Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự (THADS) năm 2014 được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 8 và chính thức có hiệu lực thi hành ngày 1/7/2015. Luật sửa đổi, bổ sung 47 điều; bãi bỏ một số điều khoản của Luật THADS năm 2008.
Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đào Duy Niên - Phó cục trưởng Cục THADS tỉnh Yên Bái về một số điểm mới Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2014.
P.V: Thưa đồng chí, theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS, người dân được tạo điều kiện thuận lợi như thế nào trong việc xác minh điều kiện thi hành án (THA)?
Đồng chí Đào Duy Niên: Có thể nói, THADS là công việc hành chính mang tính chất đặc thù, trong đó thi hành các bản án, quyết định của tòa án nhân dân (TAND) đã có hiệu lực thi hành có hai loại việc mà cơ quan THADS phải tổ chức thi hành đó là: phải thi hành các khoản thu cho Nhà nước như án phí, tiền phạt, tiền truy thu và thi hành theo đơn yêu cầu của công dân, các tổ chức xã hội, đó là các khoản tiền bồi thường.
Luật THADS năm 2008 quy định trong đơn yêu cầu THA phải có các nội dung chính: "Thông tin về tài sản hoặc điều kiện THA của người phải THA", do đó đã gây rất nhiều khó khăn cho công dân và các tổ chức khi làm đơn yêu cầu THA (Điểm d Điều 31 Luật THADS năm 2008). Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2014 đã cơ bản khắc phục được những khó khăn, bất cập cho người dân trong việc xác minh điều kiện THA, đó là không bắt buộc người phải THA xác minh điều kiện THA của người phải thi hành mà chỉ quy định: "Thông tin về tài sản, điều kiện THA, nếu có".
Như vậy, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2014 đã không bắt buộc người được THA phải thông tin về tài sản hoặc điều kiện THA của người phải THA trước khi làm đơn yêu cầu THA, trách nhiệm này thuộc về các chấp hành viên cơ quan THADS trong khi tổ chức THA sau khi đã quyết định đưa vụ việc ra thi hành. Như vậy, đây là điều kiện rất thuận lợi cho người dân khi làm đơn đề nghị THA không phải xác định tài sản, điều kiện THA của người phải THA nữa.
Việc xác minh điều kiện thi hành là công việc hết sức quan trọng của chấp hành viên cơ quan THA, đây chính là cơ sở để chấp hành viên phân định rõ ngay từ ban đầu cho một việc THA (có điều kiện thi hành hay không có điều kiện thi hành), từ đó áp dụng các biện pháp giáo dục, thuyết phục hay cưỡng chế THA theo quy định của pháp luật nhằm giải quyết dứt điểm hồ sơ THA.
P.V: Xin đồng chí cho biết rõ hơn về việc áp dụng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS, chấp hành viên sẽ có thêm những quyền hạn cụ thể gì?
Đồng chí Đào Duy Niên: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2014 là văn bản hợp nhất giữa Luật THADS năm 2008 và Luật THADS sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2014, trong đó có nhiều điều khoản giữ nguyên hoặc bổ sung, sửa đổi. Như vậy, những điều khoản vẫn giữ nguyên thì cơ quan THA vẫn áp dụng theo quy định của Luật 2008 còn những điều luật có sửa đổi hoặc bổ sung thì cơ quan THADS phải áp dụng cả hai luật đó là: Luật THADS năm 2008 và Luật Sửa đổi, bổ sung năm 2014.
Về cơ bản, Luật Sửa đổi, bổ sung chủ yếu là khắc phục những điểm bất cập trong thực tiễn hoạt động THA của chấp hành viên và tạo điều kiện cho người dân trong quá trình THADS.
Chính vì vậy, chấp hành viên không có thêm nhiều quyền hạn mà chỉ là mở rộng thêm những quyền hạn cho chấp hành viên để tổ chức thi hành đối với những vụ việc có tính chất phức tạp, có ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương như việc áp dụng các biện pháp bảo đảm THA gồm: biện pháp phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ; tạm giữ tài sản, giấy tờ của đương sự; tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản.
Về các biện pháp cưỡng chế THA; trong đó, quy định cụ thể về cưỡng chế đối với tài sản sở hữu chung, giải quyết tranh chấp liên quan đến tài sản THA, xử lý tài sản đã giao nhưng bị đương sự chiếm đoạt... Kê biên, định giá, định giá lại, giảm giá, bán đấu giá tài sản để THA, trong đó quy định cụ thể hơn nhằm bảo đảm quyền lợi của người mua được tài sản... Miễn, giảm nghĩa vụ THA đối với các khoản thu nộp cho ngân sách Nhà nước trong các trường hợp người phải THA lâm vào tình trạng khó khăn...
P.V: Cục THADS tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện thế nào để Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS thực thi hiệu quả trên địa bàn tỉnh, thưa đồng chí?
Đồng chí Đào Duy Niên: Sau khi Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2014 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015, Cục THADS tỉnh đã triển khai nhiều hội nghị tập huấn cho cán bộ, công chức, đặc biệt là hội nghị triển khai thi hành Luật cho cán bộ ngành tư pháp các huyện, thị xã, thành phố diễn ra vào cuối năm 2015 vừa qua và trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.
Bên cạnh đó, Cục đã chỉ đạo các chi cục THADS cấp huyện phối hợp với cơ quan tư pháp các huyện, thị xã, thành phố triển khai hội nghị tập huấn về việc thực hiện các điểm mới của Luật THADS năm 2014 cho các cán bộ tư pháp xã, phường, thị trấn nhằm tuyên truyền cho đông đảo nhân dân hiểu biết và chấp hành pháp luật về THADS thông qua công tác tư pháp tại cơ sở.
Đặc biệt, công tác THADS, mỗi cán bộ, công chức ngành THADS tỉnh Yên Bái phấn đấu là một tuyên truyền viên pháp luật về THADS. Đến nay, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2014 đã được triển khai rộng rãi trên địa bàn toàn tỉnh và đang được thực hiện có hiệu quả.
Chúng tôi tin tưởng rằng, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2014 sẽ khắc phục được những bất cập, hạn chế trên thực tế của công tác THADS, giúp cho hệ thống các cơ quan THA nói chung và THADS tỉnh Yên Bái nói riêng hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2016 và các năm tiếp theo.
P.V: Xin cảm ơn đồng chí!
(Theo Báo Yên Bái)
Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự (THADS) năm 2014 được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 8 và chính thức có hiệu lực thi hành ngày 1/7/2015. Luật sửa đổi, bổ sung 47 điều; bãi bỏ một số điều khoản của Luật THADS năm 2008. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đào Duy Niên - Phó cục trưởng Cục THADS tỉnh Yên Bái về một số điểm mới Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2014.
P.V: Thưa đồng chí, theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS, người dân được tạo điều kiện thuận lợi như thế nào trong việc xác minh điều kiện thi hành án (THA)?
Đồng chí Đào Duy Niên: Có thể nói, THADS là công việc hành chính mang tính chất đặc thù, trong đó thi hành các bản án, quyết định của tòa án nhân dân (TAND) đã có hiệu lực thi hành có hai loại việc mà cơ quan THADS phải tổ chức thi hành đó là: phải thi hành các khoản thu cho Nhà nước như án phí, tiền phạt, tiền truy thu và thi hành theo đơn yêu cầu của công dân, các tổ chức xã hội, đó là các khoản tiền bồi thường.
Luật THADS năm 2008 quy định trong đơn yêu cầu THA phải có các nội dung chính: "Thông tin về tài sản hoặc điều kiện THA của người phải THA", do đó đã gây rất nhiều khó khăn cho công dân và các tổ chức khi làm đơn yêu cầu THA (Điểm d Điều 31 Luật THADS năm 2008). Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2014 đã cơ bản khắc phục được những khó khăn, bất cập cho người dân trong việc xác minh điều kiện THA, đó là không bắt buộc người phải THA xác minh điều kiện THA của người phải thi hành mà chỉ quy định: "Thông tin về tài sản, điều kiện THA, nếu có".
Như vậy, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2014 đã không bắt buộc người được THA phải thông tin về tài sản hoặc điều kiện THA của người phải THA trước khi làm đơn yêu cầu THA, trách nhiệm này thuộc về các chấp hành viên cơ quan THADS trong khi tổ chức THA sau khi đã quyết định đưa vụ việc ra thi hành. Như vậy, đây là điều kiện rất thuận lợi cho người dân khi làm đơn đề nghị THA không phải xác định tài sản, điều kiện THA của người phải THA nữa.
Việc xác minh điều kiện thi hành là công việc hết sức quan trọng của chấp hành viên cơ quan THA, đây chính là cơ sở để chấp hành viên phân định rõ ngay từ ban đầu cho một việc THA (có điều kiện thi hành hay không có điều kiện thi hành), từ đó áp dụng các biện pháp giáo dục, thuyết phục hay cưỡng chế THA theo quy định của pháp luật nhằm giải quyết dứt điểm hồ sơ THA.
P.V: Xin đồng chí cho biết rõ hơn về việc áp dụng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS, chấp hành viên sẽ có thêm những quyền hạn cụ thể gì?
Đồng chí Đào Duy Niên: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2014 là văn bản hợp nhất giữa Luật THADS năm 2008 và Luật THADS sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2014, trong đó có nhiều điều khoản giữ nguyên hoặc bổ sung, sửa đổi. Như vậy, những điều khoản vẫn giữ nguyên thì cơ quan THA vẫn áp dụng theo quy định của Luật 2008 còn những điều luật có sửa đổi hoặc bổ sung thì cơ quan THADS phải áp dụng cả hai luật đó là: Luật THADS năm 2008 và Luật Sửa đổi, bổ sung năm 2014.
Về cơ bản, Luật Sửa đổi, bổ sung chủ yếu là khắc phục những điểm bất cập trong thực tiễn hoạt động THA của chấp hành viên và tạo điều kiện cho người dân trong quá trình THADS.
Chính vì vậy, chấp hành viên không có thêm nhiều quyền hạn mà chỉ là mở rộng thêm những quyền hạn cho chấp hành viên để tổ chức thi hành đối với những vụ việc có tính chất phức tạp, có ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương như việc áp dụng các biện pháp bảo đảm THA gồm: biện pháp phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ; tạm giữ tài sản, giấy tờ của đương sự; tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản.
Về các biện pháp cưỡng chế THA; trong đó, quy định cụ thể về cưỡng chế đối với tài sản sở hữu chung, giải quyết tranh chấp liên quan đến tài sản THA, xử lý tài sản đã giao nhưng bị đương sự chiếm đoạt... Kê biên, định giá, định giá lại, giảm giá, bán đấu giá tài sản để THA, trong đó quy định cụ thể hơn nhằm bảo đảm quyền lợi của người mua được tài sản... Miễn, giảm nghĩa vụ THA đối với các khoản thu nộp cho ngân sách Nhà nước trong các trường hợp người phải THA lâm vào tình trạng khó khăn...
P.V: Cục THADS tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện thế nào để Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS thực thi hiệu quả trên địa bàn tỉnh, thưa đồng chí?
Đồng chí Đào Duy Niên: Sau khi Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2014 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015, Cục THADS tỉnh đã triển khai nhiều hội nghị tập huấn cho cán bộ, công chức, đặc biệt là hội nghị triển khai thi hành Luật cho cán bộ ngành tư pháp các huyện, thị xã, thành phố diễn ra vào cuối năm 2015 vừa qua và trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.
Bên cạnh đó, Cục đã chỉ đạo các chi cục THADS cấp huyện phối hợp với cơ quan tư pháp các huyện, thị xã, thành phố triển khai hội nghị tập huấn về việc thực hiện các điểm mới của Luật THADS năm 2014 cho các cán bộ tư pháp xã, phường, thị trấn nhằm tuyên truyền cho đông đảo nhân dân hiểu biết và chấp hành pháp luật về THADS thông qua công tác tư pháp tại cơ sở.
Đặc biệt, công tác THADS, mỗi cán bộ, công chức ngành THADS tỉnh Yên Bái phấn đấu là một tuyên truyền viên pháp luật về THADS. Đến nay, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2014 đã được triển khai rộng rãi trên địa bàn toàn tỉnh và đang được thực hiện có hiệu quả.
Chúng tôi tin tưởng rằng, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2014 sẽ khắc phục được những bất cập, hạn chế trên thực tế của công tác THADS, giúp cho hệ thống các cơ quan THA nói chung và THADS tỉnh Yên Bái nói riêng hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2016 và các năm tiếp theo.
P.V: Xin cảm ơn đồng chí!
(Theo Báo Yên Bái)