Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin hoạt động >> Kinh tế

Nỗ lực để xuất khẩu cán đích

22/12/2021 11:05:06 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT - Theo UBND tỉnh, 11 tháng, giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 207 triệu USD, bằng 94,1% kế hoạch, tăng 40% (tương đương 59,4 triệu USD) so với cùng kỳ.

Chế biến măng khô xuất khẩu tại Công ty cổ phần Yên Thành.

Nhiều giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu

Có được kết quả trên trước hết là từ các giải pháp hỗ trợ đã được tỉnh chỉ đạo thực hiện quyết liệt, trong đó tập trung đẩy mạnh sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin, các nền tảng mạng xã hội hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu xúc tiến thương mại, tiếp cận, ký kết hợp đồng trực tuyến; hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia các hội nghị, hoạt động giao thương trực tuyến hàng hóa với Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản…; tham gia hội nghị kết nối trực tuyến với các tham tán Việt Nam tại nước ngoài, giúp doanh nghiệp tìm hiểu về xu hướng, diễn biến, nhu cầu thị trường, nghiên cứu thị trường và các yếu tố cạnh tranh trên thị trường. 

Đối với thị trường trong nước, tỉnh đã hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn thiện điều kiện sản xuất và hồ sơ cần thiết để tham gia xuất khẩu chính ngạch; duy trì các mối liên hệ không gián đoạn với thị trường xuất khẩu mục tiêu. 

Nhờ những kết quả ấn tượng trong kiềm chế và kiểm soát dịch Covid-19 tại địa phương trong năm 2021 đã hạn chế tác động tiêu cực của dịch đối với khu vực đầu tư FDI tại địa bàn. Ngoài ra, tỉnh không ngừng cải cách hành chính cải thiện năng lực cạnh tranh và đã đạt được những tiến bộ đáng ghi nhận trên cả những lĩnh vực khó như kiểm soát tham nhũng, thuế, mặt bằng sạch. 

Nhờ đó, trong một năm nhiều khó khăn, tỉnh vẫn tăng cường vị thế của mình, là địa bàn nhiều sức hút cho lựa chọn đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài; nhiều doanh nghiệp FDI đang hoạt động trên địa bàn đã tin tưởng tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. 

Xấu khẩu nỗ lực về đích

Các doanh nghiệp xuất khẩu nỗ lực tận dụng kết quả trong công tác kiểm soát dịch bệnh tranh thủ khai thác hiệu quả đà phục hồi nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu, nỗ lực khai thác thị trường mới. Điển hình như Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam; Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Quốc tế; Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái; Công ty TNHH Ngành gỗ Thiên An; Công ty cổ phần Khoáng sản Red stone; Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn; Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái; Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà, Công ty TNHH DAE SEUNG... 

Theo đại diện Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, dù phải gia tăng chi phí cho phòng chống dịch Covid-19 nhưng Công ty đã đặt mục tiêu bảo đảm an toàn cho người lao động lên trên hết. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài trong tiếp cận, mở rộng thị trường xuất khẩu; chủ động đảm bảo tất cả các sản phẩm trước khi xuất ra khỏi nhà máy phải bảo đảm chất lượng. Nhờ đó, các thị trường yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng ngày càng tin tưởng, giúp Công ty ổn định được các đơn hàng.

Thời điểm này là "thời điểm vàng” để gia tăng xuất khẩu do nhu cầu mua sắm, tiêu dùng trong các dịp lễ cuối năm ở thị trường nước ngoài. Vì vậy, các ngành, các địa phương trong tỉnh đang tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh; gia tăng các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng khai thác tối đa lợi thế từ các FTA đã có hiệu lực. 

Sở Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp chú trọng khai thác các thị trường nhỏ và thị trường ngách; tận dụng triệt để cơ hội xuất khẩu nông sản sang các thị trường Nam Á, Đông Á bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Dự báo tình hình chung của cả nước xuất khẩu tiếp tục duy trì, phục hồi và tăng trưởng mạnh vào những tháng cuối năm, các nhóm hàng có thế mạnh của tỉnh và chiếm tỷ trọng lớn vẫn giữ vững thị trường xuất khẩu. Dự ước cả năm, tổng giá trị xuất khẩu toàn tỉnh đạt khoảng 226,3 triệu USD, vượt 3% so với kế hoạch năm.

Để hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh phát triển trong giai đoạn tới, tỉnh cần chú trọng đến khâu thu hút đầu tư, đây là giải pháp đột phá để tạo ra nguồn hàng xuất khẩu, nhất là trong bối cảnh chuyển dịch đầu tư của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới. Cùng với đó, tập trung xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh; xem xét xây dựng các kho bãi, trung tâm logistics bởi tỉnh Yên Bái có lợi thế nằm trên trục hành lang kinh tế trọng điểm Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng…

545 lượt xem
Ban Biên tập