CTTĐT - Năm 2023, huyện Mù Cang Chải phấn đấu 100% trường THCS và 100% trường THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; 100% trường THCS và 100% trường THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. Tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học giáo dục nghề nghiệp đạt từ 35% trở lên. Tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp trung học phổ thông vào học giáo dục nghề nghiệp đạt từ 50% trở lên.
Mục tiêu giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông năm 2023 của huyện Mù Cang Chải
Để đạt mục tiêu đề ra, huyện Mù Cang Chải tập trung đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh; khảo sát thống kê nhu cầu tiếp tục học tập sau tốt nghiệp THCS của học sinh lớp 9, nhu cầu tiếp tục học tập sau tốt nghiệp THPT của học sinh lớp 12; định hướng cho học sinh các hướng đi phù hợp sau khi tốt nghiệp, lựa chọn ngành nghề phù hợp với sức học, năng lực, sở trường, nguyện vọng học tập, điều kiện hoàn cảnh gia đình...đảm bảo sự phù hợp giữa nhu cầu học nghề với nhu cầu sử dụng nhân lực của thị trường lao động; có biện pháp tư vấn riêng cho từng học sinh; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông. Chú trọng đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp vào tài liệu địa phương tỉnh Yên Bái trong chương trình GDPT 2018; tích hợp trong giáo dục STEM phù hợp với xu hướng phát triến ngành nghề, đáp ứng thị trường lao động. Hướng dẫn học sinh sử dụng hiệu quả ứng dụng “Chọn trường - Chọn nghề” tại địa chỉ: http://tuyensinh.gdnn.gov.vn và ứng dụng “ Chọn nghề ” trên thiết bị di động của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp giúp học sinh tiếp cận thông tin về thế giới nghề nghiệp, về chế độ tuyển sinh của các trường cao đẳng, trung cấp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các nhà trường; huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông; quản lý, kiểm tra, giám sát; tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện.
Ban Biên tập
Cổng thông tin điện tử tỉnh - Năm 2023, huyện Mù Cang Chải phấn đấu 100% trường THCS và 100% trường THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; 100% trường THCS và 100% trường THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. Tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học giáo dục nghề nghiệp đạt từ 35% trở lên. Tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp trung học phổ thông vào học giáo dục nghề nghiệp đạt từ 50% trở lên.Để đạt mục tiêu đề ra, huyện Mù Cang Chải tập trung đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh; khảo sát thống kê nhu cầu tiếp tục học tập sau tốt nghiệp THCS của học sinh lớp 9, nhu cầu tiếp tục học tập sau tốt nghiệp THPT của học sinh lớp 12; định hướng cho học sinh các hướng đi phù hợp sau khi tốt nghiệp, lựa chọn ngành nghề phù hợp với sức học, năng lực, sở trường, nguyện vọng học tập, điều kiện hoàn cảnh gia đình...đảm bảo sự phù hợp giữa nhu cầu học nghề với nhu cầu sử dụng nhân lực của thị trường lao động; có biện pháp tư vấn riêng cho từng học sinh; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông. Chú trọng đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp vào tài liệu địa phương tỉnh Yên Bái trong chương trình GDPT 2018; tích hợp trong giáo dục STEM phù hợp với xu hướng phát triến ngành nghề, đáp ứng thị trường lao động. Hướng dẫn học sinh sử dụng hiệu quả ứng dụng “Chọn trường - Chọn nghề” tại địa chỉ: http://tuyensinh.gdnn.gov.vn và ứng dụng “ Chọn nghề ” trên thiết bị di động của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp giúp học sinh tiếp cận thông tin về thế giới nghề nghiệp, về chế độ tuyển sinh của các trường cao đẳng, trung cấp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các nhà trường; huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông; quản lý, kiểm tra, giám sát; tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện.