Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Công bố - Giới thiệu

Việc tăng cường công tác đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ của Ủy ban nhân dân huyện Mù Cang Chải năm 1992

20/02/2024 10:17:14 Xem cỡ chữ Google
Mù Cang Chải là huyện vùng cao nằm ở phía Tây tỉnh Yên Bái có tọa độ địa lý từ 21º39’ đến 21º50’ vĩ độ Bắc; từ 103º56’ đến 104º23’ kinh độ Đông. Huyện nằm dưới chân của dãy núi Hoàng Liên Sơn, độ cao trung bình 800m so với mặt nước biển. Là huyện miền núi có địa hình phần lớn là đồi núi, độ dốc lớn, nhiều khe suối. Do tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, diễn biến thiên tai ngày càng phức tạp, địa phương này thường chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ cường suất lớn gây lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá, thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân rất lớn.

Người dân huyện Mù Cang chải làm đường giao thông thôn, bản (Ảnh trên báo điện tử Đại biểu nhân dân)

Mặc dù ở vị trí địa lý xa xôi các trung tâm đô thị lớn, địa hình chia cắt phức tạp, song vấn đề giao thông của huyện phần nào đã được cải thiện. Trước đây việc đi lại chủ yếu dựa vào hệ thống đường mòn, được sự quan tâm, đầu tư của Chính phủ và của tỉnh, Quốc lộ 32 Nghĩa Lộ - Mù Cang Chải - Than Uyên (Lai Châu) với chiều dài 70 km chạy trên địa bàn huyện đã được cải tạo, nâng cấp, bước đầu đáp ứng được nhu cầu đi lại, trao đổi thương mại giữa địa phương và các vùng lân cận.

Những năm gần đây, tình hình mưa lũ ngày càng diễn biến phức tạp, gây khó khăn trực tiếp đến công tác quản lý, bảo trì đường bộ, bảo đảm giao thông và phân luồng trên các tuyến đường. Để hạn chế thiệt hại do bão, lũ gây ra đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trong mọi tình huống, đã triển khai những phương án cũng như dự phòng vật tư, thiết bị, nhân lực tại các vị trí xung yếu. Huyện đã yêu cầu các ngành, các xã bảo trì đường bộ quán triệt phương châm “Phòng tránh là chính”, chủ động thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong quá trình xử lý sạt lở gây ách tắc giao thông; phân công các thành viên Ban Chỉ huy đi kiểm tra đôn đốc các nhà thầu xây lắp, đơn vị bảo trì đường bộ triển khai phương án phòng chống thiên tai tại các công trình đang thi công và kiểm tra đánh giá xây dựng phương án xử lý đối với những vị trí có nguy cơ trên các tuyến đường quản lý; xây dựng phương án phân luồng giao thông khi xảy ra ách tắc. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện pháp lệnh phòng chống lụt, bão. Nêu cao ý thức trách nhiệm của toàn dân đối với công tác phòng chống thiên tai, đảm bảo giao thông. Xây dựng kế hoạch phối hợp giữa các ngành, các xã trên địa bàn huyện truyền thông trong công tác phòng chống lụt, bão giảm nhẹ thiên tai và đảm bảo giao thông trên các tuyến đường. Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước còn hạn chế, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, số km cần kiên cố hoá còn nhiều, huyện Mù Cang Chải đã linh hoạt, chủ động huy động các nguồn xã hội hoá và sự đóng góp của nhân dân.

 

Chỉ thị số 05/CT-UB về việc tăng cường công tác đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ năm 1992

 

                Nhờ sự đầu tư của tỉnh và Trung ương, bằng nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân các dân tộc trong huyện, đến nay, 100% tuyến giao thông nông thôn được bê tông hóa đến trụ sở các xã, tất cả các xã có đường giao thông liên thôn bản, trong đó, 60% số thôn, bản đi được xe máy bốn mùa trong năm.

                Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Yên Bái xin giới thiệu tới Quý độc giả Chỉ thị số 05/CT-UB ngày 24/6/1992 của Ủy ban nhân dân huyện Mù Cang Chải về việc tăng cường công tác đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ năm 1992. Tài liệu thuộc Phông Ủy ban huyện Mù Chang Chải tỉnh Yên Bái./.

 

Vũ Thị Minh Ngọc

 

0 lượt xem