Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Phong Dụ Thượng nâng cao chất lượng cải cách hành chính

26/08/2024 11:03:00 Xem cỡ chữ
Để đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc giao dịch, UBND xã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đội tình nguyện Đoàn Thanh niên xã Phong Dụ Thượng cùng cán bộ tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Đồng chí Lương Văn Thu - Chủ tịch UBND xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên cho biết: "Với quan điểm "làm hết việc chứ không làm hết giờ", không gây khó dễ cho người dân, tổ chức, trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, huyện về cải cách hành chính, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 03/KH-UBND, ngày 10/1/2024 về cải cách TTHC năm 2024, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện nghiêm túc nội dung kế hoạch”.

Để công tác cải cách hành chính được triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ, ngay từ đầu năm, xã chỉ đạo cán bộ thuộc Bộ phận Phục vụ hành chính công nghiêm túc triển khai các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên, thường xuyên cập nhật phần mềm, vào sổ theo dõi về việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền một cách kịp thời, không để bị quá hạn.

Cùng với đó, lãnh đạo xã thường xuyên kiểm tra việc chấp hành nội quy, quy chế, thời gian làm việc, nhiệm vụ và tiến độ thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức xã, việc cập nhật niêm yết công khai các TTHC của từng lĩnh vực chuyên môn... Theo đó, các loại phí, lệ phí, quy trình thực hiện các TTHC được niêm yết công khai tại bộ phận giao dịch "một cửa”.

Bên cạnh đó, xã tổ chức quán triệt, học tập nhằm nâng cao ý thức, thái độ phục vụ nhân dân đối với cán bộ, công chức; thường xuyên cập nhật tin tức hoạt động; công khai số điện thoại của lãnh đạo xã, tổ chức đối thoại với người dân để tiếp thu những thông tin phản ánh từ các tổ chức, cá nhân…

Để đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc giao dịch, UBND xã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC. Tại Bộ phận Phục vụ hành chính công, xã phân công 4 cán bộ công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả "một cửa” có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra và theo dõi việc giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, mỗi lĩnh vực phân công thêm 1 đồng chí cán bộ dự phòng. Đặc biệt, xã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức để đáp ứng tốt nhu cầu công việc.

Đến nay, trên 95% cán bộ công chức của xã có trình độ đại học, 100% cán bộ công chức xã có máy tính kết nối Internet, máy in và được cấp tài khoản hộp thư điện tử công vụ để phục vụ việc nghiên cứu, tìm kiếm tài liệu; Chủ tịch UBND xã thực hiện việc quản lý, điều hành văn bản liên thông nội bộ giữa lãnh đạo UBND với các cán bộ, công chức nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công việc và giảm chi phí hành chính. Hằng ngày, cán bộ tại bộ phận được giao tiếp nhận giấy tờ hồ sơ, buổi sáng sẽ kết thúc tiếp nhận lúc 11 giờ, trả kết quả lúc 11 giờ 30 phút; buổi chiều tiếp nhận hồ sơ kết thúc lúc 16 giờ 30 phút và trả kết quả lúc 17 giờ 30 phút.

Anh Nông Văn Quỳnh, thôn Làng Chạng đến làm thủ tục đang ký chứng nhận quyền sử dụng đất tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã cho biết: "Trước đây, các thủ tục này tôi phải ra tận huyện, qua khá nhiều thủ tục rồi chờ cán bộ huyện đến đo đạc và cũng phải mất hơn 1 tháng mới có kết quả. Nhưng bây giờ tôi được cán bộ xã hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến nên các thủ tục đã được rút ngắn lại khá nhiều. Tôi thấy việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả "một cửa” liên thông rất thuận lợi, không phải đi nhiều chỗ như trước đây”.

Việc thực hiện theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” đã rút ngắn các thủ tục rườm rà; các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được cán bộ, công chức, nhân viên bộ phận "một cửa”, "một cửa liên thông” nhanh chóng tiếp nhận, thực hiện việc phân loại, thẩm định để chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết. 

Những hồ sơ, thủ tục đơn giản sẽ được trả kết quả trong ngày, còn lại sẽ hẹn người dân theo đúng thời gian, quy trình hồ sơ. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, xã đã tiếp nhận, giải quyết xong trên 103 hồ sơ; lĩnh vực hộ tịch 86 hồ sơ; trực tuyến 86 hồ sơ; hồ sơ giải quyết trước hạn theo mức độ 3, 4 đã chuyển sang thành hồ sơ toàn trình 103 hồ sơ. Tất cả các hồ sơ đảm bảo đúng hạn, kịp thời, không có hồ sơ giải quyết trễ hẹn. Theo đánh giá, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tỷ lệ giải quyết thủ tục, hồ sơ đúng hạn tại xã Phong Dụ Thượng đạt 99%./.

Theo Báo Yên Bái