Welcome to Yen Bai Portal
  • Đường dây nóng: 02163.818.555
  • English

Tin trong tỉnh >> Văn hóa - Xã hội

Yên Bái: Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu phát triển của tỉnh giai đoạn 2015 - 2020

15/08/2015 07:20:49 Xem cỡ chữ Google
CTTĐT – Những năm qua, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh có những bước phát triển trên cả ba mục tiêu cơ bản của giáo dục: nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu phát triển của tỉnh giai đoạn 2015-2020.

Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đang thực sự là mối quan tâm hàng đầu, là tiêu điểm của sự lựa chọn ưu tiên trong chính sách quốc gia và tỉnh Yên Bái. Trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI), Tỉnh uỷ Yên Bái đã xác định mục tiêu: “Phấn đấu đến 2030 tỉnh Yên Bái có nguồn nhân lực phát triển với trình độ chuyên môn, khả năng sáng tạo và thực hành đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước.”

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phấn đấu nỗ lực không ngừng của toàn ngành, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh có những bước phát triển trên cả ba mục tiêu cơ bản của giáo dục: nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Cụ thể, cơ sở vật chất được tăng cường, quy mô giáo dục được mở rộng ở tất cả các cấp học, nguồn nhân lực có chất lượng phát triển… Toàn ngành hiện có 589 cơ sở giáo dục từ mầm non, phổ thông, thường xuyên, chuyên nghiệp và dạy nghề. Trong đó có 55 trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú; 209 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia, 9 trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề với 200,000 học sinh sinh viên.

Kết quả của công tác giáo dục và đào tạo đã làm thay đổi số lượng và chất nguồn nhân lực của tỉnh. Qua tổng điều tra phổ cập giáo dục tỉnh Yên Bái tháng 12 năm 2013, số lao động đã tốt nghiệp đại học là 21.944 người, chiếm 4,5% lực lượng lao động trong độ tuổi, đạt tỷ lệ bình quân 305 người/1 vạn dân; số lao động có trình độ trên đại học 515, chiếm 0,1% lực lượng lao động trong độ tuổi; số sinh viên đại học, cao đẳng 157 người/1 vạn dân; số sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường năm 2014, 2015 là 3886.

Tuy nhiên, số lao động có trình độ đại học, cao đẳng còn thấp hơn tỷ lệ bình quân cả nước; khả năng đáp ứng yêu cầu công việc, nhất là trong bối cảnh hội nhập, còn hạn chế.

Trong tình hình ấy, để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, có trình độ chuyên môn kỹ thuật, phẩm chất nghề nghiệp đòi hỏi ngành giáo dục và đào tạo chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011- 2020, đồng thời nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục đào tạo. Hệ thống giáo dục - đào tạo và dạy nghề của tỉnh cần đảm bảo chuẩn hoá, các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên được củng cố và phát triển. Từ năm 2015, chương trình sách giáo khoa mới sẽ được xây dựng theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế; đảm bảo tính chỉnh thể linh hoạt trong các cấp học, tích hợp và phân hoá hợp lý có hiệu quả.

Giải pháp đột phá đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2015-2020

Để thực hiện yêu cầu trên ngành tập trung các giải pháp mang tính đột phá như phát triển mạng lưới trường lớp. Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục và dạy nghề từ năm 2015 đến 2020 và các năm tiếp theo phải có tính liên thông đồng bộ. Củng cố hệ thống trường lớp mầm non, giáo dục phổ thông hiện có. Các huyện, thị xã, thành phố xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao ở các cấp học và áp dụng mô hình trường mới VNEN. Tiếp tục hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đào tạo, dạy nghề; đổi mới mục tiêu, nội dung và phương thức đào tạo, đảm bảo cơ cấu về ngành nghề, về trình độ và chất lượng phục vụ cho các thành phần kinh tế, có tính đến hợp tác lao động quốc tế. Phấn đấu xây dựng trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành ngang tầm với các trường chuyên trọng điểm quốc gia, trường Cao đẳng Nghề Yên Bái thành trường nghề chất lượng cao vào năm 2020. Như vậy mỗi trường đều phải xác định ngành mũi nhọn, loại hình và cấp độ đào tạo chất lượng cao. Bên cạnh đó tranh thủ tối đa hiệu quả đào tạo của các trường đại học, cao đẳng trọng điểm nơi tập trung đào tạo nhân lực có chất lượng cao.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Củng cố vững chắc chất lượng giáo dục toàn diện ở tất cả các ngành học, bậc học. Nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông theo hướng sớm phát hiện, phát huy năng lực, sở trường trên cơ sở đó để phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Quan tâm phát triển giáo dục vùng dân tộc tạo điều kiện để các em học sinh dân tộc thiểu số có điều kiện đi học. Nâng cao chất lượng học sinh giỏi ở các bậc học. Phấn đấu 40% học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng; 30% học sinh học các cơ sở giáo dục nghề; đảm bảo tỷ lệ 200 sinh viên/1 vạn dân vào năm 2020. Nâng cao chất lượng dạy nghề phổ thông, đảm bảo học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông được trang bị một nghề cơ bản để đi vào cuộc sống. Coi trọng chất lượng các trường trung cấp và cao đẳng nghề, phấn đấu khi ra trường học sinh phải giỏi về kiến thức, vững về tay nghề.

Cùng với đó xây dựng, củng cố, tăng cường đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuyên nghiệp, chuẩn hóa về năng lực chuyên môn và năng lực quản lý. Xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và đảm bảo các yêu cầu về phẩm chất, năng lực chuyên môn, phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục. Sử dụng hiệu quả nguồn lực trí tuệ của đội ngũ nhà giáo. Việc đổi mới giáo dục cần có nhận thức đúng và thực hiện với tinh thần chủ động sáng tạo từ các cấp quản lý giáo dục đến từng giáo viên, học sinh. Đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực. Xây dựng chương trình nhà trường vừa đảm bảo tính thống nhất vừa phù hợp với đặc thù các vùng trên địa bàn của tỉnh. Đa dạng các hình thức tổ chức quản lý hoạt động chuyên môn, tăng cường quản lý qua mạng thông tin trực tuyến “Trường học kết nối”…

Một giải pháp căn bản nữa là tập trung đổi mới công tác quản lý. Thực hiện sự phân cấp để các địa phương, các cơ sở giáo dục tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kết quả giáo dục. Tăng cường công tác kiểm định chất lượng giáo dục, công khai chất lượng và hiệu quả đầu ra của quá trình đào tạo. Thực hiện công tác điều tra cơ bản thực trạng và dự báo nhu cầu lao động trong tất cả các ngành kinh tế - xã hội. Xây dựng cơ chế liên kết địa phương với các trường đại học trung ương trong công tác đào tạo - bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ giáo viên. Liên kết giữa các cơ sở đào tạo với doanh nghiệp làm cơ sở cho thực hành, thực tập, liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học gắn với sản xuất và dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo. Có chính sách tuyển chọn và sử dụng nguồn nhân lực đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao ngành giáo dục đào tạo, để phát huy năng lực nghề nghiệp và nhu cầu hoàn thiện phát triển cá nhân… tạo giải pháp mang tính đột phá nhằm chuyển biến căn bản đào tạo nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu phát triển của tỉnh giai đoạn 2015-2020.

1053 lượt xem
Thanh Bình

15oC

Thấp nhất 13°C, cao nhất 17°C. Trời nhiều mây, . Áp suất không khí hPa.
Độ ẩm trung bình %. Tốc độ gió km/h