Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Công bố - Giới thiệu

Giới thiệu tài liệu lưu trữ của Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái tại Kho Lưu trữ lịch sử tỉnh Yên Bái

21/11/2023 16:52:50 Xem cỡ chữ Google
Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái là cơ quan sự nghiệp Nhà nước trực thuộc BHXH Việt Nam, đặt tại tỉnh nằm trong hệ thống tổ chức của BHXH Việt Nam, có chức năng giúp Tổng giám đốc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp (sau đây gọi chung là bảo hiểm xã hội), bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm y tế tự nguyện (sau đây gọi chung là bảo hiểm y tế); quản lý quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) trên địa bàn tỉnh theo quy định của BHXH Việt Nam và của pháp luật; Bảo hiểm xã hội tỉnh chịu sự lãnh đạo, quản lý trực tiếp, toàn diện của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; chịu sự quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái. Bảo hiểm xã hội tỉnh có tư cách pháp nhân, có trụ sở đặt tại tỉnh lỵ, có dấu, tài khoản riêng.

Trụ sở Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái. Nguồn: Internet.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái được thành lập theo Quyết định số 128/QĐ-TCCB, ngày 22 tháng 8 năm 1995 của Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam với nhiệm vụ tổ chức thực hiện và giải quyết các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Thực hiện Quyết định số 20/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 24/01/2002 về việc nhập Bảo hiểm y tế Việt Nam vào Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ngày 17/12/2002, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đưa ra Quyết định số 1681/QĐ-BHXH-TCCB về quy định cơ cấu phòng ban và BHXH huyện giúp việc cho Giám đốc BHXH tỉnh. Theo đó, kể từ ngày 01/01/2003, cơ cấu BHXH tỉnh Yên Bái gồm 08 phòng chuyên môn nghiệp vụ: Phòng Chế dộc chính sách, phòng Kế hoạch - Tài chính, phòng Thu, phòng Giám định chi, phòng Bảo hiểm tự nguyện, phòng Công nghệ thông tin, phòng Tổ chức - Hành chính, phòng Kiểm tra và BHXH 9 huyện, thị xã, thành phố.

Hiện nay, kho Lưu trữ lịch sử tỉnh Yên Bái đang lưu trữ khối tài liệu hình thành trong quá trình hoạt động của Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái từ năm 1995 đến năm 2009 gồm 92 hồ sơ với thành phần tài liệu chủ yếu là tập lưu Quyết định; Hướng dẫn, Kế hoạch, Báo cáo, Quy định, Quy chế, tài liệu công tác tổ chức cán bộ, thi đua khen thưởng, tuyên truyền, văn thư lưu trữ, thu chi bảo hiểm xã hội, công nghệ thông tin, Đảng đoàn thể, công tác kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo các năm.

 

Mục lục hồ sơ tài liệu của Bảo hiểm Xã hội tỉnh Yên Bái.

 

Số lượng hồ sơ, tài liệu Bảo hiểm Xã hội tỉnh Yên Bái giao nộp vào Kho Lưu trữ lịch sử tỉnh thuộc Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Yên Bái còn hạn chế, chưa phản ánh đầy đủ quá trình hoạt động của cơ quan qua các thời kỳ. Trong thời gian tới, Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục thu nhận tài liệu của Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái và các cơ quan đơn vị thuộc nguồn nộp lưu vào lưu trữ tỉnh theo Kế hoạch của tỉnh đề ra./.

 

                                                                                                                                       Phạm Thị Thu Hương

 

0 lượt xem