng khó khăn, Chính phủ sẽ tiếp tục đầu tư như 62 huyện nghèo, 30 huyện được hưởng 70% theo quy định, sẽ tiếp tục được đầu tư, tăng cường hạ tầng cơ sở: thủy lợi, giao thông, phúc lợi tối thiểu, giúp họ có điều kiện phát triển sản xuất để thoát nghèo.

Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ tăng mức cho vay đối với hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo, giảm dần chính sách cho không, chỉ giải quyết những trường hợp đặc biệt khó khăn. Có như vậy nhiều đối tượng ở các khu vực khác nhau mới được thụ hưởng.

 

Thu Hương