CTTĐT - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương trong tỉnh đã nhận thức sâu sắc về sự cần thiết phải phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, quan tâm, tích cực tham mưu, phối hợp, triển khai thực hiện nhiệm vụ, đồng thời đưa nhiệm vụ, chỉ tiêu phân luồng vào chủ trương, kế hoạch chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Giai đoạn 2018-2020, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, nghề dưới 3 tháng là 44,2%.
Thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông (Đề án 522) trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 522 trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2018-2025 và hàng năm ; trong đó giao nhiệm vụ chỉ tiêu cụ thể cho các địa phương; chủ động phối hợp với các sở ngành, địa phương triển khai các nội dung theo kế hoạch: 100% UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện Đề án phù hợp với kế hoạch của tỉnh và tình hình thực tế của địa phương.
Giai đoạn 2018-2020, trên địa bàn tỉnh có 110 trường THCS và 16 trường THPT có chương trình GDHN gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ của địa phương; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, nghề dưới 3 tháng là 23,9%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, nghề dưới 3 tháng là 44,2%.
Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông được chú trọng tổ chức thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, như: tuyên truyền về các hoạt động hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh, triển khai thực hiện Đề án tại các địa phương, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh trên phương tiện thông tin đại chúng. Sở GD&ĐT chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các doanh nghiệp tổ chức thành công Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh -việc làm tại các cụm trường (thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Lục Yên, huyện Văn Yên). Đồng thời chỉ đạo các nhà trường tăng cường phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm nhằm kết nối thông tin tuyển dụng lao động, tăng cường gắn kết với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh giải quyết việc làm đầu ra cho người học; phối hợp các trường ĐH, CĐ tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp cho học sinh tại đơn vị.
Ngoài việc tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục chú trọng công tác đổi mới nội dung giáo dục hướng nghiệp theo hướng tinh giản, thiết thực; tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; bổ sung, cập nhật các nội dung GDHN, tích hợp vào môn học và các hoạt động giáo dục. Hình thức tổ chức hoạt động hướng nghiệp cho học sinh của các nhà trường đa dạng, vận dụng linh hoạt phù hợp với từng đối tượng học sinh, hoàn cảnh gia đình học sinh; phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị: tổ chức thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các buổi sinh hoạt tập thể; các hoạt động ngoại khóa; nhiều trường THCS, THPT đã tổ chức cho học sinh tìm hiểu nghề nghiệp, tham quan, trải nghiệm thực tế tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh (trường CĐ Nghề Yên Bái, CĐ VHNT&DL Yên Bái, CĐ Sư phạm Yên Bái, trường ĐH Công nghiệp Việt Trì, nhà máy Sắn Đông Cuông, công ty may Unico Global Yên Bái...); nhiều đơn vị đã tổ chức tốt hoạt động giáo dục hướng nghiệp được gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương, như: Du lịch cộng đồng, trồng và chế biến Sơn tra (huyện Mù Cang Chải); trồng cây ăn quả, sản xuất, chế biến chè (huyện Văn Chấn); dệt thổ cẩm (TX Nghĩa Lộ); nuôi thủy sản trên Hồ Thác Bà (huyện Yên Bình); trồng và chế biến măng Bát Độ, chế biến gỗ (huyện Trấn Yên); làm tranh đá qúy; chế tác đã mỹ nghệ (huyện Lục Yên); trồng Quế, sản xuất tinh dầu Quế (huyện Văn Yên).
Cùng với đó, các đơn vị quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng dạy nghề phổ thông (NPT), nghiên cứu để đưa nghề truyền thống của địa phương vào chương trình giảng dạy, như: nghề rèn, nuôi Ong mật (huyện Mù Cang Chải); Dệt thổ cẩm (TX Nghĩa Lộ); trồng cam, trồng chè, nuôi ba ba (huyện Văn Chấn); nuôi cá lồng; đan rọ tôm (huyện Yên Bình); trồng Dâu, trồng măng Bát Độ (huyện Trấn Yên); trồng Quế, nấu tinh dầu Quế (huyện Văn Yên); làm tranh Đá quí, trồng Cam (huyện Lục Yên). Có 62,5% số trường THCS dạy nghề phổ thông với 58,8% học sinh tham gia; 100% số trường THPT dạy nghề phổ thông với 100% học sinh tham gia.
Trung tâm GDTX tỉnh, các trung tâm GDNN-GDTX, các trường trung cấp, cao đẳng cũng đẩy mạnh liên kết tổ chức cho học viên học văn hóa theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT kết hợp với học nghề. Tỷ lệ học viên học văn hóa kết hợp học nghề đạt 84,7% (cao hơn tỷ lệ chung của cả nước).
Chú trọng việc triển khai các hoạt động giáo dục khởi nghiệp cho học sinh. Bước đầu giúp học sinh tiếp cận với hoạt động khởi nghiệp kinh doanh bằng các hoạt động cụ thể: đăng ký tham gia Kênh ươm tạo sáng kiến xã hội (SOIN) của Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng; tham gia Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên do Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức; năm 2020 với trên 30 ý tưởng tham gia vượt qua vòng sơ khảo và được tập huấn phát triển ý tưởng xây dựng thành dự án khởi nghiệp; tại vòng chung khảo đã chọn 10 dự án vào vòng chung kết; qua vòng chung kết cấp tỉnh đã chọn được 02 dự án giới thiệu tham gia cuộc thi cấp Quốc gia. Kết quả có 01 Dự án đạt giải khuyến khích.
Mạng lưới giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh được quan tâm phát triển cơ bản đủ về số lượng; phân bố tương đối hợp lý (các huyện, thị xã, thành phố đều có ít nhất 01 cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc 01 trung tâm GDNN-GDTX); có đủ cấp độ đào tạo từ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, đào tạo nghề dưới 3 tháng và đủ loại hình công lập, tư thục. Cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngày càng được quan tâm đầu tư; các trường cao đẳng, trung cấp công lập trong tỉnh đều có một số ngành nghề được lựa chọn đầu tư để phấn đấu đạt chuẩn cấp quốc gia, cấp khu vực và cấp quốc tế.
Ngoài các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã kết nối, tạo thuận lợi cho các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các doanh nghiệp ngoài tỉnh tổ chức tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh, giới thiệu việc làm tại các trường THCS, THPT, trung tâm GDTX.
Trung tâm GDTX tỉnh, các trung tâm GDNN-GDTX hỗ trợ các trường THCS, THPT công tác dạy nghề phổ thông. Bước đầu có sự phối hợp với các doanh nghiệp để hỗ trợ việc làm cho người học sau đào tạo như Trung tâm GDNN-GDTX Trấn Yên hợp tác với công ty Unico Global Yên Bái, công ty New Wing (Khu công nghiệp Vân Trung, Việt Yên, Bắc Giang); Công ty thiết bị Điện nước Tây Hồ (Thanh Xuân - Hà Nội)...
Mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu 80% trường THCS và trường THPT có chương trình GDHN gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; 80% trường THCS và trường THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học giáo dục nghề nghiệp ( trình độ trung cấp, sơ cấp, học nghề dưới 3 tháng) đạt 30%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT vào học giáo dục nghề nghiệp (trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, học nghề dưới 3 tháng) đạt 45%.
Để đạt được mục tiêu trên, cần tăng cường công tác tham mưu, huy động sự tham gia của hệ thống chính trị, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương, tổ chức, đoàn thể; tạo sự đồng thuận của xã hội trong công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh.
Tập trung đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức về GDHN và ĐHPLHS; tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục dưới nhiều hình thức; đưa nhiệm vụ, chỉ tiêu về GDHN và PLHS vào chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Khảo sát, thống kê nhu cầu học nghề của học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT gắn với việc vận động, định hướng học sinh tham gia học nghề ở các cấp trình độ theo mục tiêu phân luồng của tỉnh.
Chú trọng đổi mới nội dung giáo dục hướng nghiệp thông qua các môn học và hoạt động giáo dục trong trường phổ thông; đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh; tăng cường phối hợp giữa các cơ sở giáo dục phổ thông, các cơ quan quản lý giáo dục với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông sau khi tốt nghiệp vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực theo Nghị quyết số 12/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái.
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương trong tỉnh đã nhận thức sâu sắc về sự cần thiết phải phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, quan tâm, tích cực tham mưu, phối hợp, triển khai thực hiện nhiệm vụ, đồng thời đưa nhiệm vụ, chỉ tiêu phân luồng vào chủ trương, kế hoạch chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.Thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông (Đề án 522) trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 522 trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2018-2025 và hàng năm ; trong đó giao nhiệm vụ chỉ tiêu cụ thể cho các địa phương; chủ động phối hợp với các sở ngành, địa phương triển khai các nội dung theo kế hoạch: 100% UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện Đề án phù hợp với kế hoạch của tỉnh và tình hình thực tế của địa phương.
Giai đoạn 2018-2020, trên địa bàn tỉnh có 110 trường THCS và 16 trường THPT có chương trình GDHN gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ của địa phương; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, nghề dưới 3 tháng là 23,9%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, nghề dưới 3 tháng là 44,2%.
Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông được chú trọng tổ chức thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, như: tuyên truyền về các hoạt động hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh, triển khai thực hiện Đề án tại các địa phương, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh trên phương tiện thông tin đại chúng. Sở GD&ĐT chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các doanh nghiệp tổ chức thành công Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh -việc làm tại các cụm trường (thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Lục Yên, huyện Văn Yên). Đồng thời chỉ đạo các nhà trường tăng cường phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm nhằm kết nối thông tin tuyển dụng lao động, tăng cường gắn kết với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh giải quyết việc làm đầu ra cho người học; phối hợp các trường ĐH, CĐ tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp cho học sinh tại đơn vị.
Ngoài việc tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục chú trọng công tác đổi mới nội dung giáo dục hướng nghiệp theo hướng tinh giản, thiết thực; tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; bổ sung, cập nhật các nội dung GDHN, tích hợp vào môn học và các hoạt động giáo dục. Hình thức tổ chức hoạt động hướng nghiệp cho học sinh của các nhà trường đa dạng, vận dụng linh hoạt phù hợp với từng đối tượng học sinh, hoàn cảnh gia đình học sinh; phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị: tổ chức thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các buổi sinh hoạt tập thể; các hoạt động ngoại khóa; nhiều trường THCS, THPT đã tổ chức cho học sinh tìm hiểu nghề nghiệp, tham quan, trải nghiệm thực tế tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh (trường CĐ Nghề Yên Bái, CĐ VHNT&DL Yên Bái, CĐ Sư phạm Yên Bái, trường ĐH Công nghiệp Việt Trì, nhà máy Sắn Đông Cuông, công ty may Unico Global Yên Bái...); nhiều đơn vị đã tổ chức tốt hoạt động giáo dục hướng nghiệp được gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương, như: Du lịch cộng đồng, trồng và chế biến Sơn tra (huyện Mù Cang Chải); trồng cây ăn quả, sản xuất, chế biến chè (huyện Văn Chấn); dệt thổ cẩm (TX Nghĩa Lộ); nuôi thủy sản trên Hồ Thác Bà (huyện Yên Bình); trồng và chế biến măng Bát Độ, chế biến gỗ (huyện Trấn Yên); làm tranh đá qúy; chế tác đã mỹ nghệ (huyện Lục Yên); trồng Quế, sản xuất tinh dầu Quế (huyện Văn Yên).
Cùng với đó, các đơn vị quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng dạy nghề phổ thông (NPT), nghiên cứu để đưa nghề truyền thống của địa phương vào chương trình giảng dạy, như: nghề rèn, nuôi Ong mật (huyện Mù Cang Chải); Dệt thổ cẩm (TX Nghĩa Lộ); trồng cam, trồng chè, nuôi ba ba (huyện Văn Chấn); nuôi cá lồng; đan rọ tôm (huyện Yên Bình); trồng Dâu, trồng măng Bát Độ (huyện Trấn Yên); trồng Quế, nấu tinh dầu Quế (huyện Văn Yên); làm tranh Đá quí, trồng Cam (huyện Lục Yên). Có 62,5% số trường THCS dạy nghề phổ thông với 58,8% học sinh tham gia; 100% số trường THPT dạy nghề phổ thông với 100% học sinh tham gia.
Trung tâm GDTX tỉnh, các trung tâm GDNN-GDTX, các trường trung cấp, cao đẳng cũng đẩy mạnh liên kết tổ chức cho học viên học văn hóa theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT kết hợp với học nghề. Tỷ lệ học viên học văn hóa kết hợp học nghề đạt 84,7% (cao hơn tỷ lệ chung của cả nước).
Chú trọng việc triển khai các hoạt động giáo dục khởi nghiệp cho học sinh. Bước đầu giúp học sinh tiếp cận với hoạt động khởi nghiệp kinh doanh bằng các hoạt động cụ thể: đăng ký tham gia Kênh ươm tạo sáng kiến xã hội (SOIN) của Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng; tham gia Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên do Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức; năm 2020 với trên 30 ý tưởng tham gia vượt qua vòng sơ khảo và được tập huấn phát triển ý tưởng xây dựng thành dự án khởi nghiệp; tại vòng chung khảo đã chọn 10 dự án vào vòng chung kết; qua vòng chung kết cấp tỉnh đã chọn được 02 dự án giới thiệu tham gia cuộc thi cấp Quốc gia. Kết quả có 01 Dự án đạt giải khuyến khích.
Mạng lưới giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh được quan tâm phát triển cơ bản đủ về số lượng; phân bố tương đối hợp lý (các huyện, thị xã, thành phố đều có ít nhất 01 cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc 01 trung tâm GDNN-GDTX); có đủ cấp độ đào tạo từ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, đào tạo nghề dưới 3 tháng và đủ loại hình công lập, tư thục. Cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngày càng được quan tâm đầu tư; các trường cao đẳng, trung cấp công lập trong tỉnh đều có một số ngành nghề được lựa chọn đầu tư để phấn đấu đạt chuẩn cấp quốc gia, cấp khu vực và cấp quốc tế.
Ngoài các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã kết nối, tạo thuận lợi cho các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các doanh nghiệp ngoài tỉnh tổ chức tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh, giới thiệu việc làm tại các trường THCS, THPT, trung tâm GDTX.
Trung tâm GDTX tỉnh, các trung tâm GDNN-GDTX hỗ trợ các trường THCS, THPT công tác dạy nghề phổ thông. Bước đầu có sự phối hợp với các doanh nghiệp để hỗ trợ việc làm cho người học sau đào tạo như Trung tâm GDNN-GDTX Trấn Yên hợp tác với công ty Unico Global Yên Bái, công ty New Wing (Khu công nghiệp Vân Trung, Việt Yên, Bắc Giang); Công ty thiết bị Điện nước Tây Hồ (Thanh Xuân - Hà Nội)...
Mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu 80% trường THCS và trường THPT có chương trình GDHN gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; 80% trường THCS và trường THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học giáo dục nghề nghiệp ( trình độ trung cấp, sơ cấp, học nghề dưới 3 tháng) đạt 30%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT vào học giáo dục nghề nghiệp (trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, học nghề dưới 3 tháng) đạt 45%.
Để đạt được mục tiêu trên, cần tăng cường công tác tham mưu, huy động sự tham gia của hệ thống chính trị, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương, tổ chức, đoàn thể; tạo sự đồng thuận của xã hội trong công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh.
Tập trung đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức về GDHN và ĐHPLHS; tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục dưới nhiều hình thức; đưa nhiệm vụ, chỉ tiêu về GDHN và PLHS vào chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Khảo sát, thống kê nhu cầu học nghề của học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT gắn với việc vận động, định hướng học sinh tham gia học nghề ở các cấp trình độ theo mục tiêu phân luồng của tỉnh.
Chú trọng đổi mới nội dung giáo dục hướng nghiệp thông qua các môn học và hoạt động giáo dục trong trường phổ thông; đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh; tăng cường phối hợp giữa các cơ sở giáo dục phổ thông, các cơ quan quản lý giáo dục với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông sau khi tốt nghiệp vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực theo Nghị quyết số 12/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái.